นี่อาจจะเป็นเรื่องราวที่ค้างคาอยู่ในใจของใครหลายคนที่ทราบกันโดยทั่วถึงว่าตัวเอกเอลฟ์ใบ้หนุ่มที่เราได้เล่นในทุกภาคนั้น นามของเขาคือลิงก์ (Link) ซึ่งแน่นอนว่าชื่อที่ปรากฎอยู่บนไตเติลของเกมมันไม่ใช่เขา หากแต่เป็นชื่อของเจ้าหญิงเซลด้า (Zelda) ผู้เป็นภารกิจของผู้เล่นที่จะต้องออกไปช่วยเหลือเธอกลับมาในทุก ๆ ภาค เราลองมาหาคำตอบกันดีกว่าครับ ว่าเหตุใดเกมถึงไม่ได้ใช้ชื่อว่า “The Legend of Link” แทนที่ The Legend of Zelda

ก็คงต้องคาบเกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ที่ Shigeru Miyamoto ผู้สร้างเกมซีรีส์นี้เคยให้ไว้ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างเกม The Legend of Zelda ภาคแรกละกันครับ เรื่องของเรื่องนั้นมีอยู่ว่า Miyamoto แกเคยวางโครงเรื่องของตัวเกมไว้ว่าจะต้องมีเจ้าหญิงพร้อมมีผู้กล้าออกผจญภัยไปยังโลกภายนอกเพื่อช่วยเหลือเธอ ซึ่งในระหว่างที่เขากำลังคิดชื่อให้กับตัวละครเจ้าหญิงอยู่ Miyamoto ก็นึกขึ้นได้ถึงชื่อนักประพันธ์นวนิยายหญิงนามว่า Zelda Fitzerald ที่เขาชื่นชอบเป็นการส่วนตัวและเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ไพเราะแถมมีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากหรือเอาง่าย ๆ ว่าเป็นชื่อสร้อยท้ายที่สวยดี “The Legend of Zelda” เห็นไหม?

แล้ว Link ล่ะ?
ส่วนตัวเอกของเราที่สวมบทบาทตลอดมาอย่าง ลิงก์ (Link) นั้น Miyamoto ตั้งชื่อนี้ให้เพราะมันมีความหมายแฝงอยู่ที่เขาต้องการให้ผู้เล่นได้เชื่อมโยงและกลายเป็นลิงก์ไปโดยปริยาย 

เมื่อเราได้ชื่อแล้ว ก็มาต่อกันที่เหตุผลว่าทำไมชื่อเกมถึงไม่เป็น The Legend of Link เลยล่ะกันครับ จริง ๆ แล้วในส่วนนี้มันจะเกี่ยวข้องกับเซ็ตติ่งโลกพื้นหลังของเกมด้วยอีกทอดหนึ่งที่ว่าด้วยอาณาจักร Hyrule นั้น องค์หญิง Zelda เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความสงบสุข ซึ่งไม่ว่าจะกี่ครั้งที่อาณาจักรแห่งนี้แตกสลาย ไร้ซึ่งอำนาจ หรือเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นก็ตาม Zelda ก็จะเป็นเหมือนกาวที่เชื่อมอาณาจักร Hyrule ให้กลับมาติดกันเหมือนเดิมทุกครั้งไป

ซึ่งถึงแม้ Link จะเป็นเพียงผู้กล้าที่ช่วยเหลือองค์หญิง Zelda ได้ (หลายครั้งหลายภาคเลยทีเดียว ฮ่า ๆ) แต่ตัวเขา ก็เป็นเพียงสามัญชน และเป็นแค่ผู้ที่เดินทางผ่านมาเท่านั้น และนั่นทำให้วีรกรรมหาญกล้าของเขาก็เป็นได้แค่เพียงหนึ่งในบันทึกหน้ากระดาษ หาใช่ทั้งหมดในตำนานของเซลด้า (The Legend of Zelda)