เชื่อว่าหลายคนที่อ่านบทความนี้ต่างต้องรู้จักการเดินทางไปต่างโลก ที่หมายถึงการที่เราในโลกปกติได้เดินทางไปยังสถานที่อื่นที่ต่างจากเดิม ซึ่งส่วนมากจะเป็นโลกแนวเหนือจินตนาการที่มีสัตว์ประหลาด ที่เราต้องเรียนรู้ความสามารถต่าง ๆ ที่คล้ายกับวิดีโอเกม และถ้าใครที่อยู่ในวงการการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น คงจะรู้ว่าช่วงหนึ่งในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นจะมีการ์ตูนนิยายแนวเดินทางไปต่างโลกออกมาเยอะมาก ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจของเรื่องราวแนวนี้คือการเอาตัวรอดของตัวเอกในเรื่อง กับการเดินทางไปต่างโลกของตัวละครเหล่านี้ว่าเขาหรือเธอจะใช้วิธีไหนในการไปต่างโลกกัน โดยเรื่องราวการเดินทางไปต่างโลกนั้นก็มักจะคล้าย ๆ กันอย่างการถูกรถบรรทุกชนไม่ก็ถูกฆ่าตาย ไปจนถึงแบบที่นั่งเรียนอยู่ดี ๆ ก็ตายแบบไม่รู้ตัวจนมาเกิดใหม่ในต่างโลก ขณะที่ในโลกของวิดีโอเกมเรานั้นก็มีการเล่าเนื้อเรื่องแบบเดินทางไปต่างโลกเหมือนกัน แถมยังแปลกน่าสนใจไปจนถึงเรียบง่ายกว่าของฝั่งอนิมะด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าการเดินทางไปต่างโลกของตัวละครในวิดีโอเกมเขาใช้วิธีไหนกันมาดูไปพร้อมกันเลย

นั่งรถเมล์ไปต่างโลก จากเกม Home Sweet Home Survive

Home Sweet Home Survive

เริ่มต้นการเดินทางไปต่างโลกเกมแรกที่เราไม่อยากแนะนำให้ใครทำตาม นั่นคือการทะเลาะวิวาทสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ก่อนจะขึ้นรถเมล์หนีมาจนเกิดอุบัติเหตุรถตกสะพาน จนทำให้ผู้โดยสารที่ไม่รู้เรื่องหลายสิบชีวิตต้องเดินทางไปต่างโลกในเกม ‘Home Sweet Home Survive’ โดยต่างโลกที่ตัวละครในเกมต้องเดินทางไปนั้นเรียกว่านิวรณ์ ที่เป็นโลกซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างโลกแห่งความจริงและความตาย ที่ทุกคนต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากวิญญาณชั่วร้ายที่จะมาฆ่าทุกคนที่เข้ามาในเขตของมัน ส่วนคนที่ไม่เคยเล่นเกม ‘Home Sweet Home Survive’ จะเป็นเกมฝีมือคนไทยแบบ 100% ที่เราจะได้เลือกเป็นตัวละครต่าง ๆ ที่อยู่บนรถเมล์ ที่ต้องหาทางเปิดประตูเพื่อหนีออกไปจากฉากต่าง ๆ ที่เกมกำหนด ซึ่งเราสามารถสู้ผีได้แต่ผีที่เป็นผู้เล่นคนอื่นก็มีความสามารถในการไล่ล่าเราระดับสูง ที่ถ้าเล่นกับเพื่อน ๆ จะยิ่งเฮฮา ใครเล่นไม่เป็นอาจจะพลาดโดนผีฆ่าได้ ตัวเกมใช้การประสานงานและต้องรู้หน้าที่รู้งานที่เล่นไปหลาย ๆ รอบเราจะรู้เองว่าต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง ใครที่อยากไปต่างโลกเพื่อหนีผีก็ไปลองกันได้ และถ้าใครเป็นสายชอบเนื้อเรื่องตัวเกมก็ค่อย ๆ เฉลยปมต่าง ๆ ว่าอะไรคืออะไรมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรถเมล์ที่ไปนิวรณ์นั้นใครเป็นคนทำและเพื่ออะไร บอกเลยว่าซีรีส์นี้ของดีที่คุณไม่ควรพลาด

Home Sweet Home Survive

มุดรูกำแพงห้องน้ำ จากเกม Silent Hill 4 The Room

 Silent Hill 4 The Room

ถ้าคุณคิดว่าการถูกรถบรรทุกชนแล้วไปต่างโลกของอนิเมะว่าแปลก งั้นมาเจอการไปต่างโลกของเกม ‘Silent Hill 4 The Room’ ก่อน เพราะคุณสามารถไปต่างโลกได้โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ในห้องเฉย ๆ พอรู้ตัวอีกทีประตูห้องก็ถูกปิดตายจนออกไปไหนไม่ได้ จนคุณติดอยู่ในห้องตัวเองแบบนั้น และจู่ ๆ ก็มีรูอยู่ในห้องน้ำที่คุณสามารถลอดออกไปได้ แต่พอลอดรูออกมาคุณก็ไปต่างมิติที่มีผีปีศาจเต็มไปหมด และการไปต่างโลกนี้ถ้าคุณตายในต่างโลกคุณจะตายในชีวิตจริงด้วย แต่ศพจะถูกทิ้งตามสถานที่ต่าง ๆ ที่คล้าย ๆ กับต่างโลกที่เราไป ใครที่เคยเล่นเกมภาคนี้น่าจะรู้ดีว่าไม่ใช่แค่พระเอกของเกมที่โดนไปต่างโลก แต่คนทั้งตึกนี้ที่โดนชะตากรรมเดียวกัน ตัวเกมเน้นความหลอนสยองและปริศนาที่รอเราไปค้นหาคำตอบที่คุณต้องอึ้ง ใครอยากลองไปต่างโลกด้วยวิธีแปลก ๆ แบบนี้ก็ไปหามาเล่นดู ตัวเกมแม้จะเก่าไปหน่อยแต่รับประกันความสนุกหลอกหลอนกับการไปต่างโลกครั้งนี้แน่นอน

 Silent Hill 4 The Room

มุดเข้าทีวี จากเกม Persona 4 The Golden

Persona 4 The Golden

ถ้าเงื่อนไขการไปต่างโลกมันยุ่งยากถ้าอย่างนั้นก็ไปต่างโลกแบบง่าย ๆ ไปเลย อย่างการเดินทางผ่านจอทีวีที่แค่เดินทะลุเข้าทีวีไปแบบดื้อ ๆ ง่าย ๆ แบบนี้เลยในเกม ‘Persona 4 The Golden’ ที่เราจะได้รับบทเป็นกลุ่มนักเรียนที่ที่พยายามสืบหาคดีฆาตกรรมปริศนา ที่ทุก ๆ เที่ยงคืนในวันที่ฝนตกทีวีจะฉายรายการแปลก ๆ ที่ถ้าจอทีวีฉายภาพใครคนนั้นจะตายในสภาพสุดสยอง ซึ่งตอนแรกเหล่าตัวเอกก็ไม่รู้เรื่องนี้จนบังเอิญเอามือไปโดนทีวี จนทุกคนรู้ว่าตัวเองสามารถเดินทางไปต่างโลกได้ผ่านทางทีวีเครื่องไหนก็ได้ (ทีวีจอใหญ่จะมุดเข้าออกง่าย) แต่ในโลกนี้มีเงื่อนไขคือต้องใส่แว่นแบบพิเศษจึงจะเห็นเหล่าปีศาจ และต้องผ่านการทดสอบทางจิตใจตัวเองที่เป็นการยอมรับด้านมืดของตัว ซึ่งถ้าผ่านไปได้ก็จะได้พลังที่เรียกว่า ‘Persona’ ในการต่อสู้ แต่ถ้าผ่านไม่ได้ก็ตายซึ่งคนที่ถูกส่งมายังโลกนี้ส่วนมากจะตายเพราะเรื่องนี้ (การยอมรับความจริงที่เป็นด้านมืดในจิตใจตัวเองมันยาก) ที่ถ้าคุณตายในโลกทีวีชีวิตจริงคุณก็ตายด้วย นับเป็นการไปต่างโลกแบบง่าย ๆ แต่การผ่านด่านทดสอบยาก ซึ่งถ้ามีจริง ๆ ก็แนะนำว่าอย่าหาทำเพราะคุณคงทนรับความจริงอันดำมืดในจิตใจตัวเองไม่ได้แน่นอน

Persona 4 The Golden

ถือกุญแจยักษ์ จากเกม Kingdom Hearts

Kingdom Hearts

จะดีงามขนาดไหนถ้าคุณได้ไปเดินเล่นและมีส่วนร่วมได้เจอกับเหล่าตัวละคร ‘Disney’ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงในเรื่องต่าง ๆ ไปจนถึงภาพยนตร์ที่เราเคยดู ซึ่งเราจะไปเป็นหนึ่งในตัวละครที่ร่วมในฉากสำคัญ ๆ ของเรื่อง ซึ่งสิ่งนี้มันเกิดขึ้นมาแล้วในเกม ‘Kingdom Hearts’ ที่เราจะได้รับบทเป็นเด็กที่ถูกเลือกโดยกุญแจปริศนาที่เรียกว่า ‘Keyblades’ เพื่อเดินทางไปช่วยดินแดนต่าง ๆ ของจักรวาล (ลิขสิทธิ์) ของ ‘Disney’ ซึ่งมีทุกเรื่องที่คุณคิดออกจริง ๆ โดยเราจะได้เจอตัวละครสำคัญ ๆ ของเรื่องนั้น ๆ แถมยังไปมีส่วนร่วมในการช่วยตัวละครเหล่านั้น และเราจะได้เห็นพวกเขาหรือเธอร่วมต่อสู้กับเราด้วย (ลองคิดถึงเจ้าหญิงผมยาวสู้กับศัตรู หรือช่วยเจ้าชายต่อสู้เพื่อตามหารองเท้าแก้ว) ซึ่งเงื่อนไขในการเดินทางไปต่างโลกนั้นคุณต้องเป็นคนที่มี ‘Keyblades’ ซึ่งไม่ใช่แค่ โซระ (Sora) คนเดียวที่มีดาบกุญแจนี้แต่คนอื่น ๆ ก็สามารถได้รับเลือกพลังนี้ ไม่แน่วันหนึ่งที่คุณตื่นขึ้นมาอาจเจอกุญแจขนาดใหญ่อยู่ในมือก็ได้ เมื่อนั้นก็เตรียมตัวไปลุยจักรวาล (ลิขสิทธิ์) ของ ‘Disney’ ได้เลย ส่วนใครที่สนใจอยากเล่นก็ทำใจในด้านเนื้อเรื่องหลักเพราะมันละเอียดเยอะและซับซ้อนมาก ๆ แต่ถ้าต้องการเล่นเพื่อไปเจอตัวละคร ‘Disney’ เกมนี้คือการสานฝันของคุณแล้ว

Kingdom Hearts

นอนฝัน จากเกม Fatal Frame III the Tormented

Fatal Frame III the Tormented

มาถึงตรงนี้คุณคงจะคิดว่าการไปต่างโลกมันดูยุ่งยาก เพราะคุณต้องเป็นคนที่ถูกเลือกต้องทำวิธีแบบเสี่ยง ๆ หรือการไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาจึงจะไปต่างโลกได้ ซึ่งในแต่ละเกมก็จะมีเงื่อนไขของมันอยู่ อย่างวิธีไปต่างโลกของเกม ‘Fatal Frame III the Tormented’ ก็เป็นหนึ่งในวิธีไปต่างโลกที่แปลกและทำง่ายที่สุด แต่เราก็ไม่ขอแนะนำให้ทำตามเพราะมันค่อนข้างอันตราย (แต่สามารถทำได้จริงในแง่ของเนื้อหาเมื่อเทียบกับเกมอื่น) เริ่มแรกคุณต้องไปหาบ้านร้างผีสิงมาหนึ่งแห่ง แล้วก็จัดการไปถ่ายรูปในสถานที่นั้น ๆ จนกว่าคุณจะเจออะไรแปลก ๆ ในกล้องหรือรูปที่ติดมา หลังจากที่เจอแล้วคุณก็กลับบ้านมานอนแล้วคุณจะถูกส่งไปยังต่างโลกสมใจ โดยโลกที่คุณไปนั้นจะมีผีมากมายรอฆ่าคุณ สิ่งที่คุณต้องทำคือไปหากล้องถ่ายรูปให้เจอ แต่ถ้าหาไม่เจอก็ตัวใครตัวมัน และเมื่อคุณตื่นขึ้นมาคุณจะมีรอยสักปริศนาขึ้นบนตัว ซึ่งถ้ารอยสักนั้นขึ้นครบทั้งตัวคุณจะกลายเป็นฝุ่นไม่เหลือแม้แต่ซาก นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Fatal Frame’ ภาคนี้ ที่บอกเลยว่าขนาดเดินในบ้านตัวเองตอนไม่ฝันยังน่ากลัว ใครอยากเจอดีไปต่างโลกแบบตัวเอกในเกมนี้ก็ไปลุยกันได้

Fatal Frame III the Tormented

เดินทางข้ามทวีป จากเกม God of War Ragnarok 

 God of War Ragnarok 

เชื่อว่าหลายคนที่เล่นเกมคงจะสงสัยแน่ ๆ ว่าทำไมถึงเอาเกมโล้นลูกติดอัดทวยเทพอย่าง ‘God of War Ragnarok’ มาอยู่ในบทความที่มีการเดินทางไปต่างโลก ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบหรือลืมคิดไปว่าเกมซีรีส์ ‘God of War’ กับการเดินทางของ เครโทส (Kratos) ก็ไม่ต่างอะไรกับการเดินทางไปต่างโลก เพราะถ้าใครเคยเล่นซีรีส์นี้มาเราจะได้พาเครโทสไปบุกนรกตะลุยสวรรค์ ไปจนถึงการไต่บนตัวยักษ์ที่ตัวใหญ่กว่าภูเขาที่ไม่ต่างอะไรกับการไปต่างโลก จนมาถึงการเดินทางในซีรีส์ใหม่อย่าง ‘God of War’ หลังจากตัวเกมภาค 3 จบลง ตัวของเครโทสก็เริ่มต้นชีวิตใหม่ในดินแดนใหม่โลกใหม่ ที่แค่เดินทางจากจุด A ไปจุด B ของโลกคุณก็จะพบโลกใบใหม่ที่เหมือนเดินทางไปต่างโลกทันที ทั้งการเจอเทพเจ้าใหม่ ๆ สัตว์ประหลาดที่ต่างออกไป ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการไปต่างโลกเลย เมื่อเป็นแบบนั้นเกมซีรีส์ ‘God of War’ จึงมาอยู่ในบทความนี้นั่นเอง

 God of War Ragnarok 

เพื่อนชวนไปต่างโลก จากเกม Little Misfortune (เนื้อหามีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญในเกม)

Little Misfortune

ก่อนจะเข้าสู่เรื่องราวของเกม ‘Little Misfortune’ ต้องเตือนก่อนว่าเนื้อหาในส่วนนี้จะมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องจุดสำคัญของเกม ใครที่อยากเล่นเองก็ข้ามส่วนนี้ไปในเกมถัดไปได้เลย ส่วนใครที่อยากทราบว่าสาวน้อยใช้วิธีไหนเดินทางไปต่างโลกก็มาอ่านกันต่อได้เลย โดยในเกม ‘Little Misfortune’ จะกล่าวถึงเด็กหญิงวัย 8 ขวบที่ชื่อ รามิเรซ เอร์นานเดซ (Ramirez Hernandez) ซึ่งเธอนั้นมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ เด็กน้อยขาดความอบอุ่นมีแม่ที่ถูกทำร้ายมีพ่อที่แย่ แต่เด็กน้อยรามิเรซกลับพยายามมองโลกในแง่ดีไปทุกอย่าง ขนาดชื่อของตัวเองรามิเรซยังเรียกตัวเองว่า ‘Misfortune’ ที่แปลว่า “โชคร้าย” เพื่อเป็นการบอกตัวเองว่าฉันเป็นคนที่เจอเรื่องร้าย ๆ แต่ฉันก็ยิ้มสู้ โดยการเดินทางไปต่างโลกของเด็กน้อยคนนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอถูกรถชนที่หน้าบ้านจนเสียชีวิต ซึ่งตัวของเด็กน้อยไม่รู้เลยว่าตนเองตายไปแล้ว แต่ด้วยดวงจิตก่อนตายที่หลงเหลืออยู่ จึงทำให้เด็กน้อยฝันไปว่าตัวเองกำลังเดินทางไปต่างโลก เพื่อค้นหาความสุขนิรันดร์ให้กับแม่ผู้เศร้าหมองตลอดเวลา ที่อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะรู้สึกเศร้ากับเนื้อหามาก ๆ แต่ถ้าคุณเข้าไปเล่นในเกมแล้วเห็นความน่ารักสดใสมองโลกในแง่ดีของ ‘Misfortune’ ที่จะทำให้คุณเศร้ากว่านี้อีก และเมื่อเป็นอย่างนั้นเกม ‘Little Misfortune’ จึงมาอยู่ในบทความนี้

Little Misfortune

โดนทานูกิหลอกขายเกาะ จากเกม Animal Crossing New Horizons

Animal Crossing New Horizons

ปิดท้ายกับการเดินทางไปต่างโลกที่ง่ายสุดและเป็นไปได้ที่สุด ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถทำได้นั่นคือการถูกหลอกให้เป็นหนี้ก่อนโต ทีนี้คุณก็จะพบโลกใบใหม่ที่ต่างออกไปจากเดิม เหมือนอย่างในเกมซีรีส์ ‘Animal Crossing’ ที่เราจะถูกหลอกให้ซื้อบ้านที่ดินหรืออย่างภาคล่าสุดอย่าง ‘Animal Crossing New Horizons’ ที่เราจะถูกหลอกซื้อเกาะส่วนตัวที่ไม่เป็นส่วนตัว เพราะนอกจากที่เราต้องเสียเงินผ่อนค่าเกาะที่ราคาสุดแพงแล้ว เราต้องซื้อข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างจากเจ้าทานูกิ ทอม นุก (Tom Nook) ที่เป็นการอัดยายซื้อขนมยายที่เราต้องหาสิ่งต่าง ๆ บนเกาะมาแลกเป็นเงินกับทอม นุ๊ก เพื่อซื้อของที่ ทอม นุก ขายให้เราในราคาแพงกว่าปกติเพื่อมาแต่งบ้านทำเกาะของเราให้สวย ที่ส่วนนี้ไม่รวมกับการใช้หนี้ในเกมหลัก และพออยู่ไม่นานก็จะมีคนมาอยู่ร่วมบนเกาะด้วย ซึ่งการทำงานใช้หนี้งก ๆ เพื่อหาทางไถ่ตัวเองให้เป็นอิสระก็เหมือนการเดินทางไปต่างโลก เพราะเราจะได้เจอกับการทวงหนี้การหนีเอาชีวิตรอด ไปจนถึงการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ได้เงินมาใช้หนี้ที่เหมือนเราอยู่คนละโลกกับคนอื่น ซึ่งถ้าคุณอยากไปใช้ชีวิตแบบใช้หนี้อย่างสนุกสนานก็ไปหามาเล่นกันดู

Animal Crossing New Horizons

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 วิธีไปต่างโลกที่แปลกแหวกแนวของวิดีโอเกม ที่เรียกว่าเรียบง่ายบางอันก็ดูโหดชวนจิตตก ซึ่งต่างกับของอนิเมะที่ต้องถูกรถบรรทุกชนหรือถูกแทงก็ไปต่างโลก ซึ่งใครที่สนใจวิธีไหนก็บอกเลยว่าอย่าหาทำ เพราะเราไม่รับประกันว่าคุณจะไปต่างโลกแบบตั๋วเที่ยวเดียวก็ได้ แต่ถ้าคุณอยากไปต่างโลกด้วยเกมเหล่านี้เราก็แนะนำเลย เพราะทุกเกมที่เราหยิบมานำเสนอนั้นสนุกเนื้อเรื่องดีน่าติดตามทุกเกม รับรองว่าเล่นแล้วจะให้อารมณ์ไปต่างโลกแบบสุด ๆ (โดยเฉพาะเกมสุดท้าย) และถ้าใครมีเกมที่ไปต่างโลกแปลก ๆ อีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราวของเกมอะไรมาพูดคุยกันอีก ก็รอติดตามกันที่แบไต๋ได้เลย คุณจะพบบทความแปลก ๆ มากมายไม่ซ้ำใครแน่นอน และพออ่านบทความนี้จบก็มีบทความข่าวต่าง ๆ อีกมากมายให้คุณได้ดู รับรองว่าคุณจะได้รับความสนุกพร้อมสาระครบจบที่นี่ที่เดียวแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส