ว่ากันว่าของที่มันเคยดีเคยยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แม้เวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนของสิ่งนั้นก็ยังทรงคุณค่า ที่แม้แต่วงการเกมที่เรารู้จักก็มีหลายเกมที่เป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ โดยเฉพาะเกมของเครื่อง ‘PlayStation 1’ ที่มีเกมดี ๆ ออกมามากมายจนกลายเป็นตำนานที่แฟน ๆ ยังคงหลงรักและชื่นชอบ จนมาถึงยุคนี้ที่เทคโนโลยีการสร้างเกมนั้นทันสมัยและมีหลายค่ายเกมเริ่มเอาเกมเก่าของตัวเองมา ‘Remake’ กับ ‘Remaster’ จึงมีการตั้งคำถามใน ‘Redditors’ สังคมออนไลน์ชื่อดังของต่างประเทศ เกี่ยวกับตัวเกมภาคไหนที่แฟน ๆ เกมอยากให้เอามา ‘Remaster’ หรือถ้าจะให้ดีก็ ‘Remake’ ไปเลยบ้าง และนี่คือเกมที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดว่าควรเอามาทำใหม่ให้คนยุคนี้ได้เล่น จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Final Fantasy Tactics

Final Fantasy Tactics

เริ่มต้นเกมแรกที่แฟนเกมแนววางแผนการรบต่างชื่นชมว่าเกม ‘Final Fantasy Tactics’ ภาคแรกสุดที่ลงบน ‘PlayStation 1’ นั้นคือภาคที่ดีที่สุดในซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกแบบ 3D ที่เราสามารถหันมองได้ทุกมุมอย่างอิสระ ระบบการเล่นและการตั้งค่าต่าง ๆ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน แถมยังมีเนื้อเรื่องที่สนุกมีการหักเหลี่ยมชิงไหวพริบของคนที่เรียกว่าเพื่อนซึ่งกลายมาเป็นศัตรู ที่บอกเลยว่าใครที่เคยเล่นต่างก็หลงรักเกมภาคนี้ทั้งนั้น และถ้าจะเอามาเกมนี้มา ‘Remake’ หรือ ‘Remaster’ ก็ควรเอาฉบับปรับปรุงเนื้อหาที่ลงบนเครื่อง ‘PlayStation Portable’ (PSP) ในชื่อภาคว่า ‘Final Fantasy Tactics the War of the Lions’ มาทำ รับรองว่าแฟนเก่าแฟนใหม่ต้องรีบซื้อมาเล่นอย่างแน่นอน ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกมนี้คือเกมแนววางแผนการรบ ที่เราจะสามารถควบคุมทีมของตัวเองที่สามารถเลือกอาชีพต่าง ๆ ให้ตัวละคร เพื่อลงไปในสนามต่อสู้ตามเนื้อเรื่อง ที่การต่อสู้จะเป็นการแบ่งกันเดินเป็นช่องเหมือนหมากรุกที่เข้าใจง่าย แค่การสอนเล่นครั้งแรกก็เข้าใจระบบแล้ว ใครสนใจก็ไปหาเล่นบนโทรศัพท์มือถือแก้ขัดได้ บอกเลยว่าของดีที่ชาว ‘Redditors’ ลงความเห็นว่าอยากเล่น

Final Fantasy Tactics

Resident Evil 1.5

Resident Evil 1.5

เรียกว่าเหนือความคาดหมายมาก ๆ เมื่อจู่ ๆ ทางผู้ใช้ ‘Redditors’ ก็เสนอเกมที่ถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้วอย่าง ‘Resident Evil 1.5’ หรือมันก็คือเกม ‘Resident Evil 2’ ที่พัฒนาไปกว่า 80% แล้ว แต่ตัวเกมมันดูไม่สนุกและไม่น่ากลัว จนสุดท้ายเกมฉบับนี้ก็ถูกยกเลิกแล้วสร้างใหม่ทั้งหมดมาเป็นเกมที่เราเห็นในตอนนี้ ซึ่งผู้คนใน ‘Redditors’ ต่างออกความเห็นว่าทาง ‘Capcom’ น่าจะหยิบเกมภาคนี้มาทำให้เสร็จ แล้วเอามา ‘Remaster’ กราฟิกให้ดูคมขึ้นน่าจะดีไม่น้อย ส่วนใครที่สนใจอยากเล่นก็ไปโหลดมาเล่นบน ‘PC’ ได้ เพราะมีคนเอาเกมนี้มาพัฒนาต่อจนมันเล่นได้จนจบแล้ว ซึ่งถ้าทำออกมาจริง ๆ คงจะดีมาก ๆ เพราะเราจะได้เห็นตัวละครที่ถูกลืมอย่าง เอลซ่า วอล์คเกอร์ (Elza Walker) และการเปลี่ยนบทของ เอดา วอง (Ada Wong) ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ใช่สายลับ ที่เหมาะสำหรับแฟน ๆ ‘Resident Evil’ ที่อยากเล่น คงต้องภาวนาให้ ‘Capcom’ ทำออกมา

Resident Evil 1.5

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

น้ำตาคนเล่นเกมถึงกับไหลรินเมื่อพูดถึงเกม ‘Metal Gear’ ที่ในตอนนี้ได้ถูกทาง ‘Konami’ ดองเค็มไม่ยอมปล่อยภาคต่อออกมาให้แฟน ๆ ได้เล่น จนนักเล่นเกมใน ‘Redditors’ อยากให้ทาง ‘Konami’ เอาเกม ‘Metal Gear Solid’ ภาคแรกที่เคยลงบน ‘PlayStation 1’ มา ‘Remaster’ ขายใหม่อีกรอบ หรือจะเอาเกมฉบับ ‘Remake’ ที่เคยลงบนเครื่อง ‘GameCube’ ในชื่อภาค ‘Metal Gear Solid The Twin Snakes’ มา ‘Remaster’ ขายใหม่ก็ได้ เพราะตอนนี้ไม่มีภาคใหม่ให้เล่นก็เอาภาคเก่ามาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงก็ยังดี แต่ดูท่าแล้วทาง ‘Konami’ คงจะนั่งกอดอกหัวเราะเบา ๆ และมองแฟน ๆ เกมนี้ที่กำลังอ้อนวอนขอให้เอาเกมมา ‘Remaster’ หรือทำภาคใหม่ แต่บอกเลยว่ายากที่จะเกิดขึ้น

Metal Gear Solid

The Legend Of Dragoon

The Legend Of Dragoon

ย้อนกลับไปในปี 1999 ช่วงที่เกมแนว ‘RPG’ หรือเกมภาษากำลังเป็นที่นิยม ทาง ‘Sony’ จึงเริ่มพัฒนาเกมภาษาของตัวเองบ้าง ในชื่อเกมว่า ‘The Legend Of Dragoon’ เกมภาษาที่บอกเล่าการเดินทางของนักรบมังกร ที่ความพิเศษของเกมนี้คือระบบการเล่นที่ไม่ใช่เพียงการกดคำสั่งแบบเกมภาษาทั่วไปแบบในยุคนั้น แต่เราต้องกดท่าโจมตีให้ถูกจังหวะเพื่อสร้างความเสียหายต่อเนื่อง รวมถึงการแปลงร่างเป็นนักรบมังกรที่ตัวเกมถือว่าสนุกเล่นเพลินเนื้อเรื่องก็ดี แต่ด้วยยอดขายในสมัยนั้นไม่ค่อยจะสู้ดีแถมเกมภาษาในตอนนั้นก็มีออกมาเยอะ จนทำให้เกมนี้ถูกสร้างมาแค่ภาคเดียวแล้วหายไปเลย จนแฟน ๆ อยากให้เอาเกมนี้มา ‘Remaster’ ขายใหม่เพื่อให้เด็ก ๆ ยุคนี้ที่เติบโตมากับเกมภาษากึ่งแอ็กชันได้รู้ว่า ต้นแบบเกมที่คุณได้เล่นตอนนี้ก็ได้พื้นฐานมาจากเกมนี้ ใครที่สนใจก็ต้องไปขุดเครื่อง ‘PlayStation 1’ มาเล่นหรือรอลุ้นว่าทาง ‘Sony’ จะเอาเกมนี้มาลงบน ‘PlayStation Plus Deluxe’ รึเปล่า

The Legend Of Dragoon

Xenogears

Xenogears

อีกหนึ่งเกมภาษาที่ถูกลืมแต่แฟน ๆ ยุคเก่ายังคงจดจำ กับเกม ‘Xenogears’ เกมของค่ายเหลี่ยม ‘Squaresoft’ ที่ในสมัยนั้นทางค่ายอยากผลักดันเกมภาษาเกมอื่นที่นอกเหนือจากซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ที่โด่งดังเป็นพลุแตกจึงสร้างเกมนี้ขึ้นมา ซึ่งความพิเศษของเกม ‘Xenogears’ คือกราฟิกแบบ 3D ที่สามารถหมุนฉากไปมาได้อย่างอิสระมีมิติ ที่ต่างกับเกมอื่น ๆ ในตอนนั้นที่จะมีมุมกล้องตายตัว แถมการต่อสู้ก็ไม่ใช่การเลือกคำสั่งแบบที่เกมภาษาในยุคนั้นทำ แต่จะเป็นการกดปุ่มเพื่อใช้ท่าแบบเกมต่อสู้ (แต่จะกดง่ายกว่า) แถมเรายังสามารถเรียกหุ่นมาขับตอนต่อสู้ได้ด้วย นี่ยังไม่นับเนื้อเรื่องที่สนุกน่าสนใจพอเล่นจบก็ไปหาภาค ‘Xenosaga’ ที่เป็นเนื้อเรื่องก่อนภาคนี้มาเล่นต่อ ใครที่สนใจและมีเครื่อง ‘PlayStation 3’, ‘PlayStation Portable’ หรือ ‘PlayStation Vita’ ก็ไปซื้อมาเล่นดูตัวเกมสนุกใช้ได้เลย

Xenogears

Parasite Eve 1-2

Parasite Eve 1-2

ยังอยู่กับค่ายเหลี่ยม ‘Squaresoft’ ที่ขอมัดรวมเกม ‘Parasite Eve’ ทั้งสองภาคมาอยู่ในหัวข้อเดียวไปเลย ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือเกิดทันในยุคนั้น จะทราบดีว่าตัวเกมซีรีส์ ‘Parasite Eve’ ทั้ง 2 ภาคจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงในระบบการเล่น โดยเกม ‘Parasite Eve’ ภาคแรกจะเป็นเกมภาษาที่ใช้การเลือกคำสั่งใช้เวทมนตร์บวกอาวุธปืน ขณะที่ภาค 2 ของซีรีส์จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นเกมแอ็กชันสยองขวัญแบบเกม ‘Resident Evil’ แต่เพิ่มเติมการใช้เวทมนตร์ในการต่อสู้ แต่ทั้งคู่จะใช้เนื้อเรื่องเดียวกันกับการเดินทางของ อายะ แบลร์ (Aya Brea) ที่ต้องต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตปริศนาที่จะมาทำลายโลก ที่เรียกว่าเล่นสนุกทั้งสองภาค ใครชอบแบบเกมภาษาเลือกคำสั่ง แถมยังสามารถขยับตัวละครไปมาระหว่างสู้ได้ก็ไปเล่นภาคแรกได้เลย ส่วนใครที่ชอบเกมแอ็กชันแบบ ‘Resident Evil’ ที่ต้องแก้ปริศนาและมีระบบต่อสู้ที่แปลกน่าสนใจก็เลือกภาค 2 ได้เลย แต่ต้องเล่นบน ‘PlayStation 1’ เท่านั้น คงต้องรอดูว่าทาง ‘Square Enix’ จะเอามาลงบน ‘PlayStation Plus Deluxe’ รึไม่ แต่การ ‘Remake’ กับ ‘Remaster’ บอกเลยว่ายาก

Parasite Eve 1-2

Dino Crisis 1-2

Dino Crisis 1-2

หลังจากที่ต้องอกหักผิดหวังกับทาง ‘Capcom’ ที่แฟน ๆ ต่างคิดว่าจะได้เห็น ‘Dino Crisis Remake’ แต่กลับได้เกมยิงไดโนเสาร์อย่าง ‘Exoprimal’ มาแทน เพราะเป็นแบบนั้นผู้คนใน ‘Redditors’ เลยอยากให้ทาง ‘Capcom’ เอาเกม ‘Dino Crisis’ ทั้งสองภาคมา ‘Remaster’ ขายใหม่ก็ยังดี ซึ่งสำหรับคนที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้จะทราบดีว่าตัวเกมซีรีส์ ‘Dino Crisis’ ทั้งสองภาคจะมีรูปแบบการเล่นที่ต่างกันอย่างชัดเจน โดยในเกมภาคแรกเราจะได้รับบทเป็น เรจิน่า (Regina) หญิงสาวที่มายังห้องทดลองกลางทะเล ที่การทดลองผิดพลาดเป็นการเปิดประตูมิติเรียกไดโนเสาร์มา ซึ่งเราจะมีอาวุธจำกัดในการต่อสู้ แถมการควบคุมจะเหมือน ‘Resident Evil’ ที่เปลี่ยนจากซอมบี้มาเป็นไดโนเสาร์แทน ขณะที่ภาค 2 จะเปลี่ยนระบบการเล่นเป็นแนวแอ็กชันยิงแหลกแจกกระสุน แถมมีการเพิ่มตัวละครชายเข้ามาเพื่อเพิ่มเนื้อหา ที่คราวนี้เมืองทั้งเมืองถูกย้ายไปยังยุคอดีตจนเกิดความวุ่นวาย จนเรจิน่าต้องไปช่วยเพราะเธอคือคนที่เคยรอดชีวิตมาจากภาคก่อน ตัวเกมถ้าเอามา ‘Remaster’ ก็น่าเอามาเล่นอีกครั้งโดยเฉพาะภาค 2 ที่สนุกมาก ๆ ใครที่สนใจลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าการยิงไดโนเสาร์ก็สนุกไม่แพ้การยิงซอมบี้เลย

Dino Crisis 1-2

Vagrant Story

Vagrant Story

มาถึงอันดับที่ 1 เกมที่คนใน ‘Redditors’ อยากให้เอามา ‘Remake’ หรือ ‘Remaster’ มากที่สุดคือเกมม้ามืดอย่าง ‘Vagrant Story’ เกมแอ็กชันกึ่ง ๆ ‘RPG’ ที่มีระบบการเล่นแปลกกว่าเกมทั่วไปในยุคนั้น ที่เราจะได้รับบทเป็นนักรบที่ไปต่อสู้ในสถานที่ต่าง ๆ โดยจุดเด่นของเกมนี้คือระบบการโจมตีศัตรูที่จะบาดเจ็บเป็นส่วน ๆ ซึ่งเราจะต้องโจมตีตามส่วนต่าง ๆ ของศัตรูที่ถ้าไปถูกจุดอ่อนของมันก็ตายทันที ซึ่งศัตรูก็โจมตีจุดต่าง ๆ ของเราได้เช่นกัน เราจึงต้องสวมชุดเกราะตามจุดต่าง ๆ เพื่อการต่อสู้ ที่ค่าพลังของชุดจะมีความเสียหายจากการถูกโจมตี จนทำให้เราต้องคิดว่าจะสู้อย่างไรเพื่อให้ชุดเกราะอยู่จนจบด่าน ที่นับเป็นเกมแอ็กชันกึ่งเกมภาษาที่เล่นสนุกกราฟิกสวยงาม จนหลายคนงงว่าเครื่อง ‘PlayStation 1’ จะทำได้สวยแบบนี้เลยหรอ ลองคิดดูว่าถ้าเกมนี้ถูกเอามาทำใหม่จะน่าสนใจขนาดไหน จึงไม่น่าแปลกใจที่เกม ‘Vagrant Story’ จะเป็นเกมที่ชาว ‘Redditors’ อยากได้เป็นอันดับต้น ๆ จากคนที่นั่น

Vagrant Story

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมเกมที่ชาว ‘Redditors’ อยากให้เอามา ‘Remake’ หรือ ‘Remaster’ ใหม่ ที่ต้องบอกก่อนว่านี่เป็นเพียงความเห็นของเกมเมอร์ต่างประเทศ ที่ออกความเห็นว่าอยากได้เกมไหนเท่านั้น ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าทางค่ายเกมจะมาเห็นแล้วเอามาทำใหม่ แต่เราก็หวังว่าทุกเกมที่อยู่ในบทความนี้น่าจะถูกเอามาทำใหม่ อย่างน้อยก็เอามาให้เล่นใหม่บนเครื่องเกมยุคนี้ก็ยังดีไม่ต้อง ‘Remaster’ ก็ได้ เพราะเกมเก่าเหล่านี้เอามาเล่นกี่ครั้งก็สนุกและหาเล่นได้ยากในยุคนี้ ที่ถ้าเอามาขายใหม่รับรองว่าแฟน  ๆ เกมยุคเก่าต้องซื้อมาเล่นกันเยอะอย่างแน่นอน แต่คงต้องรอดูว่าจะเป็นจริงไหม ส่วนใครที่มีเกมไหนที่อยากให้เอามาทำใหม่ก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการพูดถึงเรื่องอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมอย่างแน่นอน กดติดตามกันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส