เข้าสู่เดือนตุลาคมที่เรียกว่าเดือนแห่งการปล่อยผีของเทศกาล ‘Halloween’ ของต่างประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ช่วงนี้ค่ายเกมต่าง ๆ จะเดินหน้าปล่อยเกมแนว ‘Horror’ มาเรียกร้องความสนใจของแฟน ๆ เกมให้ได้ติดตามว่าในปีหน้าจะมีเกมอะไรออกมาบ้าง ซึ่งตอนนี้ที่เป็นข่าวใหญ่ ๆ ถูกใจแฟน ๆ ก็น่าจะเป็นข่าวของ ‘Silent Hill 2 Remake’ และ ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่ขโมยทุกสายตาไปจากเกมสยองขวัญอื่น ๆ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจรวมถึงความคืบหน้าของเกมสยองขวัญต่าง ๆ ที่จะวางจำหน่ายในปี 2023 มานำเสนอ เพื่อให้แฟน ๆ ที่รอคอยจะได้ทราบว่าตอนนี้เกมที่ตัวเองชื่นชอบกำลังไปถึงไหนแล้ว และยังเป็นการบอกคนที่ยังไม่ทราบให้เตรียมตัวรับคลื่นเกม ‘Survival Horror’ ที่จะมาตลอดทั้งปี 2023 กันได้เลย จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจและข่าวความคืบหน้าการพัฒนาถึงไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

เริ่มต้นเกมสยองขวัญเกมแรกที่ไม่ใช่เกมใหม่แต่เป็นเกมเก่าบนเครื่องเกมยุคใหม่อย่าง ‘Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse’ เกมภาคที่ 4 ของซีรีส์สาวน้อยถือกล้องสู้ผีที่เคยลงบนเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ในอดีต มาตอนนี้ตัวเกมได้ย้ายมาลงบนเครื่องอื่น ๆ บ้าง โดยมีการเปลี่ยนกราฟิกปรับความคมชัดและใส่สิ่งต่าง ๆ ลงไปใหม่เพื่อแฟน ๆ เกมนี้จะได้รับความหลอนแบบเต็มตาเต็มใจ ส่วนเนื้อเรื่องย่อเกมนี้ก็จะกล่าวถึงเหล่าสาวน้อยที่มายังเกาะปริศนา ที่ในอดีตพวกเธอเคยถูกจับมาทำพิธีประหลาดก่อนที่ความทรงจำตอนนั้นจะหายไป จนเมื่อเด็ก ๆ ในพิธีตอนนั้นเริ่มเสียชีวิตเพราะโรคซึ่งเกี่ยวกับคำสาป เด็กที่เหลือรอดเลยมาที่นี่เพื่อหาทางแก้คำสาป ตัวเกมจะแบ่งเป็นตัวละครต่าง ๆ ที่มาบนเกาะและนี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เล่นเป็นตัวละครชายแบบจริง ๆ จัง ๆ อีกด้วย ใครที่เคยหลอนจากสมัยเครื่อง ‘Wii’ มาแล้วก็ควรจัดอีกรอบ ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นบอกเลยว่าเกมนี้สาว ๆ น่ารักผีน่ากลัวบรรยากาศผีญี่ปุ่นที่ลองปิดไฟในห้องมืด ๆ ใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ บอกเลยหลอนประสาทรับประทานแน่นอน ตัวเกมวางจำหน่ายในปี 2023 ใครมีเครื่องไหนก็รอซื้อมาเล่นได้เลย

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

Silent Hill F

Silent Hill F

อีกหนึ่งเกมที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้กับซีรีส์เมืองห่าผี ‘Silent Hill’ ที่คราวนี้จัดหนักจัดใหญ่เอาใจแฟน ๆ กันแบบไม่มีอั้น หนึ่งในนั้นก็คือเกมภาคใหม่อย่าง ‘Silent Hill F’ ที่ในตัวอย่างจะเผยให้เห็นบรรยากาศแบบญี่ปุ่นกับตัวละครสาวน้อยในชุดนักเรียนมัธยมต้น ที่เมื่อดูจากตัวอย่างและข้อมูลที่ปล่อยออกมา ภาคนี้จะเป็นเรื่องราวที่ถูกเล่าใหม่ไม่เกี่ยวกับ ‘Silent Hill’ ภาคก่อน ๆ กับเนื้อหาความรุนแรงในโรงเรียนการกลั่นแกล้งที่เด็ก ๆ ต้องเจอจนกลายเป็นความแค้น ที่โทนคราวนี้จะเน้นสีสันสดใสในโลกที่มืดมนกับความหลอนที่ผสมความบิดเบี้ยวของสัตว์ประหลาดและผีญี่ปุ่น คงต้องรอลุ้นว่าภาคนี้จะเป็นการตั้งต้นใหม่ของซีรีส์เมืองห่าผีให้กลับมายิ่งใหญ่ได้ไหม เพราะเนื้อเรื่อง ‘Silent Hill’ ในภาคเก่าถูกเอามาใช้จนเรื่องราวมันช้ำมั่วไปหมด การเริ่มต้นใหม่ครั้งนี้อาจจะกู้ชื่อเสียงซีรีส์นี้ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งรึไม่มารอดูกันในปีหน้า

Silent Hill F

State of Decay 3

State of Decay 3

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเกมสยองขวัญ ‘Survival Horror’ ก็ต้องมีเกมแนวซอมบี้รวมอยู่ด้วย ซึ่งเกมแนวซอมบี้ที่ออกไปทางหลอนนิด ๆ สยองหน่อย ๆ ก็คงต้องคิดถึงเกม ‘State of Decay 3’ เกมแนวบริหารทรัพยากรในโลกที่ล่มสลาย ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่ต้องมาอยู่ร่วมกันเพื่อเอาชีวิตรอด ที่เราจะได้รับบทเป็นใครก็ได้สลับกันไปมาเพื่อออกไปหาอาหารเครื่องใช้กลับมาที่ฐานเพื่อพัฒนาที่พักเพื่อความอยู่รอด โดยเกมนี้จะมีค่าความล้าเหนื่อยป่วยถ้าใช้ตัวละครตัวเดิมซ้ำ ๆ และที่ขาดไม่ได้คือเนื้อเรื่องที่เข้มข้นถูกใจสายซอมบี้ ที่พอมาในภาค 3 ตัวเกมก็ปรับให้ดูสมจริงมากยิ่งขึ้นทั้งกราฟิกจากขุมพลัง ‘Unreal Engine 5’ และเรื่องราวเนื้อหาที่ดูจริงจังมากขึ้น รวมถึงสัตว์ป่าที่ติดเชื้อ (ภาคก่อน ๆ จะมีแค่คน) ตัวเกมสามารถเล่นออนไลน์กับผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย ตัวเกมจะวางจำหน่ายในปี 2023 บนเครื่อง ‘XBOX Series X-S’ และ  ‘PC’ ใครสนใจรอเล่นบน ‘Xbox Game Pass’ ได้เลยงานนี้มาแน่นอน

State of Decay 3

Alone in the Dark

Alone in the Dark

ยังฉันยังไม่ตายเสียงร้องของเกมที่เคยโด่งดังในอดีต ที่ไม่สามารถรักษาชื่อเสียงตัวเองให้อยู่ได้กับซีรีส์ ‘Alone in the Dark’ เกมเก่าแนวสยองขวัญที่เป็นเหมือนดั่งต้นแบบให้เกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกยึดเป็นต้นแบบในการพัฒนา จนมาถึงปีนี้ที่ทาง ‘Pieces Interactive’ ได้ชุบชีวิตเกมนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วยการนำเกม ‘Alone in the Dark’ ภาคแรกสุดที่วางจำหน่ายเมื่อปี 1992 กลับมาทำใหม่อีกครั้งในกราฟิกแบบใหม่ โดยยังคงใช้เรื่องราวและเนื้อหาของเกมภาคแรกมาใช้ แต่ได้เพิ่มฉากต่าง ๆ ที่ไม่มีในต้นฉบับลงไปเพื่อความหลอนให้เด็กยุคนี้ได้เล่นกัน โดยตัวเกมจะถูกแบ่งเป็น 2 เรื่องราวของ 2 ตัวละครที่มายังบ้านหลอนสุดเฮี้ยนอย่าง เอ็ดเวิร์ด คาร์นบี้ (Edward Carnby) นักสืบเอกชนที่ถูกจ้างมาสืบเรื่องราวของคฤหาสน์ ‘Derceto’ โดยที่มี เอมิลี่ ฮาร์ทวูด (Emily Hartwood) เป็นหนึ่งในผู้ร่วมชะตากรรมในครั้งนี้ ที่บอกเลยว่าหลอนสนุกสะใจสายเกม ‘Survival Horror’ แน่นอน

Alone in the Dark

S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chernobyl

S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chernobyl

อีกหนึ่งเกมเก่าที่ห่างหายจากวงการเกมไปนานถึง 13 ปี จนคนเล่นเกมหลายคนลืมไปแล้ว กับ ‘S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chernobyl’ เพราะตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวว่ากำลังจะสร้าง ‘S.T.A.L.K.E.R. 2’ ในปี 2010 และมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2012 แต่จนแล้วจนรอดตัวเกมก็เกิดปัญหามากมายจนต้องล้มเลิกการพัฒนา และสร้างเกมขึ้นมาใหม่อีกครั้งกับขุมพลังของ ‘Unreal Engine 5’ ที่มีกำหนดวางจำหน่าย 8 ธันวาคม 2022 แต่แล้วตัวเกมก็มาเจอวิบากกรรมอีกครั้งกับสงครามในยูเครน การพัฒนาเกมจึงถูกระงับลงอย่างไม่มีกำหนด จนล่าสุดทางทีมพัฒนาได้ออกมาบอกกับแฟน ๆ ว่าตัวเกม ‘.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chernobyl’ กลับมาพัฒนาแล้วและมีแผนจะวางจำหน่ายปีหน้าแน่นอน ส่วนใครที่ไม่รู้เกมนี้จะให้เรารับบทเป็นนายทหารที่เข้าไปใน ‘Chernobyl’ ที่ในอดีตเคยเกิดเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลจนคนอาศัยอยู่ไม่ได้ แต่ความจริงแล้วในนั้นกลับเต็มไปด้วยเรื่องราวลึกลับที่ถูกปกปิดไว้ จนต้องมีหน่วยทหารรับจ้างและคนที่อยากรู้เรื่องราวเข้าไปเพื่อหาบางอย่างในนี้ ที่เราจะได้สู้กับทั้งคนกันเองและสิ่งลึกลับที่เนื้อเรื่องออกแนวหลอนกับบรรยากาศเมืองรกร้างที่แฟนเกมรุ่นเก่ารอคอย ใครสนใจเกมแนวหลอนสู้ทั้งคนทั้งผีก็เกมนี้เลยรับรองไม่ผิดหวัง

S.T.A.L.K.E.R. 2 Heart of Chernobyl

Alan Wake 2

Alan Wake 2

ภาคแรกกระตุกจินกระชากใจเสียขนาดนั้นจะไม่มีภาค 2 ได้อย่างไร กับเกมหลอนสู้แสงไฟที่ห่างหายจากภาคต่อไปถึง 12 ปี อย่าง ‘Alan Wake 2’ ที่เปิดเผยเพียงวิดีโอสั้น ๆ และข้อมูลที่บอกว่าตัวเกมจะวางจำหน่ายในปี 2023 บน ‘PC’, ‘Xbox Series X’ และ ‘PlayStation 5’ ที่ตอนนี้ทางทีมพัฒนาบอกว่าตัวเกมคราวนี้จะยิ่งใหญ่ลึกลับมากกว่าภาคก่อน พร้อมกับกราฟิกที่สวยหลอนสมจริงจนคุณต้องขนหัวลุก ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกมนี้จะเป็นเกมแนวหลอนสยองขวัญที่บอกเล่าเรื่องราวของ อลัน เวค (Alan Wake) นักเขียนนิยายแนวอาชญากรรมที่มาพักผ่อนช่วงวันหยุดกับภรรยา ก่อนที่ภรรยาของอลันจะหายตัวไปพร้อมกับเรื่องราวแปลก ๆ ของสิ่งมีชีวิตสุดประหลาดที่พวกมันนั้นจะแพ้แสงไฟอลันจึงต้องควงปืนและไฟฉายออกตามล่าหาความจริง และช่วยภรรยาที่หายตัวไปในเมืองที่เต็มไปด้วยตัวประหลาด ตัวเกมเน้นเนื้อเรื่องไปทางจิตวิทยาที่ใครซึ่งเคยเล่นภาคแรกมาแล้วต่างก็อยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะตอนจบคราวก่อนมันยังค้างคา ใครที่ไม่เคยเล่นภาคแรกแนะนำเลยเพราะเกมนี้ของดีสนุกไม่แพ้ซีรีส์อื่น ๆ เลย

Alan Wake 2

Sons of the Forest

Sons of the Forest

ยังคงอยู่กับเกมภาคต่อที่หลายคนน่าจะรอคอยมากกว่าเกมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว หนึ่งในนั้นคือเกมบุกป่าหลอนซ่อนไพรมรณะ ‘Sons of the Forest’ เกมภาคต่อของเกม ‘The Forest’ ที่เรื่องราวจะสานต่อมายังรุ่นลูกที่ต้องกลับมายังเกาะแห่งนี้อีกครั้ง หลังจากที่ในภาคก่อนผู้เป็นพ่อเคยตกเครื่องบินและหนีตายตามหาลูกชายบนเกาะ จนสามารถชุบชีวิตลูกชายจากเกาะแห่งนี้ได้ตามเนื้อเรื่องที่จบสมบูรณ์ (ตัวเกมมีฉากจบหลายแบบ) ที่ตัวเกมจะให้เราได้เอาชีวิตรอดแบบเกม ‘Survival Horror’ ที่ต้องเจอพวกมนุษย์กลายพันธุ์ที่บิดเบี้ยว ไปจนถึงเหล่าคนป่าที่พร้อมเป็นมิตรด้วยการจับเรามาเป็นอาหารเย็น แต่เกมไม่ได้หมดเพียงเท่านี้เพราะเราจะต้องไปตัดต้นไม้สร้างฐานก่อกำแพงเพื่อทำที่อยู่ และหาอาหารเพื่อเอาชีวิตรอดที่ต่างกับเกมแนวเดียวกันที่เน้นลุยแหลกแจกขวานไล่ฟันไม่ต้องมีพักมีนอน และในภาคนี้เราจะไม่ได้มาคนเดียวแต่มาพร้อมกับกลุ่มทหาร ที่บอกให้รู้ว่าคราวนี้ตัวเกมจะมีการต่อสู้ใช้อาวุธและต้องเอาตัวรอดมากขึ้น ใครที่ไม่เคยรู้จักก็ไปหาภาคแรกมาเล่นก่อนไม่อย่างนั้นอาจจะมีงงแน่นอน ส่วนใครที่รู้เนื้อเรื่องหรือเคยเล่นมาแล้วก็รอเล่นกันได้ เพราะทางทีมพัฒนาที่ขอเลื่อนจากการวางจำหน่ายปีนี้ไปเป็นปีหน้าเพื่อความสมบูรณ์ของเกม ต้องมารอดูว่าจะสมการรอคอยไหมมาลุ้นกัน

Sons of the Forest

ill

ill

ปิดท้ายกับเกมที่เปิดตัวมาได้อย่างยิ่งใหญ่ที่หลายคนยกให้เกมป่วยหลอนซ่อนนรกอย่าง ‘ill’ เทียบเคียงกับ ‘Resident Evil 7 biohazard’ ได้เลยทีเดียว กับการเปิดตัวอย่างที่เราจะได้ต่อกรกับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ที่ถูกหนอนประหลาดเข้าสิง ตัวเกมแน่นความหลอนในแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ยิ่งดูยิ่งอยากเล่นแต่ตัวเกมก็ไร้ซึ่งข่าวคราวจนแฟน ๆ ต่างหวั่นใจว่าเกมนี้จะมาเพียงเปิดตัวให้อยากแล้วจากไปรึเปล่า ซึ่งล่าสุดทีมพัฒนา ‘Team CLOUT’ ออกมาบอกว่าตอนนี้ทีมงานกำลังพัฒนาเกมอยู่และมันคงออกไม่ทันปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งคงต้องรอปีหน้าว่าจะมีความคืบหน้าและวันวางจำหน่ายรึเปล่าก็คงต้องมารอลุ้นกัน ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกมนี้ก็ลองไปเปิดตัวอย่างมาดูแล้วคุณจะอุทานออกมาว่านี่มัน ‘Resident Evil’ ชัด ๆ อย่างแน่นอน ถ้ามีความคืบหน้าทางทีมงานจะเอามารายงานให้ทราบทันที

ill

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เกม ‘Survival Horror’ ที่จะวางจำหน่ายในปี 2023 ที่คุณไม่ควรพลาดโดย 7 เกมนั้นจะเป็นเกมภาคต่อกับ 1 เกมที่เป็นเกมใหม่ที่จากข้อมูลบอกว่าจะวางจำหน่ายในปีหน้า พร้อมข่าวความคืบหน้าในการสร้างเพื่อให้แฟน ๆ ที่รอคอยเกมในบทความนี้มีความหวังว่าในปีหน้าเราจะได้เล่นเกมดี ๆ เหล่านี้แน่นอน โดยเป้าหมายของบทความนี้ก็เพื่อให้หลายคนที่ชอบเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิต และไม่ทราบว่าจะเล่นเกมไหนดีก็ลองไปหาเกมภาคก่อนของเกมเหล่านี้ไปเล่นดู พอเล่นจบก็จะได้รอเล่นภาคต่อที่จะออกในปีหน้าเพื่อเป็นการทำความรู้จักเรื่องราวของเกมให้เราเล่นภาคต่อได้สนุกขึ้น (ยกเว้น ‘ill’ ที่ควรไปหา ‘Resident Evil 7 มาเล่นแทน) เพราะถ้าเกมเหล่านี้ไม่ดีจริงคงไม่มีภาคต่อที่แฟน ๆ รอคอยอย่างแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ที่แบบไต๋ รับรองว่าคุณจะได้เจอบทความที่น่าสนใจมากมายให้อ่านกันแบบไม่มีเบื่อแน่นอน หรือจะย้อนดูบทความเก่า ๆ ที่ผ่านมาหรืออ่านเนื้อหายอดนิยมก็ไปติดตามกันได้ เพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงให้คุณไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส