เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีกระแสพูดถึงเกี่ยวกับรายชื่อเกมที่เข้าชิง ‘Game of the Year’ ปี 2022 จากงาน “The Game Award” ที่ในปีนี้ก็มีรายชื่อเกมเข้าชิงหลายเกม หนึ่งในนั้นก็มีเกมเล็ก ๆ ที่อบอุ่นหัวใจฟูอย่าง ‘Stray’ เกมแมวส้มในโลกจักรกล ที่ติดอันดับรายชื่อเกมที่ถูกเข้าชิงด้วยจนกลายเป็นที่พูดถึงของคนวงการเกม ถึงความไม่เหมาะสมที่เกมแนวนี้กลับได้รับการเข้าชิงรางวัลใหญ่ขนาดนี้ ที่ถ้าจะพูดตรง ๆ แบบไม่อ้อมก็คงประมาณว่า “แค่มีแมวเป็นตัวเอกก็ทำให้เกมเข้าชิงแล้วแบบนี้ก็ได้หรอวิ” ออกมา ซึ่งคนที่ได้เล่นเกมนี้และเป็นทาสแมวต่างก็ออกความเห็นว่า “เกมนี้ไม่มีอะไรก็จริง แต่สำหรับคนชอบแมวแล้ว ตอนนั่งเล่นเกมนี้มันทำให้รู้สึกใจฟูอบอุ่นหัวใจที่คนไม่รักแมวแบบวิไม่เข้าใจ” ซึ่งทำให้มีการถกเถียงไปมาจนทาง ‘Annapurna Interactive’ ผู้จัดจำหน่ายเกม ‘Stray’ ได้ลงรูปน้องแมวส้มที่กำลัง (รูปประกอบด้านล่างไปดูเองว่าน้องทำอะไร) แทนการตอบคำถามที่เจ็บแสบ และเมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหาเกมที่มีน้องแมวเป็นส่วนประกอบ และเล่นแล้วคุณจะรู้สึกอบอุ่นฟู่ไปทั้งหัวใจเหมือนเล่นเกม ‘Stray’ จะมีเกมไหนบ้างนั้นมาใจฟูไปพร้อมใจกันเลย

Stray

Super Mario 3D World ใจฟูระดับ 5 เต็ม 10 คะแนน

Super Mario 3D World

เริ่มต้นใจฟูเกมแรกกับลุงหนวดมุดท่อช่างประปาที่ไม่ได้มาบอกว่าผมไม่เล็กนะครับ อย่าง มาริโอ้ (Mario) ที่เริ่มเปิดตลาดเอาใจสายทาสแมว ด้วยการผลิตตัวละครในเกมที่สามารถออกมาเป็นของเล่นและ ‘Amiibo’ (ของสะสมตัวละครในเกมที่สามารถเอามาโหลดในเกมได้) แบบชาญฉลาด อย่างเกม ‘Super Mario 3D World’ ที่คราวนี้ลุงหนวดไม่ได้เดินทางคนเดียวแบบเหงา ๆ อีกต่อไป เพราะเขาจะมีเพื่อน ๆ มาร่วมเดินทางไปพร้อม ๆ กันถึง 4 คนในฉากเดียว หรือจะเล่นคนเดียวแบบเหงา ๆ อย่างเดิมตามภาษาเพื่อนไม่คบก็ได้ (น่าสงสาร) และที่สำคัญที่สุดในเกมนี้ที่ทำให้ทาสแมวใจฟูก็คือพลังรูปแบบใหม่ของมาริโอ้และเพื่อน ๆ กับชุด ‘Cat Suit’ ที่เพิ่มความสามารถในการวิ่งโจมตีศัตรูและปีนพนังได้ในระยะสั้น ๆ ที่ตัวมาริโอ้กับคนอื่น ๆ ใส่ก็ดูโอเค แต่พอเจ้าหญิงพีช (Princess Peach) ใส่ถึงดูน่ากลัวแปลก ๆ (รูปประกอบด้านล่าง) แต่โดยรวมด้วยความน่ารักของชุดแมวก็ทำเอาคนเล่นเกมนี่ใจฟูได้ระดับ 5 เต็ม 10 (ตัดคะแนนความน่ากลัวของเจ้าหญิงไป) เมื่อเทียบกับ ‘Stray’ ที่ได้ความใจฟูไป 10 เต็ม 10 ว่าที่ ‘Game of the Year’ แน่นอน

Super Mario 3D World

Marvel’s Spider-Man Miles Morales ใจฟูระดับ 6 เต็ม10

Marvel's Spider-Man Miles Morales

เพิ่งประกาศลง ‘PC’ ไปเมื่อไม่นานมานี้สำหรับเกมเพื่อนบ้าน (ฝึกหัด) ที่แสนดีคนใหม่ ที่มาปกป้องบ้านเมืองแทนรุ่นพี่ที่ไปเที่ยวกะแฟนในช่วงวันหยุด กับเกม ‘Marvel’s Spider-Man Miles Morales’ ที่คราวนี้เราจะได้เล่นพ่อหนุ่มน้อย ไมล์ส โมราเลส (Miles Morales) ที่บังเอิญโดนแมงมุมกัดในเกมภาคก่อน จึงทำให้เด็กหนุ่มกลายเป็นไอ้แมงมุมคนใหม่ที่ต้องฝึกหัดปราบเหล่าร้าย ซึ่งหนึ่งในภารกิจที่เราจะได้รับในเกมนี้คือการตามหา สไปเดอร์แมน (Spider Man) ที่หลงทางในเกม ที่แน่นอนว่าเมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้คงจะงงแน่ ๆ ว่าทำไมถึงมีคนให้ตามหา ‘Spider-Man’ ก็ข้าพเจ้าก็ยืนชุดดำอยู่ตรงนี้จะให้ไปหาเพื่อ ก่อนจะทำความเข้าใจกับ ‘NPC’ ตัวละครในเกมที่มอบภารกิจให้เราว่า “บักปอบค่อยบ่อได้หมายถึงเจ้า ค่อยหมายถึงแมวที่ชื่อ สไปเดอร์แมน (SpiderMan) ช่วยไปหามาให้หน่อย” ภารกิจหาแมวที่ชื่อสไปเดอร์แมนจึงเริ่มขึ้น ที่เริ่มต้นจากแมวหายบานปลายไปถึงเหล่าร้ายที่วางแผนการบางอย่าง จนเมื่อเราทำสำเร็จเราก็ได้น้องแมวมาเป็นเพื่อนร่วมภารกิจ ที่ความน่าสนใจของชุดนี้คือความน่ารักของน้องสไปเดอร์แมน (แมว) ที่จะสวมหน้ากากและร่วมต่อสู้กับเรา แถมน้องยังทำหน้าตลก ๆ ให้เราเห็นด้วย ใครที่เป็นทาสแมวเจอแบบนี้ไปรับรองใจฟูแน่นอน แต่ด้วยภารกิจที่จริงจังและมีชุดอื่น ๆ ในเกมให้เปลี่ยนเลยทำให้เราไม่ได้ใช้ชุดนี้ตลอดทั้งเกม เลยทำให้เกมนี้โดนตัดคะแนนความใจฟูจนได้คะแนนไป 6 เต็ม10 ที่เอามาถ่ายรูปก็ใจฟูแล้วบอกเลย

Marvel's Spider-Man Miles Morales

Monster Hunter Rise Sunbreak ใจฟูระดับ 7 เต็ม 10

Monster Hunter Rise Sunbreak

ถ้าเกมก่อนหน้านี้น้องเหมียวไม่ได้มาอยู่กับเราตั้งแต่ต้นเกม ถ้าอย่างนั้นก็มาเล่นเกมนี้ที่มีระดับใจฟูสูงถึง 7 เต็ม 10 กับเกม ‘Monster Hunter Rise Sunbreak’ เพราะเราจะได้น้องเหมียวมาเป็นพวกตั้งแต่ต้นเกม แถมเรายังสามารถปรับแต่งรูปร่างหน้าตาสีขนหางและชุดของน้องได้ด้วย ซึ่งเอาจริง ๆ น้องเหมียวในเกมนี้คือสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายแมวที่มีชื่อว่าเผ่า ‘Felyne’ ที่ในภาคแรก ๆ ของซีรีส์ ‘Monster Hunter’ น้องจะเป็นเพียงตัวประกอบในฉาก ก่อนที่จะเริ่มมีบทบาทเป็นผู้ช่วยเราในการต่อสู้ที่บอกเลยว่ามีประโยชน์มาก ๆ และในภาค ‘Monster Hunter World’ ก็เพิ่มความใจฟูให้คนรักแมวเพิ่มขึ้นไปอีกกับพนักงานร้านอาหารที่ดูน่ารักมาก ๆ จนมาถึงภาค ‘Monster Hunter Rise’ ก็ยิ่งทวีความใจฟูกับความน่ารักของเหล่าเหมียว ที่มาพร้อมกับน้อง โยโมกิ (Yomogi) พนักงานร้านดังโงะที่เพิ่มค่าพลังต่าง ๆ ก่อนออกไปสู้ ที่ทั้งเพลงและความน่ารักของพนักงานก็เล่นเอาคนเล่นในตอนนั้นต่างนั่งยิ้มที่หน้าจอเหมือนถูกสะกดจิต จนเผลอฮัมเพลงในเกมออกมาโดยไม่รู้ตัว ใครที่เล่นเกมนี้แล้วโดนเพลงร้านดังโงะกล่อมประสาทมาบ้างยกมือยอมรับเสียดี ๆ

Monster Hunter Rise Sunbreak

Pokemon Scarlet and Violet ความใจฟู 7 เต็ม 10

Pokemon Scarlet and Violet

เพิ่งวางจำหน่ายไปหมาด ๆ สด ๆ ร้อน ๆ กับเกมภาคล่าสุดของสัตว์ประหลาดฉบับกระเป๋าภาคสีม่วงและเลือดหมู ‘Pokemon Scarlet and Violet’ ที่ถ้าใครเป็นแฟนซีรีส์นี้คงจะทราบดีว่าเกมนี้มี ‘Pokemon’ น้องเหมียวเยอะมาก ๆ ตั้งแต่แมวพูดได้ตัวเองในฉบับอนิเมะพร้อมประโยคยาว ๆ ว่า “ถ้าหากอยากรู้เรื่องราวให้กระจ่าง พวกเราก็พร้อมที่จะแจ้งแถลงไข เพื่อปกป้องไม่ให้โลกถูกทำลาย เพื่อปกป้องสันติภาพของโลก เผยความชั่วแห่งสัจธรรมและความรัก ตัวโกงที่แสนน่ารักและทรงเสน่ห์ มุซาชิ (Musashi) โคจิโร่ (Kojirou) พวกเราสองคนคือแก๊งร็อกเก็ตแห่งจักรวาล ไวท์ฮอลพรุ่งนี้ที่สดใสรอเราอยู่ ส่วนฉันก็เนียส (Nyarth) ไงเหมียว” ที่เป็น ‘Pokemon’ แมวตัวแรก ๆ ที่เรารู้จัก ก่อนที่จะมีน้องเหมียวเป็น ‘Pokemon Starter’ (ตัวเริ่มต้นของเกม) ในภาค ‘Sun and Moon’  อย่าง ลิตเต็น (Litten) เหมียวโหดร่างนักมวยปล้ำมาเป็นเพื่อน จนมาในภาคล่าสุดอย่าง ‘Scarlet and Violet’ ก็มีน้องเหมียวชาเขียว สปริกาติโต (Sprigatito) ที่ไม่รู้โตมาจะเป็นแบบไหนก็ไปรอลุ้นเอาในเกม และสิ่งที่ทำให้เกม ‘Pokemon Scarlet and Violet’ ติดอันดับความใจฟูของบทความนี้ คือเราสามารถเอาน้องมาเดินเล่นในฉากไปพร้อมกับเราได้ แถมยังเอาน้องมาเล่นให้อาหารแปลงขนแต่งตัวน้องได้ด้วย ไม่ใจฟูให้มันรู้ไปซิสำหรับเกมภาคนี้ และด้วยเหตุผลอันดีงามพระราม 9 ขนาดนี้ เลยได้ความใจฟูไป  7 เต็ม 10

Pokemon Scarlet and Violet

Little Friends Dogs & Cats ความใจฟู 8.5 เต็ม 10 

Little Friends Dogs & Cats

ถ้าบทความที่พูดถึงน้องเหมียวที่ทำให้เราใจฟู แล้วไม่พูดถึงเกมเลี้ยงแมวอย่าง ‘Little Friends Dogs & Cats’ เนื้อหาของบทความคงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหยิบภาคล่าสุดของเกมนี้ที่เอามาลงบน ‘Nintendo Switch’ มานำเสนอ ที่ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นคนตาคุณยายวัยเกษียณที่ลูกหลานไม่มีเวลามาดูแล พวกเขาเลยซื้อน้องหมาหรือน้องแมวแล้วแต่เราจะเลือก มาให้เราเลี้ยงแก้เหงาในช่วงบั้นปลายของชีวิต จนวาระสุดท้ายของเราที่จะมีน้องหมาน้องแมวอยู่ข้าง ๆ ซึ่งก่อนที่เราจะหมดลมหายใจเราก็ต้องดูแลน้องหมาหรือแมวในเกมให้ดีก่อนจากโลกนี้ไป ล้อเล่นตัวเกมก็เล่นเป็นตัวเรานี่ละที่ดูแลน้องหมาแมวธรรมดาไม่ใช่เนื้อเรื่องมืดมนแบบนั้น (ถ้าจริงเกมคง 18+ แน่นอน) โดยตัวเกมจะให้เราเลือกน้อง ๆ สายพันธุ์ต่าง ๆ ว่าอยากได้แบบแมวหมาพันธุ์ที่มีขายในตลาด ไปจนถึงแมวหมาไม่พันธุ์ที่เป็นหมาแมววัดที่ถูกเอามาปล่อย โดยคนใจบุญที่อยากให้น้องหมาน้องแมวได้รับบุญกุศลในวัด ชาติหน้าจะได้เกิดเป็นคน (ส่วนคนปล่อยคงเกิดมาเป็นหมาไม่ก็แมวแทน) ที่น้องจะอยู่แค่ในจอให้เราจับไปอาบน้ำหาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเล่นกับน้อง ๆ ไปจนถึงพาไปเดินเล่น (ในเกม) ซื้อชุดแต่งให้น้อง ๆ ใส่ที่ให้อารมณ์เหมือนเลี้ยงหมาแมวจริง ๆ แถมยังสามารถเลี้ยงน้อง ๆ พร้อมกันได้ถึง 3 ตัว ใครสายรักสัตว์แต่ไม่สามารถเลี้ยงได้ก็จัดไป ตัวเกมเอาคะแนนใจฟู (นับเฉพาะแมว) ไป 8.5 เต็ม 10

Little Friends Dogs & Cats

The Last Guardian ความใจฟู 5.5 เต็ม 10

The Last Guardian

ถ้าเลี้ยงแมวจริงแล้วมันดูไม่น่าสนใจ เราก็มีแมวยักษ์ที่หน้าตาคล้ายน้องหมาผสมนกรวมร่างกระรอกอย่าง ไตรโค (Trico) จากเกม ‘The Last Guardian’ ที่เราจะได้รับบทเป็นเด็กชายที่ถูกจับมายังปราสาทร้าง ที่มีสัตว์ประหลาดแมวยักษ์เป็นคู่หูในการแก้ปริศนา ที่ถ้าเราดูผ่าน ๆ น้องไตรโคก็เหมือนหมามากกว่าแมว แต่เมื่อคุณเข้าไปเล่นในเกมคุณจะเล่นลักษณะนิสัยเสียงร้องท่าทางที่บอกว่าน้องคือแมวชัด ๆ ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการสั่งน้องให้ทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่เรากับน้องก็สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ได้แต่ชี้ไม้ชี้มือนั่นนี่น้องก็ทำบ้างไม่ทำบ้างเหมือนเราสั่งน้องแมวในชีวิตจริงที่อันนั้นส่วนมากจะไม่ทำ แต่ในเกมกว่าจะสั่งให้น้องเข้าใจว่ากระโดดต้องร้องแบบนี้วิ่งคือร้องแบบนี้ก็เล่นเหนื่อยแต่สนุกมาก ๆ เพราะนอกใจไขปริศนาในเกมเพื่อหาทางไปต่อแล้ว เราต้องมาสั่งน้องที่ไม่เข้าใจภาษาเราให้ช่วยแก้ปริศนา ใครสนใจลองไปหามาเล่นดู ตัวเกมเล่นแล้วจะใจฟูและมึนหัวไปพร้อม ๆ กันจนได้คะแนน 5.5 เต็ม 10 โดยเฉพาะตอนจบของเกมทำเอาเราอิ่มเอมหัวใจ

The Last Guardian

Persona 5 ความใจฟู 7 เต็ม 10

Persona 5

ถ้าน้องเหมียวที่ผ่าน ๆ มาคือแมวจริงหรือมีความเป็นแมวสูงไปจนมันดูไม่เข้ากับตัวเกม (แต่ก็ทำให้เราใจฟู) ถ้าอย่างนั้นก็มาดูเกมที่มีน้องแมวพูดมากแถมยังเก่งระดับหัวหน้ากลุ่มกองโจรขโมยหัวใจ อย่างน้องเหมียว มอร์กานา (Morgana) จากเกม ‘Persona 5’ ที่ในเวลาปกติมอร์กาน่าจะเป็นเพียงน้องเหมียวธรรมดาที่อยู่กับเราในโลกแห่งความจริง แต่เมื่อใดที่น้องไปอยู่ในโลกแห่งจิตใจ น้องเหมียวก็จะมีแขนขาและพูดกับเราได้ (ในโลกปติก็พูดได้ซึ่งมีแค่พวกตัวเอกที่ได้ยิน) ซึ่งในเกมนั้นเราจะสามารถพาน้องไปโรงเรียนหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ แถมความสามารถของน้องในเกมก็เก่งระดับต้น ๆ จนเราต้องเอามาติดทีมทุกครั้ง นอกจากนี้ตัวน้องยังมีเนื้อเรื่องปูมหลังที่น่าสนใจอีกมากมาย เรียกว่าเป็นน้องเหมียวที่น่าค้นหาจนทำเอาเราใจฟูไป 7 เต็ม 10 เพราะความยียวนน่ารักของน้อง

Persona 5

Postal 2 ความใจฟู (ด้วยความโกรธ) 100 เต็ม 10

Postal 2

มาต่อกันที่เกมสุดท้ายของบทความนี้กับการเอาใจทาสแมวที่ให้ความใจฟู (ลบ) 100 เต็ม 10 กันเลยทีเดียว กับเกมโคตรเกรียนโหดกระโดดยิง ‘Postal 2’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นคนบ้าที่ทำภารกิจบ้า ๆ บอ ๆ แบบ 18++ ที่เด็กห้ามเล่นผู้ใหญ่สติดี ๆ ความพิจารณาตัวเองก่อนหามาเปิดลอง เพราะตัวเกมเต็มไปด้วยความไร้สาระและความโหดที่เกินเบอร์มาก ๆ ที่เราไม่สามารถเอามาอธิบายตรงนี้ได้ แต่ในความเลวร้ายก็มีสิ่งดี ๆ (รึเปล่า) นั่นคือความใจฟูที่เกมนี้มอบให้คนรักแมว กับปืนที่เรียกว่า ‘Silencer’ หรือปืนแมวที่เรารู้จัก โดยสิ่งที่เราจะได้ทำในเกมนี้ก็คือจับน้องเหมียวข้างทาง มาใส่ที่ปลายปืนแทนกระบอกเก็บเสียงตามรูปที่เราได้เห็น ที่พอเรายิงปืนออกไปผ่านก้นทะลุปากน้องแมว เราจะได้ยินเสียงแมวร้องออกมาสร้างความใจฟูให้คนรักแมวได้อิ่มเอม กับความโรคจิตที่นักพัฒนาใส่มาเพื่อให้เราหัวใจฟูว่าทีมงานใช้สมองส่วนไหนคิดที่ทำแบบนี้ออกมา และสิ่งที่ทำให้คนรักแมวใจฟูยิ่งขึ้นไปอีก นั่นคือเราสามารถส่งน้องแมวที่น่ารักพุ่งไปใส่เป้าหมาย และระเบิดร่างตัวเองเป็นเศษเนื้อสร้างความอิ่มเอมให้คนรักแมวได้พุ่งทะยานความโกรธยิ่งขึ้นไปอีก จนอยากเอาเกมนี้ไปบดบนถนนแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ตำจนละเอียดเป็นผงแล้วให้ปลากิน ก่อนที่เราจะเอาปลาตัวนั้นมากินซ้ำอีกทีเพื่อให้หายแค้น ที่เมื่อมาถึงตรงนี้เกม ‘Postal 2’ ก็เอาคะแนนความใจฟูด้วยความโกรธไปที่ 1000 เต็ม 100 คะแนน (เพิ่มไปอีก 900 คะแนนเพราะเชื่อว่าคนรักแมวต้องโกรธแน่นอน) และที่เรากล่าวมามันคือความจริง คนรักแมวห้ามหามาเล่นเราเตือนคุณแล้ว

Postal 2

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เกมที่ทำเอาเราใจฟู (เกมสุดท้ายใจฟูด้วยความโกรธ) ที่เหมาะสำหรับคนรักน้องเหมียว ‘Stray’ ควรหามาเล่น (ยกเว้นเกมสุดท้าย) หวังว่าจะถูกใจกัน โดยเป้าหมายของบทความนี้เพื่อต้องการให้คนที่รักแมวชอบน้องเหมียวได้หาเกมน่ารัก ๆ มาเล่น กับการบอกให้คนรักแมวรู้ว่ายังมีเกมที่ทำร้ายจิตใจคนรักแมวอยู่ด้วย (น้องหมาในเกมมียิ่งกว่านี้อีก) เอาเป็นว่าอ่านเอาสนุกและหวังว่าจะชอบมุกไม่ฮาพาคนอ่านเครียดในบทความนี้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่าก็สามารถทำได้ เพราะเรายังมีบทความแปลก ๆ น่าสนใจรอคุณอยู่ เพราะที่แบไต๋มีจบครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส