สำหรับคอนโซลลูกผสมของปู่นินอย่าง Nintendo Switch ในปี 2023 จะครบรอบ 6 ปีแล้วนับจากวางขายในปี 2017 และทำยอดขายเกิน 100 ล้านเครื่องไปอย่างง่ายดายและยังเดินหน้าขายดี ทำให้ในปี 2023 ยังคงมีเกมดัง ๆ รอคิววางขายอยู่เพียบแบบไม่กลัวรัศมีคู่แข่งที่สเปกแรงกว่า

ทำให้แฟน ๆ ที่มี Nintendo Switch ยังคงต้องเตรียมกระเป๋าฉีกกันอีกครั้ง เพราะเท่าที่มีการประกาศยืนยันก็หลายเกม แถมยังมีข่าวลือที่มีความเป็นไปได้ว่าจะออกภายในปี 2023 อีกเพียบ วันนี้ทีมงาน Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมที่จะออกบน Switch ภายในปี 2023 ที่มีทั้งเกมที่ปู่นินยืนยันแล้ว และเกมที่ยังไม่ระบุวันวางขายรวมทั้งข่าวลือด้วย ไปดูกันว่ามีเกมอะไรน่าสนใจบ้าง

Fire Emblem Engage ออก 20 มกราคม 2023

เกมแนววางแผนการรบของ Nintendo ที่ออกภาคใหม่รับปีใหม่กันเลย และภาค Fire Emblem Engage ยังคงเดินตามรอยเดิมที่เป็นเทิร์นเบสใส่คำสั่ง แล้วบังคับตัวละครเดินตามช่องไปโจมตีศัตรูแบบผลัดกันเดิน ที่ความโดดเด่นคือความรวดเร็วของเกมเพลย์ และภาคนี้จะสามารถเรียกเอาตัวละครในตำนานของซีรีส์มาใช้งานได้ด้วย

Kirby’s Return To Dreamland Deluxe ออก 24 กุมภาพันธ์ 2023

การกลับมาอีกครั้งของอ้วนกลมสีชมพูจะไม่ใช่ภาคใหม่ แต่เป็นการรีมาสเตอร์ Kirby’s Return To Dreamland บน Wii ที่วางขายในปี 2011 ใหม่บน Switch แต่ก็ยังน่าสนใจเพราะมันเป็นหนึ่งในภาคที่สนุกที่สุด และยังมีการปรับภาพให้คมชัดเข้ากับยุคสมัย และยังเล่นกับเพื่อนได้ 4 คนพร้อมกัน ส่วนเกมเพลย์มาแบบแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างแบบคลาสสิกทำให้เป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาด

Octopath Traveler 2 ออก 24 กุมภาพันธ์ 2023

ภาคต่อของเกม RPG ที่ใช้กราฟิกแบบ 2D-HD เป็นเกมแรกจากค่าย Square Enix ที่ประสบความสำเร็จมาก และปลุกกระแสกราฟิกแบบใหม่ที่ผสมผสานความคลาสสิกกับความคมชัด ส่วนภาคต่อได้เพิ่มความโดดเด่นกับกราฟิกและเกมเพลย์เทิร์นเบส RPG ใส่คำสั่งที่มีความเร็ว และเนื้อเรื่องที่ยังคงเข้มข้นและโดดเด่นทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมที่ควรเสียเงิน (เกมออกบนเครื่องคอนโซลอื่นด้วย)

Bayonetta Origins: Cereza and the Lost Demon เกมออก 17 มีนาคม 2023

ภาคพิเศษที่เล่าเรื่องจุดเริ่มต้นของแม่มด Bayonetta ความโดดเด่นอยู่ที่เกมเพลย์ที่เปลี่ยนไปเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองจากด้านบน และกราฟิกแบบภาพวาดสีน้ำที่ดูน่ารัก แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ภาคเสริม แต่หลังจากจบภาค 3 มันได้ทิ้งปมที่แฟน ๆ Bayonetta อยากรู้ทำให้ภาคนี้น่าสนใจมาก

The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom 12 พฤษภาคม 2023

Zelda: Tears of the Kingdom หนึ่งในว่าที่เกมแห่งปี 2023 ที่เป็นภาคต่อของ The Legend of Zelda: Breath of the Wild ที่วางขายในปี 2017 แม้จะยังไม่รู้เรื่องราวเต็ม ๆ ในตอนนี้แต่จากตัวอย่างจะเห็นว่าในภาคนี้เราจะสามารถท่องไปบนดินแดนใหม่ที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า พร้อมกับไอเทมใหม่ที่น่าทึ่ง เชื่อว่าคราวนี้ปู่นินจะจัดเต็มแน่เพราะเกมเลื่อนวันวางขายมาหลายรอบ ใครมี Switch ต้องมีติดเครื่อง

Story of Seasons: A Wonderful Life ออกปี 2023

ภาคใหม่ของซีรีส์ปลูกผักทำไร่ Story of Seasons หรือ Harvest Moon ที่คนไทยรู้จักกันดี และเป็นการได้ทีมงานสร้างเดิมเป็นคนทำเหมือนเดิม ทำให้มันน่าสนใจมาก โดยภาคนี้จะเป็นการรีเมกภาคที่เคยออกบน PS2 และ Gamecube ในปี 2004 ที่กลับมาพร้อมเกมเพลย์สุดคลาสสิกของซีรีส์ที่เราจะได้ทำไร่และสร้างสายสัมพันธ์กับคนในเมืองและจีบสาวได้ด้วย เกมจะวางขายบน Nintendo Switch ช่วงกลางปี 2023

Pikmin 4 ออกปี 2023

หนึ่งในเกมฟอร์มยักษ์ของ Nintendo ที่สามารถทำเกมแนว Real-time strategy (RTS) มาผสมกับความน่ารักของตัวละคร ที่เป็นมนุษย์ต่างดาวที่มาพบกับตัว Pikmin และเราต้องสั่งมันให้ไปภารกิจแบบเป็นกลุ่มทั้งแก้ปริศนาและโจมตีศัตรู ซึ่งภาค 4 ยังไม่มีข้อมูลอะไรออกมาในตอนนี้ แต่คาดว่าจะมีความแปลกใหม่ทั้งเกมเพลย์และกราฟิกแน่นอน

Disney Illusion Island ออกปี 2023

ภาคใหม่ของซีรีส์เกมในตำนาน ที่เคยออกบน Mega Drive ในยุค 90S ที่ในตอนนั้นเราจะได้เล่นเป็น มิกกี้เมาส์ แต่ในภาคใหม่เราจะสามารถเลือกเล่นได้หลายตัวละคร ผ่านเกมเพลย์แอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่มีกราฟิกถอดแบบมาจากการ์ตูนคลาสิกของ ดิสนีย์ โดยเกมจะออกเฉพาะ Nintendo Switch เท่านั้น ใครอยากสัมผัสความสนุกในอดีตต้องไม่พลาด

Super Bomberman R 2 ออกปี 2023

เกมวางระเบิดในตำนานที่ในตอนนี้อยู่ภายใต้การดูแลของค่าย Konami ที่ใน Super Bomberman R ภาคแรกออกบน Switch ก่อนจะพอร์ตลงเครื่องอื่นภายหลัง และมันเป็นการกลับมาของซีรีส์ Bomberman ที่อาจจะไม่ได้มีเกมเพลย์ที่ฉีกหรือแปลกใหม่ แต่การได้นั่งเล่นกับเพื่อนถือว่าเป็นความสนุกที่พลาดไม่ได้โดยเฉพาะการเล่นบน Switch ที่สนุกไปกับเพื่อนนอกบ้านได้ด้วย (เกมออกบนเครื่องอื่นด้วย)

Sea Of Stars ออกกลางปี 2023

เกม RPG จากผู้สร้างเกมนินจาย้อนยุค The Messenger ที่คราวนี้หมายมั่นว่าจะสร้างเกมแนว RPG ที่มีต้นแบบมาจากตำนานยุค 16Bit อย่าง Chrono Trigger มาเป็นต้นแบบทำให้มันน่าสนใจในทันที แม้จะถูกเลื่อนวันวางขายมาตลอดตั้งแต่ประกาศแต่เกมเพลย์ที่ถอดแบบมาจากเกมยุค 90S รวมทั้งเกมเพลย์ที่มาแนว RPG คลาสสิก ทำให้มันโดดเด่นและมีคนรอเล่น (เกมออกบนเครื่องอื่นด้วย)

Advance Wars 1+2: Re-Boot Camp ยังไม่ระบุ

ภาครีเมกของซีรีส์เกมวางแผนการรบที่มีธีมเป็นสงครามบุกเมืองที่โด่งดังมากในอดีตของปู่นิน ที่หลังจากประกาศลงบน Switch ทำให้มันเป็นหนึ่งในเกมที่น่าสงสารที่สุด เพราะจากเดิมจะวางขายปลายปี 2021 แต่ปู่นินตัดสินใจเลื่อนไปออกต้นปี 2022 แต่เพราะสงครามระหว่าง รัสเซียและยูเครน ทำให้เกมเลื่อนวางขายไปแบบไม่มีกำหนดทั้ง ๆ ที่สร้างเสร็จแล้ว เพราะตัวเกมมีธีมกองทหารบุกเมืองทำให้ Nintendo ไม่อยากออกวางขายในช่วงที่มีสงคราม และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะออกตอนไหน แต่คาดว่าอาจจะออกในปีนี้ถ้าสงครามสิ้นสุดลง

Metroid Prime 4 ยังไม่ระบุ

เกมยิง FPS ฟอร์มยักษ์ของ Nintendo ที่หลังจากประกาศเปิดตัวในปี 2017 ก็เงียบหายไปไม่มีแม้แต่ภาพในเกมออกมาให้ชมเลย แต่ก็ถูกพูดถึงมาตลอดหลายปีแม้ว่าปู่นินจะไม่ได้เปิดข้อมูลอะไรออกมา แต่ด้วยปี 2023 น่าจะเป็นช่วงท้าย ๆ ของการทำตลาด Nintendo Switch แล้วทำให้คาดกันว่าจะมีการเปิดตัว Metroid Prime 4 ในปีนี้ แต่ก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นก็ต้องไปรอลุ้นกันต่อไป แต่อย่างน้อย ๆ ปีนี้น่าจะได้เห็นภาพหรือตัวอย่างแรกกันแล้ว

Super Mario 2D ภาคใหม่

แม้จะยังอยู่ในหมวดข่าวลือ เพราะยังไม่มีการประกาศข้อมูลอะไรออกมา แต่แหล่งข่าววงในได้ยืนยันว่า Nintendo อยู่ในระหว่างสร้างเกม Super Mario 2 มิติภาคใหม่ลง Switch และจะเป็นการยกเครื่องใหม่ในส่วนของงานออกแบบกราฟิกที่จะไม่เหมือนภาคก่อนหน้านี้ และหากจะวางขายในปี 2023 จะถือเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการวางขายเกมพร้อมกับการมาของภาพยนตร์ The Super Mario Bros. Movie พอดี ส่วนมันจะจริงหรือไม่ก็ต้องไปรอลุ้นกันว่าปู่นินจะสร้างภาคใหม่ออกมาหรือไม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส