เมื่อพูดถึงหนังสือการ์ตูนที่มีประวัติอันยาวนาน ที่มีผลงานการ์ตูนระดับตำนานที่ดังไปทั่วโลกอยู่มากมาย ทุกคนคงคิดถึงนิตยสาร Shonen Jump อย่างแน่นอน ซึ่งแม้แต่นักอ่านในบ้านเรา หรือนักดูการ์ตูนญี่ปุ่นทั่วโลกแม้จะไม่เคยอ่านนิตยสารเล่มนี้ ก็คงต้องรู้จักนิตยสารหัวนี้อย่างแน่นอน ซึ่งด้วยความโด่งดังของการ์ตูนเรื่องต่างๆใน  Shonen Jump จึงทำให้เกิดเกมต่างๆออกตามมามากมายตั้งแต่อดีต วันนี้เราจะมาดูการ์ตูนชื่อดังใน Shonen Jump ระดับตำนานที่เคยเป็นเกมเก่ามาก่อน จะมีเกมไหนจะการ์ตูนเรื่องอะไรบ้างมาดูกันเลย

One Piece

ถ้าพูดถึงการ์ตูนระดับตำนานที่กำลังโด่งดึงแบบสุดขีดในตอนนี้ คงไม่มีการ์ตูนเรื่องไหนที่จะโด่งดังและเป็นที่นิยมเท่าการ์ตูนเรื่อง One Piece อีกแล้ว โดยการ์ตูนเรื่องนี้กำเนิดจากลายเส้นของอาจารย์ Eiichiro Oda ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 1997 ตัวของการ์ตูนอนิเมะกับหนังสือนั้นยังไม่มีทีท่าจะจบ และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงตอนนี้

ในส่วนของเกมนั้น การ์ตูนเรื่อง One Piece ถูกสร้างเป็นเกมครั้งแรก 3 ปีหลังจากการ์ตูนถูกตีพิมพ์ในปี 2000 บนเครื่อง WonderSwan ที่เป็นเกมแนวเดินตาราง ที่เราต้องสร้างเส้นทางเดินเรือ เพื่อไปยังจุดหมายบนแผนที่อันกว้างใหญ่บนทะเล ซึ่งระหว่างทางก็จะมีเรื่องราวและศัตรูมาขัดขวางตามเนื้อเรื่องในการ์ตูนช่วงแรก ตัวเกมค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่มและมีเพียงภาษาญี่ปุ่น แถมตัวเกมยังลงบนเครื่อง  WonderSwan ซึ่งเป็นเกมพกพารุ่นเก่าจอข่าวดำที่หาซื้อได้ยาก ใครสนใจอยากได้มาสะสมก็คงต้องใช้กำลังภายในพอสมควร สำหรับเกมแรกที่เปิดตัวของ One Piece เกมนี้

Dragon Ball

อีกหนึ่งการ์ตูนในตำนานยุค 90 ที่เด็กผู้ชายในยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จัก เด็กชายมีหางที่เป็นชาวไซย่าที่มาปกป้องโลก ในนามหงอคง โกคู โงกุน โดยการ์ตูนเรื่อง Dragon Ball ตีพิมพ์ครั้งแรกบนนิตยาสาร Shonen Jump โดยอาจารย์ Akira Toriyama วันที่ 3 ธันวาคม 1984 จนจบ (นับที่อาจารย์ Toriyama เขียนและประกาศจบอย่างเป็นทางการ) วันที่ 5 มิถุนายน 1995 ในส่วนของเกมภาคแรกสุดของการ์ตูนเรื่องนี้ คือเกม Dragon Ball Dragon Daihikyou ที่วางจำหน่ายวันที่ 27 กันยายน 1986 หรือ 2 ปีหลังจากการ์ตูนถูกตีพิมพ์ บนเครื่อง Super Cassette Vision โดยตัวเกมนั้นจะเป็นเกมยานยิงที่เราจะได้ควบคุมโกคูเด็กชายมีหาง ที่ขี่เมฆสีทองใช้กระบองวิเศษและปล่อยพลังคลื่นเต่าใส่ศัตรู ตัวเกมมีกราฟฟิกที่สวยสดใสน่าเก็บมาสะสมมากๆ

Naruto

เมื่อครั้งที่การ์ตูนเรื่อง Naruto ยังถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump การ์ตูนเรื่องนี้ก็จัดเป็นหนึ่งในสามขุนพลของค่าย ที่สร้างชื่อเสียงให้การ์ตูนญี่ปุ่นดังไปทั่วโลก ให้คนรู้จักนินจาของญี่ปุ่น ที่ไม่ใช่แค่การแต่งชุดปิดหน้าปิดตา แต่นินจายังหมายถึงผู้ใช้พลังคาถาต่างๆในการต่อสู้ ซึ่งถูกเขียนโดยอาจารย์  Masashi Kishimot ในวันที่ 21 กันยายน 1999 จนจบในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2014 ส่วนเกมนั้นถูกสร้างครั้งแรกบนเครื่อง WonderSwan Color ในชื่อเกม Naruto Konoha Ninpōchō ที่เป็นเกมแนว RPG เลือกคำสั่งในการต่อสู้ พร้อมกับเดินหาเรื่องราว ที่ใช้การดำเนินเรื่องตามแบบในหนังสือการ์ตูนตั้งแต่ต้นเรื่อง ตัวเกมวางจำหน่ายแต่ในประเทศญี่ปุ่น ใครอยากได้คงต้องไปตามหาร้านมือสอง เพราะทั้งเครื่อง WonderSwan Color และตัวเกมก็หาค่อนข้างยากแล้ว

SlamDunk

คราวนี้กระโดดมาที่การ์ตูนเก่าสุดฮิตในยุค 90 อีกครั้ง กับ SlamDunk การ์ตูนแนวกีฬาที่ปลุกกระแสกีฬาบาสเก็ตบอลให้กลับมาฮือฮาทั้งญี่ปุ่นและในไทย ซึ่งเรื่อง SlamDunk ถูกเขียนขึ้นโดยอาจารย์ Takehiko Inoue ตีพิมพ์ลงในนิตยาสาร Shonen Jump วันที่ 1 ตุลาคม 1990 จนจบในวันที่ 17 มิถุนายน 1997 สำหรับเนื้อเรื่องก็เล่าถึงการเดินทางและเติบโตของ Hanamichi Sakuragi ที่ไปชอบสาวสวยที่เป็นผู้จัดการชมรมบาส จนตกกระไดพลอยโจนมาเป็นนักกีฬาชมรมบาส ที่เริ่มจากคนที่ไม่รู้จักกีฬาชนิดนี้เลย จนพาทีมเอาชนะระดับประเทศได้

ส่วนตัวเกมที่ถูกสร้างนั้นเริ่มจากเกม Slam Dunk Gakeppuchi no Kesshō League หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า TV Animation Slam Dunk – Gakeppuchi No Kesshou League บนเครื่อง Gameboy ที่ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมการแข่งบาสเก็ตบอล ที่อ้างอิงระบบเกมภาษา ที่เมื่อเราเจอฝ่ายตรงข้าม ตัวเกมจะให้เราเลือกคำสั่งว่าจะทำอะไรต่อไป ไม่ว่าจะชู๊ตส่งให้เพื่อนหรือเลี้ยวไปเอง ซึ่งถ้าเราเลือกตรงกับฝ่ายตรงข้ามก็จะถูกแย่งบอลไป ตัวเกมเล่นสนุกเลยทีเดียว

Kinnikuman

มาต่อกันที่การ์ตูนเก่าระดับตำนานอีกหนึ่งเรื่อง ที่เกมเมอร์ยุคเก่าหรือคนที่ตามหาหนังสือการ์ตูนต้องรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้เป็นอย่างดี กับ Kinnikuman การ์ตูนมวยปล้ำของยอดมนุษย์ที่มาต่อสู้กัน โดยเรื่องนี้เขียนโดยอาจารย์ Yoshinori Nakai และอาจารย์ Takashi Shimada ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Shonen Jump ในเดือนธันวาคมปี 1979 และจบในเดือนมีนาคม 1987 ในส่วนของเกมนั้นก็เริ่มจากต้นจากเกม Kinnikuman Colosseum Deathmatch บนเครื่อง MSX ในปี 1985 ที่เป็นเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ตามเนื้อเรื่องในหนังสือการ์ตูน ตัวเกมมีกราฟิกและท่าทางที่สวยงาม เหมาะสำหรับคนที่ชอบเกมเก่าจากการ์ตูนมาสะสม รับรองว่าเกมนี้ต้องเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นที่ทรงคุณค่ามากๆ เลยทีเดียว

Rurouni Kenshin

คราวนี้ขยับขึ้นมาใหม่ขึ้นมาอีกหน่อย กับการ์ตูนแนวซามูไรสุดสนุกอย่าง Rurouni Kenshin หรือชื่อเต็มๆยาวๆว่า Rurouni Kenshin Meiji Swordsman Romantic Story ที่วาดโดยอาจารย์ Nobuhiro Watsuki ที่กล่าวถึงซามูไรมือสังหารในตำนาน ผู้มีแผลเป็นรูปกากบาทที่แก้มซ้าย ที่พยายามลบอดีตที่ตัวเองเคยทำ กับศัตรูเก่าที่มาแก้แค้น และแน่นอนว่าการ์ตูนเรื่องนี้ก็ต้องลงในนิตยาสาร Shonen Jump วันที่ 25 เมษายน 1994 จนจบบริบูรณ์วันที่ 21 กันยายน 1999

ส่วนเกมแรกที่เรื่องนี้ได้ถูกสร้างนั้นมีชื่อว่ายาวๆ ว่า Rurouni Kenshin Meiji Kenkaku Romantan Ishin Gekitōhen หรือชื่ออย่างเป็นทางการที่ยาวไม่แพ้กันในชื่อ Rurouni Kenshin Meiji Swordsman Romantic Story also known as Samurai X ที่เป็นเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 บนเครื่อง PlayStation ในปี 1996 ที่มีตัวละครในเกมมาอย่างครบถ้วนตามเนื้อเรื่องในช่วงต้นของเกม ตัวแผ่นค่อนข้างหายากสำหรับนักสะสม

YuYu Hakusho

มาที่อีกหนึ่งการ์ตูนลูกผู้ชายในยุค 90 ที่หลายคนชื่นชอบ นั่นคือ YuYu Hakusho หรือในบ้านเราเรียกว่าคนเก่งทะลุโลก หรือคนเก่งฟ้าประทาน ที่วาดโดยอาจารย์ Yoshihiro Togashi คนเขียนคนเดียวกับการ์ตูนในตำนานที่ยังไม่จบง่ายๆ อย่าง Hunter x Hunter โดยเรื่องราวของ YuYu Hakusho จะกล่าวถึง Yusuke Urameshi เด็กชายที่บังเอิญเสียชีวิต (เป็นเจ้าชายนิทรา) วิญญาณออกจากร่าง เขาจึงพยายามทำความดีในการปราบผีเพื่อกลับร่างเดิม ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายเป็นการต่อสู้กับปีศาจ ลามไปจนถึงการกอบกู้โลก แบบเดียวกับ Dragon Ball เลยทีเดียว ส่วนเกมแรกที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้ลงก็คือ Yu Yu Hakusho ในปี 1993 บนเครื่อง GameBoy ที่เป็นเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 โดยเราต้องผ่านด่านต่างๆที่ตัวเกมกำหนด ซึ่งจะเป็นเรื่องราวตามในแบบการ์ตูน ผ่านตัวละครที่เป็นเพื่อนร่วมทีมที่เราเลือกมาต่อสู้ได้ ตัวเกมยังพอหาได้ตามตลาดเกมมือสอง

Yu-Gi-Oh!

ปิดท้ายด้วยการ์ตูนในตำนานที่ชาวเกมเมอร์ หรือนักอ่านคนที่ชอบดูการ์ตูนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี กับเจ้าพ่อเกมการ์ดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง Yu-Gi-Oh! ที่กล่าวถึง Yugi Mutou ที่ต่อตัวต่อปริศนาพันปี จนได้รับวิญญาณที่สิงในตัวต่อมาเป็นวิญญาณอีกหนึ่งดวง ที่ชวนคนมาเล่นเกมแห่งมิติมืด ก่อนจะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นการ์ตูนการ์ดเกมมาจนถึงตอนนี้ ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ก็เขียนโดยอาจารย์ Kazuki Takahashi ลงบนนิตยาสาร Shonen Jump วันที่ 30 กันยายน 1996 ก่อนจะจบเรื่องราวตามต้นฉบับในวันที่ 8 มีนาคม 2004

ในส่วนของเกมนั้น ถ้าคุณคิดว่าเกมแรกของการ์ตูนเรื่องนี้คือเกมการ์ดละก็คุณคิดผิด เพราะเกมแรกที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้ลงคือเกม Yu-Gi-Oh! Monster Capsule Breed and Battle เกมเลี้ยงสัตว์มอนสเตอร์บนเครื่อง PlayStation ในปี 1998 ซึ่งใครที่เคยเล่นมาแล้วต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันคือเกมอะไรกันครับ!!! ออกมาดังๆ เพราะทุกคนต่างอยากได้เกมการ์ดมากกว่า ตัวเกมหาซื้อยากเพราะคงไม่มีใครอยากได้มาเก็บ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 การ์ตูนของนิตยสาร Shonen Jump ที่เราคัดการ์ตูนชื่อดังระดับตำนานในยุค 90 มานำเสนอ รวมถึงเกมที่เป็นเกมแรกที่ถูกทำขึ้นมาจากการ์ตูนเรื่องนั้น เผื่อว่าใครสนใจอยากไปหาเกมเหล่านี้มาเก็บสะสม จะได้มีข้อมูลในการตามหาได้ หรือใครที่อยากเล่นเกมเหล่านี้ก็สามารถหาโปรแกรมจำลองเครื่องต่างๆ และโหลดเกมเหล่านี้มาเล่นกันได้ คุณจะได้รู้ว่าเกมแรกที่ถูกสร้างจากการ์ตูนเหล่านี้สนุกขนาดไหน