หลังจากผ่านเทศกาลตรุษจีนมา ก็ถึงเวลาที่หนุ่มสาวหลายคนรอคอย นั่นคือเทศกาลวันแห่งความรักในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ที่ช่วงนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็คงจะต้องอบอวลไปด้วยความรักอย่างแน่นอน และเมื่อเราหันกลับมาที่วีดีโอเกม เราก็คงจะได้เห็นเรื่องราวความรักแบบต่างๆที่อยู่ในเกมมากมาย วันนี้เราจะมาจำแนกแยกเรื่องราวความรักแบบต่างๆมาให้ได้อ่านกัน โดยจะหยิบยกเนื้อเรื่องของเกมตัวละครบางตัวมาเป็นตัวอย่าง จะมีความรักแบบไหนมุมใดบ้างมาดูกันเลย

รักนะแต่ไม่แสดงออก Leon กับ Ada

รักนะแต่ไม่แสดงออก จัดเป็นมุมมองความรักอันดับต้นๆ ที่นักพัฒนาเกมชอบเอาใช้มากที่สุด  โดยเฉพาะนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นที่ชอบเอาเรื่องราวความรัก แบบประมาณว่าผมรักคุณนะคุณก็รักผมแต่เรารักกันไม่ได้ อาจจะเพราะหน้าที่การงานสิ่งที่ต้องแบกรับ หรืออะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งคู่ที่ดูแล้วจะเหมาะกับความรักแบบนี้คือคู่ของ Leon กับ Ada

ถ้าใครได้เล่นเกมซีรี่ส์ Resident Evil มาตลอด จะทราบดีว่า Leon กับ Ada นั้นรู้จักกันครั้งแรกในเกม Resident Evil 2 ซึ่งตัว Ada นั้นอยู่ในฐานะสายลับหลายหน้า ที่ทำงานให้กับหลายองค์กร ซึ่งในเกม Resident Evil 2 ตัว Ada นั้นดูเหมือนจะหลอกใช้พ่อหนุ่ม Leon ในการทำภารกิจ และดูเธอจะไม่ได้รัก Leon เลย แต่ด้วยความซื่อหรืออะไรบางอย่างที่มีจึงทำให้ Ada ตกหลุมรักพ่อตำรวจหน้านิ่งคนนี้ โดยเธอนั้นตามช่วยเหลือ Leon อยู่หลายครั้งมากๆ ตั้งแต่ภาค 2 ที่โยนปืน Rocket Launcher ให้หรือในภาค 4 กับภาค 6 ที่เราจะได้เล่นเป็น Ada ที่คอยช่วย Leon ตลอดอยู่เบื้องหลัง ทำให้เรารู้ว่าทั้งคู่ต่างรักกันมากๆ แต่ด้วยหน้าที่จึงทำให้แสดงออกมาไม่ได้นั่นเอง

รักที่พลัดพราก Aerith กับ Zack

ถ้าจะให้พูดถึงมุมมองความรักที่ต้องพลัดพราก ถ้าจะให้อธิบายแบบเห็นภาพง่ายๆ ก็คงจะเป็นความรักที่คนสองคนรักกันมากๆ แต่ต้องแยกจากกันไม่มีวันได้พบกันอีกแล้ว ซึ่งถ้าจะหยิบยกเรื่องราวแบบนี้มาพูดในเกมแล้ว บอกเลยว่ามีหลายคู่มากๆ แต่คู่ที่ทำให้เรารู้สึกสงสารและเห็นใจมากที่สุด ก็คงต้องเป็นคู่ของ Aerith กับ Zack ในเกม Final Fantasy Vll โดยคู่นี้เริ่มต้นจากความบังเอิญของโชคชะตา ที่ทำให้ Zack ได้เจอกับสาวขายได้ดอกไม้ Aerith โดยบังเอิญ ซึ่งทั้งสองคนก็เข้ากันได้ดี และให้โบว์สีชมพูเป็นของขวัญครบรอบที่พบกันครบ 1 วัน

ก่อนที่โชคชะตาจะเล่นตลกกับ Zack ที่ต้องเจอเรื่องต่างๆ มากมาย จนเวลาผ่านไปกว่า 4 ปีที่ Aerith ไม่รู้เรื่องราวอะไรเกี่ยวกับชายหนุ่มที่เธอรักเลย แต่เธอก็พยายามเขียนจดหมายหา Zack ตลอด 4 ปีถึง 88 ฉบับ และแน่นอนว่าจดหมายไม่เคยไปถึง Zack เลย จนฉบับสุดท้ายที่ Aerith เขียนทิ้งไว้ในโบสถ์ ซึ่งเป็นเพียงฉบับเดียวที่ Zack ได้อ่าน และในวินาทีสุดท้ายของ Zack ก่อนที่เขาจะตาย Zack ได้ยินเสียง Aerith เป็นประโยคสุดท้ายว่า ฮาโหล ที่เป็นประโยคแรกที่ Zack ได้ยินเมื่อเจอกับ Aerith ครั้งแรก และอย่างที่เราได้ทราบกันว่าสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้อยู่ด้วยกันบนสวรรค์ ในตอนท้ายของ Final Fantasy VII Advent Children นับว่าน่าสงสารมากๆ

คู่รักคู่ทรหด Nathan กับ Elena

เมื่อพูดถึงความรักแบบคู่รักคู่ทรหด คงจะหมายถึงความรักของคนสองคน ที่ต้องผ่านการรักๆ เลิกๆ จนต้องแยกจากกันเพราะทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้ง ที่ส่วนมากจะเกิดจากความไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งลึกๆ แล้วทั้งคู่ก็รักกันแต่ทั้งสองคนก็ไม่ยอมรับในเรื่องนี้ แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ต้องมาเจอกันอีก และได้เข้าใจกันในที่สุด ซึ่งไม่มีคู่ไหนจะเหมาะสมไปกว่าคู่ของ Nathan กับ Elena ในเกม Uncharted ที่ถ้าใครเล่นเกมนี้มาทุกๆ ภาค จะทราบความสัมพันธ์ของทั้งคู่เลยว่า จะออกไปทางพ่อแง่แม่งอนรักๆ เลิกๆ ต่างคนต่างงี่เง่าต่างคนต่างเอาแต่ใจจนรักๆ เลิกๆ ไปมา แต่โชคชะตาก็เหวี่ยงให้ทั้งคู่มาเจอกัน จนต้องผ่านเรื่องราวต่างๆ ด้วยกัน จนสุดท้ายทั้งคู่ก็ยอมเปิดใจและรักกันในที่สุด เป็นการปิดตำนานคู้จิ้นที่แฟนๆที่รอคอยกันเลยทีเดียว

ความรักใสๆ แบบเด็กๆ Ellie กับ Riley

เมื่อพูดถึงความรักใสๆ แบบเด็กๆ นั้น เราจะหมายถึงความรักที่ไร้เดียงสาของเด็กๆ ที่ยังไม่รู้จักว่าความรักที่แท้จริงคืออะไร ตอนนั้นรู้แค่ว่าเรารักคนๆ นี้และยอมทำทุกอย่างเพื่อคนๆ นี้ แม้หลายๆเรื่องจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ตาม ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ความรักที่ผิด เพราะความรักนั้นไม่มีรูปแบบและคำจำกัดความ ยกตัวอย่างคู่ของ Ellie กับ Riley ในเกม The Last of Us ในส่วนของ DLC Left Behind ที่เราจะได้เห็นมุมมองความรักของเด็กๆ ที่ยังไม่รู้เดียงสาว่าความรักคืออะไร เพียงแค่ตอนนั้นต่างคนต่างรู้สึกดีให้กัน จนเผลอใจไปเท่านั้น ซึ่งในตอนท้ายของ DLC คนที่ได้เล่นคงจะทราบดีว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรต่อไป

คู่จิ้น Mario กับ  Princess Peach

มาที่ความรักแบบที่เรียกว่าคู่จิ้นกันบ้าง โดยความหมายของคู่จิ้นนี้หมายถึง คนสองคนที่ไม่จำกัดความว่าต้องเป็นแค่ชายหญิง ที่ดูภายนอกแล้วทั้งสองคนนี้เหมาะสมกันมากๆ ไม่ว่าจะดูมุมไหนก็เข้ากัน จนน่าจะจับให้เป็นแฟนกันให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ซึ่งคู่จิ้นในเกมนั้นเอาจริงมีอยู่เยอะมากๆ แต่คู่จิ้นในตำนานที่ชาวเกมเมอร์รู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นคือคู่ของ Mario กับ Princess Peach ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนทั้งสองคนนี้ก็เหมาะสมกันอย่างกับกิ่งทองใบหยก นี่ยังไม่นับสิ่งที่ทั้งคู่ต้องเจอมาตั้งแต่ภาคแรกๆมาจนถึงปัจจุบัน มาจนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 30 กว่าปีแล้ว ทั้งสองคนก็ยังไม่ได้รักกันเสียที เราคงต้องจิ้นกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ความรักไร้พรมแดน MasterChief กับ Cortana

ถ้าจะให้เราจำกัดความของความหมาย ที่เกี่ยวกับความรักไร้พรมแดน คงจะหมายถึงความรักอันบริสุทธิ์ ที่คนสองคนแม้จะต่างศาสนา ต่างเชื้อชาติหรือแม้แต่จะต่างเผ่าพันธุ์แต่ก็รักกันได้  ซึ่งในโลกของวีดีโอเกมนั้นมีมาแล้วมากมายหลายคู่ ที่เป็นความรักระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ต่างดาว หรือความรักระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร แต่ก็ไม่มีคู่ไหนจะทำให้เราอินและสะเทือนใจไปกว่าคู่รักระหว่าง MasterChief กับ Cortana ในเกม Halo ที่ทั้งสองนั้นเริ่มต้นจากการเป็นคู่หูในการทำภารกิจต่างๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกันมากมาย จนเกิดเป็นความรัก ที่แม้อีกฝ่ายจะไม่มีตัวตนเป็นเพียงภาพโฮโลแกรมที่จับต้องไม่ได้ แต่ทั้งคู่ก็รักกันอย่างบริสุทธิ์ใจ แต่เหมือนโชคชะตาเล่นตลก เมื่อทั้งคู่ต่างเปิดใจให้กัน โชคชะตาก็นำพาทั้งคู่ต้องแยกจากกัน  และในภาคล่าสุดที่ยังค้างคาใจแฟนๆ Cortana ที่เป็นคนรักของ MasterChief ก็กลายเป็นตัวร้ายที่จะทำลายโลก คงต้องรอดูว่าเรื่องราวของทั้งคู่จะจบลงอย่างไรในอนาคต

ความรักเพศเดียวกัน Tracer กับ Emily

อย่างที่เราบอกเสมอ ว่าความรักไม่มีแบบไหนผิดหรือแบบไหนถูก ซึ่งการรักเพศเดียวกันไม่ว่าจะเป็นชายรักชาย หรือหญิงรักหญิงนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด ซึ่งในหลายๆเกมก็พยายามใส่เนื้อหาในเรื่องนี้ลงไปอย่างมากมาย แต่ที่ดูเด่นและน่าสนใจที่สุด ก็คงจะเป็นคู่ของ Tracer กับ Emily ในเกม Overwatch ที่ถ้าใครได้อ่านหรือดูเรื่องราวของ Tracer มา จะทราบดีว่าเธอนั้นมีแฟนสาวชื่อ Emily และทั้งคู่ก็ใช้ชีวิตอยู่รวมกันแบบสามีภรรยา และล่าสุดทาง Blizzard Entertainment ก็เปิดเผยเรื่องราวของ Soldier 76 ที่น่าจะเป็นชายรักชายอีกด้วย นับว่าเป็นการเปิดเผยเรื่องราวที่สำคัญ ให้เราทราบว่าเกมยุคนี้เปิดใจให้กับความรักแบบนี้มากขึ้นนั่นเอง

รักเดียวใจเดียว Princess Peach กับ Bowser

วกกลับมาที่เรื่องราวของเกม Super Mario อีกครั้ง กับมุมมองความรักที่เรียกว่า รักเดียวใจเดียวไม่คิดจะเปลี่ยนใจ ซึ่งถ้าเราจะจำกัดความรักแนวนี้ก็สามารถแปลไปสองอย่าง นั่นคือความรักที่สองคนรักกันไม่คิดจะมีใครอีกแล้วตลอดจนตาย กับความรักแบบรักเขาหรือเธอข้างเดียว อาจจะไม่กล้าบอกความในใจ ได้แต่เก็บไว้ในใจคนเดียว และก็ไม่สนใจใครรักคนนี้คนเดียว หรือจะเป็นความรักแบบบอกรักไปแล้วแต่เขา (เธอ) ไม่รับรัก แต่ก็ยังรักอยู่แบบนั้น ซึ่งคู่ที่น่าจะเอามายกตัวอย่างที่สุด ก็น่าจะเป็น Princess Peach กับเจ้า Bowser ที่ไม่ว่ายังไงเจ้า Bowser ก็ยังคงรัก Princess Peach แบบรักเดียวใจเดียวไม่คิดจะมองใคร  แม้ Princess Peach จะไม่รักก็ตาม (ก็เล่นจับเขามาแบบนี้เป็นใครจะรัก) ซึ่งนี่ก็จัดเป็นความรักเดียวใจเดียวได้เหมือนกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับมุมมองความรักที่เราเอามานำเสนอ เนื่องในวันแห่งความรัก โดยในบทความนี้จะขอพูดถึงแค่มุมมองความรักที่สมหวังสวยงาม เอาใจคนที่กำลังมีความรักในช่วงวัน Valentine เอาไว้คราวหน้าถ้ามีโอกาสเราจะเอามุมมองความรักแบบผิดๆ หรือไม่ดีมานำเสนอบ้าง ซึ่งในวีดีโอเกมนั้นก็มีอยู่มากมายหลายคู่เลยทีเดียว ยังไงก็รอติดตามกันได้  สุดท้ายนี้การบอกรักในวัน Valentine ไม่ใช่แค่การบอกรักของคู่รักเท่านั้น แต่ยังเป็นความรักที่เราสามารถมอบให้พ่อแม่ เพื่อน สัตว์เลี้ยง ได้อีกด้วย และไม่ใช่เพียงแค่วัน Valentine แต่เราสามารถบอกรัก และมีความรักได้ทุกวันไม่ใช่แค่วันนั้นวันเดียว