เมื่อพูดถึงสื่อความบันเทิงในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์นิยายการ์ตูนหรือแม้แต่วีดีโอเกม ส่วนมากนั้นจะเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้าง ที่คิดเรื่องราวต่างๆ ขึ้นมาเพื่อนำเสนอแก่ผู้ชม และเรื่องราวต่างๆ ในความคิดสร้างสรรค์นั้น บางส่วนก็อาจจะเป็นการอ้างอิงหยิบยก ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวต่างๆ ที่มีอยู่จริงๆ หรือไม่ก็เอาสิ่งของบางชิ้นบุคคลบางคนที่มีชื่อเสียงในช่วงนั้นมาใส่ในเกม ไม่ก็หยิบยกเอาช่วงเวลาต่างๆ ในหน้าประวัติศาสตร์โลกมาใช้ ซึ่งในสิ่งต่างๆ ที่ถูกหยิบยกมานั้น มันมักจะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยหรือเรื่องราวต่างๆ ซ่อนอยู่ และนี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับวีดีโอเกม จะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน

ระเบิดนิวเคลียร์ไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตเป็นสัตว์ประหลาดได้

เมื่อพูดถึงระเบิดนิวเคลียร์ ทุกคนคงจะคิดถึงการระเบิดควันรูปเห็ด ที่มีพลังทำลายล้างสูงที่มนุษย์สร้างขึ้นมา และมันสามารถเปลี่ยน DNA ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่แถวนั้นให้ผิดรูปร่างจนกลายเป็นสัตว์ประหลาด แบบในเกมซีรี่ส์ Fallout กับ Metro 2033 หรือแม้แต่หนังหลายๆ เรื่องที่เราเคยดู ต่างก็หยิบยกในส่วนนี้มาเล่าและตีความใหม่ ให้สิ่งมีชีวิตที่รอดจากสงครามนิวเคลียร์หรือที่ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ถูกเปลี่ยนแปลง DNA จนกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ดุร้ายน่ากลัวอย่างที่เราเห็น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วระเบิดนิวเคลียร์นั้น ไม่มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลง DNA สิ่งมีชีวิตให้กลายเป็นสัตว์ประหลาดอย่างที่เราเข้าใจ เพราะถ้าเราไม่นับแรงระเบิดจากความร้อนสูง ที่ปล่อยออกมาจากระเบิดนิวเคลียร์ ที่สามารถฆ่าเราตายได้ในไม่กี่วินาที สิ่งที่เรากลัวและคิดว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลง DNA ของเราได้ คือกัมมันตภาพรังสีจากนิวเคลียร์ที่ถูกปล่อยออกมาหลังการระเบิด

ที่ในความเป็นจริง กัมมันตภาพรังสีมันทำได้แค่ฆ่าคนที่โดนอย่างช้าๆ หรือเป็นมะเร็งจนตายในอีก 10 ปีต่อมา ซึ่งเอาเข้าจริงๆ มันก็เปลี่ยนแปลงร่างกายในระดับเม็ดเลือดเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระดับ DNA ของสิ่งต่างๆ ได้ ในส่วนความเชื่อว่ากัมมันตภาพรังสีสามารถเปลี่ยนคนให้เป็นสัตว์ประหลาด เกิดจากความเข้าใจผิดและบิดเบือนจากความกลัวในอดีต เพราะหลังเหตุการณ์ที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิในปีค.ศ. 1945 ผู้ที่ได้รับกัมมันตภาพรังสี ที่ถูกเรียกว่าลูกหลานจากระเบิดนิวเคลียร์ จะพิการทั้งหมดเพราะกัมมันตภาพรังสีหลังระเบิดยังคงตกค้าง นั่นจึงเป็นที่มาของความคิดที่ว่ากัมมันตภาพรังสีจากนิวเคลียร์ เปลี่ยนสิ่งมีชีวิตเป็นสัตว์ประหลาดได้

Mario ไม่มีนามสกุลเขาอายุเพียงแค่ 25 ปี และเป็นมนุษย์สายพันธุ์ Homo Nintendonus

คุณเคยสงสัยบ้างรึเปล่าว่าตัว Mario นั้นอายุเท่าไหร่ในเกม นั่นคือคำถามที่แฟนๆทั่วโลกหลายคนสงสัย เพราะเมื่อดูจากหน้าตาหนวดแล้ว ก็น่าจะเดาได้ว่า Mario น่าจะมีอายุราวๆ 35 ขึ้นมาอย่างแน่นอน ซึ่งความจริงแล้วMirio มีอายุจริงๆ ในวีดีโอเกมเพียงแค่ 24 ย่าง 25 ปีเท่านั้น ไม่ใช่คนแก่อย่างที่เราคิด โดยเรื่องนี้ได้รับการยืนยันมาจากคุณ Miyamoto ที่ให้สัมภาษณ์ในเว็บไซต์ Nintendo เอาไว้ และตัวของ Mario นั้นก็ไม่มีนามสกุลเพราะในอาณาจักรเห็ดไม่มีการตั้งนามสกุลกันนั่นเอง ส่วนคำว่า Bros หลังชื่อ Super Mario Bros ก็เป็นเพียงชื่อภาคไม่ใช่นามสกุลอย่างที่หลายคนคิด

ในส่วนมนุษย์สายพันธุ์ Homo Nintendonus นั้นเป็นคำจำกัดความที่ถูกคิดขึ้นมาใหม่ ในช่วงปี 1993 โดย Nintendo ซึ่งชื่อสายพันธุ์นี้ไม่ได้มีอยู่จริงในสารระบบของวิวัฒนาการ (มีก็แปลกแล้ว) และจากข้อมูลยังบอกอีกว่า สายพันธุ์ Homo Nintendonus นั้นจัดเป็นสายพันธุ์ที่ฉลาดปราดเปรื่องที่สุดใน Mushroom World เลยทีเดียว และการที่ Nintendo ออกมาบอกแบบนี้ ก็เพื่อต้องการอุดรูรั่วเกี่ยวกับข้อมูลตัวละคร Mario ที่ในตอนแรกที่ตัวละครนี้ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงปี 1981 ตัวของ Mario นั้นเป็นช่างไม้จาก Brooklyn ไม่ใช่คนในอาณาจักรเห็ด ซึ่งมันขัดแย้งกับตัวเกมที่วางจำหน่าย ทาง Nintendo จึงต้องสร้างเรื่องราวนี้ขึ้นมานั่นเอง มิน่ากินเห็ดถึงได้ตัวโต

Edward Norton คือต้นแบบของ Kratos ในเกม God of War

มาต่อกันที่เฮียโล้นซ่าหน้าโหดฉายา โล้นซ่าล่าทวยเทพล้างบ้างสวรรค์ห้ำหั่นนรกทะลุมิติคิดบัญชีไททันบดขยี้อสูรบี้ปีศาจนรกโลกันต์ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าคนที่ออกแบบ Kratos อย่างคุณ Jeff Davidson นั้นได้ไอเดียการออกแบบตัวละครมาจากคนจริงๆ ซึ่งในช่วงแรกที่เกม God of War กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา ทางทีมงานยังไม่สามารถหาแบบที่ลงตัวให้กับ Kratos ได้ ทั้งที่เนื้อเรื่องและบทต่างๆ ถูกเขียนเสร็จหมดแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังกำลังหน้าตาพระเอกของเกมที่ถูกใจทีมงานไม่ได้

จนกระทั่งคุณ Jeff ได้ดูหนังเรื่อง American History X หนังแนวดราม่าชีวิตที่ฉายในปี 1998 ที่เล่าถึงอดีต Neonase กลับใจอย่าง Derek Vinyard ที่ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้น้องชาย ที่พยายามจะเป็นแบบพี่ชายในอดีต ที่มี Edward Norton แสดงนำ ซึ่งในตอนต้นเรื่องของหนัง เราจะได้เห็นฉากที่ Derek ถือปืนไล่ยิงคน พร้อมท่าทางเกรี้ยวกราดแต่ดูเท่และทรงพลังเตะตาคุณ Jeff เป็นอย่างมาก จนเขาเอาฉากในหนังในช่วงต้นเรื่องที่ว่าไปให้ทีมงานดู และบอกว่าเขาต้องการให้ Kratos มีหน้าตาคล้าย Edward Norton และมีนิสัยแบบ Derek Vinyard ใน American History X จนกลายเป็นเฮียโล้นอย่างที่เราได้เห็นนั่นเอง

Buster Sword ของ Cloud เป็นดาบที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์

มากันที่เกมในตำนานที่ชาวเกมเมอร์หลายคนรู้จักกับ Final Fantasy 7 ที่ตัวเกมในยุคนั้นเปิดตัวอย่างมาพร้อมกับชายหนุ่มผมตั้ง ที่พกดาบขนาดใหญ่กว่าตัวเองออกไปไล่ฟันศัตรูในเกม สร้างเสียงฮือฮาและพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะขนาดตัวของ Cloud ในเกมแทบไม่น่าจะยกดาบขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Buster Sword แบบนี้ขึ้นได้ และด้วยขนาดของดาบที่น่าจะเรียกว่าแผ่นเหล็กที่มีด้านคมมากกว่าดาบแบบนี้ น่าจะเป็นเพียงอาวุธในจินตนาการมากกว่าจะมีอยู่จริง ซึ่งเมื่อเราไปค้นหาข้อมูลก็พบว่าดาบแบบนี้มันมีอยู่จริง แถมมีการใช้กันจริงๆในประวัติศาสตร์ด้วย

ย้อนกลับไปในอดีตก็มีการดาบขนาดใหญ่ในการต่อสู้จริงๆ ยกตัวอย่างดาบ Zweihander ที่ถูกคิดค้นในช่วงยุคกลางของเยอรมันในช่วงปี 1494-1559 ที่มีการใช้ดาบขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Zweihänders ที่มีน้ำหนักถึง 4 กิโลและมีความยาวกว่า 1.4 เมตร ที่ผู้ใช้ต้องอาศัยแรงเหวี่ยงในการฟาดดาบ เพื่อทำลายเกราะของฝ่ายตรงข้ามที่ดาบทั่วไปจะฟันไม่เข้า  หรือที่ประเทศญี่ปุ่นที่เรียกว่าเป็นประเทศแห่งการตีดาบ ก็มีดาบขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Zanbatou หรือ Zhanmadao ที่แปลเป็นภาษาสากลว่า Horse-slaying sword ที่แปลว่าดาบสังหารอาชา ซึ่งชื่อก็แปลได้ตรงตัวเพราะหน้าที่ของมันคือการฟันขาม้าของฝ่ายตรงข้ามให้ล้มหรือขาด แต่ของจริงจะไม่มีขนาดใหญ่เป็นแผ่นเหล็กแบบในเกม แต่จะมีรูปทรงเหมือนดาบทั่วไปที่มีขนาดใหญ่และยาวเท่านั้น ถ้าทำแบบในเกม Final Fantasy 7 คงเปลืองเหล็กน่าดู

Sonic the Hedgehog มีนิสัยได้รับการออกแบบจากเค้าโครง Bill Clinton ประธานาธิบดีคนที่ 42 ของอเมริกา

มาต่อที่ตัวละครเจ้าเม่นสีฟ้า Sonic ที่เคยเป็นประเด็นให้แฟนเกมทั่วโลกต่างพากันรับไม่ได้ กับการออกแบบ Sonic ในภาพยนตร์ Sonic the Hedgehog ที่ออกมาได้ไม่สวยถูกใจ ตรงตามที่แฟนๆ เกมต้องการ ร้อนไปถึงทางค่ายหนังที่รับฟังเสียงแฟนๆ สัญญาว่าจะไปแก้ไขตัวละครเสียใหม่ก่อนหนังฉาย ซึ่งสิ่งที่ทำให้แฟนๆ Sonic ออกมาโวยวายกันนั้น ก็เพราะตัวละคร Sonic นั้นมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวไม่ต่างอะไรกับ Mario ที่แฟนๆรู้จัก ซึ่งใครหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าตัวของ Sonic นั้นมีต้นแบบเค้าโครงหน้ามาจากท่าน Bill Clinton ประธานาธิบดีคนที่ 42 ของอเมริกา (ดูๆไปก็เหมือนจริงๆนั่นละ)

และไม่ใช่เพียงแค่ Sonic เท่านั้น แม้แต่ตัวร้ายในเกมอย่าง Doctor Eggman ก็ยังมีต้นแบบมาจากประธานาธิบดีของอเมริกาคนที่ 26 อย่างท่าน  Theodore Roosevelt ที่ทางทีมงานมีไอเดียวว่า ลองให้คุณ Theodore ใส่ชุดนอนและให้ท่านอ้วนกลมน่ารักๆแบบไข่ เมื่อเอาทุกอย่างมารวมกันก็เป็นอย่างที่เห็น นับว่าเป็นไอเดียที่สุดยอดจริงๆ

อักษร Runes บนอาวุธไม่ใช่เสริมความแข็งแกร่งอย่างเดียวแต่มันมีคำสาปแช่งอยู่ด้วย

กลับมาที่เกมโล้นซ่าฆ่าทวยเทพอย่าง God of War อีกครั้ง แต่คราวนี้จะเป็นเรื่องราวของภาคล่าสุดบนเครื่อง PS4 ที่ตัวเกมจะเปลี่ยนจากเทพเจ้ากรีกมาเป็นเทพเจ้าในตำนานนอร์ส  ซึ่งเมื่อเรื่องราวและระบบการเล่นที่ถูกเปลี่ยนใหม่จากภาคเดิม อาวุธของ Kratos ก็ต้องถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบตำนานนอร์ส ซึ่งถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่าบนอาวุธของ Kratos จะมีลวดลายสะท้อนแสงอยู่ ซึ่งอักษรเหล่านั้นเรียกว่า Runes หรืออังษรรูน ที่เป็นภาษาโบราณก่อนคริสตกาลหลายร้อยปี ซึ่งภายในเกมนี้อักษรรูนจะเป็นส่วนเพิ่มพลังความแข็งแกร่ง และเวทมนต์ต่างๆที่นักพัฒนาเกมตีความออกมา

โดยต้นกำเนิดของอักษรรูนนั้นพัฒนามาหลายศตวรรษ และอาจจะเป็นการดัดแปลงจากตัวอักษรเก่าแก่ของอิตาลี ที่มักพบตัวอักษรรูนตามรูปแกะสลักด้วยไม้หรือหินตามงานฝีมือต่างๆ และในช่วงศตวรรษที่ 6 มีการตีความของตัวอักษรรูน ว่าหมายถึงลักษณะของเวทมนต์คาถาสำหรับมนต์เสน่ห์ และว่ากันว่าอักษรรูนจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับผู้ใช้ รวมถึงการส่งคำสาปที่สลักบนอาวุธใส่ศัตรูได้อย่างแม่นยำ และสาปแช่งผู้ที่โดนอาวุธให้ตายอย่างทรมาน  ที่นิยมแพร่หลายทั่วยุโรปเหนือ ที่มักจะสลักบนหอกและชุดเกราะโล่ ประหนึ่งยันต์ของไทยที่น่าจะได้รับทธิพลมาจากตรงนี้ก็ได้(เป็นเพียงการคาดเดาของผู้เขียน) ปัจจุบันนี้ยังไม่มีการตีความหรือถอดข้อความอักษรรูนออกมาได้ 100% รวมถึงที่มาของมันว่าจริงๆแล้วมันมาจากที่ไหนกันแน่

Counter-Strike เป็นจุดเริ่มต้นในการกำเนิด Steam

เมื่อพูดถึงระบบขายเกมชื่อดังซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ทุกคนคงจะคิดถึง Steam เป็นที่แรกอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งระบบ Steam นี้ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงปี 2003 โดยที่ตอนแรก Steam ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อขายเกมแบบที่เราได้เห็นตอนนี้ แต่ Steam ถูกสร้างขึ้นมาจากความไม่สะดวกในการอัพแพตช์ของเกม Counter-Strike ที่ในยุคนั้นทาง Valve Corporation ได้ซื้อเกม Counter-Strike กับทีมงานมาพัฒนาต่อ จนเกิดเป็น  Counter-Strike ในหลายๆเว่อร์ชั่น และการ อัพแพตช์ของเกม Counter-Strike ในแต่ละครั้งจะใช้เวลาที่นานมากๆ เพราะผู้เล่นทั่วโลกต่างพากันอัพพร้อมๆกัน สร้างความยากลำบากให้กับทั้งนักพัฒนาและผู้เล่น ทาง Valve จึงสร้างแพลตฟอร์มที่จะอัปเดตเกมโดยอัตโนมัติ และป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์แถมยังตรวจสอบป้องกันการโกงเกมไปพร้อมๆได้ด้วย

และในระหว่างที่ทาง Valve กำลังดำเนินการสร้าง Steam ขึ้นมา ทางทีมพัฒนาก็ตระหนักว่ามีถึง 75% ทั่วโลก ที่ผู้คนเล่นเกมสามารถเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้(ในช่วงปี 2002) และในอนาคตอินเตอร์เน็ตต้องเข้ามามีบทบาทของเหล่านักเล่นเกมอย่างแน่นอน การขายเกมที่เร็วกว่าร้านขายปลีก ที่บางทีต้องไปต่อคิวไม่ก็สินค้าไม่พอขาย ไอเดียขายเกมทางออนไลน์จึงถูกคิดขึ้น แต่เมื่อทาง Valve ติดต่อไปทางบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุคนั้นอย่าง Microsoft, Yahoo! และRealNetworks แต่ก็ไม่มีเจ้าไหนร่วมด้วย สุดท้าย Valve ต้องแบกโปรเจคนี้มาพัฒนาต่อเองจนเป็น Steam ที่เรารู้จัก

Keanu Reeves กับการปรากฏตัวในวีดีโอเกม

กลายเป็นจุดเด่นที่ทำเอาแฟนเกมและแฟนหนังทั่วโลกกรี๊ดแตกกันทิวแถว เมื่อ Keanu Reeves พระเอกชื่อดังที่เพิ่งมีผลงานเรื่องล่าสุดอย่าง John Wick Chapter 3 Parabellum ปรากฏตัวในงาน E3 ที่ผ่านมา พร้อมกับตัวละครที่ตนเองไปปรากฏในเกม Cyberpunk 2077 ที่เขาเป็นทั้ง Voice และ Motion Capture ภายในเกม ซึ่งหลายคนคงจะคิดว่าเกม Cyberpunk 2077 เป็นเกมแรกที่พระเอกมาดเท่อย่าง Keanu Reeves ปรากฏตัวนั้นคุณคิดผิด เพราะเขาเคยไปปรากฏตัวในเกมมาแล้วมากมายตั้งแต่อดีตหลายเกม เริ่มจาก Bill & Ted’s Excellent Game Boy Adventure A Bogus Journey! ในปี 1991 ที่สร้างมาจากหนังเรื่อง Bill & Ted’s Excellent Adventure ที่ Keanu Reeves เล่นสมัยวัยรุ่น โดยที่ตัวเกมจะเป็นแนวแอคชั่นมุมมองด้านข้างลงบนเครื่อง GameBoy ที่อ้างอิงหน้าตาของเขามาใส่ในเกม

อีกหนึ่งเกมที่สร้างมาจากหนังชื่อเดียวกันอย่าง Bram Stoker’s Dracula ในปี 1992 ที่มี Keanu Reeves แสดงนำ โดยตัวเกมนั้นเรียกว่าก๊อปแนวเกม Castlevania มาแบบไม่ต้องคิดเองให้เสียเวลา ซึ่งเราจะได้เล่นเป็น Blue Skies ที่อ้างอิงมาจาก Keanu Reeves ในหนังให้มาปรากฏในเกมบนเครื่อง Super Nintendo Entertainment System ยังมีเกม  Johnny Mnemonic The Interactive Action Movie บนเครื่อง PC ในปี 1995 ที่เอาเรื่องราวในหนังไปอยู่ในเกม นอกจากนี้ยังเกม Enter the Matrix ในปี 2003 บนเครื่อง PS2 ในฐานะ Live Action FMV Cutscenes และเกม Constantine The Video Game ในปี 2005 บนเครื่อง PC เรียกว่าเยอะมากๆ

– Dragonball Evolution ความเลวร้ายทั้งภาพยนตร์และวีดีโอเกมที่แฟนๆไม่ยอมรับ

ปิดท้ายกับภาพยนตร์ในตำนาน ที่สร้างจากการ์ตูนขึ้นหิ้งระดับโลกอย่าง Dragonball Evolution ที่ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2002 ทาง 20th Century Fox ได้ประกาศการสร้างภาพยนตร์จากการ์ตูนชื่อดัง Dragonball ที่สร้างเสียงฮือฮาให้แฟนทั่วโลก ที่อยากเห็นเรื่องราวแบบในการ์ตูน แต่กว่าหนังจะพัฒนาและทำจนเสร็จก็ปาเข้าไปปี 2009 ที่ต้องบอกก่อนว่าในยุคนั้นระบบอินเตอร์เน็ตแม้จะมีแล้ว แต่ก็ยังไม่รวดเร็วและครอบคลุมเท่ายุคนี้  ข่าวคราวทุกอย่างจึงต้องอาศัยหนังสือมากกว่าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จนเมื่อหนังออกฉายแฟนๆที่อยากทราบเรื่องราวจากหนังสือจึงพากันไปดู ก่อนที่จะพบกับความผิดหวังแบบทิ้งดิ่งลงเหว จนทุกคนด่าเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่มัน….สัตว์เลื้อยคลาน…อะไรกันเนี้ย!!!

เริ่มจากเนื้อเรื่องที่แทบไม่มีอะไรเหมือนอย่างในการ์ตูน Dragonball เลยแม้แต่อย่าเดียว  ไม่ว่าจะเป็น Son Goku ที่เป็นแค่เด็กนักเรียนมัธยมธรรมดาที่อยู่กับปู่ และต้องเดินทางไปพร้อมกับ Bulma(อันนี้โอเคเพราะนักแสดงน่ารัก) เพื่อไปปราบ Lord Piccolo ตัวหนังหาความสนุกไม่ได้เลย แม้จะไม่แปะชื่อ Dragonball ก็ตาม เนื้อเรื่องในเกมดำเนินไปอย่างอืดอาด ฉากต่อสู้ที่ทำออกมาได้ไม่ดี ซึ่งคนเขียนบท Dragonball Evolution อย่างคุณ Ben Ramsey ออกมายอมรับว่าเขาไม่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อน(อ้าว) และที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้นเข้าไปอีก คือเกม Dragonball Evolution ที่เอาตัวละครในหนังมาทำเป็นเกมต่อสู้ ที่แทบจะหาความสนุกไม่เจอเลยทีเดียว ใครที่อยากรู้ว่าหนังและเกม Dragonball Evolution ดีงามพระรามเก้าขนาดไหน ก็ลองไปหามาเล่นมาดูกัน แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่เราพูดถึงนั้นเป็นจริงทุกอย่าง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวต่างๆที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าสาระน่ารู้นี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย เหมือนดั่งคำโบราณที่กล่าวไว้ว่า รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม แถมเรายังเอาสิ่งที่อ่านเจอในบทความนี้ไปคุยกับคนอื่นได้ด้วย ประหนึ่งเราเป็นคนที่รอบรู้เรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับเกมนั้นๆได้อีกด้วย และถ้าใครอยากทราบเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรอีกก็บอกกันมาได้ เราจะได้ไปหาข้อมูลมาให้ได้อ่านกัน