มีคนเคยกล่าวเอาไว้ว่า โลกของวรรณกรรมคือการสร้างสิ่งต่างๆ ที่ไม่มีทางเป็นไปได้ในโลกแห่งความจริงให้เป็นจริงได้ ด้วยพลังแห่งจินตนาการ เวลาต่อมาก็โลกของภาพยนตร์ก็เปลี่ยนแนวคิดนี้ไปอีกระดับ กับการสร้างสิ่งต่างๆที่ไม่สามารถทำได้ให้เป็นจริงมากขึ้นกว่าในวรรณกรรม จนมาถึงตอนนี้โลกของวีดีโอเกมก็เป็นอีกหนึ่งก้าว ที่เราสามารถก้าวเข้าไปในโลกที่ไม่สามารถเป็นจริงได้ยิ่งกว่าในภาพยนตร์ เพราะเราสามารถควบคุมตัวละครในโลกนั้นๆได้อย่างอิสระ และเมื่อโลกของวีดีโอเกมนั้นสามารถสร้างสิ่งต่างๆที่ไม่น่าเป็นไปได้มากมาย วันนี้เรามาดูความแปลกของโลกในวีดีโอเกมไปอีกขั้น กับการเอาตัวละครเกมที่ไม่น่าจะไปด้วยกันได้มารวมกัน แถมแต่ละเกมก็แปลกๆแถมเล่นสนุกมากๆอีกด้วย จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

Tekken 7

เริ่มต้นเกมแรกกับการ Crossover สุดแปลก ที่ใครก็คงจะคิดไม่ถึงว่าตัวละครสุดโหดสุดเท่อย่าง Negan จากซีรี่ส์ซอมบี้ชื่อดังอย่าง The Walking Dead จะมาอยู่ในเกมต่อสู้ชื่อดังอย่าง Tekken 7 โดยตัวละคร Negan นี้จะมาในรูปแบบของ DLC กับฉากในซีรี่ส์ที่แฟนๆเรียกฉากในซีซั่น 7 นี้ว่าฉากกาชานรก ที่ Negan จะนับ(ท่องประโยคภาษาอังกฤษ) ว่าใครจะต้องตาย ซึ่งเป็นฉากที่มีชื่อเสียงที่สุดในซีรี่ส์ The Walking Dead ส่วนตัวของ Negan นั้นก็ได้ทั้งรูปร่างการเคลื่อนไหวและเสียงจาก Jeffrey Dean Morgan มาแบบไม่มีผิดเพี้ยน พร้อมกับไม้เบสบอลสุดที่รักของเขา เรียกว่าเป็นการ Crossover เอาใจแฟนๆได้เป็นอย่างดี ใครที่ดูซีรี่ส์ The Walking Dead ต้องชอบอย่างแน่นอน

Ehrgeiz พระเจ้าเอริเจจอวยพรวงแหวน

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกมเอาตัวละครในเกม Final Fantasy Vll มาเป็นเกมต่อสู้ เกม Ehrgeiz God Bless the Ring คือคำตอบ โดยตัวเกมจะมาในรูปแบบของเกมต่อสู้ 3D วางจำหน่ายเมื่อปี 1998 ที่เป็นการรวมของตัวละครจากเกม Final Fantasy VII อย่าง Cloud , Tifa, Zack, Yuffie, Vincent และ Sephiroth มาเป็นเกมต่อสู้ ตัวเกมถูกพัฒนาลงเกมตู้ ก่อนจะวางจำหน่ายบน PS1 พร้อมตัวละครใหม่ๆที่ถูกเพิ่มเข้ามา พร้อมกับโหมด Quest ที่เป็นการลุยในดันเจี้ยนที่ไม่มีในเกมตู้ ส่วนเรื่องราวนั้นจะเป็นเพียงแค่การแข่งขันในสนามแข่งเท่านั้น แต่ตัวเกมกลับเน้นไปที่เรื่องราวของตัวละครในเกม ที่ถูกออกแบบมาได้คล้ายกับเหล่าตัวละครในเกม Tekken นั่นก็เพราะเกมนี้เป็นการร่วมทุนระหว่าง Square และ Namco นั่นเอง ขณะที่ตัวละครในเกม Final Fantasy Vll นั้นเป็นเพียงแค่การใส่เพื่อเกาะกระแสผู้เล่น ที่ชื่นชอบเกม Final Fantasy Vll เท่านั้น ไม่ได้มีเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับเกมเลย นับว่าเป็นการ Crossover แปลกๆที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นนักในเกมยุคนั้น

– Metal Gear Solid Peace Walker Monster Hunter และ  Ape Escape

อีกหนึ่งเกมที่ไม่น่าจะเอามา Crossover ได้ อย่างเกมแนวสายลับสุดสนุกอย่าง Metal Gear Solid Peace Walker กับเกมล่าแย้ในตำนาน Monster Hunter Portable 3rd จะมาอยู่ในเกมเดียวกันได้ ซึ่งคนที่สนใจอยากจะเล่นในโหมด  Hunting Quests ต้องมีเกม Metal Gear Solid Peace Walker ซึ่งจะเป็นหนึ่งในภารกิจพิเศษ ที่เราจะถูกส่งมายังเกาะที่มีกิ้งก่ายักษ์ ที่มีเจ้า Rathalos, Tigrex และ Gear REX อยู่ และถ้าคุณคิดว่าไม่แปลกพอ เราก็มี Mesal Gear Solid Snake Escape  โดยครั้งนี้ Snake เราจะต้องไล่จับพวกลิงจากเกม Ape Escape ในฉาก ขณะที่ตัวเกม Ape Escape ก็มีฉากพิเศษ ที่เราจะได้รับบทเป็นลิงที่มีรูปแบบฉากเนื้อเรื่องการควบคุม ที่คล้ายเกม Mesal Gear อีกด้วย นับเป็นการ Crossover ที่แปลกที่สุดครั้งหนึ่งในวงการเกมเลยก็ว่าได้

Detective Conan and Kindaichi Case Files

มาต่อกันที่สองตัวซวยในวงการการ์ตูน ที่นักอ่านทั่วโลกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าสองตัวละครนี้ไปที่ไหนต้องมีคนตาย และถ้าสองสุดยอดนักสืบในโลกการ์ตูน ที่ทั้งคู่ไม่น่าจะมาเจอกันได้ มาอยู่ในเกมเดียวจะเกิดอะไรขึ้น นั่นคือที่มาของเกม Detective Conan and Kindaichi Case Files เกมที่จะให้เรารับบทเป็นสองตัวละครสองเรื่องราว ของยอดนักสืบในวงการการ์ตูน อย่างยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่แม้ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองยังเป็นผู้ใหญ่ กับยอดนักสืบมัธยมปลาย ที่มีคุณปู่เป็นสุดยอดนักสืบ จนเขาต้องเอาชื่อคุณปู่มาเป็นเดิมพันในการไขคดีปริศนา ใครที่อ่านภาษาญี่ปุ่นออกหรือชอบการ์ตูนสองเรื่องนี้ไม่ควรพลาด ตัวเกมจะเน้นไปที่การหาร่องรอยและแก้ไขปริศนา โดยมีตัวละครจากทั้งสองเรื่องมาอยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่ต้องแยกกันสืบเรื่องราวการฆาตกรรมที่เกิดขึ้น ตัวเกมถูกทำลงบนเครื่อง Nintendo DS ใครเป็นแฟนการ์ตูนสองเรื่องนี้ไม่ควรพลาด

Mario + Rabbids Kingdom Battle

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมของ Nintendo จะทราบดีว่าโอกาสที่ทาง Nintendo จะยอมเอา เกมหรือตัวละครของตัวเองไป Crossover กับค่ายอื่นนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว ใน Mario + Rabbids Kingdom Battle เป็นการร่วมมือของสองค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Ubisoft และ Nintendo ที่เกิดจากไอเดียของ Davide Soliani ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของสตูดิโอ Ubisoft’s Paris and Milan studio divisions ที่ต้องการเอาตัวละคร Rabbids กระต่ายจอมกวนมา Crossover กับตัวละครฝั่ง Mario ซึ่งได้รับการยินยอมและสนับสนุนจาก Shigeru Miyamoto ตัวเกม Mario + Rabbids Kingdom Battle เป็นแนวกึ่งๆวางแผนการรบ ที่มีตัวละครจากทั้งสองซีรี่ส์มาร่วมต่อสู้กัน ตัวเกมวางจำหน่ายบน Nintendo Switch เมื่อปี 2017 ใครสนใจก็ไปหามาเล่นดูได้

PUBG Mobile Resident Evil 2

มาที่เกมใหม่กันบ้าง กับ PUBG Mobile Resident Evil 2 ที่เป็นการ Crossover ที่น่าสนใจ ระหว่างเกมยิงย่อส่วนจากเกมหลักอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile กับเกม  Remake ชื่อดังที่เป็นกระแสพูดถึงไปทั่งโลกเมื่อตอนต้นปีอย่าง Resident Evil 2 ที่มาพร้อมกับโหมด Survive Till Dawn ให้ผู้เล่นได้เอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้กับสัตว์ประหลาดในเกม Resident Evil และนอกจากนั้นยังมีชุดเครื่องแต่งกายเป็นตัวละครหลัก และอาวุธต่างๆที่มีในเกม Resident Evil 2 Remake มาให้ใช้อีกด้วย ใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันดู เผลอๆอาจจะสนุกกว่าการไล่ยิงกันเองด้วยซ้ำ

Capcom vs. SNK

ย้อนเวลากลับไปในยุคปลายปี 80 ถึง 90 ที่เป็นยุคของเกมต่อสู้ในตลาดเกม และสองค่ายเกมที่จัดว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมา ในการผลิตเกมต่อสู้มาแข่งกัน ชนิดที่เรียกว่าทักเทียมสู้สีกันแบบกินกันไม่ลงในตอนนั้น ต้องเป็นค่าย Capcom และค่าย SNK ที่ทั้งสองค่ายนั้นก็มีเกมต่อสู้ระดับตำนานออกมามากมายอย่าง Fatal Fury, Samurai Supirittsu, The King of Fighters และ The Last Blade ขณะที่ทาง Capcom ก็มี Street Fighter,  Vampire Savior, Rival Schools และอีกหลายเกมที่ จนมาในปี 2000 ทั้งสองค่ายก็ได้รวมมือกันสร้างเกมในซีรีส์ Capcom Vs SNK กับ SNK VS Capcom ขึ้นมา โดยอ้างอิงตัวละครของทั้งสองค่ายมาต่อสู้กัน และนอกจากตัวเกมต่อสู้แล้ว ยังมีเกมการ์ดและภาค 2 ตามมา แต่ตัวเกมกลับไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง PS1 และ PS2 ลองไปหามาเล่นหรือสะสมก็ดีไม่น้อยกับตำนานบทนี้

Soul Calibur IV

เมื่อพูดถึงความแปลกในการ Crossover ของตัวละครแล้ว ในเกม Soul Calibur IV ก็จัดว่าเป็นการ Crossover ที่แปลกประหลาดที่สุดครั้งหนึ่งในวงการเกม เพราะภายในเกมนั้นได้ตัวละครจากหนังอวกาศชื่อดัง อย่าง Star Wars มาเป็นแขกรับเชิญ ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนตัวละครจากทั้งสองเรื่อง ก็ไม่น่าจะเอามาเกี่ยวพันกันได้ โดยในเกม  Soul Calibur IV บนเครื่อง PS3 เราจะได้ตัวละคร Darth Vader มาใช้ในเกม ส่วนบน Xbox 360 เราจะได้ Yoda มาใช้ นับว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากๆ ที่สองตัวละครนี้มาอยู่ในเกมต่อสู้ย้อนยุค ซึ่งในภาคหลังๆเกม Soul Calibur ก็พยายามเอาตัวละครจากเกมอื่นๆมาใส่ แต่ก็ไม่มีครั้งไหนที่แฟนๆ จะชื่นชอบเท่ากับครั้งนี้อีกแล้ว

Power Rangers Legacy Wars

ปิดท้ายด้วยเกมที่มีการ Crossover ที่เรียกว่าแปลก และทำเกมเมอร์ร้องเฮ้ยมากที่สุดครั้งหนึ่งในวงการเกม ก็คงจะเป็นการรวมกันของสองตัวละครจากสองเกม ที่ไม่น่าจะเอามารวมกันได้อย่างขบวนการ 5 สี หรือที่เรารู้จักในชื่อซุปเปอนร์เซ็ตไตหรือ Power Rangers จะมาต่อสู้กับนักสู้ข้างถนนอย่าง Street Fighter ซึ่งถ้าใครที่เป็นแฟนเกม Street Fighter คงจะทราบกันดี ว่าเกมนี้ได้เคยไปอัดกับตัวละครฝั่ง X-Man หรือแม้แต่ตัวละครในค่าย Marvel ก็เคยมาแล้ว(ไม่นับ Capcom VS ค่ายอื่น) แต่การ Crossover ใน Power Rangers Legacy Wars มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าตกใจและแปลกใหม่มากๆ ที่จะมีการ Crossover แปลกๆแบบนี้เกิดขึ้น ตัวเกมถูกปล่อยให้เล่นในปีนี้ โยตัวละครทางฝั่ง Street Fighter ก็มี Ryu, Chun-Li, Guile, Akuma, Cammy เเละ Bison ที่มาจากภาค 5 ส่วนทาง Power Rangers นั้นจะเป็นตัวละครเหล่าร้ายและพระเอกจากภาคต่างๆ ตัวเกมลงบนโทรศัพท์มือถือ Android เเละ iOS ใครอยากลองของแปลกไม่ควรพลาด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 เกม Crossover ที่เราเอามานำเสนอ โดยทางทีมงานพยายามคัดเกมเก่าๆ หรือเกมที่หลายคนยังไม่ทราบว่ามีการ Crossover แปลกๆอยู่มานำเสนอ โดยเราจะขอข้ามในส่วนการ Crossover หลักๆในเกมดังๆ ที่คุณรู้ๆกันอยู่มานำเสนอ และถ้าขาดตกเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย และใครที่มีเกม Crossover แปลกๆก็ลองบอกกันมาได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับบทความเกมอีกติดตามกันได้