เมื่อพูดถึงความสมจริงในโลกของวีดีโอเกมนั้น หลายคนคงจะออกมาบอกว่า เราจะไปเอาอะไรกับความสมจริงสมจังในเรื่องแบบนั้น เพราะเราคงไม่ต้องมานั่งหาเหตุผล ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นแบบนี้ เพราะวีดีโอเกมนั้นจัดอยู่ในหมวดหมู่ของสื่อบันเทิงและจินตนาการ ที่ไม่ต้องมานั่งหาเหตุผลว่าทำไมถึงมีซอมบี้ ทำไมมีโดนยิงเป็นชุดไม่ตาย กระสุนปืนไม่หมด หรืออะไรอีกหลายๆอย่าง ซึ่งตรงนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับการดูหนัง แต่สิ่งที่เราจะเอามาพูดถึงครั้งนี้ ก็คือความสมจริงแบบที่เราที่เป็นผู้เล่นรู้สึกขัดใจ แบบว่าถ้ามันเกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริง เรื่องแบบนี้มันคงจะน่าหงุดหงิดหรือตลกมากๆ โดยในบทความนี้จะเป็นการพูดถึงมุมมองของเนื้อเรื่อง และหลักความเป็นจริง ว่าถ้าเรื่องแบบนี้มีจริงมันคงดูตลกมากๆ เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

หมายเหตุ.แค่การแซวขำๆอย่าไปจริงจังมาก

บาดเจ็บหรอโดนยิงจนพรุนไม่ต้องห่วงนั่งพักสักเดี๋ยวกินของบางอย่างก็ดีขึ้น

เมื่อพูดถึงสิ่งที่ถูกล้อมาตลอด ตั้งแต่สมัยที่วีดีโอเกมถูกสร้างขึ้นมาในยุคแรกๆ นั่นคือการเพิ่มพลังชีวิตที่ลดลงไปในการต่อสู้ ซึ่งในยุคแรกๆของเกม จะเป็นการเก็บไอเทมจากศัตรูที่เราฆ่า หรือตามฉากต่างๆ เช่นในเกม Castlevania ภาคแรก ที่เราจะได้กินเนื้อไก่ชิ้นโต จากการทำลายกำแพงหรือฆ่าศัตรู ซึ่งระบบแบบนี้ก็ถูกใช้เรื่อยมา ซึ่งถ้าเราจะมองกันในแง่ของเนื้อเรื่องแล้ว ตัวเอกของเราจะไม่ได้รับบาดเจ็บในการต่อสู้นั่นเอง ยกตัวอย่างในเกม Resident Evil 2 Remake ที่ตัวเอกถูกกัดตลอดทั้งเกม เราก็แค่ใช้สมุนไพรรักษาหาย แต่เรากลับรักษาตัวเองตอน Leon ถูกยิงไม่ได้ ก็เหมือนกับพระเอกในหนังแอคชั่น ที่ยิงกันตูมตามจนจบเรื่องพระเอกไม่ถูกยิงแม้แต่นัดเดียว จนมาถึงยุคใหม่ที่เปลี่ยนมาเป็นระบบฟื้นฟูพลังชีวิตโดยการนั่งเฉยๆ ซึ่งอันนี้ยังไม่ถูกล้อเท่ากับระบบหักนิ้วเพิ่มพลังในเกม FarCry ที่แม้ในภาคใหม่ๆจะตัดระบบนี้ออกไปแล้ว แต่การถูกล้อก็ยังคงอยู่มาจนถึงตอนนี้

แต่งตัวแบบนี้จริงๆหรอ….!!!

คุณเคยสังเกตกันบ้างรึเปล่า ว่าตัวละครในเกมที่เป็นผู้หญิง มักจะแต่งตัวนุ่งน้อยห่อน้อยแบบไม่มีเหตุผล ขณะที่ตัวละครชายกลับแต่ตัวได้มิดชิดแบบสุดๆ ซึ่งในหลายๆ เกมโดยเฉพาะเกมต่อสู้ มักจะออกแบบตัวละครที่แต่งตัวได้เซ็กซี่ โป๊แบบไม่สมเหตุสมผล เช่นตัวละคร Ivy ในเกม Soul Calibur ที่จะมีใครที่ไหนแต่งตัวแบบนี้ไปสู้กัน ซึ่งตรงนั้นอาจจะไม่เห็นภาพมากเท่าไหร่ เพราะตัวเกม Soul Calibur คือแนวแฟนตาซี อาจจะแต่งตัวแปลกๆได้ ถ้าแบบนั้นมาดูแนวยุคโลกปกติกันบ้าง อย่าง Street Fighter เช่นชุดของ Cammy กับ Laura ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน มันก็ไม่ใช่ชุดที่เหมาะกับการต่อสู้เลยในโลกแห่งความจริง หรือจะเอาแบบไม่เหมาะยิ่งกว่านี้ ก็คงจะเป็นนินจาสาวตัวแม่ อย่าง Mai Shiranui จากซีรี่ย์ Fatal Fury และ The King of Fighters ที่เป็นตัวแม่ของความเซ็กซี่ในเกมที่ไม่สมจริงเลย แค่คิดก็หวาดเสียวแทนแล้ว

โลกกำลังจะถูกทำลายแต่เรากลับมาทำภารกิจตามหาของช่วยคน

เมื่อพูดถึงเกมแนว RPG หรือเกมแอคชั่นต่างๆ เรามักจะได้รับหน้าที่หรือภารกิจในการปกป้องโลกหรือผู้คนในเกม ซึ่งมันดูยิ่งใหญ่เอามากๆ แต่พอเราออกเดินทางจริงๆ กลับต้องมานั่งทำภารกิจที่มันดูไม่สมกับตัวเรา อย่างเช่นการไปหาของในป่า ตามหาคนหาย ปราบมอนสเตอร์  คือเราเป็นผู้กล้าเป็นฮีโร่ที่จะมาปกป้องโลกนะ แต่ลุงใช้ผมไปส่งของให้หน่อย หรือไม่ก็ให้ตามหาคนหายในป่า ช่วยผู้คนที่เดือดร้อนนั่นนี่ เช่นใน Final Fantasy 15 ที่เราจะต้องกอบกู้อาณาจักร แต่สิ่งที่เรากำลังทำคือการจับกบ หรือใน Metal Gear Solid 5 ในภารกิจขโมยแกะจับหมีไปฐาน  ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็ขัดกับเรื่องราวขัดกับตัวละครเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้ามองในแง่ของเกมก็พอเข้าใจได้ว่ามันคือความหลากหลายในการเล่น แต่ในแง่เนื้อเรื่องมันช่างขัดกับความเป็นจริงไปคนละเรื่องเลย

ทำไมเราถึงหยิบสิ่งของในฉากมาเป็นอาวุธ….?

แย่แล้วกระสุนหมดทำอย่างไรดี คงต้องใช้มีดสู้เสียแล้ว นั่นคือสิ่งที่คนเล่นเกม Resident Evil เคยเจอ หรือแม้แต่เกมอื่นๆก็เช่นกัน ที่เราต้องฝากชีวิตไว้กับปืนและอาวุธไม่กี่อย่างที่เกมกำหนดมาให้ ซึ่งในความจริงแล้วนอกจากปืนและกระสุนแล้ว ของในฉากก็สามารถใช้มาเป็นอาวุธป้องกันตัวได้ แต่ตัวละครในเกมกลับไม่หยิบมาใช้…? และที่งงกว่าก็คือกระสุนทำไมตกตามฉากเยอะมาก ยกตัวอย่างใน Resident Evil 2 Remake ที่แม้แต่ในท่อระบายน้ำหรือโรงจอดรถ ยังมีกระสุนปืนให้เราเก็บ ซึ่งมันดูไม่สมเหตุสมผลเลยในเรื่องนี้ แต่ก็มีบางเกมที่ทำลายกำแพงนี้ลงไปได้อย่างน่าชื่นชม กับเกม Dead Rising ที่เราสามารถหยิบของเกือบทุกอย่างมาใช้เป็นอาวุธได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคิดเงิน จาน โต๊ะ เก้าอี้ ผลไม้ ปืนฉีดน้ำ ไปจนถึงแขนซอมบี้ที่ขาดก็สามารถใช้เป็นอาวุธได้ เรียกว่าทำลายขีดจำกัดการล้อเลียนไปได้เลยทีเดียว

ศัตรูพกกระสุนแต่ไม่มีปืนมอนสเตอร์มีเงินพกติดตัว

จากข้อที่แล้วที่เราอาจจะสงสัย ว่ากระสุนปืนไปอยู่ตามที่ต่างๆในที่ๆไม่ควรอยู่ได้อย่างไร มาคราวนี้เพิ่มระดับมากขึ้นไปอีก กับการยิงศัตรูจนตายแล้วได้กระสุน ซึ่งถ้ามองในแง่ของเกมแล้ว มันคือการเติมกระสุนให้กับผู้เล่นในเกมแอคชั่น ที่ต้องใช้กระสุนมากกว่าเกมทั่วไป จึงต้องมีการให้กระสุนมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่ศัตรูจะพกกระสุนมาแต่ไม่ได้ใช้(แล้วพกมาเพื่อ) หรือพวกมอนสเตอร์ในเกมต่างๆ ที่มีเงินให้เราหลังจากฆ่ามันได้ พวกมันเอาเงินไปทำอะไรแล้วพกเงินทำไม…? เมื่อคิดแล้วมันก็ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลพอที่เราจะเข้าใจได้ ลองคิดถึงในโลกความจริง ถ้าเราไปตีหมาจนตายคงไม่มีเงินหล่นออกมาจากตัวมันแน่นอน หรือถ้าเกิดเหตุซอมบี้ขึ้นมาจริงๆ คุณคิดว่าจะหาปืนจริงๆจากไหน มันคงไม่มีตกตามฉากแน่ๆ

ทางถูกปิดไปไม่ได้ทั้งที่เป็นแค่ต้นไม้รั้วหรือคนยืนขวาง

คุณเคยรู้สึกหงุดหงิดบ้างรึเปล่า กับการที่ต้องเดินอ้อมไกลๆหลายนาที เพื่อไปยังทางที่เปิดให้เราเดินไปได้ ซึ่งทางที่กั้นนั้นอาจจะเป็นต้นไม้หรือรั้วกันเท่านั้น ที่ในความเป็นจริงเราก็แค่ปีนไปก็ข้าม แต่ในเกมเราต้องเดินอ้อมไกลๆ ถ้าจะให้ยกตัวอย่างแบบง่ายๆก็เกม Pokemon ทุกภาค ที่เราต้องเดินอ้อมไกลๆเพื่อไปยังทางที่เปิดให้ หรือในเกม Dragon Quest ภาคแรกที่ปราสาทราชามังกรบอสท้ายเกม ตั้งอยู่ตรงหน้าเพียงแค่นั่งเรือไปก็ถึง แต่ตัวเองต้องเดินอ้อมโลกไปรวบรวมไอเทม ระหว่างทางก็ต้องส่งของช่วยคน ตามหาไอเทมให้ชาวบ้านตามหัวข้อแรกๆที่พูดไป ก่อนจะสร้างสะพานเพื่อไปสู้กับบอส เรียกว่าชวนขัดใจและหงุดหงิดแบบสุดๆไปเลยทีเดียว

โลกกำลังจะถูกทำลายไม่เป็นไรเรามีอาวุธขาย

อีกหนึ่งสิ่งที่เรามักจะรู้สึกขัดใจเมื่อต้องเล่นเกม นั่นคือระบบขายของในเกม ที่ตามเนื้อเรื่องหลายๆเกม เราคือผู้กอบกู้คนมาช่วยโลกใบนี้นะ แต่แทนที่พวกร้านค้าจะเอาไอเทมอาวุธเทพๆให้เรา แต่พ่อค้าเหล่านั้นกลับมาขายเก็งกำไร คือถ้าเราทำพลาดปีศาจหรือตัวร้ายครองโลก แกจะไปขายของให้ใคร…? หรืออย่างเกม Resident Evil 4 ที่มี Merchant ชายที่มาแอบขายของให้เราตลอดทั้งเกม ลองคิดดูว่าพวกนี้ขายอาวุธให้ใคร…? นอกจากเราแล้วพวก Merchant ขายอาวุธให้ชาวบ้านก็ไม่น่าจะใช่ เพราะชาวบ้านก็ไม่มีใครใช้ปืน หรือขายนักเดินทางคนอื่นก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ แถมบางจุดนี่ตั้งร้านขายแบบเป็นเรื่องเป็นราวเลย ไม่ว่าจะดูมุมไหนยังไงมันก็ดูไม่เข้ากันเลยแม้แต่นิดเดียว คุณแบบนั้นไหม

AI บางทีก็โง่เกิน

หนึ่งในความสนุกของเกม นั่นคือการต่อสู้กับตัวละครที่เกมกำหนดมา ซึ่งเรามักจะเรียกตัวละครเหล่านี้ว่า AI ที่ถูกโปรแกรมให้ตอบโต้เราภายในเกม ซึ่งความฉลาดของ AI เหล่านี้ก็เป็นตัวบ่อบอกถึงคุณภาพ และฝีมือของนักพัฒนาเช่นกัน ซึ่งในหลายๆเกมนั้น AI มักไม่ค่อยฉลาด บางเกมอาจจะแค่เดินมาให้เรายิง หรือบางเกมเพียงแค่เราออกมาจากจุดที่เกมกำหนด มันก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งที่เราเพิ่งไปถล่มฐานมันมา เหมือนตัวละคร AI พวกนี้จะความจำสั้น เพราะถ้ามันระวังตลอดเวลา หรือรู้ว่าเราแอบอยู่และพวกมันไม่ลดละในการค้นหา เราเกมคงยากเกินไป ทางทีมพัฒนาจึงใส่ระบบความฉลาดของมันลงไป แทนความสมจริงเหล่านั้น เช่นการตีโอบเราเมื่ออยู่กับที่ หรือการสื่อสารกันเองอย่างตัวละครใน Resident Evil 4 ลองคิดดูว่าคุณเข้าไปฆ่าพวกมัน และระดมยิงอย่างบ้าคลั่ง เวลาไปผ่านมันก็เลิกยิงและไม่สนใจคุณ มันดูไม่สมเหตุสมผลเมื่อมองในความเป็นจริง (ขอย้ำอีกครั้งว่านี่เป็นเพียงการพูดคุยกันสนุกๆไม่ใช่เรื่องราวจริงจัง)

กระเป๋าแบบโดราเอม่อน

อีกหนึ่งเรื่องที่มักจะถูกแซวกันเป็นประจำ กับการแบกสิ่งของต่างๆในเกม ยิ่งเกมแอคชั่นหรือเกมภาษา มักจะโดนแซวว่าตัวละครเหล่านี้ต้องมีกระเป๋ามิติที่ 4 แบบโดราเอม่อนม่อนแน่ๆ  ยกตัวอย่างตัวละครทุกภาคใน Resident Evil ที่มีปืนมากมายหลายแบบพกติดตัว ซึ่งความเป็นจริงแล้วถ้าตัวละครต้องพกปืนกระสุนเยอะแบบนั้น คงต้องแบกไปอย่างในรูปด้านบนแน่นอน ซึ่งยังไม่มีเกมไหนที่เอาตรงส่วนนี้มาใช้ในเกมจริงๆ เพราะถ้าทำแบบนั้นคงต้องนั่งทำกราฟิกตัวละครเยอะมากๆ และมันก็ดูไม่สมเหตุสมผลที่นักพัฒนาต้องมานั่งสนใจในจุดนี้ แม้จะถูกเหล่าเกมเมอร์ล้อแล้วล้ออีกก็ตาม

ชาวบ้านที่เป็นฝาแฝด

เรื่องสุดท้ายก็เป็นสิ่งที่ชาวเกมเมอร์หลายคน อาจจะไม่ค่อยเห็นแล้วในยุคนี้(แต่บางเกมก็ยังมีอยู่) กับการใส่ตัวละคร NPC หน้าตาซ้ำๆในเมืองหรือสถานที่ต่างๆ ประหนึ่งตัวละครเหล่านั้นมีฝาแฝดก็ไม่ปาน ยิ่งถ้าใครเล่นเกมฝั่งญี่ปุ่นบ่อยๆ จะเคยชินกับเรื่องแบบนี้มากๆ ไม่ใช่เพราะความไม่ใส่ใจของทีมงาน แต่ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดในการวางจำหน่าย การมานั่งสร้างโมเดลตัวละครแบบไม่ซ้ำกันมันใช้เวลานาน การก๊อปตัวละครเดิมมาใส่ก็เป็นทางดีที่สุด แต่บางครั้งไอ้การก๊อปตัวละครเดิมมาใช้ก็ใช่ว่าจะมีแต่ผลเสีย เพราะบางเกมก็เอาตรงนี้มาใช้เป็นเอกลักษณ์เสียเลย อย่างตัวละครไอ้โม่งมีเขา(รูปด้านบน) ในเกม Dragon Quest ที่ต้องปรากฏในเกมทุกภาค(ย้ำว่าทุกภาค) ของเกมซีรี่ย์ Dragon Quest ก็กลายเป็นเอกลักษณ์ไปได้ ไม่เชื่อลองไปดู คุณจะเจอเขาแทบทุกหมู่บ้านในเกมแต่ละภาคเลยทีเดียว ซึ่งในความเป็นจริงคงจะน่าแปลกใจมากๆที่เราเห็นฝาแฝดตามที่ต่างๆซ้ำๆกันแบบนี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวที่ขัดกับความเป็นจริงที่เราเอามานำเสนอ ถ้าขาดตกเรื่องไหนไปก็ขออภัยมาด้วย และต้องขอย้ำอีกครั้งว่าภายในบทความนี้ เป็นเพียงแค่การแซวเล่นขำๆ เมื่อเปรียบเทียบเรื่องราวของเกมกับความเป็นจริง ว่าถ้ามันเกิดขึ้นแบบนี้จะน่าแปลกใจขนาดไหน ไม่ใช่การอ้างอิงที่จริงจังแต่เป็นการพูดกันสนุกๆเท่านั้น และถ้าใครมีเรื่องแบบนี้ก็เอามาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรก็ติดตามกันได้