ณ บริเวณชั้น 7 ของ MBK Center ใครที่เคยแวะไปร้านขายของกระจุกกระจิกอย่าง Animate บ่อย ๆ แน่นอนว่าจะต้องเคยเห็นโซน Arcade ข้าง ๆ ที่มีคนต่อแถวเพื่อเล่นเกมตู้อย่าง Maimai และ Dance Rush Stardom (ตู้เกมเต้นที่มีพื้นเป็นไฟ LED)

หารู้ไม่ว่า!! ที่ตรงนั้นเป็นแหล่ง Hang Out ของเหล่าเกมเมอร์ Rhythm Games ที่เข้ามาใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่งในไทยเลยนะ โซนตรงนั้นเองมีชื่อว่า Ex10 Karaoke & Games ที่นอกจากจะเป็นโซนให้ทุกคนได้มาสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ด้วยเกม Arcade และคาราโอเกะแล้ว Ex10 แห่งนี้ยังเป็นโซนที่เกมเมอร์สาย Rhythm นับพันกว่ามาสังสรรค์ในวันหยุด และยังเป็นพื้นที่ใช้จัดงานแข่งเกม Rhythm ที่เป็นนิยมจากผู้เล่นต่างประเทศอีกด้วยครับ

คุณ ‘คมศักดิ์ ขุนศรีสุขขา’ ผู้บริหาร ‘Ex10 Karaoke & Games’

แน่นอนว่าปัจจุบันยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า ประเทศไทยบ้านเราก็มีกลุ่ม Community เกม Arcade เหมือนกับประเทศอื่น ๆ เช่นกัน แต่ว่า Community นี้เริ่มต้นมาได้อย่างไร? และตัวเกมเป็นที่นิยมกันได้อย่างไร? วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมกับคุณ ‘คมศักดิ์ ขุนศรีสุขขา’ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ‘Ex10 Karaoke & Games’ และเป็นหนึ่งในผู้สร้างคอนเทนต์ Rhythm Games ในประเทศไทย ด้วยแชนแนลบน Youtube ชื่อว่า KAITEN ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 13,500 กว่าคนจากทั่วโลกครับ

“สวัสดีครับ พี่ชื่อ ‘คมศักดิ์ ขุนศรีสุขขา’ ชื่อเล่นชื่อ ‘ไก่’ แต่น้อง ๆ ในวงการเรียกกันว่า ‘ไก่เต้น’ เพราะ Username พี่ตั้งชื่อตัวเองว่า KAITEN และส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นเกม Rhythm หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า ‘เกมเต้น’ เลยเป็นที่มาของชื่อเล่นครับ ตอนนี้ก็ทำงานอยู่ที่บริษัท ME Ex10 จำกัด ในตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายการตลาด ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับร้านตู้เกม, คาราโอเกะ และสวนสนุก(พวกบ้านบอลเด็ก) มาประมาณ 7 ปีครับ”

ตู้เกม Maimai DX (เป็นเครื่องรุ่นล่าสุดของเกมแฟรนไชส์ Maimai)

หลังจากแนะนำตัวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมเองก็ได้สอบถามกับพี่ไก่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นความนิยมของ Rhythm Games ว่าเริ่มมาจากอะไร และได้รับความนิยมในหมู่เกมเมอร์เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร ซึ่งพี่ไก่ก็ได้อธิบายว่า เริ่มจากที่ Ex10 ได้นำตู้ Rhythm Games อย่าง Maimai เข้ามาเมื่อช่วง 5 – 6 ปีที่แล้ว (ตู้เกมที่มีรูปทรงคล้ายกับตู้ซักผ้า มี 8 ปุ่ม + หน้าจอ Touch Screen ได้)

ซึ่ง Maimai ก็เริ่มฮิตมาได้สักพักแล้ว เพราะตัวเกมมาพร้อมกับเพลง J-Pop, เพลงจากอนิเมะที่ฮิตตามกาลเวลา และตัวเครื่องถูกนำเข้ามาได้เหมาะเจาะเลยก็ว่าได้(เพราะช่วงนั้นวัฒนธรรมญี่ปุ่นเริ่มเป็นที่นิยมกันในไทยมาก) เลยทำให้คนสนใจมาเล่นกันเยอะ

โดยปัจจุบันตู้ Maimai ก็มีให้ทุกคนเล่นกันหลายสาขามาก แต่ที่สาขา MBK จะมีคนเข้ามาเล่นมากที่สุด เพราะ MBK เปรียบได้เหมือนกับศูนย์รวมแฟน ๆ อนิเมะต่าง ๆ และเป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในใจกลางเมืองด้วย เลยทำให้สาขานี้สามารถเรียกยอดผู้เล่นได้เยอะกว่าสาขาอื่น ๆ

ตู้เกม Sound Vortex

และหลังจาก Maimai เป็นที่นิยมกับผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ทางเราก็ได้นำเข้าเครื่อง Rhythm Games อื่น ๆ อย่าง Dance Rush Stardom จาก Konami จะเป็นเกมเต้นที่ผู้เล่นสามารถเต้นสไตล์แบบ Shuffle Dance ที่เปิดให้ทุกคนได้โชว์ลีลาท่าเต้นเท่ ๆ ของตัวเองให้ผู้คนทั้งรอบข้างและผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ทั้งเหล่านักเต้นเท้าไฟและมือใหม่ก็มาเล่นกันได้เช่นกัน

อีกเกมหนึ่งที่มีมานานแล้วก็คือ Pump it up เกมเต้นที่ผู้เล่นต้องเหยียบลูกศร 5 ปุ่มตามจังหวะเพลง นอกจากตู้เกมที่ต้องใช้เท้าเล่นแล้วก็มี Rhythm Games ที่เล่นด้วยมือ อย่างเช่น Sound Voltex ที่คล้ายกับบูธ DJ, Gitadora เป็นเกมที่ต้องใช้กลองกับจอยกีตาร์เพื่อเล่น และ Beatmania IIDX ที่ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มตัวโน๊ตพร้อมกับปุ่ม Scratch ข้าง ๆ ให้ตรงกับจังหวะดนตรี

สุดท้าย Hatsune Miku Project Diva (Arcade) ที่ถึงแม้จะมีให้เล่นบน PlayStation และ Nintendo Switch แต่เวอร์ชันนี้จะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป และมีเพลงที่เป็น Exclusive เฉพาะอีกเช่นกันครับ

ขอบคุณรูปงานแข่ง Chunimai จากเพจ talk with kana
สามารถชมบรรยากศงานแข่งเพิ่มเติมได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

นอกจากเรื่องตู้เกมใน Ex10 ที่น่าสนใจแล้ว เราก็ได้ถามพี่ไก่เกี่ยวกับเรื่อง Community เกมเมอร์ Arcade ซึ่งตามที่พี่ไก่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า Community เริ่มจากช่วงที่ Maimai เป็นที่นิยมในไทย จนส่งผลให้ปัจจุบันผู้เล่น Rhythm Games มีไม่น้อยเลยก็ว่าได้ เพราะหากนับสมาชิกจากกลุ่มออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook โดยรวมก็มีแล้วประมาณ 2,000 – 3,000 กว่าคน

“จริง ๆ วงการ Rhythm Games มีมานานแล้ว แต่ช่วงนั้นยังเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เพราะเมื่อก่อนในไทยยังไม่มีตู้ Rhythm Games ให้เล่นได้หลากหลาย จะเล่นทีก็ต้องบินไปเล่นที่ Arcade ต่างประเทศเท่านั้น แต่ปัจจุบันทางเราได้นำตู้เกมเหล่านั้นเข้ามาในไทยแล้ว เลยสามารถเรียกผู้เล่นเข้ามาได้ ซึ่งก็มีตั้งแต่คนมาเล่นกันเยอะจนกลายเป็น Community มาแข่งเก็บ Score ในเกม จนกลายเป็นงานแข่งขันกันไปแข่งกับผู้เล่นประเทศอื่น ๆ”

“ล่าสุดก็เคยมีการจัดแข่ง Maimai กับ Chunithm และเร็ว ๆ นี้ก็จะมีงานแข่ง Pump it up (กำหนดการจะเผยในภายหลัง) ซึ่งงานแข่งจะจัดไม่ค่อยถี่เหมือนเมื่อก่อนเท่าไหร่ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะมีการจัดงานประมาณ 3 เดือนครั้ง และในงานแข่งจะมีการคัดตัวผู้เล่นไปแข่งที่งานใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย”

เป็นรูปที่ผมเคยแวะไป Ex10 ช่วงที่กรุงเทพยังล็อกดาวน์ COVID-19

ทางเราก็ได้ถามพี่ไก่เกี่ยวกับ Ex10 ในช่วง COVID-19 อีกเช่นกันว่าเป็นอย่างไรบ้างช่วงนั้น เพราะหากใครที่จำได้ในปี 2020 และ 2021 ห้างสรรพสินค้าต้องปิดตัวกันเป็นระยะยาวเพื่อป้องกันการติดต่อของโรค และโซน Arcade ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ถึงแม้จะมีช่วงที่ทางรัฐบาลอนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้าแล้วก็ตาม แต่ Arcade ถูกนับให้เป็นสถานบันเทิงที่มีความเสี่ยงเทียบเท่ากับร้านอาหารและผับบาร์ เลยจำเป็นจะต้องให้ปิดบริการอยู่พักใหญ่ ๆ ซึ่งพี่ไก่เองก็ได้เผยเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากจะได้รับผลกระทบมากแล้ว COVID-19 ก็ไม่ได้ส่งผลเสียแค่ Arcade ในไทยอย่างเดียว แต่ส่งผลในต่างประเทศเช่นกัน

ช่วงปี 2021 เอง พี่ไก่ได้พยายามฟื้นตัว Ex10 เป็นอย่างมาก เพราะเนื่องจากช่วงที่ห้างสรรพสินค้าต้องปิด ทางทีมงานไม่สามารถเข้าไปดูแลตู้เกมและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เลย นอกจากนั้นแล้ว ยังประสบปัญหาพนักงานลาออกเช่นกัน แต่ก็โชคดีที่เจ้าตัวได้ทำเรื่องกับทางหน่วยงานที่เข้ามาดูแล (ซึ่งก็ทำพี่เขาเหนื่อยกับงานนี้ไม่น้อยเลยเพราะกว่าจะได้ก็หลายครั้งอยู่เหมือนกัน) จนสามารถกลับมาเปิด Ex10 ได้อีกครั้ง และสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา

หลังจากพ้นจากวิกฤต COVID มาได้แล้ว และทุกอย่างเริ่มกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติ พี่ไก่เองก็มีแผนจะเพิ่มตู้เกมใหม่ ๆ เข้ามาให้กับผู้เล่น Rhythm Games ขาประจำ และต้อนรับผู้เล่นหน้าในอนาคตอีกเช่นกันครับ

ตู้เกม Dance Rush Stardom

“สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น Rhythm Games มาก่อน หรือ ใครที่สนใจเกมดนตรีและเพลงญี่ปุ่นเป็นพิเศษ ก็อยากให้มาลองเล่นที่ EX10 ได้ เพราะตู้เกมส่วนใหญ่มีเกมเพลย์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งก็บอกได้ว่ามันจะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากการเล่นเกมบน PC หรือ Console อย่างแน่นอน”

“เพราะบางเกมยกตัวอย่าง Dance Rush Stardom ตัวคอนโทรลเลอร์จะมีการออกแบบให้เล่นกับตู้ Arcade เท่านั้น ต่างจากเกมต่อสู้ที่ปัจจุบันนิยมเล่นบน PC และซื้อจอยโยกมาต่อได้ นอกจากนั้นแล้ว เรื่องเพลงในเกมต่าง ๆ ทางเราก็อัปเดตเพลงใหม่เข้ามาบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงของ YOASOBI หรือเพลง Opening ของอนิเมะ Kimetsu no Yaiba (ดาบพิฆาตอสูร) ก็มีครับ”

นอกจากนั้นแล้ว สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้ามาชม Community ของ Rhythm Games ของแต่ละเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของ Dance Rush Stardom หรือ Maimai ก็สามารถเข้าร่วมได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

ตู้เกม Taiko no Tatsujin

สำหรับใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์จาก Rhythm Games ด้วยตัวเองและได้ทำความรู้จักกับเกมเมอร์อีกมากมาย ก็สามารถมาเล่นกันได้ที่ Ex10 สาขา MBK Center ชั้น 7 (ใกล้ ๆ ร้าน Animate) โดยจะเปิดตามเวลาห้างตั้งแต่ 10.00 น. – 22.00 น. ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส