เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยกับบริการเล่นเกมแบบเหมาจ่ายรายเดือนของ ‘PlayStation Plus’ หลังจากที่มีข่าวหลุดข่าวลือออกมาพักใหญ่ ๆ จนล่าสุดได้มีการเปิดเผยรายชื่อเกมบางส่วนที่สามารถโหลดมาเล่นได้ เมื่อคุณจ่ายค่าบริการรายเดือนแบบ ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’

ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ทราบตัว ‘PlayStation Plus’ จะมี 3 ระดับให้เลือกนั่นคือ ‘PlayStation Plus Essential’ ที่จะมีของเดิมที่เราเคยมีทุกอย่างแค่เปลี่ยนชื่อ แต่ที่น่าสนใจคือ ‘PlayStation Plus Extra’ ที่จ่าย 320 บาทต่อเดือนหรือจ่าย 810 บาทต่อสามเดือนและแบบรายปี 2,000 บาท ที่สามารถโหลดเกม ‘PlayStation 4’ และ 5 มากกว่า 400 เกมมาเล่นได้แบบไม่จำกัด ส่วน  ‘PlayStation Plus Deluxe’ ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อยในราคา 370 บาทต่อเดือน หรือ 930 บาทต่อ 3 เดือน ไปจนถึงรายปีที่ 2,300 บาท คุณจะได้เล่น ‘Classic Games Catalog’ และ ‘Original PlayStation and PSP’ แถมมาด้วย เรียกว่าคุ้มค่าแบบสุด ๆ และนี่คือรายชื่อเกม ‘PlayStation 4’ และ 5 ที่คุณสามารถเอามาเล่นได้ในวันเปิดตัววันที่ 24 พฤษภาคม จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Marvel’s Spider-Man และ Marvel’s Spider-Man Miles Morales

Marvel’s Spider-Man 
Marvel’s Spider-Man Miles Morales

เริ่มต้นเกมแรกที่มาแบบ 2 ภาคไปเลยทีเดียว กับเกมซูเปอร์ฮีโรที่ดีที่สุดในตอนนี้อย่าง ‘Marvel’s Spider-Man’ ที่สร้างความสนุกตื่นเต้นกับการรับบทเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีในการปราบเหล่าร้าย ที่บอกเลยว่าการเป็นไอ้แมงมุมคือหนึ่งในความสนุกที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนจนมาได้เล่น ซึ่งคนที่ซื้อ ‘PlayStation 4’ เกือบทุกคนคงจะเคยผ่านมือกันมาแล้ว แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มซื้อเครื่อง ‘PlayStation’ หรือคนที่ยังไม่มีโอกาสเล่นตอนนี้ก็คือโอกาสดีที่คุณจะได้สัมผัสความสนุกนั้น และเมื่อเล่นจบก็มาเล่นภาคต่ออย่าง ‘Marvel’s Spider-Man Miles Morales’ ต่อเลย รับรองความสนุกต่อเนื่องแบบทวีคูณกันเลยทีเดียว และเราก็เชื่อว่าหลายคนยังไม่ได้ลองเล่น ‘Marvel’s Spider-Man Miles Morales’ ภาคนี้ เพราะด้วยราคาแผ่นที่สูงขึ้นกับการรีวิวที่บอกว่าเกมนี้ค่อนข้างสั้น จึงทำให้หลายคนลังเลที่จะซื้อในตอนที่เกมวางจำหน่าย ตอนนี้คือโอกาสดีที่คุณได้เล่นแล้ว ส่วนใครที่เคยเล่นไปแล้วก็มาเก็บความสนุกที่เคยผ่านไปแล้วอีกครั้งก็ดีไม่น้อย

Marvel’s Spider-Man 
Marvel’s Spider-Man Miles Morales

Control Ultimate Edition

Control Ultimate Edition

อีกหนึ่งเกมน้ำดีที่เราอยากแนะนำให้คุณที่ใช้บริการ ‘PlayStation Plus Extra’ หรือ ‘Deluxe’ ไม่ควรพลาด กับแอ็กชันยิงนั่นกับความสมจริงของระบบการเล่น ที่ต้องใช้พลังจริงผสมกับการยิงในเกม ‘Control’ ที่เราจะได้รับบทเป็น เจสซี ฟาเดน (Jesse Faden) ที่บุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของ ‘Federal Bureau of Control’ เพื่อค้นหาความจริง จนทำให้เธอต้องพบกับมิติแปลก ๆ กับปืนปริศนา ที่เจสซีต้องเอาชีวิตรอดพร้อมกับการค้นหาความจริง โดยความสนุกของเกมนี้คือการใช้พลังจิตแบบต่าง ๆ ในการต่อสู้ในสถานที่ปิดอย่างในตึกขนากใหญ่ ที่ข้าวของจะขยับตามแรงโน้มถ่วงที่สมจริง กับระบบการเล่นและควบคุมที่รวดเร็วไม่มีเบื่อ ใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วต่างยกนิ้วให้ในความสนุก แถมตัวที่มีในคราวนี้ก็เป็นตัวพิเศษอย่าง ‘Control Ultimate Edition’ ซึ่งมีส่วนเสริมทั้งหมดมาให้ครบ ใครที่เล่นเนื้อเรื่องหลักไปแล้ว และไม่ได้เล่นส่วนเสริมที่ออกมาก็มาเล่นคราวนี้ไปเลยทีเดียว ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นก็บอกเลยว่าเพลินจนลืมเล่นเกมอื่นแน่นอน

Control Ultimate Edition

Gravity Rush 1-2 Remastered

Gravity Rush 1-2 Remastered

อีกหนึ่งเกมที่มาทีเดียว 2 ภาครวดให้คุณได้เล่นกัน กับเกมเก่าสมัย ‘PlayStation Vita’ ที่ถูกเอามา ‘Remastered’ ขายใหม่บน ‘PlayStation 4’ กับเกม ‘Gravity Rush’ ที่เราจะได้รับบทเป็น เคท (Kat) สาวน้อยที่มีพลังในการควบคุมแรงโน้มถ่วงที่มาจากเจ้าแมวคู่หูเพื่อปกป้องเมืองจากเหล่าร้าย โดยตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่เราจะสามารถกระโดดปีนป่ายไปมาได้อย่างอิสระในเมืองขนาดใหญ่ ที่แรก ๆ ตอนเล่นอาจจะมึนหัวไปบ้างกับการลอยตามแรงโน้มถ่วง แต่เมื่อชินแล้วคุณจะสนุกกับการควบคุม ที่ถ้าไม่ดีจริงคงไม่ถูกเอามาทำขายใหม่บน ‘PlayStation 4’ แถมตัวเกมยังมีมาให้ถึง 2 ภาค เล่นภาคแรกจบก็มาเล่นภาค 2 ต่อเลย ส่วนใครที่เคยเล่นจอเล็ก ๆ มาแล้วคราวนี้มาเล่นจอใหญ่เต็ม ๆ ตา รับรองว่ากราฟิกสวยเนื้อเรื่องดีเล่นสนุกไม่เสียเวลาแน่นอน

Gravity Rush 1-2 Remastered

Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2

‘Red Dead Redemption 2’ คือหนึ่งในรายชื่อเกมที่เรียกเสียงตอบรับในแง่บวก ให้กับหลายคนที่ได้เห็นรายชื่อเกมที่ปล่อยออกมาในวันแรกของ ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ เพราะเกมนี้คือเกมเกรด AAA หนึ่งในเกมยักษ์ใหญ่ที่ปล่อยออกมาให้เราได้เล่น ซึ่งคนที่ยังไม่ได้เล่นเกมนี้คือเกม ‘Grand Theft Auto’ หรือ ‘GTA’ ฉบับคาวบอยในโลกตะวันตก ที่เราจะสามารถสำรวจได้ทั่วทุกที่ซึ่งมีทั้งป่าเขาทุ่งหิมะและอันตรายต่าง ๆ ที่เราจะได้พบเจอ พร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ ให้เราได้เลือกทำมากมาย  รวมถึงเนื้อเรื่องที่เป็นเรื่องราวก่อนภาคแรกที่ลึกซึ้งกินใจ ใครที่เคยเล่น ‘Red Dead Redemption’ ภาคแรกบน ‘PlayStation 3’ มาก่อนคงจะเข้าใจเรื่องราวที่ภาคแรกทิ้งเอาไว้จนครบ ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นภาคแรกภาคนี้ก็คือจุดเริ่มต้นการแก้แค้นที่จะตามมาในอนาคต ที่บอกเลยว่าสนุกเล่นเพลินถ้าคุณชอบเกมซีรีส์ ‘GTA’ ก็ไม่ควรพลาด เพราะแค่ขี่ม้าเล่นสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ก็เพลินจนลืมเวลาแล้ว และเมื่อเล่นจบก็ไปเล่นโหมดออนไลน์ต่อ งานนี้ยาวไปเลยทีเดียว

Red Dead Redemption 2

Returnal

Returnal

เอาใจแฟน ‘PlayStation 5’ กันบ้างกับเกมที่มีเฉพาะเครื่องนี้อย่าง ‘Returnal’ เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละคร) ที่เราจะได้รับบทเป็นนักบินอวกาศหญิงที่ยานตกลงมาบนยานปริศนา ที่ภูมิประเทศจะเปลี่ยนไปทุกครั้งที่เธอเสียชีวิต ซึ่งนั้นก็หมายความว่าการเล่นตายซ้ำตายแล้วตายอีก เพื่อจดจำรูปแบบของศัตรูฉากที่เคยทำให้หลาย ๆ เกมจะใช้ไม่ได้กับเกมนี้ โดยตัวเกมจะมาในรูปแบบของเกมยิงที่มีห่ากระสุนมาทุกทิศทุกทาง พร้อมความยากที่ไม่ปรานีคนเล่น ที่บอกเลยว่าถ้าคุณไม่หัวร้อนกับการหลบกระสุน และหาวิธีผ่านเพื่อไม่ให้ต้องมาตายแล้วเกิดใหม่ตั้งแต่ต้น คุณก็จะค้นพบความสนุกที่หาบนเครื่องอื่นไม่ได้ ใครที่มีเครื่อง ‘PlayStation 5’ แต่ยังไม่ได้ซื้อเกมนี้มาเล่นเพราะกลัวซื้อมาไม่คุ้มค่าเพราะเล่นไม่เก่ง คราวนี้คือโอกาสของคุณที่จะทดลองความสามารถแล้วว่าจะรอดจนจบเกมไหม

Returnal

Ghost Of Tsushima Director’s Cut   

Ghost Of Tsushima Director’s Cut

ไหน ๆ ก็ให้เล่นบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ แล้วก็จัดแบบตัวเต็มไปเลย กับเกม ‘Ghost Of Tsushima Director’s Cut’ เกมแนวซามูไรยุคโบราณที่เราสามารถขี่ม้าท่องเที่ยวบนเกาะ หรือจะทำตามภารกิจต่าง ๆ ที่เกมมีมาให้พร้อมกราฟิกที่งดงามบาดตา ในโลกของญี่ปุ่นโบราณกับการปกป้องเกาะอันเป็นที่รักจากผู้รุกรานต่างชาติ ที่คุณต้องตกใจว่านี่คือเกมที่ฝรั่งตำน้ำข้าวทำไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเป็นคนสร้าง ที่แค่ขี่ม้าเที่ยวรอบเกาะก็เพลินแล้ว นี่ยังไม่นับระบบต่อสู้ที่สนุกแม้จะเป็นเพียงการใช้ดาบฟันกัน และที่สำคัญที่สุดตัวเกมนี้มีซับภาษาไทย ตอนเล่นเปิดเสียงพากย์ญี่ปุ่นและอ่านซับภาษาไทยไปบอกเลยว่าเพลินสำหรับเกมนี้ แถมตัวเกมยังมาในรูปแบบ ‘Director’s Cut’ ที่มีเนื้อเรื่องเสริมระบบออนไลน์มาให้ครบจบในคราวเดียว เล่นเอาคนที่ซื้อแผ่นชุดแรกไปแอบอิจฉาตาร้อนเลยทีเดียว

Ghost Of Tsushima Director’s Cut

Marvel’s Guardians of the Galaxy

Marvel’s Guardians of the Galaxy

เดี๋ยวจะว่ามีแต่เกมเก่าคราวนี้มาดูเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว กับเกมแอ็กชันของเหล่าตัวกวนแห่งอวกาศ ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ ‘Marvel’s Guardians of the Galaxy’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็น ‘Star-Lord’ ที่ต้องพาเพื่อน ๆ ไปลุยบนดวงดาวต่าง ๆ ที่เรื่องราวและตัวละครนั้นจะอ้างอิงมาจากในหนังสือการ์ตูน แต่ความเกรียนกวนป่วนฮานั้นเรียกว่าไม่แพ้ในฉบับภาพยนตร์ โดยเราจะสามารถควบคุมแค่ ‘Star-Lord’ คนเดียว ส่วนคนอื่น ๆ จะเป็นการสั่งให้พวกเขาทำแบบเกม ‘FINAL FANTASY 15’ ซึ่งถ้าคุณคือแฟนซีรีส์นี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Marvel’s Guardians of the Galaxy

Demon’s Souls และ Bloodborne

Demon’s Souls
Bloodborne

ปิดท้ายกับการรวม  2 เกมมาแนะนำทีเดียวไปเลย เพราะทั้ง 2 เกมนี้มีรูปแบบการเล่นความยากและมาจากค่ายเดียวกัน จึงใช้พื้นที่นี้แนะนำสำหรับคนที่สนใจอยากลองท้าทายฝีมือตัวเอง ว่าจะทนเล่นจนจบหรือเลิกเล่นไปหาเกมอื่นมาเล่นแทน กับเกม ‘Demon’s Souls’ เกมที่ถูกเอามาทำใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนกราฟิกให้สวยขึ้นแต่ระบบการเล่นการควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างจะเหมือนเดิมหมด ใครที่เคยเล่นภาคนี้มาแล้วบน ‘PlayStation 3’ ก็เอาความทรงจำสมัยนั้นมาใช้ได้อีกครั้ง แต่ต้องบอกก่อนว่าเกม ‘Demon’s Souls’ จะมีเฉพาะ ‘PlayStation 5’ เท่านั้น ส่วนใครที่อยากลองความท้าทายที่ยากกว่า ‘Demon’s Souls’ และเล่นได้บน ‘PlayStation 4’ ก็ไปโหลดเกม ‘Bloodborne’ มาเล่น โดยตัวเกมจะมีรูปแบบการควบคุมจังหวะการเล่นบรรยากาศที่คล้าย ๆ ‘Demon’s Souls’ แต่ตัวเกมก็มีความยากและสิ่งต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน ซึ่งว่ากันว่า ‘Bloodborne’ คือหนึ่งในเกมยากสุดของ ‘FromSoftware’ ที่หาเล่นได้เฉพาะบน ‘PlayStation’ เท่านั้น ใครที่คิดอยากท้าทายตัวเองก็ไปจัดมาเล่นกันได้ บอกเลยว่าโหดหินจริง ๆ ทั้งสองเกม

Demon’s Souls
Bloodborne

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมบางส่วนที่สามารถโหลดมาเล่นได้เล่น เมื่อคุณสมัคร ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ ที่สำหรับคนที่เพิ่งซื้อเครื่องหรือไม่ค่อยได้เล่นเกมอาจจะคุ้มค่า ตรงข้ามกับที่มีเกมทั้งหมดแล้วอาจจะไม่ค่อยพอใจกับรายชื่อเกมนัก แถมเกม ‘Classic Games Catalog’ และ ‘Original PlayStation and PSP’ ที่ปล่อยรายชื่อออกมาก็ยังไม่น่าสนใจ เอาไว้ถ้าทาง ‘Sony’ ปล่อยรายชื่อเกมมากกว่านี้และมีเกมที่น่าสนใจ เราจะรวบรวมมาให้คุณได้อ่านกันยังไงก็ติดตามกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราววงการเกมเรื่องไหนมาพูดถึงอีกก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส