เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้ เรามักจะคิดถึงเกมที่เอาตัวละครที่มีวิชาต่อสู้ต่างๆมาต่อสู้กัน ซึ่งในอดีตตั้งแต่สมัยที่เกมต่อสู้เกมแรกๆถูกสร้างขึ้นมา นักพัฒนาก็ได้หยิบยกท่วงท่าต่างๆของการต่อสู้จริงๆมาใส่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมวยสากลมวยไทยคาราเต้ และเมื่อเวลาผ่านไปตัวเกมต่อสู้ก็เริ่มพัฒนาขึ้น นักพัฒนาจึงต้องค้นหาวิชาต่อสู้แปลกๆที่น่าสนใจมานำเสนอ และนี่คือวิชาต่อสู้แปลกๆ ที่น่าสนใจที่เราไปคัดมาให้ท่านอ่านกัน จะมีวิชาอะไรบ้างมาดูกัน

Akira Yuki จากเกม Virtua Fighter วิชาต่อสู้ Bajiquan

เริ่มต้นตัวละครตัวแรกกับเกมต่อสู้ 3D เกมแรกๆของโลกอย่าง Virtua Fighter ที่ตัวเกมนั้นได้อ้างอิงวิชาต่อสู้จริงๆจากทั่วโลก มาใส่ตั้งแต่ภาคแรกๆแล้ว และวิชาต่อสู้ที่ดูโดดเด่นและเป็นที่เป็นจดจำของนักเล่นเกมที่สุดก็คือ Akira Yuki ที่ในเกมนั้นเขาได้ใช้วิชาต่อสู้ที่มีชื่อว่า Bajiquan ที่เป็นศิลปะการต่อสู้จีน ที่มีคุณสมบัติระเบิดพลังลมปราณระยะสั้น โดยเน้นที่ข้อศอกและไหล่ ซึ่งวิชานี้จะเป็นวิชาที่ใช้ต่อสู้ระยะประชิด แต่ยากที่จะป้องกันเมื่อถูกจู่โจม โดยวิชาต่อสู้นี้มีชื่อเต็มๆว่า kai men baji quan แปลว่า เปิดประตูแปดขากำปั้น

Hakan จากเกม Street Fighter 4 วิชาต่อสู้ Yağlıgüreş (มวยปล้ำน้ำมันของตุรกี)

Hakan จัดเป็นตัวละครหน้าใหม่ในวงการเกมต่อสู้ เพราะเขาเพิ่งจะปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเกม Street Fighter 4 ที่มาพร้อมกับร่างกายที่ชุบไปด้วยน้ำมันที่เรียกว่า Yağlıgüreş หรือแปลเป็นไทยว่ามวยปล้ำน้ำมันของตุรกี โดยการต่อสู้นั้นทั้งสองฝ่ายจะต้องใช้น้ำมันข้าวโพด ในการทำให้ตัวเองและคู่ต่อสู้ลื่นก่อนจะทำการปล้ำกัน โดยผลแพ้ชนะจะวัดกันที่มือของอีกฝ่าย สามารถมุดเขาไปในการเกงอีกฝ่ายได้(ตามรูป) ก็จะเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งเราคงไม่ได้เห็นท่าชนะแบบนี้ในเกม Street Fighter อย่างแน่นอน

Snake จากเกม Metal Gear Solid วิชาต่อสู้ CQC

มาที่เกมแนวสายลับอย่าง Metal Gear Solid กันบ้าง ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมซีรี่ย์นี้มาตลอดตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมา เราจะได้รู้จักวิชาต่อสู้สุดเท่ที่เรียกว่า CQC หรือ Close Quarters Combat ที่ดูจากภายนอกแล้วเราคงคิดว่าท่าเหล่านี้จะถูกอ้างอิงมาจากของจริง แต่ความจริงแล้วท่วงท่า CQC นั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดและไม่มีอยู่จริงเลย โดยผู้คิดค้นท่าต่อสู้นี้คือคุณ Motosada Mori ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางทหารของเกม Metal Gear โดยเขาบอกว่าท่าของ CQC นั้นมาจากเทคนิคการต่อสู้แบบประชิดของ SWAT มาดัดแปลงนั่นเอง

Tira จากเกม Soulcalibur วิชาต่อสู้ Dance of Death (Gymnastics ยิมนาสติกห่วง)

มาต่อกันที่เกมใช้ดาบต่อสู้กันบ้าง กับตัวละครที่ชื่อว่า Tira จากเกม Soulcalibur  กับวิชาต่อสู้แบบแปลกๆ ที่อาวุธของเธอนั้นจะเป็นเหมือนดาบทรงกลมขนาดใหญ่ ที่ดูแล้วไม่น่าจะเอามาใช้ต่อสู้ได้ แต่เมื่อเราไปค้นหาข้อมูลวิชาต่อสู้ของ Tira ที่มีชื่อว่า Dance of Death ดูแล้ว เธอไม่ได้อ้างอิงวิชาต่อสู้มาจากที่ไหนเลย แต่ทีมงานได้อาศัยท่วงท่าการเคลื่อนไหวของกีฬายิมนาสติกห่วง ซึ่งดูแล้วก็เข้าท่าดีทีเดียวกับการหยิบยืมท่วงท่ายิมนาสติกมาใช้กับเกมต่อสู้แบบนี้

Menat จากเกม Street Fighter 5 วิชาต่อสู้ Fights using Soul Power and crystal ball (Rhythmic gymnastics ยิมนาสติกลีลาบอล)

Menat จากเกม Street Fighter 5 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่อ้างอิงท่วงท่ามาจากยิมนาสติกลีลาเช่นเดียวกับของ Tira ซึ่งวิชาการต่อสู้ในเกมของเธอที่เรียกว่า Fights using Soul Power and crystal ball นั้นได้รับการออกแบบอ้างอิงมาจากกีฬาที่ชื่อว่า  Rhythmic gymnastics หรือยิมนาสติกลีลาบอล ซึ่งจะว่าไปหลายท่าในเกมนั้นก็ช่างคล้าย และดูเหมาะจะเอามาทำเป็นวิชาต่อสู้ได้จริงๆ

Bob จากเกม Tekken วิชาต่อสู้ Freestyle Karate

มาที่ชายร่างอ้วนประจำเกม Tekken กันบ้าง ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าตัวละครร่างเจ้าเนื้ออย่าง Bob จะใช้วิชาอะไรในการต่อสู้ ซึ่งเมื่อเราไปสืบหามาอย่างละเอียดก็พบว่า วิชาที่ Bob ใช้นั้นเรียกว่า Freestyle Karate ที่หมายถึงศิลปะการป้องกันตัวที่มุ่งเน้นในรูปแบบของการแข่งขันที่ดุดันกว่า Karate ทั่วไป แต่จะไม่อ้างอิงรูปแบบของ Karate ญี่ปุ่นมาทั้งหมด และจะมีบางส่วนที่เหมือนเทควันโดผสมกังฟูเข้าไปด้วย หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ เป็นวิชาต่อสู้แบบใหม่ที่เอาวิชา Karate มาเป็นหลัก และเสริมท่วงท่าต่างๆของวิชานั่นวิชานี้ลงไป จนเป็นวิชาใหม่ที่ชื่อว่า Freestyle Karate ที่มีอยู่จริงๆนั่นเอง

Kokoro จากเกม Dead or Alive วิชาต่อสู้ Baji Quan

มาที่สาวน้อยน่ารักที่ชื่อว่า Kokoro กันบ้าง โดยเธอนั้นเป็นตัวละครในเกม Dead or Alive ที่มาพร้อมกับวิชาต่อสู้ที่เรียกว่า Baji Quan ซึ่งเป็นวิชาเดียวกับกับที่ Akira Yuki เรียน แต่ภายในเกม Dead or Alive ผู้สร้างได้เสริมท่วงท่าการร่ายรำของ Geisha เข้าไปด้วย จนเกิดเป็นท่าการต่อสู้ที่สวยงามเหมาะสำหรับผู้หญิงขึ้นมา ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้ คงจะได้เห็นทั้งความอ่อนช้อยแต่แฝงไปด้วยความรุนแรง ในท่วงท่าของเธอเป็นอย่างดี

Jeffry McWild จากเกม Virtua Fighter วิชาต่อสู้ Pankration

กลับมาที่เกม Virtua Fighter กันอีกครั้ง ซึ่งตัวละครที่เราเอามาพูดถึงครั้งนี้คือ Jeffry McWild ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้จักเขาด้วยซ้ำว่าเป็นใคร แต่สิ่งที่เราต้องเอาเขามารวมด้วยนั้นก็เพราะวิชาต่อสู้ของเขาน่าสนใจมากๆ โดยวิชานี้เรียกว่า Pankration  ที่เป็นวิชาต่อสู้โบราณของชาวกรีก ที่ถูกบรรจุอยู่ในกีฬาโอลิมปิกเมื่อราวๆ 648 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงมีการแข่งขันนี้อยู่ เรียกว่าน่าสนใจมากๆกับการต่อสู้ของ Jeffry McWild คนนี้

Ibuki จากเกม Street Fighter  วิชาต่อสู้ Ninjutsu

ปิดท้ายด้วยตัวละครสาวน้อยนินจาจากเกม Street Fighter กันบ้าง กับ Ibuki โดยวิชาที่เธอใช้ภายในเกมนั้น เป็นวิชานินจาที่ชื่อว่า Ninjutsu ซึ่งมีอยู่จริงๆในประเทศญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จะมีแต่เฉพาะนินจาเท่านั้นที่ได้รับการฝึกวิชาต่อสู้นี้ โดยท่วงท่าที่ถูกสอนกันมานั้น จะเน้นที่การใช้อาวุธดาบในการโจมตีศัตรู แต่ก็มีท่วงท่าต่อสู้ที่ใช้แค่มือและเท้ารวมอยู่ด้วย แต่ด้วยความที่วิชา Ninjutsu ไม่ได้รับการเผยแพร่ทั่วไป จะมีเพียงบันทึกโบราณที่สืบทอดกันมาเท่านั้น จึงไม่อาจจะรียกได้ว่าวิชาที่เราได้เห็นในเกมตอนนี้จะเป็นวิชา Ninjutsu ของแท้รึเปล่า

ก็จบกันไปแล้วกับวิชาต่อสู้ที่เราเอามานำเสนอ ถ้าขาดตกตัวละครตัวไหนไปก็ขออภัยมาด้วย  โดยทีมงานพยายามคัดวิชาต่อสู้แปลกๆ หรือไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมานำเสนอ เพื่อเป็นความรู้เล็กๆ เพื่อเวลาที่เราจะเล่นเกมเหล่านี้จะได้สนุกขึ้นกว่าเดิม หรือเราอาจจะเอาความรู้นี้ไปบอกเพื่อนๆตอนเล่นก็ดีไม่น้อย เพื่อว่าพวกเขาจะได้มองเราว่าไม่ได้เป็นแค่คนเล่นเกม แต่ยังศึกษาวิชาต่อสู้อีกด้วย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้