หากพูดถึงเด็กๆในสังคมสมัยนี้เป็นยุคที่สื่อต่าง ๆ เข้าถึงได้ง่ายกว่ายุคสมัยก่อน ยิ่งปัจจุบันโทรศัพท์เป็นเหมือนของเล่นชิ้นสำคัญของเขา อีกทั้งมีแอปพลิเคชันมีเกมของค่ายต่าง ๆ มากมายให้โหลดอย่างง่ายดาย แต่ก็ใช่ว่าเกมที่เด็ก ๆ โหลดมาเล่นนั้นเหมาะสมกับวัยของเขา ผู้ปกครองอย่างเราต้องคอยสังเกตุคอยสอดส่องเพื่อการเรียนรู้ที่ดีและการใช้สื่ออย่างเหมาะสมของเขาใช่หรือไม่คะ ช่วงวัยของเด็กนั้นต้องได้รับการฝึกทักษะในการเรียนรู้ เราจึงขอแนะนำ เกมที่มีประโยชน์พร้อมสาระที่เหมาะกับวัยของเด็กช่วง 3-8 ปีมาให้ผู้ปกครองลองโหลดให้เด็ก ๆ ได้เล่นฝึกทักษะกันค่ะ

Human Resource Machine

Human Resource Machine

เกม Human Resource Machine เป็นเกมแนว Puzzle ไขปริศนาโดยใช้ coding เราสวมบทบาทเป็นพนักงานบริษัททำงานตามคำสั่งเจ้านาย ปริศนาก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามด่าน เหมาะอย่างมากสำหรับเด็ก ๆ ที่กำลังฝึกฝนการเขียนเรียน coding สามารถเล่นได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กราคาตัวเกมแต่ละแพลตฟอร์มจะแตกต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น

♥ Download สำหรับ StreamApple iOS และ Google Playstore

GliCode Sweet Coding

เด็ก ๆ ที่บ้านใครชอบทานขนมหวานต้องเคยกินขนมปังเคลือบช็อกโกเเลตกูลิโกะเป็นแน่ ยิ่งเด็กน้อยชอบทานต้องโหลดเกมนี้ไว้ในเครื่องเลยค่ะเพราะการเล่นเกมนี้ต้องนำขนมของกูลิโกะข้ามาประกอบการเล่นด้วยนั้นเอง ภายในเกมเป็นเกมชุดคำสั่งวางขนมให้ถูกตามสัญลักษณ์ลูกศร ฝึกฝนให้เด็ก ๆ ได้ใช้การวางแผนล่วงหน้ากล้าที่จะตัดสินใจ สนุกแถมอร่อยคูณสองเลยในแอปเดียว

♥ Download ฟรี สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

GliCode Sweet Coding

Algorithm City

เกมชุดคำสั่งช่วยเจ้าเพนกวินที่อยู่ภายในป่าให้เก็บเหรียญทองคำ คอยนำทางให้เพนกวินน้อยออกจากป่าอย่างปลอดภัย ตามทางก็มีการผจญภัยให้เด็กคอยระวังกับดักต่าง ๆ

♥ มีให้ Download เฉพาะ Google Playstore เท่านั้น

Algorithm City

Toy Story Drop

หากเด็ก ๆ ของคุณที่บ้านยังติดใจกับเรื่อง Toy story 4 ละก็ เรามีเกมที่ลิขสิทธ์แท้ ฟรี ไม่มีโฆษณาให้เทวดาตัวน้อยที่บ้านได้เล่นต่อเนื่องจากหนังกันค่ะ ภายในเกมเป็นแนวเรียงขนมลิลลี่เหนียวหนึบรูปสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหนัง จัดเรียงกันให้ครบตามจำนวนแล้วเด็ก ๆ ก็จะได้รับเหรียญรางวัล ปลดล็อกเนื้อเรื่องภายในเกมนั้นเอง

♥ Download ฟรี สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Toy Story Drop

Toy Story Drop

Code Spark

เป็นเกมที่สามารถเล่นได้หลากหลายแพลตฟอร์มเป็นเกมที่สร้างขึ้นเพื่อฝึกให้เจ้าตัวเล็กใช้ทักษะการเขียนโค้ด วางแผนล่วงหน้า มีโหมดวางแผนหลากหลายคำสั่งที่น่าสนใจและน่าเล่นเป็นอย่างมาก ตัวเกมมาในราคา 325 บาทต่อเดือน หากผู้ปกครองท่านไหนต้องการให้ลูก ๆ หลาน ๆ ฝึกการเขียน coding ละก็เกมนี้เกมเดียวเกินคุ้มสำหรับเด็ก ๆ แน่นอนค่ะ

♥ Download สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Code Spark

Shubi Learning Game

เกมความคิด ฝึกทักษะต่าง ๆ เกมมีให้เลือกเล่นหลายช่วงวัย เป็นเกมแนวเชาว์ปัญญาให้เจ้าตัวแสบได้ใช้การคิดวิเคราะห์ฝึกการสังเกต มีหลากเกมในแอปพลิเคชันให้เหล่าหนู ๆ ได้เลือกเล่นค่ะ

♥ Download ฟรี สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Shubi Learning Game

Toon Math

ตัวเกมมีภาษาไทยให้เด็ก ๆ ฝึกอ่านและเข้าใจง่าย เป็นเกมวิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางในหมู่บ้านผีสิงเราเป็นแมวที่ต้องไปช่วยเพื่อน ๆ ที่ถูกลักพาตัวไป เมื่อเราได้รับไอเทมวิธีใช้คือการคิดเลขให้ถูกและทันก่อนที่เราจะวิ่งผ่านคำตอบนั้นค่ะ เป็นเกมที่ฝึกเด็ก ๆ ในเรื่องของคณิตคิดเร็วทั้้งตื่นเต้นทั้งไม่เบื่ออีกด้วย

♥ Download ฟรี สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Toon Math

Where’s My Water?

เกมนี้น่าจะคุ้น ๆ ตากันมาบ้างเพราะเกมนี้อยู่มานานมากแต่ความสนุกไม่เคยแปรเปลี่ยนเลย เป็นเกมที่เรารับบทเป็นจระเข้ช่างประปาที่คอยคำนวณทางไหลของน้ำให้กับจระเข้ยักษ์ที่รอเราอยู่ปลายทางเพื่อมันจะได้อาบน้ำซะที ระหว่างน้ำไหลตามท่อก็มีอุปสรรคขวางเป็นเลเวลให้เด็กน้อยได้พิชิตหลากหลายรูปแบบ

♥ Download  สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Where's My Water?

Mekorama

เป็นเกมแนวไขปริศนาหาทางผ่านด่านให้กับหุ่นยนต์น้อยผู้น่าสงสาร วิธีการเล่นก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่กดเดินตามทาง ภาพเป็น 3 มิติมุมกล้องสามารถหันได้ 360 องศา เจ้าตัวแสบต้องชอบเกมนี้แน่นอน ด่านแต่ละด่านบางครั้งผู้ใหญ่อย่างเรายังคิดเยอะกันเลยทีเดียว จะว่าเล่นได้ทั้งครอบครัวก็ว่าได้นะคะเกมนี้

♥ Download ฟรี สำหรับ Google Playstore และ Apple iOs

Mekorama

 

เกมเหล่านี้เป็นเพียงการเสริมทักษะเล็กน้อยเท่านั้นเป็นเพียงของเล่นที่ฆ่าเวลาให้แก่เด็ก ๆ ในความเป็นจริงไม่ว่าจะเป็นเกมไหน ๆ ก็แพ้กับการที่ผู้ปกครองอย่างเรามีเวลาเล่นให้แก่ลูก พาเด็กน้อยได้ออกไปวิ่งเล่นเจอสิ่งภายนอกรอบตัวดีกว่ากรอบโทรศัพท์สื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างแน่นอน เพราะเด็ก ๆ ต้องการทักษะที่เขาได้เจอในชีวิตจริง ช่วงเวลาที่เขาเคยได้จับต้องสิ่งต่าง ๆ จะกลายเป็นประสบการณ์ในชีวิตของเขา เพื่อเติมความพร้อมในการเผชิญและแก้ปัญหาภายในอนาคต ผู้ปกครองอย่างเราไม่ควรปล่อยปะละเลยเทวดาตัวน้อยไว้กับพี่เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์จะดีที่สุดใช่ไหมล่ะคะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส