สัมภาษณ์ Noah Hughes, Studio Creative Director ของทีมพัฒนา Crystal Dynamics ขอขอบคุณครับมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 🙂

ในที่สุด Square Enix ก็ออกมาแบไต๋ (เล่นคำ) เกม Avengers ให้เกมเมอร์ได้ชมกับตากันเสียที ซึ่งก็แอบเสียดายที่ในตัวอย่างมันไม่ค่อยมีฉากเกมเพลย์ให้ดูเท่าไหร่เลยเนอะ… แต่เดี๋ยวก่อน! กระผมและทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสยลโฉม Hands-off Demo เกม Avengers มากับตาและได้โอกาสสัมภาษณ์คุณ Noah Hughes ผู้กำกับด้าน creative ประจำสตูดิโอ Crystal Dynamics ผู้กุมบังเหียนเกมนี้แบบเจาะลึกมาด้วย เลยอยากจะมาแชร์ข้อมูลแบบเน้น ๆ ให้สหายเกมชาวไทยกันเสียหน่อย ว่าแล้วก็ตามมาลุยด้วยกันเลยเหล่าเกมเมอร์ฮีโร่ทั้งหลาย!

Play video

จุดเริ่มต้นเรื่องราวบทใหม่ของเหล่า Avengers

จุดแรกที่อยากพูดถึงเลยคือเกมนี้ภาพสวย กราฟิกและเอฟเฟกต์อลังการมาก โดยทีมพัฒนาเขาเปรี้ยวใช้เอนจิ้นที่พัฒนามาเองชื่อว่า “The Founder Engine” ซะด้วย โดยเนื้อเรื่องในเกมนี้จะเป็นเรื่องราวใหม่ที่ทีม Crystal Dynamics เขาจับมือกับ Marvel ช่วยกันเขียนขึ้นมา (น่าจะเหมือน Spider-man ของเครื่อง PS4) เรื่องราวจะเริ่มต้น ณ วัน A-Day ซึ่งเป็นเหมือนวันเฉลิมฉลองทีม Avengers ที่เมืองซานฟรานซิสโก และก็เช่นเคยที่วายร้ายต้องมาก่อเรื่องที่สะพาน Golden Gate ในวันนั้นทำให้เหล่า Avengers ต้องออกโรงลุย เผยให้เห็นถึงฉากระเบิดภูเขาเผากระท่อมสไตล์หนังพี่ไมเคิลเบย์ซึ่งดูอลังการงานสร้างสุด ๆ

สวมโล่กัปตันอเมริกาลุยเองเลย

เคราะห์ร้ายที่การจู่โจมครั้งนั้นเป็นเพียงการเบี่ยงเบนความสนใจของเหล่าฮีโร่ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของเหล่าวายร้ายคือการขโมยแร่พลังงานพิเศษจากยาน Helicarier แต่กลับเกิดความผิดพลาดก่อให้เกิดเหตุระเบิดวินาศครั้งใหญ่จนมีผู้เสียชีวิตมากมาย รวมไปถึง Captain America (รึเปล่า?) ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการผจญภัยครั้งใหญ่ในเรื่องราวของเกมภาคนี้เท่านั้น

Press Kit เท่ห์ ๆ จากทางค่าย อยากสวมบทฮีโร่คนไหนก็จิ้มเลย!

ใครมีพลังอะไร มาสวมบทซูเปอร์ฮีโร่คนโปรดกัน

ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นฮีโร่ตัวหลักทั้งหมดตามที่เราเห็นในหนัง Avengers ได้แก่ Thor, Iron Man, Hulk, Captain America และ Black Widow ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะมีสไตล์การเล่นต่างกันไปและยังมีท่าไม้ตายต่างกันด้วย เช่น

  • Thor จะเน้นลุยดะเข้าไปเอาค้อนฟาดและใช้พลังสายฟ้าช็อคศัตรู
  • Iron Man จะเน้นบินไปบินมายิงศัตรูกลางเวหาสลับกับลงมาอัดศัตรูบนพื้น
  • Hulk ก็จะเน้น… อัดแหลก เอ๊ะอะ ทุบพื้น
  • Captain America จะเน้นชกต่อยประชิดตัวบวกกับใช้การปาโล่จู่โจมศัตรูระยะไกล (บางทีก็ให้ความรู้สึกว่านี่มันโล่ หรือ บูมเมอแรง)
  • Black Widow จะใช้ความคล่องตัวบุกเข้าไปทุ่มทับ กอดรัด จับหักศัตรูด้วยความรวดเร็ว สลับกับการใช้ปืนพกคู่และการพรางตัวล่องหนจากสายตาศัตรูเพื่อเข้าไปอัดให้น็อค

หรือ Ant Man จะเป็นฮีโร่คนถัดไปที่เราจะได้เล่น?

นอกจากฮีโร่ชื่อดัง 5 คนนี้ ทีมพัฒนายังเปิดเผยว่าจะเพิ่มตัวละครจาก Marvel และเนื้อหาใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ ฟรี ๆ! เนื่องจากทีม Crystal Dynamics เขากะจะอยู่กับเกมนี้ยาว ๆ อย่างน้อย 2-3 ปี

ซึ่งพวกเขาใบ้ด้วยว่าเกมเมอร์อาจจะได้เล่นเป็น Hank Pym หรือ “Ant Man” ด้วย นอกจากนี้พวกเขายังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นตัวฮีโร่ Marvel คนอื่น ๆ หรือแม้แต่เหล่า X-Men ในอนาคต

อยากแต่งเกราะไอรอนแมนมาตั้งนานแล้ววว

ฮีโร่หล่อสวยด้วยมือคุณ ยิ่งเล่น ยิ่งได้มาก

ส่วนเรื่องสำคัญอย่างระบบการเล่น เท่าที่เห็นจากเดโมก็คือเกมนี้จะเป็นเกมแนว Action Adventure ที่เน้นเนื้อเรื่องเป็นหลัก (นำทีมโดยนักพากย์มือฉมังอย่าง Troy Baker และ Nolan North ที่มารับบทเป็น Bruce Banner และ Tony Stark) หรือพูดง่าย ๆ ก็คือลุยแหลกเข้าไปเตะต่อยชาวบ้านนั่นแหละ ที่สำคัญคือเกมจะมีส่วนผสมของระบบ RPG เติมเข้ามาด้วย

ถ้าไม่อยากโดนเป่าอย่าเอาเกราะสีชมพูมาให้อั๊วใส่!

ผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งฮีโร่ Avengers ของพวกเขาผ่าน 3 ทางหลัก ทางแรกคือการอัพ Skill ซึ่งจะทำให้ฮีโร่ตัวนั้น ๆ มีท่าพิเศษให้ใช้มากขึ้น ทางที่สองคือการปรับแต่ง Gear ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถด้านการต่อสู้ของตัวละครโดยตรง และทางที่สามคือการแต่งชุด Costume ที่เป็นการปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกซึ่งจะรวมถึงการแต่งสีหรือชิ้นส่วนของเกราะด้วย ข่าวดีก็คือ Skill และ Gear จะได้มาจากการนั่งเล่นตะบี้ตะบันเท่านั้น ส่วน Costume บางชุดอาจจะได้จากการซื้อแยก แต่ที่แน่ ๆ คือเกมนี้จะไม่มีระบบ Loot Box Micro-transaction มาให้แฟน ๆ ปวดหัวแน่นอน ฟันธง!

Avengers มันต้องหมาหมู่ เอ้ย ช่วยกันสู้สิ

จะลุยเดี่ยวหรือ Co-op กับเพื่อนก็เชิญ

ฟีเจอร์เด่นอีกจุดของเกมนี้ก็คือการเปิดให้เกมเมอร์สามารถเล่นโหมดแคมเปญคนเดียวหรือ Co-op ร่วมกัน 4 คนก็ได้ โดยด่านในเกมจะสลับไปมาระหว่างด่านที่ผู้เล่นต้องสวมบทเป็นฮีโร่ตัวใดตัวหนึ่งโดยเฉพาะเพียงตัวเดียว และด่านที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นเป็นฮีโร่คนไหนก็ได้เพื่อรวมพลังปราบวายร้ายพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งเส้นทางที่ฮีโร่แต่ละคนจะสามารถไปได้ในด่านนั้น ๆ ก็จะแตกต่างกันนิดหน่อยด้วย

จะลุยเดี่ยวหรือหลายคนก็เอาตามสะดวกเลยเกมเมอร์

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นเกมเมอร์สายหัวเดียวกระเทียมลีบก็สามารถโจ้เเกมนี้ตั้งแต่ต้นจนจบได้เช่นกัน โดยเกมจะมี AI เข้ามาเสียบแทนเพื่อนในด่านที่ต้องเล่นหลายคน ส่วนความยาวของทั้งแคมเปญน่าจะอยู่ที่ราว ๆ 10 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ตามมาตรฐานเกมจากค่าย Crystal Dynamics และจะมีด่านประเภท End Game content ให้ผู้เล่นสามารถโจ้เกมซ้ำไปเรื่อย ๆ ได้อีกแน่นอน

ด้านหน้าบู้ทเกม Agengers สวยงามทีเดียว เจอกันในวัน A-Day พฤษภาคมปีหน้านะ!

สำหรับคำถามสำคัญที่ว่า “แล้วเราจะได้เล่นเมื่อไหร่?” ก็ขอตอบเลยว่าเกม Avengers จะวางตลาดในวันที่ 15 พฤษภาคมปีหน้าครับผม โดยจะลงทั้งเครื่อง PS4, PC, Xbox One และ Stadia ของ Google (แต่เขายังไม่ยืนยันนะว่าเกมเมอร์จะสามารถเล่นออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์มได้หรือไม่) แฟน ๆ Marvel และเกมเมอร์ไทยทั้งหลายเตรียมรวมพลพร้อมกันปีหน้า!