ในงาน Taipei Game Show 2019 ที่ผ่านมา แบไต๋และสื่อเกมอีกสองเจ้าอย่าง GamingDose และ thaigamewiki ได้มีโอกาสสัมผัสตัวเกมเวอร์ชั่นทดลองร่วมกันสัมภาษณ์ James Nadiger ผู้มีตำแหน่งเป็น Associate Narrative Director หรือแปลง่ายๆ คือมือเขียนบทฝีมือเทพจากทีม Ubisoft Montreal ที่กุมชะตาเนื้อเรื่องใน Far Cry New Dawn เรามาดูกันดีกว่าครับว่าในภาคนี้ได้มีสิ่งใดเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลง หรือมีแง่มุมใดที่น่าสนใจกว่าภาคที่ผ่านมาบ้าง


เนื้อหาโดยย่อใน Far Cry: New Dawn เป็นอย่างไรหรือครับ?

Far Cry: New Dawn เป็นเกมในรูปแบบ Standalone แต่มีเรื่องราวสานต่อจาก Far Cry 5 โดยจะเป็นเหตุการณ์หลังจากในภาค 17 ปีต่อมาครับ ซึ่งตัวเกมจะนำเสนอเรื่องราวโดยตัวละครใหม่ ที่คุณจะได้รับทบาทเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยพิเศษที่ถูกเรียกมาช่วยเหลือเหล่าผู้รอดชีวิตที่ต้องการกองกำลังเสริมในการต่อกรกับกลุ่มคนเถื่อนในภาคนี้ที่ชื่อว่า Highwaymen อันเป็นกลุ่มผู้รอดชีวิตที่ปล้นชิงเสบียงตามพื้นที่ต่างๆ โดยมีผู้นำเป็นฝาแฝดสุดห่าม Mickey และ Lou วายร้ายที่ต้องเรากำจัดในภาคนี้ครับ

ความแตกต่างระหว่าง New Dawn และ Far Cry ภาคเก่าคืออะไรหรือครับ?

นอกเหนือจากเนื้อและตัวละครใหม่แล้ว และพวกเรายังตื่นเต้นที่จะนำเสนอเรื่องราวหลังวันสิ้นโลก (ที่อยากทำกันมานานแล้วล่ะครับ) ที่มีภาพกว้างๆ ของเกมที่สดใหม่ และเรายังได้ใส่ระบบการเล่นแบบ RPG เข้าไปประมาณหนึ่ง ซึ่งคุณจะได้เห็นจากในการต่อสู้กับศัตรูและการคราฟต์ก็ถือเป็นการทดลองใหม่สำหรับเกมตระกูล Far Cry ที่เราตื่นเต้นมากๆ

แถมเรายังมีระบบใหม่ในชื่อ Expedition ที่พวกเราก็ตื่นเต้นมากเช่นเดียวกัน เพราะมันก็เป็นครั้งแรกที่เนื้อเรื่องของ Far Cry ไม่ได้ถูกบอกเล่าในสถานที่เดียวเพราะโลกนั้นได้ล่มสลายไปแล้ว (ปกติถ้าไม่ได้ลุยในหมู่เกาะก็จะเป็นประเทศหรือดินแดนอันห่างไกล) และในระบบนี้จะทำให้เราเห็นว่าแต่ละที่ถูกผลกระทบมากน้อยแค่ไหนด้วยการที่เราสามารถเดินทางไปยังรัฐต่างๆ ของสหรัฐอเมริกา

ทำไมถึงเลือกทำเป็นภาคแยกเดี่ยวออกมาใหม่ ไม่ทำเป็น DLC ลงภาค 5 แทนล่ะ?

เราอยากจะให้กลุ่มคนเล่นหน้าใหม่ได้เข้าถึงเกมนี้ เราไม่อยากให้ใครต้องไปเล่นภาค 5 ก่อน ฉะนั้นถ้าคุณไม่เคยเล่นภาคที่แล้วหรือแฟรนไชส์นี้มาก่อน นี่คือโอกาสดีที่คุณจะได้สัมผัสความวุ่นวาย เนื้อเรื่อง ความมันในการต่อสู้ การล่าสัตว์ และเอกลักษณ์ของซีรีส์นี้ตลอดมา และหากคุณเคยเล่นภาค 5 มาก่อน คุณก็จะได้เห็นว่าพวกเขาเปลี่ยนไปยังไงใน 17 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ว่าคุณจะรู้จักเกมนี้ในรูปแบบไหน ผมรับรองได้ว่าคุณจะสนุกไปกับ Far Cry New Dawn แน่นอนครับ

คุณคิดอย่างไรกับความคิดเห็นที่ว่า Far Cry New Dawn คือการนำ Far Cry ภาคเก่าๆ มารีไซเคิล (ถ้าคำแรงๆ เลยคือเกมเดิมแต่เปลี่ยนสกิน)

ก็นะ… Far Cry New Dawn เป็นครั้งแรกที่พวกเราทำเกมที่เป็นภาคต่อของจากตัวเกมภาคหลักน่ะครับ ฉะนั้นการกลับไป Hope County ก็ดูจะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอยู่นะ และในภาคนี้ เราปรับให้ฐานที่มั่นของศัตรูที่ผู้เล่นต้องบุกยึดมีช่องทางเข้าถึงที่มากขึ้น ซึ่งแม้มันจะเป็นสถานที่เดิม แต่ทุกอย่างก็ได้ถูกเปลี่ยนไปเยอะมาก และแผนที่ส่วนอื่น ๆ อีกมากมายด้วยเช่นกัน

อะไรคือเหตุผลที่ทำให้องค์ประกอบเกม RPG ภาคนี้เด่นชัดขึ้นมาครับ?

มันเกิดขึ้นในตอนที่เราพยายามสร้างโลกของเกมนี้ขึ้นมาครับ ใน Far Cry New Dawn มันคือโลกที่ไร้กฎหมาย และคุณไม่สามารถไปหาซื้อปืนจากร้านได้อีกต่อไป ฉะนั้นแล้วหลักใหญ่ใจความของภาคนี้ คือการพัฒนาด้วยการนำสิ่งที่มีใกล้ตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการออกหาทรัพยากรตามสถานที่ต่างๆ มาเพื่อสร้างอาวุธเป็นของตัวเองและนำไปสู้กับศัตรูแข็งแกร่งกว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันก็จะสะท้อนออกมาทั้งในด้านงานภาพ เกมเพลย์ และระบบการสร้างไอเทมครับ

ทำไมพวกคุณถึงตัดสินใจแสดงตัวเลขของพลังโจมตีเข้าไปในเกม?

มันเกิดขึ้นจากตอนที่นักออกแบบเกมของเรา ใส่มันเข้าไปในเกมตอนที่เรากำลังทดสอบความยากและระบบพัฒนาตัวละครอยู่น่ะครับ แต่เราพบว่ามันทำให้เราได้เห็นก้าวที่พัฒนาขึ้นของตัวละครมากๆ

สนใจจะนำโหมด Battle Royale มาใส่ในเกม Far Cry ไหมครับ?

ก็นะ… ในระหว่างการพัฒนา ทุกอย่างเป็นไปได้หมดแหล่ะครับ แต่ผมคงคอนเฟิร์มหรือปฎิเสธอะไรในเรื่องนี้ได้หรอกนะครับ พวกคุณอยากเห็น Battle Royale ของ Far Cry กันรึเปล่าล่ะ? (ฮ่าๆ)