แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว กับ Resident Evil 2 Remake เกมที่ใครหลายคนตอนนี้คงจะเล่นจบกันไปหมดแล้ว และคงจะได้รับรู้ถึงความสนุกสยองขวัญกดดัน กับสิ่งต่างๆที่ทาง Capcom มีมาให้เรา ซึ่งนอกจากแฟนเก่าหรือคนที่ชื่นชอบ Resident Evil 2 Remake แล้ว ยังมีเหล่ามือใหม่หลายคนที่ทนกระแสเกมไม่ไหว จนต้องไปหามาเล่นซึ่งหลายคนก็เพิ่งเคยเล่นเกมซีรี่ส์นี้ครั้งแรก วันนี้เราเลยมาแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากเกม Resident Evil 2 Remake มานำเสนอ เพื่อเป็นคู่มือในการเอาตัวรอดที่มือใหม่ควรรู้ จะมีอะไรบ้างตามมาดูกัน

จงฆ่าซอมบี้ทุกตัวเมื่อทำได้

สิ่งแรกที่คุณควรรู้เกี่ยวกับซอมบี้ในเกม Resident Evil 2 Remake คือ ศัตรูทุกตัวในเกมจะมีพลังความอึดในการโดนโจมตีต่างกัน บางตัวยิงหัวสามสี่นักก็ตาย บางตัว 10 นัดยังเดินมาหา ยิ่งแย่กว่าคือยิงจนมันนอนไปแล้วซักพักมันฟื้นขึ้น ดังนั้นการยิงมันให้ตายจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเส้นทางนั้นคุณจะปลอดภัย(ในกรณีที่ซอมบี้ตายสนิท) แต่บางเส้นทางคุณต้องปิดหน้าต่างด้วย และการวิ่งหนีซอมบี้ในเกมนี้บอกเลยว่ายาก เพราะมันจะคว้าเราทันทีเมื่อเข้าใกล้ และถึงแม้ว่าคุณจะสิ่งหนีมันพ้น คราวหน้าที่คุณต้องผ่านมาทางนี้มันจะดักรอคุณทางประตูทางมุมอับ ดังนั้นการฆ่ามันคือหนทางที่ดีที่สุด

ยิงซอมบี้เล็งที่หัวกะจังหวะโยกหัว

ยังคงอยู่กับซอมบี้ ซึ่งเราคงจะทราบกันดีว่าจุดอ่อนของซอมบี้คือการยิงหัว แต่การยิงหัวซอมบี้ที่ส่ายไปมานั้นค่อนข้างยิงยาก จนทำให้เรายิงพลาดเปลืองกระสุนเปล่าๆไปหลายครั้ง ดังนั้นเมื่อเจอซอมบี้สิ่งที่คุณควรทำคือวิ่งหนีเว้นระยะห่างให้มากที่สุด จากนั้นกะจังหวะค้างปืนนิ่งๆ ที่เดิมอย่างส่ายปืนตามหัวมัน และเมื่อยิงไปแล้วถ้ามันไม่ถอยหลังก็ยิงซ้ำเลย แต่ถ้ามันถอยหลังก็กะจังหวะใหม่ และต้องมีสติเวลามันมาหลายๆ ตัว และจงระวังข้างหลังเพราะมันจะมาข้างหลังเวลาเราเผลอเสมอ

มีสติมันไม่น่ากลัวขนาดนั้น

แน่นอนว่าหลายคนคงต้องลนลานเมื่อเจอกับ G ในครั้งแรก ซึ่งสิ่งที่คุณควรทำอย่างแรกคือวิ่งหากระสุนกับยาในฉาก และเว้นระยะห่างเพื่อยิงมัน ซึ่งมันไม่ยากอย่างที่เราคิด (ซอมบี้มาพร้อมกันหลายตัวยังยากกว่าสู้กับ G) แค่ยืนให้พ้นระยะไม้ตีก็พอ ขณะที่ Mr.X นั้นจะให้อารมณ์ที่ต่างกัน เพราะมันจะมาไล่ล่าเราอย่างในรูป หลายคนคงจะลนลานจนกดกระสุนยิงไม่ยั้ง เพื่อหวังให้มันตายหรือล้ม แต่ผลที่ได้คือมันแค่นั่งและเดี๋ยวก็ลุกมาล่าเราต่อ ยิงไปก็เปลืองกระสุนเปล่าๆ ดังนั้นทางที่ดีคือหนี วิ่งไปเลยไม่กลัวมันไม่วิ่งตามมาอย่างในเวอร์ชั่นเก่า เพราะมันจะแค่เดินตามเราช้าๆ เราวิ่งหนีเดี๋ยวก็พ้น และการหลบในห้องเซฟจะสามารถหลุดจากการถูกตามได้

แผนที่จะบอกจุดเก็บของ

ทาง Capcom คงกลัวว่าผู้เล่นยุคใหม่จะหลงทางไปไม่ถูก กับเกมที่มีรูปแบบเก่า ที่เราต้องวิ่งวนไปวนมาในสถานที่เดิมๆ เพื่อหาของมาเปิดประตูเอานั่นใส่นี่แบบในยุคเก่า เลยทำระบบแผนที่สารพัดประโยชน์มาให้ (ในเวอร์ชั่นเก่าไม่เคยมี) ซึ่งเราสามารถดูได้ว่าประตูไหนต้องใช้กุญแจอะไรเปิด ตรงไหนมีของที่เราไม่ได้เก็บในแผนที่ และที่ดีงามที่สุดคือถ้าจุดไหนมีไอเทมสำคัญ มันจะขึ้นสีแดงบอกเราเอาไว้ ดังนั้นการดูแผนที่บ่อยๆจึงสำคัญมากๆ

อย่าแบกทุกอย่างไปแต่จงยอมเสียเวลาวิ่งไปกลับที่ลังฝากของวิเศษ

เชื่อว่าหลายคนคงจะทราบกันแล้ว ว่าเกม Resident Evil 2 Remake มีระบบลังวิเศษที่เราสามารถฝากของได้ เพราะเราไม่สามารถพกไอเทมทุกชิ้นไปได้แบบใน Resident Evil 4 แม้จะมีกระเป๋าเพิ่มช่องไอเทมก็ตาม ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจงวิ่งเอาของที่ไม่ใช้ไปเก็บที่ลัง  เพราะถ้าเราไปเจอไอเทมที่ต้องใช้แล้วช่องเต็ม เราอาจจะต้องเสียเวลาวิ่งไปมาไกลมาก และถ้าเราทิ้งไอเทมไปแล้วมันจะหายไปเลย จะมาเก็บอีกครั้งไม่ได้ ดังนั้นการพกช่องเก็บเยอะๆจึงสำคัญมากๆ และถ้าถามว่าควรพกอะไรไปบ้าง อย่างแรกคือยาฟื้นพลัง 1 ชิ้น ปืนกระสุนเท่าที่มีพกไปให้หมด มีดระเบิดมือระเบิดแสงเลือกเอาไปอย่างเดียว ไม่ต้องพกเยอะใช้หมดค่อยมาเปลี่ยน และรีบหากระเป๋าให้เจอ เพื่อเพิ่มช่องเก็บเพราะไอเทมบางชิ้นมันกินถึง 2 ช่องด้วย

เซฟได้เซฟบ่อยๆ เท่าที่ทำได้

หลายคนอาจจะสงสัยว่าจะเซฟทำไมบ่อยๆ เพราะเกมมีระบบ Continue ที่ตายตรงไหนจะเริ่มตรงนั้นซึ่งไม่จำเป็น ยิ่งคนที่เล่นระดับยากตลับหมึกก็จะมีน้อย แต่สำหรับคนที่เล่นแบบธรรมดา เราสามารถเซฟได้ตลอดเวลา นั่นก็เพราะเวลาที่คุณเล่นๆ ไปนั้น จำนวนกระสุนที่คุณยิงพลาดไอเทมที่ใช้มันจะถูกนับตอนที่ Continue นั่นก็หมายความว่าถ้าคุณยิงซอมบี้พลาดไปติดๆ กัน จนกระสุนหมดแล้วถูกกัดตาย เกมจะ Continue ก่อนที่คุณจะตาย และขืนยังเล่นต่อก็จะมีแต่ตายซ้ำตายซ้อน เพราะกระสุนในเกมนี้จะมีตายตัวไม่ให้มาเรื่อยๆแบบภาคอื่น ดังนั้นการเซฟบ่อยๆ จะเป็นการย้อนกลับไปช่วงที่เรามีกระสุนพร้อมกว่าตอนที่ถูก Continue ดังนั้นเมื่อมีโอกาสก็เซฟๆไว้จะดีที่สุด

อย่าประมาณแม้จะเป็นทางที่เราผ่านประจำ

อย่างที่เราบอกในหัวข้อแรกๆ ว่าเส้นทางใน Resident Evil 2 Remake จะเป็นการวิ่งไปวิ่งมาทางเดิมซ้ำๆ และการฆ่าซอมบี้ให้ตายนั้น เราแทบไม่รู้เลยว่าที่มันล้มไปนั้นมันจะฟื้นรึเปล่า ตราบเท่าที่หัวมันไม่ระเบิด และเมื่อเราผ่านไปทางเดิมโอกาสที่จะเจอซอมบี้ดักรอเราที่ประตูตามมุมจึงเป็นไปได้ ดังนั้นอย่าวิ่งจนเพลินและคอยฟังเสียงตลอดเวลา จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน และถ้าคุณไม่รีบเล่นให้จบเร็วๆ การค่อยๆ เดินดูจะเป็นการเอาตัวรอดที่ดีที่สุด  เพราะหลายครั้งที่เราวิ่งแบบไม่ดูทางดีๆ เราจะถูกซอมบี้ดักเสมอ

ศัตรูบางตัวจะมีจุดอ่อน

แน่นอนว่าศัตรูบางตัวในเกมหรือเกือบทุกตัวในเกม Resident Evil 2 Remake จะมีจุดอ่อนที่ต้องยิง อย่างซอมบี้คือยิงที่หัวถึงจะตาย ยิงส่วนอื่นอาจจะตายช้า หรือบอสอย่าง G ที่ต้องยิงดวงตา ส่วน Mr.X ก็ยิงที่หัวเช่นเดียวกับ Licker ดังนั้นการหาจุดอ่อนและยิงมันจะประหยัดกระสุนได้อย่างไม่น่าเชื่อ จนบางครั้งแค่ใช้ปืนพกก็สามารถเอาชนะบอสได้ถ้าเรายิงแม่นพอ

สังเกตดีๆ หาของให้ทั่ว

สิ่งสุดท้ายที่อยากเตือนและบอกกัน นั่นคือการหาของในฉาก เพราะในเกมมันไม่ชี้จุดบอกเราทุกชิ้น แม้แต่ในแผนที่วิเศษก็ไม่บอกเรา ว่าตรงไหนมีของที่ต้องใช้ในการผ่านฉาก ดังนั้นการหันการเดินหาเองจึงจำเป็น เพราะผู้เขียนเคยเสียเวลาเดินไปเดินมา เพื่อหาฟันเฟืองไม่เจอเพราะไม่สำรวจฉากให้ทั่ว จนเสียเวลากระสุนไปอย่างเปล่าประโยชน์ ดังนั้นการเดินสำรวจและจดจำเส้นทางว่าทางไหนคือทางไหนจึงสำคัญมากๆ ยิ่งผู้เล่นมือใหม่ยิ่งต้องหาดีๆ เพราะเราอาจจะมองข้ามไอเทมดีๆของสำคัญๆไปได้เลยทีเดียว

หวังว่าสิ่งที่เรานำเสนอไปนั้นจะช่วยให้เหล่าผู้เล่นมือใหม่ ได้เตรียมตัวเตรียมใจในการผ่านเกมนี้ได้อย่างปลอดภัย เพราะทุกอย่างนั้นถูกถ่ายทอดออกมาจากผู้เล่น ที่พยายามเอาตัวรอดดิ้นรน กระเสือกกระสนเอาตัวรอดจากเกมนี้ แบบลองผิดลองถูก จนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวมาให้เหล่ามือใหม่ผ่านไปได้ และถ้าใครมีวิธีแนะแนวทางที่น่าสนใจก็บอกกันมาได้ เพื่อให้มือใหม่ได้เอาไปใช้กัน ขอให้เล่นเกมกันให้สนุกและรอดชีวิตกลับมาทุกคน