เมื่อพูดถึงเรื่องของยานพาหนะ เราคงจะคิดถึงรถแบบต่างๆหรือไม่ก็เครื่องบินเรือ ที่ให้เราสามารถเดินทางไปที่ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในโลกของวีดีโอเกมนั้นก็มียานพาหนะเช่นกัน ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมมาเยอะๆ ก็คงจะไม่รู้สึกแปลกใจที่เราจะได้ขี่มอเตอร์ไซด์หรือนั่งเครื่องบินกระโดดร่มลงมาในเกม แต่ก็ยังมีเกมบางส่วนที่มีโลกมีจักวาลเป็นของตัวเอง ดังนั้นยานพาหนะของเกมๆ นั้นจึงค่อนข้างแตกต่างกับเกมทั่วไป เรามาดูกันว่ามียานพาหนะแปลกๆอะไรที่น่าสนใจในเกมต่างๆบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกัน

เตียงนอนบินได้ จากเกม Dragon Quest 6

เริ่มต้นด้วยยานพาหนะอันแรกก็ประหลาดแล้ว กับ Flying Bed ที่เป็นหนึ่งในยานพาหนะในเกม Dragon Quest Vl ที่เราจะต้องไปขอเตียงลอยได้ เพื่อใช้ในการเดินทางข้ามทะเลในเกม ซึ่งเรียกว่าแปลกดีมากๆ ที่นักพัฒนาอย่างคุณ Yuji Horii นั้นได้ใส่เตียงนอนให้เราได้ใช้ในเกมนี้ คุณว่าจะมีเกมไหนที่เอาเตียงบินได้มาใช้ในเกมกันถ้าไม่ใช่เกมนี้

Balamb Garden โรงเรียน Final Fantasy Vlll

ถ้าคุณคิดว่าเตียงลอยได้แปลกแล้ว คราวนี้มาเจอยานพาหนะขนาดใหญ่กันบ้าง กับเกมพี่น้องของ Dragon Quest นั่นคือเกม Final Fantasy Vlll ที่ในภาคนี้นั้นเราจะได้รับบทเป็นนายทหารที่อยู่โรงเรียนฝึกเตรียมทหารที่เรียกว่า Balamb Garden และในช่วงกลางเกมที่โรงเรียนเราจะโดนจรวดมาถล่ม เราก็ได้ควบคุมโรงเรียนให้ย้ายที่ได้ แถมหลังจากนั้นโรงเรียนเตรียมทหารทั้งสองที่ก็จะมาชนกัน จนเกิดศึกโรงเรียนตีกันอีกด้วย เรียกว่าใหญ่และแปลกมากๆ ที่โรงเรียนมาเป็นยานพาหนะ

ขี่หุ่นยนต์ Walker Gear ในเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain

มาต่อกันที่เกมแนวสายลับอย่าง Metal Gear Solid V The Phantom Pain ที่ถ้าใครได้เล่นคงจะทราบดี ว่าเกมนี้มีระบบคู่หูที่น่าสนใจ ซึ่งหนึ่งในคู่หูในภาคนี้ก็คือหุ่นเดินสองขาอย่าง Walker Gear ที่เราเอามาจากฐานของศัตรูมาดัดแปลง ซึ่งนอกจากจะวิ่งสองขาได้แล้ว มันยังมีล้อที่วิ่งได้เร็วกว่าม้า แถมยังมีปืนแบบต่างๆที่เราสามารถติดตั้งให้มันยิงใส่ศัตรูได้ และที่เด็ดสุดคือเราสามารถสั่งมันให้ทำงานตามที่เราสั่งแม้จะไม่ได้ขี่มันอยู่ก็ตาม เรียกว่าเป็นยานพาหนะที่ดูดีที่สุดจริงๆ

ขี่ไดโนเสาร์ จากเกม ARK Survival Evolved

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเกมที่ขี่ไดโนเสาร์ได้ เราต้องคิดถึงเกม ARK Survival Evolved เป็นเกมแรกๆ เพราะเกมนี้จะให้เราเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในยุคไดโนเสาร์ ซึ่งเราต้องหาทางเอาตัวรอดและพัฒนาเครื่องมือต่างๆในการใช้ชีวิต ซึ่งนั่นรวมถึงการเอาไดโนเสาร์แบบต่างๆ มาขี่เพื่อใช้เป็นยานพาหนะ ซึ่งในเกมมีตั้งแต่ตัวเล็กๆ อย่างพวกกินพืช ไปจนถึงพวกตัวใหญ่ๆ ที่กินเนื้อที่เราสามารถเอามาขี่ได้ ใครที่เคยเล่นน่าจะรู้ดีว่ามันสนุกขนาดไหน

ขี่สัตว์จักรกลในเกม Horizon Zero Dawn

ถ้าใครที่เคยเล่นเกม Horizon Zero Dawn จะทราบดี ว่าเกมนี้คือการใช้ชีวิตในโลกอนาคตที่เหล่าสัตว์กลายเป็นสิ่งมีชีวิตกึ่งจักรกล ที่พวกมันนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์ที่เรารู้จัก ซึ่งภายในเกมนั้นเราสามารถเอาสัตว์จักกลที่มีรูปร่างคล้ายๆ ม้ามาขี่ได้ แถมแต่ละแบบแต่ละตัวก็มีรูปแบบที่สวยงาม ซึ่งเราจะมันว่าม้าก็ไม่ใช่จะหุ่นก็ไม่เชิง แต่ที่รู้ๆ คือมันเท่มากๆ

ขี่วาฬบินได้ในเกม Dragon Quest Xl

กลับมาที่ Dragon Quest Xl กันบ้าง กับภาคล่าสุดที่เพิ่งลง PC ไปเมื่อไม่นานมานี้ กับยานพาหนะแปลกๆที่เรียกว่าแปลกพอๆกับเตียงลอยได้ นั่นคือวาฬบิน (วาฬคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่ใช่ปลา) ซึ่งเราจะได้เจ้าวาฬตัวนี้มาตามเนื้อเรื่อง เพื่อใช้มันบินขึ้นไปปราสาทของจอมมาร ซึ่งก่อนหน้านั้นเราต้องตกมันขึ้นมาก่อน แถมตอนหลังเรายังสามารถสวมเกราะให้มันได้อีกด้วย และชื่อของเจ้าวาฬนี่ก็คือ เครโทส

ขี่เสือเขี้ยวดาบในเกม Far Cry Primal

ถ้าบอกว่าขี่ไดโนเสาร์จากเกม ARK Survival Evolved แปลกแล้ว การขี่เสือเขี้ยวดาบในเกม Far Cry Primal จะแปลกอะไร ซึ่งถ้ามองในมุมของตัวเรื่องราวแล้วมันไม่แปลกอะไรที่เราจะได้ขี่เสือเขี้ยวดาบ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงคุณว่ามันแปลกรึเปล่า ถ้าเราจะจับเสือมาขี่ ซึ่งภายในเกม Far Cry Primal ก็ไม่ใช่จะมีแค่เสือแต่มีทั้งช้างแมมมอธหรือหมีที่เราขี่ได้ นับว่าแปลกและน่าสนใจจนเราต้องรวบรวมเอามาไว้ที่นี่

ขี่โปเกม่อน Pokemon

ปิดท้ายด้วยยานพาหนะแปลกๆ ที่ใครหลายคนที่เล่น Pokemon มาทุกภาค ก็คงจะทราบกันดีว่าเรานั้นสามารถขี่ Pokemon เพื่อใช้บินในเกมได้ แต่ในภาคภาค Sun และ Moon เราจะได้ขี่ Pokemon ที่ที่เป็นยานพาหนะได้หลายแบบมากกว่าภาคอื่น แถมแต่ละตัวก็มีรูปแบบการควบคุมที่น่าสนใจ จนเราแทบอยากจะลองไปหามาขี่ทุกแบบเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับยานพาหนะที่เราเอามานำเสนอ ถ้าขาดเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วยเพราะเราพยายามคัดเลือกยานพาหนะแปลกๆ ที่น่าสนใจจริงๆ โดยเราขอข้ามเจ้านกเหลือง Cocobo ไป เพราะเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันไปหมดแล้ว และถ้าใครมีตัวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้