ฮือฮาไม่น้อยเลยนะครับกับ “MultiVersus” เกม Free-to-Play รวมดาวจากค่าย Warner Bros. ที่มาในแนวไฟติ้งซัดกันนัวแบบ Brawlers (หรือว่าง่าย ๆ คือ Super Smash Bro. นั่นแหละ) ไม่พอ! ยังรองรับการเล่นข้ามแพลตฟอร์มอีก (Cross-Play) โดยนอกจากที่จะเผยเทรลเลอร์อย่างเป็นทางการให้แฟน ๆ ได้กรีดร้องกระสันอยากสัมผัสเมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตัวเกมก็ยังได้จัดแจงช่วงเวลาทดสอบการเล่น Closed Alpha ที่เริ่มต้นวันที่ 19 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ให้รับรู้กันอีกด้วย

ซึ่งในเวลาอันใกล้ ทางเราเลยอยากจะขอพาไปรู้จักและรับรู้ข้อมูลของเกม ๆ นี้ในปัจจุบันให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้คลายข้อสงสัยจนไฮป์ไปกว่าเดิมว่าทำไมหลายคนถึงให้ความสนใจ MultiVersus กัน!


MultiVersus คือ?

multiversus
MultiVersus เกมที่เอาแบทแมนมาสู้กับอาร์ยา สตาร์ค ที่บ้านต้นไม้ของฟินน์ได้อย่างไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ

อย่างที่เกริ่นไปเบื้องต้นในก่อนหน้านี้ MultiVersus คือเกมรวมดาวจากค่าย Warner Bros. ที่มาในแนวไฟติ้งแบบ Brawlers ที่จะเน้นไปที่การต่อสู้แบบชุลมุนยุ่งเหยิงบนฉากการเล่นที่มีพื้นที่ต่างระดับหรือลูกเล่นกลไกต่าง ๆ โดยมีเงื่อนไขการชนะคือทำให้ผู้เล่นคนอื่นตกฉาก ยิ่งรับดาเมจมากก็จะยิ่งกระเด็นไกลขึ้นเมื่อถูกโจมตี (ยกระบบมาจาก Super Smash Bros. นั่นแหละ…)

multiversus
เทอมิสกีรา บ้านเกิดของวันเดอร์ วูแมน หนึ่งในฉากการเล่นใน MultiVersus

โดยตัวเกมรองรับผู้เล่นต่อแมตช์ได้สูงสุด 4 คน สามารถเลือกได้ว่าจะตัวต่อตัวแบบ 1-1 แบ่งทีมสามัคคีแบบ 2-2 หรือจะไฝว้กันมั่ว 4 คนเลยก็ยังได้ ซึ่งแน่นอนว่าแมปการเล่นจะขนมาจากโลกต่าง ๆ ของ Warner Bros. โดยที่เปิดเผยในตอนนี้เลยคือถ้ำค้างคาวของแบทแมน (Batman’s Batcave) บ้านเกิด วันเดอร์ วูแมน อย่าง เทอมิสกีรา (Themyscira), บ้านต้นไม้ของฟินน์กับเจคใน Adventure Time และอีกมากมายเตรียมอัปเดตให้ได้เห็นกัน

MultiVersus ให้แชกกีมีท่าโจมตีแบบอัตนิยมโคตรเอาใจโลกอินเทอร์เน็ต

ถ้ามองแบบผิวเผิน อาจจะคิดว่า MultiVersus เป็นเกมเล่นง่าย ๆ ไม่ซีเรียสใช่ไหมละ? จริง ๆ จะบอกแบบนั้นก็ไม่ถูกและก็ไม่ผิดเสียทีเดียวครับ เพราะตัวเกมมีการแบ่งคลาสให้กับตัวละครเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการจับคู่ทีม อาทิ ซูเปอร์แมน ได้คลาสเป็น Tank เน้นรับมือรับเท้าให้เพื่อนอีกคน อาร์ยา สตาร์ก ได้คลาสตามบทบาทเธอในซีรีส์เลยกับ Assassin, ทอมกับเจอร์รี เป็น เมจ ตัวทำดาเมจระยะไกล (เออเข้าใจคิดแฮะ) และ แชกกี ที่ได้คลาสเป็น Bruiser สายดาเมจที่ถึกทนโดนเหล็กเป็นตันทับใส่ต้องไม่ตาย แถมเกมนี้ยังเซอร์วิสโลกอินเทอร์เน็ตด้วยการเอามีมอัตนิยมมาใส่ในเกมนี้จริง ๆ เสียด้วย (มันส์ละบอกเลยคราวนี้!)

Perks มากมายใน MultiVesus

นอกเหนือจากการแบ่งคลาสตัวละครแล้ว ตัวเกมยังได้วางหมากชั้นยอดไว้ให้ผู้เล่นติดพันกับ MultiVersus ไปยาว ๆ กับระบบพัฒนาตัวละครหรือ Progression ที่ทุกตัวละครจะมี Perks ให้ได้เลือกอัปมาใช้ โดยถ้าอ้างอิงจากภาพจะเห็นได้ว่ามีทั้ง Unique, Offense, Defense และ Ultility รองรับสไตล์การเล่นได้เต็มที่ หรือถ้ายังรู้สึกแตกต่างไม่พอ ตัวเกมมีสกินให้เปลี่ยนอีกด้วย (นี่แหละช่องทางหากินเป็นกอบเป็นกำ ฮ่า ๆ)

ทั้งนี้ตัวเกมรองรับการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform) ได้ด้วยนะเออ ซึ่งรายชื่อของแพลตฟอร์มตอนนี้ต้องบอกว่าลงให้แทบจะทุกเครื่องเล่นเลยละ ไล่ตั้งแต่ PC (Steam), PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X/S (แล้วไป Nintendo Switch ไปไหนละพี่น้องงง!?)

มีตัวละครไหนให้เล่นบ้าง!?

MultiVersus
16 ตัวละครแรกที่ให้เล่นได้ใน MultiVersus เวอร์ชัน Closed Alpha

คำถามสำคัญที่สุดของบทความนี้แล้วมั้ง ฮ่า ๆ เบื้องต้นในเวอร์ชันทดสอบ Closed Alpha นี้จะมีให้ได้เลือกเล่นทั้งสิ้น 16 ตัวละคร จาก 9 จักรวาล และจะทยอยอัปเดตตัวใหม่ ๆ เมื่อเกมเข้าสู่ขั้นที่สมบูรณ์กว่านี้ครับ โดยตัวละคร ณ ปัจจุบัน ไล่เรียงตามนี้

DC Comics

ตัวละครจาก DC Comics ในเกม MultiVersus
  • Batman (Bruiser) ได้นักพากย์เวอร์ชันแอนิเมชันและไตรเกมซีรีส์ Arkham เสมอมา Kevin Conroy มาให้เสียงเช่นเดิม
  • Superman (Tank)
  • Wonder Woman (Tank)
  • Harley Quinn (Assassin) อันนี้ก็ได้ Tara Strong นักพากย์ผู้ให้เสียงตัวละครนี้ในเวอร์ชันแนิเมชันมานานแสนนานเหมือนกัน

Scooby-Doo

ตัวละครจาก Scooby-Doo ในเกม MultiVersus
  • Shaggy (Bruiser) อันนี้ก็พีกครับ เพราะนอกจากจะเอาร่างแก่นแท้แห่งอัตนิยมมาใช้จริง ๆ ในเกมแล้ว ยังได้ Matthew Lillard นักแสดงที่เคยรับบทแชกกีจาก Scooby-Doo เวอร์ชันคนแสดงมาให้เสียงตัวละครอีกด้วยนะเออ
  • Velma (Support)

Looney Tunes

ตัวละครจาก Looney Tunes ในเกม MultiVersus
  • Bugs Bunny (Mage/Ranged)
  • Tasmanian Devil หรือ Taz (Bruiser)

Game of Thrones

MultiVersus
  • Arya Stark (Assassin แหงละ!) อันนี้ก็ได้ต้าว Maisie Williams นักแสดงจากเวอร์ชันซีรีส์มาพากย์เสียงให้ฟีนกันไปข้างหนึ่ง!

Adventure Time

ตัวละครจาก Adventure Time ในเกม MultiVersus
  • Jake the Dog (Bruiser)
  • Finn the Human (Assassin)

Steven Universe

ตัวละครจาก Steven Universe ในเกม MultiVersus
  • Steven Universe (Support)
  • Garnet (Bruiser)

Tom & Jerry

Tom & Jerry (ทอมแอนด์เจอรี่) ที่นับเป็นตัวละครเดียวกันจาก Tom & Jerry ในเกม MultiVersus
  • Tom & Jerry (Mage/Ranged) ทอมแอนด์เจอร์รี่ ที่น่าสนใจตรงที่ตัวเกมนับเป็นยูนิตเดียวกันไปเลยไม่แบ่ง

ตัวละครออริจินัลของ MultiVersus

MultiVersus
  • Reindog (Support)

The Iron Giant

MultiVersus
  • Iron Giant (Tank สิจะให้เป็นคลาสอื่นไปได้ไง!) ตัวละครที่เรียกเสียงกรี๊ดได้มากที่สุดจากทั้งหมดที่เผยชื่อมา แต่เสียดายที่พี่ วิน ดีเซล (Vin Diesel) ไม่ได้มาลงเสียงให้

สเปกเท่าไหร่ถึงจะเล่น MultiVersus ได้?

สเปกเท่าไหร่ถึงจะเล่น MultiVersus ได้

ในเว็บไซต์ทางการหน้าคำถามที่พบบ่อย (FAQ) ได้เขียนสเปกของเวอร์ชัน PC ไว้คร่าว ๆ ที่ก็หมายเหตุตัวใหญ่ ๆ ว่าเป็นสเปกเฉพาะเวอร์ชันทดสอบแบบ Closed Alpha ดังนี้ครับ

ขั้นต่ำที่รองรับ

Settings: 60 FPS, Low Settings, 720p
CPU: Intel Intel Core i5-2300 or AMD FX-8350
GPU: GeForce GTX 550 Ti or Radeon HD 5850 | Intel UHD 750 or Radeon Vega 8
RAM: 4 GB


สเปกขั้นแนะนำ

Settings: 60 FPS, High Settings, 1080p
CPU: Intel Core i5-3470 or AMD Ryzen 5 1200
GPU: GeForce GTX 660 or Radeon R9 270
RAM: 8 GB

ถ้าดูจากข้อมูลที่ได้รับตอนนี้ก็ถือว่าว่าไม่ได้ต้องการฮาร์ดแวร์แรงอะไรมากมาย แต่ทั้งนี้คงต้องดูกันอีกครั้งเมื่อเกมเต็มออกละนะครับว่าจะ Optimize ออกมาได้ดีขนาดไหนละนะ

Player First Games ไว้ใจได้แค่ไหน?

MultiVersus
MultiVersus

แม้ MultiVersus จะเป็นเกมที่เปิดให้เล่นฟรี แต่ก็น่าจะมีคนจำนวนหนึ่งเป็นกังวลกับ Player First Games ทีมพัฒนาที่เดบิวต์ผลงานแรกด้วยเกมนี้ ซึ่งผู้เขียนก็ไปหาข้อมูลมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้วพบว่า “เราไว้ใจได้ระดับหนึ่งเลยละ” เพราะทีมงานโดยมากล้วนแล้วแต่เคยผ่านการทำงานในบริษัทเกมมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะ CEO และผู้ก่อตั้งอย่าง Tony Huynh ที่มีประสบการณ์ออกแบบระบบต่อสู้ให้กับเกมไตเติลใหญ่ ๆ มากมายกว่า 15 ปี ทั้ง God of War 3, God of War Ascension และ League of Legends

Jon Diesta อาร์ต ไดเรกเตอร์ ที่คร่ำหวอดในวงการเกม 14 ปี ทำงานให้กับ Disney Interactive และ Warner Bros Games. มาอย่างยาวนาน หรือจะยกตัวอย่างอีกคนก็เป็น Stefan Kovatchev ผู้กำกับด้านเสียง ที่มีประสบการณ์กว่า 7 ปีเคยร่วมงานกับ Respawn, Blizzard และ ดูแลด้านเสียงเจาะจงที่เกม Jedi: Fallen Order

ก็เอาเป็นว่าผู้เขียนฟันธงให้ระดับหนึ่งแล้วนะว่าเกมเพลย์ที่ออกมาไม่ขี้เหร่แน่นอน แต่กว่าจะถึงวันที่ตัวเกมให้เล่นจริงมันจะเป็นเช่นไร จะถูกใจคนหมู่มากไหม อันนี้คงต้องติดตามกันอีกทีนะ


ก็เอาเป็นว่าใครที่สนใจ MultiVersus จะเปิด Open Beta ให้เล่นโดยทั่วถึงภายในเดือนกรกฎาคม 2022 นี้ แต่ใครสนใจอยากทดสอบตัวเกมเวอร์ชัน Closed Alpha ก็สามารถสมัครได้ที่ลิงก์นี้ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส