เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอยของแฟน ๆ ‘Pokemon’ หลังจากที่ได้ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการไปแล้ว ว่าชื่อภาคนี้จะเป็นแนวสีอีกครั้งกับสีแดงเข้ม (สีเลือดหมู) และสีม่วงในชื่อ ‘Pokemon Scarlet and Violet’ ที่จะเกี่ยวกับอนาคตและอดีตกับการเดินทางครั้งใหม่ของเด็ก ๆ ที่มาพร้อมกับการเปิดตัวระบบการเล่นและ ‘Pokemon’ ใหม่ ๆ ไปจนถึง ‘Pokemon’ ในตำนานทั้งสองตัวที่เรียกเสียงฮือฮาให้แฟน ๆ เป็นอย่างมาก วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาให้ได้อ่านกัน จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย 

ทำความรู้จัก Pokemon Scarlet and Violet

Pokemon Scarlet and Violet

เรามาทำความรู้จัก ‘Pokemon’ ภาคใหม่ที่เพิ่งประกาศตัวอย่างแบบเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดเผยชื่อภาค ที่กลับมาใช้โทนสีอีกครั้งเหมือนเป็นการบอกแฟน ๆ ว่าคราวนี้จะเป็นการนับหนึ่งเข้าสู่ระบบการเล่นแบบใหม่ ที่จะเป็นมาตรฐานให้เกมซีรีส์นี้ต่อไปในอนาคต โดยโทนสีที่ใช้ในคราวนี้คือ ‘Scarlet’ สีแดงเข้มเลือดหมู กับ ‘Violet’ ที่เป็นสีม่วงออกมา พร้อมกับ ‘Pokemon Starter’ 3 ตัวแรกที่ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกกับแฟน ๆ เป็นอย่างมาก โดยตัวเกม ‘Pokemon Scarlet and Violet’ นั้นจะวางจำหน่ายบน ‘Nintendo Switch’ ซึ่งใครที่ห่างหายจากเกมซีรีส์นี้ไปนาน มาเห็นภาคนี้ต้องมาทำความรู้จักระบบการเล่นการควบคุม ไปจนถึงการต่อสู้แบบใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปจากเดิมมากมาย ส่วนแฟนใหม่ที่เพิ่งรู้จักเกมนี้จากการ์ตูนที่เคยดู ก็บอกเลยว่าให้คุณทิ้งทุกอย่างที่รู้ไปให้หมด เพราะคราวนี้ตัวเกมจะเปลี่ยนทุกอย่างที่คุณเคยดูในการ์ตูนแบบไม่มีส่วนไหนเหมือนเดิมอีกแล้ว ที่ขนาดแฟน ‘Pokemon’ ยังอ้าปากค้างกับความน่าสนใจของภาคนี้เลยทีเดียว

Pokemon Scarlet and Violet

รูปแบบการเล่นพัฒนาจาก Pokemon Legends Arceus

Pokemon Legends Arceus

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาของ ‘Pokemon Scarlet and Violet’ เรามาทำความรู้จักต้นแบบของระบบการเล่นเกมภาคนี้ ที่เรียกว่ายกทั้งหมดมาจากเกม ‘Pokemon Legends Arceus’ เกมภาคล่าสุดในซีรีส์ ‘Pokemon’ ที่พาเราย้อนอดีต (ตัวละครถูกย้อนอดีต) ไปเมื่อสมัย 1,000 ปีก่อนเกม ‘Pokemon’ ภาคแรก ที่ทุกอย่างยังเป็นการเริ่มต้นของเทคโนโลยีที่เป็นต้นแบบในปัจจุบัน รวมถึงทุกอย่างที่เราเคยทำหรือรู้จักในปัจจุบันจะต่างกับในอดีต ทั้งการต่อสู้กับ ‘Pokemon’ ป่าที่ต้องใช้ ‘Pokemon’ สู้กันเอง แต่ในยุคนี้ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เราสามารถจับ ‘Pokemon’ ป่าที่เดินไปมาได้เลยโดยที่ไม่ต้องสู้แบบภาคเก่า แถมตัว ‘Pokemon’ ก็สามารถโจมตีเราที่เป็นผู้เล่นได้ด้วย ทั้งตอนเดินในฉากหรือต่อสู้ (บางตัวดุมาก ๆ ขนาดมาไล่โจมตีผู้เล่นจนตายเลยก็มี) ดังนั้นเราที่เป็นผู้เล่นจึงต้องเอาตัวรอดไปพร้อมกับสั่ง ‘Pokemon’ เราให้สู้ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นจะถูกยกมาใช้ใน ‘Pokemon Scarlet and Violet’ แต่จะเปลี่ยนแปลงให้เป็นยุคสมัยใหม่ ที่มีเทคโนโลยีในการต่อสู้ที่ต่างกับภาค ‘Pokemon Legends Arceus’ ที่เราต้องดิ้นรนเอาตัวรอดเพราะเป็นยุคโบราณ ใครที่สนใจก็ลองไปหาภาคนี้มาเล่นก่อนเพื่อเป็นการทำความรู้จักระบบ พอภาคแดงม่วงมาจะได้เข้าใจระบบมากขึ้น

Pokemon Legends Arceus

Pokemon ในตำนานผู้ให้ความสำคัญกับอดีตและผู้พร้อมเดินหน้าสู่อนาคต

Pokemon Scarlet and Violet

คราวนี้มาดู ‘Pokemon’ ในตำนานประจำภาคแดงม่วงกัน ที่นอกจากเรื่องราวของสีที่บอกเราถึงการเริ่มต้นสู่การเปลี่ยนแปลงแล้ว เนื้อหาของตัว ‘Pokemon’ ในตำนานภาคนี้ยังสื่อถึงอดีตกับอนาคตผ่านตัว ‘Pokemon’ ในตำนานทั้งคู่อย่าง โคไรดอน (Koraidon) ตัวสีแดงเลือดหมูที่เป็นตัวแทนของยุคอดีตที่ผ่านมาแล้ว กับรูปร่างของไดโนเสาร์ที่มีเหมือนล้อตรงหน้าอก กับตัวแทนของอนาคตที่ยังมาไม่ถึงอย่าง มิไรดอน (Miraidon) ที่มาในรูปแบบมังกรเหมือนงูพร้อมไอพ่นด้านหลัง ที่แฟน ๆ ต่างคิดกันว่าทั้งคู่นั้นอาจจะสามารถแปลงร่างเป็นยานพาหนะให้เราขี่ก็ได้ โดยเรายังไม่ทราบว่าทั้งคู่นั้นจะมีเรื่องราวไปในทิศทางใด แต่ที่แน่ ๆ ทั้งคู่ไม่ถูกกันและมีคนเดาว่าเมื่อมีอดีตกับอนาคตก็ต้องมีปัจจุบันเป็นตัวที่ 3 แน่ ๆ คงต้องมารอดูกัน

Pokemon Scarlet and Violet

ระบบการเล่นพร้อมกัน 4 คนในโลกของ Open World

Pokemon Scarlet and Violet

อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าระบบการเล่นของเกม ‘Pokemon’ ภาคใหม่ ๆ หลังจากนี้จะอ้างอิงทุกอย่างมาจากภาค ‘Pokemon Legends Arceus’ แต่ก็มีการพัฒนาเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ เริ่มจากตัวเกมจะเป็น ‘Open World’ ที่ให้อิสระเราที่จะไปไหนทำอะไรก่อนหลังได้หมด ไม่จำเป็นต้องเดินไปตามทางเนื้อเรื่องแบบบังคับตายตัวอย่างภาคก่อน ๆ เพราะภาคนี้เราจะสามารถเลือกรับภารกิจหลักภารกิจรองต่าง ๆ ก่อนหลังได้หมด เมื่อทำสำเร็จก็จะได้รับของรางวัลต่าง ๆ หรือจะเล่นร่วมกับเพื่อน ๆ ในแบบออนไลน์ ที่เราสามารถเชิญเพื่อนมาอยู่ในโลกเดียวกับเราได้สูงสุดถึง 4 คน หรือถ้าคุณไม่เชิญใครตัวเกมก็จะสุ่มเลือกคนมาเป็นเพื่อน ที่เราอาจจะบังเอิญไปเจอเพื่อนในฉากเพื่อร่วมเดินทางไปด้วยกัน หรือจะแลก ‘Pokemon’ กับข่าวสารต่าง ๆ กันก็ได้ และที่สำคัญที่สุดเราสามารถท้าเพื่อนที่เจอสู้กันได้ด้วย นับเป็นความแปลกใหม่ที่เพิ่งมีมาในภาคนี้ หรือถ้าคุณไม่อยากเจอใครจะเล่นคนเดียวก็สามารถทำได้ไม่บังคับ แต่เชื่อเถอะว่าการเล่นกับเพื่อน ๆ มันน่าสนุกกว่าที่เราเห็นเยอะ

Pokemon Scarlet and Violet

Pokemon ป่าตัวใหม่ที่เปิดเผย

Pokemon Scarlet and Violet

นอกจาก ‘Pokemon’ 3 ตัวแรกที่เราจะได้เลือกมาเป็นเพื่อนร่วมทางแล้ว ยังมี ‘Pokemon’ ป่าตัวใหม่ที่ถูกเปิดเผยในตัวอย่างนี้ถึง 3 ตัวได้แก่ พาวมี (Pawmi) ที่เป็น ‘Pokemon’ ประเภทสัตว์ฟันแทะประเภทหนูที่สามารถปล่อยไฟฟ้าได้ ที่ดูแล้วหน้าตาคล้ายรุ่นพี่ในภาคที่ผ่านมา อีกตัวมาในรูปแบบหมูหน้าตายียวนในชื่อ เลชองค์ (Lechonk) ‘Pokemon’ ป่าที่มีจมูกดมกลิ่นยอดเยี่ยมเพื่อค้นหาหญ้าป่าที่มีกลิ่นหอมและผลเบอร์รี ซึ่งอยู่ในธาตุ ‘Normal’ กับตัวสุดท้ายที่เป็น ‘Pokemon’ พืชอย่าง สโมลิฟ (Smoliv) ‘Pokemon’ ป่าขี้อายที่เมื่อตกใจหรือถูกโจมตีจะยิงน้ำมันออกไปทำให้คู่ต่อสู้ช้าลงแล้วค่อยวิ่งหนีไป ซึ่งจากข้อมูลยังไม่ได้บอกว่าพวกนี้จะมีการพัฒนาไปร่างอื่นอีกไหมคงต้องรอดูกัน ซึ่งเราก็เชื่อว่าต้องมี ‘Pokemon’ ตัวใหม่ ๆ ออกมาอีกแน่ และที่ขาดไม่ได้ซึ่งมันต้องมีได้แล้วนั่นคือร่างใหม่ของ อีวุย (Eevee) ที่คราวนี้จะเป็นธาตุไหน (เดาว่าเป็นธาตุมังกร) คงต้องมารอลุ้นกัน

Pokemon Scarlet and Violet

ศาสตราจารย์และเพื่อนคู่แข่งคนใหม่

Pokemon Scarlet and Violet

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่มีมาทุกภาคของซีรีส์นี้คือศาสตราจารย์หรือผู้ให้ ‘Pokemon’ ตัวแรกของเรา ที่ทุกภาคนั้นจะเป็นตัวละครเดียวกันแต่คราวนี้จะมาแบบ 2 คนที่ต่างกัน โดยคนแรกจะเป็นศาสตราจารย์สาวสวยผู้ยึดมั่นในเรื่องราวของอดีต ที่จะนำพาเราให้อยู่รอดในปัจจุบันอย่าง ศาสตราจารย์ ซาดา (Professor Sada) กับฝ่ายชายศาสตราจารย์ ทูโร (Professor Turo) ผู้ยึดมั่นเส้นทางแห่งอนาคตที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเรื่องราวของทั้งคู่จะดำเนินไปทางไหน และจะมีเนื้อหาที่ต่างกันอย่างไรต้องมารอดูตอนเกมออกมา ส่วนอีกหนึ่งตัวละครที่ขาดไม่ได้ในซีรีส์นี้คือตัวละครคู่แข่งที่ชื่อ นีโมน่า (Nemona) ซึ่งเธอจะเป็นทั้งรุ่นพี่ที่สอนเราในเรื่องต่าง ๆ และเป็นคนที่จะเป็นคู่แข่งเราในอนาคต แค่คิดก็น่าสนใจขึ้นมาแล้วว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร

Pokemon Scarlet and Violet

ภูมิภาคใหม่ที่อ้างอิงจากประเทศสเปนและโปรตุเกสกับค่ายลูกเสือ

Pokemon Scarlet and Violet

จากตัวอย่างที่เราได้เห็นนั้นคราวนี้เรื่องราวของ ‘Pokemon Scarlet and Violet’ นั้นจะไม่เน้นการต่อสู้ในยิมแบบภาคเก่าอีกแล้ว แต่จะเป็นการต่อสู้ตามค่ายต่าง ๆ เหมือนลูกเสือที่มีฐานให้เราไปเล่น ‘Mini Game’ ก่อนจะได้สู้กับคนที่อยู่ประจำฐาน ที่คาดว่าเราสามารถเลือกไปจะไปบุกฐานไหนก่อนหลังได้ตามแต่ความสามารถของเรา ซึ่งแฟน ๆ ต่างเดาว่าฐานต่าง ๆ นั้นจะถูกแบ่งเป็นสีตามผลไม้ที่เป็นเหมือนฐานของกลุ่มลูกเสือ ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่บ้านพักสีแดงที่เป็นส้ม หรือจะเป็นบ้านสีม่วงที่เป็นองุ่น (ตามภาคที่เราซื้อ) เมื่อชนะก็จะได้ตราสัญลักษณ์มาติดเสื้อ ที่บ่งบอกว่าเราผ่านฐานนั้น ๆ มาแล้วแบบที่ค่ายลูกเสือเป็น โดยภาคนี้จะอ้างอิงภูมิภาคจากประเทศสเปนและโปรตุเกสมาเป็นต้นแบบ ซึ่งหลายคนคิดว่าในตัวอย่างตัวต่อไปเราอาจจะเห็นหัวหน้าประจำฐานก็ได้

Pokemon Scarlet and Violet

ปริศนาทิ้งท้ายในตัวอย่าง

Pokemon Scarlet and Violet

ปิดท้ายกับปริศนาที่อยู่ในช่วงท้ายตัวอย่างที่เราจะได้เห็นมิติปริศนา ที่เรายังไม่รู้ว่าที่นี่คือที่ไหน พร้อมกับลูก ‘Monster Ball’ แดงขาวที่ถูกส่งลอยผ่านไป ที่อาจจะเป็นการสื่อถึงเนื้อหาหลักของภาคนี้ ที่อาจจะมี ‘Pokemon’ ถูกส่งผ่านมิติเวลาจากอดีตหรืออนาคตมาในยุคนี้ หรือที่หลายคนคาดเดาคือคนจากยุคอดีตกับคนในยุคอนาคต จะมาเป็นตัวร้ายในภาคนี้ก็เป็นได้ โดยทั้งสองกลุ่มต่างก็มีเป้าหมายบางอย่างในยุคนี้ ซึ่งเราต้องมาหาคำตอบที่อาจจะสื่อถึง ‘Pokemon’ ในตำนานตัวที่ 3 ก็เป็นไปได้ (ทั้งหมดคือการคาดเดา) แต่ที่นี่แน่ ๆ เรื่องราวต้องเข้มข้นน่าสนใจอย่างแน่นอน

Pokemon Scarlet and Violet

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมข้อมูลน่าสนใจของ ‘Pokemon Scarlet and Violet’ ที่จะวางจำหน่ายวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022 นี้แล้ว โดยเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ ให้คนที่กำลังลังเลว่าจะซื้อมาเล่นดีไหมได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ส่วนใครที่เลิกเล่นเกมซีรีส์นี้ไปนาน เพราะเบื่อรูปแบบการเล่นแบบเดิม ๆ คราวนี้คุณจะได้พบสิ่งใหม่ ๆ ในเกมภาคนี้ ที่จะทำให้คุณสนุกมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนแฟนใหม่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะตามคนที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ ไม่รู้เรื่อง เพราะภาคนี้ทุกคนจะเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่หมดไปพร้อม ๆ กัน รับรองว่าต้องสนุกน่าสนใจอย่างแน่นอน และถ้ามีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจอีกเราจะรีบเอามารายงานให้ทราบทันทียังไงก็ติดตามกันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส