ตั้งแต่ปี ค.ศ 2005-2015 นับเป็นเวลา 10 ปีพอดี สุดยอดเกมกดจังหวะดนตรีในตำนานอย่าง Guitar Hero ที่เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นชื่อกัน เกม Guitar Hero เป็นเกมแนว Rhythm Music game ที่ลงให้กับเครื่อง Playstation 2 ครั้งแรกในปี 2005 ในชื่อ “Guitar Hero” โดยเป็นผลงานของทีม Harmonix จัดจำหน่ายโดย RedOctane

ตัวเกมมาพร้อมกับตัว Guitar Controller ที่ทาง RedOctane นั้น มีประสบการณ์ในการทำตัว Guitar Controller ให้กับเกม Guitar Freaks ของ Konami เมื่อปี 1998 มาแล้ว เจ้าตัว Guitar Controller นี้ มาพร้อมกับปุ่ม 5 ปุ่ม 5 สี Strum Bar ที่ทำหน้าที่เหมือน pick และคันโยก Warmy bar โดยที่สร้างมิติใหม่ของการเล่นเกมในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนต้องออกภาคต่อมาในชื่อ “Guitar Hero 2” และภาคนี้ได้ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงออกไปมากมายทั่วโลก ทำให้คนรู้จัก Guitar Hero ครั้งแรกก็ภาค 2 นี่นั้นเองค่ะ แน่นอนว่าพี่ไทยเรา ทุกวันนี้ก็ยังคงเห็นตู้ Guitar Hero 2 กันเกลื่อนกลาดตามห้าง เพราะนอกจากภาคนี้จะเป็นภาคที่หลายๆ คนยกว่าเป็นภาคที่มี setlist ดีที่สุดแล้ว ก็ยังถูกยกให้เป็นภาคที่มี “ความยาก” อันดับต้นๆ ของซีรี่ส์เช่นกัน

ยุคที่ 1 : การเกิดใหม่ของ Harmonix

guitarhero2sc1

ต่อมา RedOctane ถูกชื้อไปโดย Activision และในขณะเดียวกันทีม Harmonix ก็ถูกชื้อไปโดย MTV Networks ด้วยเหตุผลนั้นเองทำให้ทีม Harmonix ไม่มีสิทธิจะพัตนา Guitar Hero ต่อไป และในขณะเดียวกัน Activision ก็ได้มอบหมายให้ทีม Neversoft ที่พัตนา Tony Hawk’s series นั้นมาดูแลซีรี่ส์ Guitar Hero ต่อ โดย Guitar Hero 3: Legends of Rock ออกมาในปี 2007 โดยผลงานของทีม Neversoft ผลิตโดย Activision และจัดจำหน่ายโดย RedOctane

Guitar Hero 3 ได้รับคำชมจากทุกๆสื่อ และได้รับคำชมจากแฟนๆว่าเป็น Guitar Hero ภาคที่ “ดีที่สุด” เท่าที่เคยสร้างมา setlist ของภาคนี้ก็ตามชื่อ Legends of Rock ที่ขนเอาเพลง Rock มาทุกยุคตั้งแต่ 80s-90s พร้อมกับเพลงในตำนานของซีรี่ส์นี้อย่าง Through The Fire And Flames ที่กลายเป็นเพลงที่ “ยากที่สุด” ในซีรี่ส์นี้อีกด้วย

rockband-1-716690

ในขณะเดียวกัน Harmonix ที่ถูกชื้อไปโดย MTV Networks นั้นก็ได้พัฒนาเกมใหม่ออกมาเป็นเกมแนวดนตรีแบบเดียวกับ Guitar Hero โดยใช้ชื่อว่า “Rock Band” โดยใน Rock Band นั้นได้สร้างความแตกต่างแบบที่ Guitar Hero ไม่เคยมี นั้นคือตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่น เล่นดนตรีกันครบวง โดยจะมีกีตาร์ กลองชุด เบส และร้องนำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เล่นในยุคนั้นมากๆ

Rock Band วางขายในปี 2007 ปีเดียวกับ Guitar Hero 3 ตัวเกมวางขายและจัดจำหน่ายโดย MTV Network และ EA ตัว Gameplay ทุกอย่างยังเหมือนกับ Guitar Hero ทั้งหมดที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือการเล่นแบบครบวงตามชื่อ “Rock Band” นั้นเอง เกมมาพร้อมกับเพลงทั้งหมด 58 เพลง และเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมนำเสนอระบบ DLC ในเกม ที่จะให้ผู้เล่นสามารถชื้อเพลงที่ตัวเองอยากจะเล่นแต่ไม่มีในเกมได้ และที่สำคัญคือ DLC พวกนี้เมื่อชื้อแล้วก็สามารถนำเอาไปใช้ในเกมภาคใหม่ๆได้ทุกภาค รวมไปถึงภาคล่าสุดอย่าง Rock Band 4 (2015) อีกด้วย ปัจจุบัน DLC เพลงทั้งหมดของ Rock Band นั้น มีมากกว่า 2000 เพลงแล้ว และตัวเกมยังมีระบบ Rock Band Network ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างเพลงของตัวเอง ซึ่งผู้เล่นคนอื่นๆทั่วโลกสามารถเล่นเพลงที่เราสร้างได้อีกด้วย

ยุคที่ 2: Neversoft ปล่อยหมัดเด็ด

Screenshot (408)“Guitar Hero World Tour คือคำตอบของ Neversoft ที่ให้กับ Harmonix”

ในขณะเดียวกันทาง Guitar Hero เองก็ไม่น้อยหน้า ในปี 2008 Neversoft และ Activision ได้เปิดตัวภาคใหม่ของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า “Guitar Hero World Tour” ตัวเกมนั้นได้ยกระดับมาอีกขั้นให้กลายเป็นเกมที่สามารถเล่นได้ครบวงแบบ Rock Band และมาพร้อมกับศิลปินดังๆมากมาย ที่มาทำ Motion Capture ในเกมอย่างเช่น Billy Corgan, Hayley Williams จาก Paramore Sting และ Zakk Wylde The Black Label Society กับ Ozzy Osbourne และจากนั้นยังไม่พอ ทางทีมงานได้เชิญ Chad Smith มือกลองของ Red Hot Chili Peppers มาร่วมออกแบบชุดกลองของเกมอีกด้วย ตัวเกมมาพร้อมกับเพลงทั้งหมด 86 เพลง แบบ Master Recordings ยังไม่หมดกับโหมด Career แบบเดียวกับ Rock Band ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเดินทางไปรอบโลก

อีกนึงจุดเด่นที่ Guitar Hero ทำได้ดีกว่า Rock Band มาตลอด นั้นก็คือการ Motion Capture Animation ตัวละคร และการ Custom Character ค่ะ เพราะใน Guitar Hero World Tour นั้น เราสามารถปรับแต่งตัวละครของเราเองได้ ชนิดที่เรียกว่าเยอะมากกกกกกก รวมไปถึงเสื้อผ้าหน้าผม และเครื่องดนตรีของเรา ตัวเกมก็ได้เพิ่มระบบ Custom Song เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างเพลงของตัวเองด้วย ทำให้ Guitar Hero World Tour นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

rock band 2 - image_10“Rock Band 2 เป็นเหมือนการต่อเวลา(ที่ไม่โดดเด่นนัก)ของ Harmonix”

ในปีเดียวกัน (2008) Harmonix เองก็ได้ออกภาคต่อของ Rock Band ในชื่อว่า Rock Band 2 เช่นกัน การกลับมาครั้งนี้ ตัวเกมก็ยังคงฟีเจอร์เดิมๆไว้หมด ทั้งโหมด Tour ที่เป็นเอกลักษณ์ของซีรี่ส์นี้ และ DLC ในภาคเก่าที่สามารถเอามาใช้ร่วมกับภาคใหม่ ทั้งยังได้เพิ่มระบบใหม่อย่าง “Drum Trainer” และโหมด “Battle of the Bands” ที่จะเป็นโหมด Online ให้เรา Battle กับวงอื่นๆใน Online ได้นั้นเอง ตัวเกมมาพร้อมกับเพลงทั้งหมด 86 เพลงที่คล้ายกับ Setlist ของ Guitar Hero World Tour ซะเหลือเกิน แต่ถึงแบบนั้น Rock Band ก็ยังมี DLC ที่มีเพลงที่ยอดเยี่ยมกว่าของ Guitar Hero World Tour เยอะเลยค่ะ

แต่นอกนั้นแล้วถือว่า Rock Band 2 ยังทำได้ด้อยกว่า Guitar Hero World Tour ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิก แอนิเมชั่น การ Custom ตัวละครที่เกมฝ่ายตรงข้ามทำได้ดีกว่ามากๆ แต่ถึงแบบนั้น จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว ตัวผู้เขียนเองคิดว่า Server Online ของ Rock Band 2 นั้นดีกว่าของ Guitar Hero World Tour มากๆค่ะ

ยุคที่ 3: วงดนตรีระดับโลกในวิดิโอเกม

Screenshot (409)“Metallica สุดยอดวง Metal ชื่อดังของโลก มาอยู่ใน Guitar Hero”

และในปีถัดๆ มาทั้ง Harmonix และ Neversoft ก็ได้สาดใส่สงครามเกมดนตรีใส่กันอย่างเมามันส์มากๆ ถึงขนาดเชิญวงดนตรีดังๆมาทำ Motion Capture ลงไปในเกม เช่นทาง Neversoft ก็ได้เชิญวง Metal ในตำนานอย่าง Metallica ร่วมด้วย ทั้งตัวเกมได้ขนเอาเพลงของ Metallica มาตั้งแต่ชุด Kill em all ยันถึง Death Magnetic และได้ออกเกมใหม่มาในชื่อ Guitar Hero Metallica ในปี 2009 ส่วน Harmonix ก็ได้ชุบชีวิตวงดนตรี Rock and Roll สี่เต่าทองจากเกาะอังกฤษ The Beatles: Rock Band ออกมาในปีเดียวกัน และปีต่อมา 2010 Neversoft ก็ได้เอาวงดนตรีที่ใช้นามสกุลเป็นชื่อวงในตำนานร็อคอย่าง “Van Halen” มาจับทำ Motion Capture และใส่ไปในเกมอีกครั้ง ในชื่อ Guitar Hero Van Halen เป็นที่แน่นอนค่ะว่า Harmonix เองก็ไม่ยอม เพราะพี่แกเขาไปเชิญสุดยอดวง Rock Punk ที่โดนใจวัยรุ่นอย่าง Green Day จำหน่ายในชื่อ Green Day: Rock Band ในปีเดียวกันนั่นเอง งานนี้ Harmonix จัดหนักกว่าเดิมมากขึ้น เพราะใครจะยอม ก็เลยขนเอาเพลงทุกเพลงใน 3 อัลบั้มดังๆอย่าง Dookie, American Idiot และ 21st Century Breakdown แน่นอนค่ะว่าผลประโยชน์ที่ได้ก็ตกมาที่ตัวผู้เล่นทั้งนั้นค่ะ เพราะในช่วง 2 ปีนี้ขาร็อคทุกคนคงโยกหัวกันแทบหลุด เพราะแต่ละเพลงมาครบทุกวง ทุกสไตล์ แบบจัดเต็มกันเลยทีเดียว

1395911-hud_02“Green Day วง Punk Rock ถูกใจวัยรุ่น”

ยุคที่ 4: กลับไปสำเร็จกับในสิ่งที่ตัวเองเริ่มไว้

แน่นอนว่าปาร์ตี้ย่อมมีวันเลิกลา เหมือนกับคอนเสริต์ที่เมื่อเล่นจบแล้วก็ต้องต่างคนต่างแยกย้ายกลับบ้าน ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2010 ทั้ง Harmonix และ Neversoft ได้ออกหมัดเด็ดครั้งสุดท้ายใส่กัน และเป็นหมัดที่มีความหมายกับทั้ง 2 ทีม เพราะเป็นหมัดที่แสดงถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองออกมาซึ่งกันและกัน

image004-620x“เป็นครั้งแรกที่ตัวเกมได้เปิดโอกาสให้เราใช้ เครื่องดนตรีจริงๆเล่น”

Harmonix ได้เปิดตัว Rock Band 3 ออกมา โดยที่ตัวเกมนั้นเน้นไปถึงขั้นการเล่นดนตรี โดยที่เอาเครื่องดนตรีจริงๆมาเล่น ตัวเกมได้เพิ่มโหมด Pro เข้ามาไม่ว่าจะเป็น Pro Guitar Pro Drums Pro Bass Pro Keyboard ที่ผู้เล่นต้องใช้เครื่องดนตรีจริงๆ ของจริงต่อเล่นในเกม กดสายให้ถูกตามโน๊ตที่ปรากฎมา และดีดให้ถูกจังหวะ ส่วนกลองเองก็เพิ่มฉาบมา 3 ใบ ทำให้ต้องตีจากเดิม 4 ที่เป็น 7 ที่ พร้อมกับการแยกประสาทที่ต้องทั้งหูไว ตาไวมากขึ้น มาพร้อมกับเครื่องดนตรีชนิดใหม่ Keyboard ที่ผู้เล่นต้องใช้ Keyboard จริงๆต่อเข้าไปในเกม และกดจังหวะให้ถูกตามโน๊ตที่ให้มา The Power of Love เป็นเพลงที่เล่นกี่ครั้งๆ ก็ไม่เบื่อ Bohemian Rhapsody ต้องเล่นเพลงนี้ก่อนทุกครั้งที่เปิดเกมขึ้นมา Beast and the Harlot, Smoke on the Water, I Love Rock N’ Roll, และปิดท้ายด้วย Free Bird คือส่วนผสมที่ลงตัวของเกมดนตรี ตัวเกมยังคงระบบแบบเดิมไว้ทั้งหมด และได้ปรับปรุงขัดเกลาระบบ Tour ให้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงระบบ Custom ตัวละครที่ปรับให้ดีมากกว่าภาคก่อนๆอย่างเห็นได้ชัด

และบรรดา DLC ทั้งหมดที่เราเคยชื้อในภาคก่อน ก็สามารถนำมันกลับมาใช้ได้อีกครั้งใน Rock Band 3 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ ตัวเกมได้รับคำชมที่สุดยอด จากทุกสำนัก รวมไปถึงตัวผู้เล่นทั่วไปเองก็รู้สึก Happy ที่ตัวเกมมีการพัฒนาขึ้นจากภาคก่อน และมีเครื่องดนตรีใหม่อีก จึงทำผู้เล่นเริ่มหันมาเล่น Rock Band กันมากขึ้นนั้นเอง

Screenshot (414)“Quest Mode ที่สร้างความแตกต่างจาก GH ภาคอื่นๆเป็นอย่างมาก”

Neversoft เองก็ดูเหมือนว่าจะไม่สนใจที่จะทำตาม Rock Band อีกต่อไปแล้ว การกลับมาอีกครั้งของซีรี่ส์ Guitar Hero นั้นควรจะต้องกลับไปเป็นอย่างที่มันควรจะเป็น Guitar Hero: Warriors of Rock คือที่สุดของที่สุดในซีรีส์นี้แล้ว ตัวเกมจะพาผู้เล่นไปทำความรู้จักกับตัวละครดั้งเดิมของซีรีส์อย่าง Johnny Napalm, Judy Nails Pandora, Lars Ümlaüt, Casey Lynch และ Axel Steel โดยนี่เป็นครั้งแรกของ GH ที่ตัวเกมมีเนื้อเรื่องจริงๆจังๆ และเปลี่ยนระบบการเล่น Career Mode เป็น Quest โหมดที่ผู้เล่นจะต้องเก็บสะสมพลังจากการเล่นเพลงต่างๆ เพื่อที่จะปลดล็อคพลังสูงสุดของตัวละครตัวนั้นๆ ให้กลายเป็นสุดยอดนักรบ Warriors of Rock ให้ได้ครบทั้ง 8 คนเพื่อที่จะไปปลดปล่อย The Demigod of Rock หลังจากการถูกจองจำมานาน และไปจัดการกับ The Beast สัตว์ร้ายที่เป็นคู่อริกับ Demigod of Rock มาตลอดเวลาหลายปีนั้นเองค่ะ wow!! ใครจะไปคิดล่ะคะว่า จากเกมดนตรีกดจังหวะทั่วไป มันจะกลายมาเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องอะไรแบบนี้

แน่นอนค่ะว่าตัวเกมเองก็ยังมีโหมดการเล่นแบบปกติดั่งภาคก่อนๆให้ผู้เล่นได้เล่นเก็บแต้ม ดาว ชาเล้น แบบภาคก่อนอยู่เหมือนเดิม รวมไปถึงโหมด Custom Song ที่ยังอยู่ครบ และภาคนี้เราสามารถนำเอาเพลงจากภาคเก่าๆ มาใส่ไว้ในภาคนี้ทั้งหมดได้ด้วยค่ะ นอกจากนั้น Gameplay ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมหมด ไม่ต่างจากภาคก่อนเลย แน่นอนว่าพวก Animation Graphic และ Custom Character ทั้งหมดยังทำได้ดีกว่า Rock Band 3 อย่างเห็นได้ชัด ให้ความรู้สึกแข็งแรง ดุดันมากๆ และ Setlist ของภาคนี้ที่ดีสุดๆ Fury of the Storm คือเพลงที่ขั้นเทพและสร้างตำนานได้ไม่แพ้ Through The Fire And Flames ตามมาด้วย Rock รุ่นเก๋าอย่าง Def Leppard – Pour Some Sugar on Me ถัดมาคือ We’re Not Gonna Take It จาก Twisted Sister และ 2112 จาก Rush ที่ได้เอามาทั้งเพลงเลย เท่านั้นยังไม่พอ ตัวเกมก็ได้เอาใจ Rock รุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Seven Nation Army,  Psychosocial ปิดท้ายด้วย Bat Country และที่พิเศษสุดๆ คือทางทีมงานได้เชิญวง Metal อีกวงในตำนาน Megadeth โดยขอให้ Dave Mustaine ช่วยแต่งเพลงใหม่มา 1 เพลงเพื่อเกมนี้โดยเฉพาะ เเละได้นำมาใช้ในฉาก Final Boss Fight “Sudden Death” ซึ่งเป็นเพลงที่โค-ตะ-ระ-ยาก อีกหนึ่งเพลงในซีรี่ย์นี้ไปในทันที สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว Guitar Hero: Warriors of Rock เป็นเกมที่มี Setlist On Disc ดีที่สุดในบรรดาเกมดนตรีทั้งหมดแล้วค่ะ

ยุคที่ 5: งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา

187fiazyksetmjpg“Activision สั่งปิด Neversoft เพื่อนำเอาไปสร้างสุดยอดเกม FPS แห่งยุค  Call of Duty Ghost // “เหรอ”

หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ Activision สั่งปิดสตูดิโอ Neversoft ลงไป เพราะจะนำไปรวมกับ Infinity Ward เพื่อสร้าง Call of Duty ภาคใหม่ออกมา ก็นั้นล่ะค่ะ Call of Duty Ghost ที่ทุกๆคนรู้จักนั้นเอง แน่นอนว่าอนาคตของซีรี่ส์ Guitar Hero ก็หายไปแบบไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเกิดอีกครั้งหรือไม่

discotime“Dance Central เกมใหม่จาก Harmonix ที่ลงให้กับ Xbox 360 ทำงานกับ Kinect”

มองกลับมาที่ Harmonix ดูเหมือนว่าหลังจาก Rock Band 3 วางจำหน่ายไป ทาง Harmonix เองก็น่าจะพอใจกับกระแสที่ได้รับ และปล่อย DLC เพลงใหม่ๆออกมาเรื่อยๆแทนการทำภาคต่อ และทางสตูดิโอก็ไปสนใจกับเจ้าเครื่อง Kinect ซะมากกว่า จนวุ่นอยู่กับซีรี่ส์ใหม่ของทางค่ายที่รู้จักกันในชื่อ Dance Central เกมเต้นประจำเครื่อง Xbox 360 นั้นเอง

next-healthcare-data-breach-chs-patient-records-938x535

ผ่านไป 3-4 ปีนับตั้งแต่ Rock Band และ Guitar Hero ต่างฝ่ายต่างยุติสงครามเกมดนตรีกันไป ก็มีแต่แฟนได้ถามหาถึงภาคต่อของทั้ง 2 เกมนี้อย่างไม่หยุด จนกระทั่งในปี 2015 เมื่อการมาของ Playstation 4 และ Xbox One ทำให้ดูเหมือนว่างานนี้ Harmonix และ Activision จะไม่อยู่เฉยๆอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ

ยุคที่ 6: การเกิดใหม่ของ Rhythm Game ??

image“Activision Guitar Hero Live”

88dfbd3d400de2caf10bd0a3726368a5“Harmonix – Rock Band 4”

To be continued
Rhythm Game Will be Returns