ชื่อนามสกุลนั้นสำคัญอย่างไรในโลกของวิดีโอเกม ? นั่นคือคำถามที่น่าสนใจที่นักเล่นเกมหลายคนอาจจะมองข้ามหรือไม่ใส่ใจในเรื่องนี้เพราะก็มีหลายเกมที่เราเล่นนั้นเราต้องตั้งชื่อพระเอกนางเอกเองอย่างซีรีส์ Dragon Quest หรือเกมออนไลน์อื่น ๆ แต่ในเกมส่วนมากตัวละครมักจะมีชื่อที่แสดงตัวตนนิสัยหรือหน้าตาของตัวละครนั้น ๆ เพื่อให้ผู้เล่นเกมจดจำตัวละครเหล่านั้นได้ และชื่อหรือนามสกุลนั้น ๆ ที่ถูกเอามาใช้ก็มักจะเป็นคำง่าย ๆ และไม่ซับซ้อนหรืออาจจะเป็นชื่อธรรมดา ๆ ทั่วไปที่เรารู้จักและเมื่อเป็นแบบนั้นมันก็ไม่น่าแปลกใจถ้าเราจะเห็นตัวละครในเกมที่ใช้ชื่อนามสกุลเดียวกันแบบไม่ตั้งใจ แต่ก็มีหลายเกมที่ชื่อของตัวละครนั้นเป็นการสื่อถึงความหมายที่เกี่ยวกับตัวละครนั้น ๆ และนี่ก็คือ 10 ตัวละครที่ใช้ชื่อนามสกุล Valentine ที่บางตัวละครนั้นก็มีการสื่อความหมายถึงชื่อและความหมายของคำนี้ เรามาดูกันว่ามีตัวละครตัวไหนบ้างที่ใช้ชื่อนามสกุล Valentine ในโลกของวิดีโอเกมและตัวละครเหล่านั้นสื่อถึงชื่อนี้ไปแนวทางไหนกัน

Jill Valentine จากเกม Resident Evil

Resident Evil

เมื่อพูดถึงชื่อนามสกุล Valentine ชื่อแรกที่เราจะคิดถึงเป็นคนแรกจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากสาวแกร่งจากหน่วย S.T.A.R.S. อย่าง Jill Valentine เธอปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Resident Evil 1 เมื่อปี 1996 โดยตัวของ Jill นั้นคือหนึ่งในตัวละครที่เราสามารถควบคุมเธอเพื่อเอาตัวรอดจากเหล่าซอมบี้และสัตว์ทดลอง จนมาถึงภาคที่ 3 ใน Resident Evil 3 Nemesis Jill ได้กลับมาเป็นตัวเอกเต็มตัวอีกครั้งในฐานะตัวละครหลักที่ต้องเอาตัวรอดจากเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้กับการหนี้การตามล่าของอาวุธชีวภาพที่น่ากลัวอย่าง Nemesis และที่มาของนามสกุล Valentine ไม่ได้มีข้อมูลยืนยันในเรื่องนี้ว่ามาจากไหนเราจึงไม่อาจรู้ว่านามสกุล Valentine  นั้นคนสร้างเขาคิดอย่างไรถึงตั้งชื่อนี้ให้เธอ แต่ที่เรารู้ก็คือตัวของ Jill นั้นแม่เป็นคนญี่ปุ่นแต่พ่อเป็นชาวฝรั่งเศสและแน่นอนว่าในอีกไม่กี่เดือน Jill Valentine จะกลับมาให้เราหายคิดถึงอีกครั้งใน Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

Lucy Valentine จากเกม The Eternity She Wished For

The Eternity She Wished For

ในอนาคตอันใกล้หุ่นยนต์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของมนุษย์วันหนึ่งเด็กหนุ่มได้พบหุ่นยนต์เด็กผู้หญิงถูกทิ้งขยะเมื่อเก็บมาก็พบว่าหุ่นยนต์คนนี้เธอสามารถหัวเราะ เธอร้องไห้ เธอยิ้มและเธอมีความฝันเหมือนมนุษย์ ชื่อของเธอคือ Lucy Valentine นี่คือที่มาของของเกม The Eternity She Wished For เกมจีบสาวกึ่งนิยายที่เราต้องรับบทเป็นเด็กหนุ่มที่ต้องใช้ชีวิตกับหุ่นยนต์สาวน้อย Lucy และเราสามารถเลือกหัวข้อต่าง ๆ ในเกมเพื่อเลือกเส้นทางกับสิ่งที่อยากทำกับเธอซึ่งสิ่งที่เราเลือกหรือกระทำไปนั้นจะส่งผลที่แตกต่างกันไปหลายแบบจนนำพาไปสู่ฉากจบหลาย ๆ แบบที่เกมมีให้ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกม The Eternity She Wished For โดดเด่นและน่าสนใจไม่ใช่เพราะระบบเกมแต่แต่จุดเด่นของเกมนี้คือตัวของ Lucy ที่เราสามารถกำหนดลักษณะนิสัยความคิดความรู้สึกจากสิ่งที่เราเลือกทำกับเธอซึ่งเธอก็เหมือนเด็กที่ต้องเรียนรู้จากเรา และด้วยความน่ารักไร้เดียงสา Lucy จึงจัดเป็นหนึ่งในเกม JRPG Visual Novel ที่หลายคนชื่นชอบซึ่งนามสกุล Valentine ก็ถือเป็นการสื่อความหมายของความรักที่มีหลายแบบตามแต่เราที่เป็นผู้มีความรักจะเลือกว่าจะให้ความรักไปในทิศทางไหนแบบใด ใครเหงา ๆ เบื่อ ๆ ก็ลองหามาเล่นดูแล้วคุณจะหลงรัก Android สาวคนนี้

The Eternity She Wished For

Vincent Valentine จากเกม Final Fantasy VII

Final Fantasy VII

มาที่ตัวละครชายกันบ้างกับหนึ่งในตัวละครยอดนิยมอีกหนึ่งคนที่แฟน ๆ เกมซีรีส์ Final Fantasy VII ต่างชื่นชอบเขาที่มาพร้อมกับผ้าคลุมสีแดงและปืนคู่ใจมาดเท่อย่าง Vincent Valentine ซึ่งที่มาของนามสกุล Valentine นั้นแม้ในข้อมูลจะไม่ได้กล่าวถึงที่มาที่ไปของชื่อนี้ แต่ถ้าใครที่ได้ศึกษาหรืออ่านข้อมูลเกี่ยวกับเกม Final Fantasy VII จะทราบดีว่าชื่อของตัวละครทุกตัวในเกมจะสื่อถึงบางสิ่งบางอย่างหรือลักษณะนิสัยของตัวละครนั้น ๆ ซึ่งตัวของ Vincent ก็เช่นกัน ซึ่งคำว่า Valentine นั้นน่าจะเป็นการสื่อถึงวัน Valentine ที่เกี่ยวกับวันแห่งความรักที่ตัวของ Vincent นั้นอ้างอิงจากชื่อนามสกุลจากนักบวชที่เป็นเจ้าของวันนี้ ส่วนประวัติของเขานั้นคืออดีต Turks ที่ต้องมาคุ้มกัน Hojo นักวิทยาศาสตร์ของ Shinra แต่ตัวของ Vincent ตกหลุมรัก Lucrecia ผู้ช่วยของ Hojo และเธอก็รัก Hojo (รักสามเส้า) สุดท้ายทั้งสองคนก็แต่งานกันจนมีลูกและตัวของ Vincent ที่ไม่เห็นด้วยกับการทดลองของ Hojo ที่จะเอาลูกตัวเองมาทดลองเขาจึงขัดขวางก่อนที่ตัวเองจะถูกยิงและจับมาทดลองก่อนจะปล่อยให้ตาย ซึ่งคนที่มาต่อชีวิตของ Vincent คือ Lucrecia ก่อนที่เธอจะตายพร้อมความรู้สึกผิดที่ได้ทำกับเขา ซึ่งสิ่งที่ Vincent รับรู้จากเสียงกระซิบจากวิญญาณของคนที่เขารักมีเพียงประโยคเดียวคือคำว่า ขอโทษ เรียกว่าชีวิตที่เป็นอมตะของเขานั้นแทบไม่มีค่าเมื่อต้องทนทุกข์กับความรักที่ต้องจดจำตลอดไปซึ่งตรงข้ามกับคำว่า Valentine ในนามสกุลของเขาจริง ๆ

Final Fantasy VII

Hilda Valentine จากเกม Shadow Hearts

Shadow Hearts

Hilda Valentine จากเกม Shadow Hearts จัดเป็นหนึ่งในตัวละครสุดแปลกอีกหนึ่งตนในโลกของวิดีโอเกมเพราะเธอนั้นสามารถเปลี่ยนร่างเป็นค้างคาวสีชมพูในฐานะของเผ่าพันธุ์ Vampire กับร่างมนุษย์ที่เปลี่ยนร่างได้อีก 4 แบบนั่นคือแบบ Slim form ที่จะมีพลังโจมตีทางกายภาพที่น้อยแต่มีพลังเวทมนตร์ที่รุนแรง แบบ Slim Mask พลังโจมตีเวทมนตร์ของเธอจะเพิ่มเป็นสองเท่า Curvy form ร่างนี้พลังโจมตีเธอจะสูงขึ้นแต่พลังเวทมนต์จะต่ำลงและ Curvy Mask ที่พลังโจมตีทางกายภาพของเธอจะเพิ่มเป็นสองเท่า ซึ่งแต่ละร่างนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงร่างกายจากอ้วนไปผอมจากผอมไปอ้วนตามแต่ไขมันในร่างของเธอที่เป็นตัวกำหนดพลัง เราจึงจะเห็นเธอเปลี่ยนร่างไปมาระหว่างต่อสู้ได้และมีเธอคนเดียวเท่านั้นที่เปลี่ยนร่างได้หลากหลายที่สุด(คนอื่นก็เปลี่ยนได้แต่ไม่เท่า Hilda) ส่วนนามสกุล Valentine นั้นจัดเป็นนามสกุลเก่าแก่ของเหล่า Vampire ที่สืบทอดกันมาในเกมซีรีส์ Shadow Hearts นั่นเองไม่มีอะไรพิเศษเมื่อเทียบกับตัวละครที่ผ่านมา

Shadow Hearts

Valentine จากเกม Skullgirls

Skullgirls

Valentine จากเกม Skullgirls จัดเป็นหนึ่งตัวละครที่มีความลึกลับและน่าสนใจของสาวน้อยในชุดพยาบาลที่มีพลังความสามารถของนินจาโดยตัวของเธอนั้นมีชื่อจริง ๆ ว่า Valerie ที่หมายถึงความแข็งแกร่งและความกล้าหาญส่วนชื่อ Valentine นั้นเป็นเพียงชื่อรหัสที่สื่อถึงวันแห่งความรัก แต่สิ่งที่เธอได้รับมาตลอดชีวิตของเธอนั้นมันช่างต่างกับชื่อและรหัสของเธอจริง ๆ เพราะตัวของ Valentine จะมีผ้าพันแผลตามตัวที่เป็นการปกปิดรอยบาดแผลจากการทดลองที่ไม่สมบูรณ์ของสถาบันวิจัยที่ 7 แผลนั้นจึงไม่สามารถปิดหรือสมานได้เหมือนแผลทั่วไป และที่หลายคนไม่ทราบคือตัวของ Valentine นั้นมีเพียงตาเดียวในเหตุการณ์ที่ทำลายสถาบันวิจัยที่ 7 และอาวุธที่เธอใช้ภายในเกมนั้นคืออาวุธของเหล่าเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมันช่างตรงกับความหมายของคำว่า Valentine ที่สื่อถึงความรักที่ตัวละครตัวนี้ได้รับและกระทำกับผู้อื่น ส่วนสไตล์การต่อสู้ของเธอนั้นจะเน้นไปที่การโจมตีทางอากาศและคอมโบเพื่อชดเชยความเสียหายที่ค่อนข้างต่ำจากการโจมตีแต่ละครั้งเรียกว่าที่มาที่ไปน่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียวกับตัวละครตัวนี้

Skullgirls

King Valentine จากเกม Odin Sphere

Odin Sphere

เมื่อพูดถึงคำว่า Valentine เรามักจะคิดถึงชื่อของวันแห่งความรักที่สมหวังสวยงามมีความสุข แต่ก็มีหลายครั้งที่ในวิดีโอเกมเปลี่ยนความหมายของคำว่า Valentine ให้เป็นตรงข้ามเหมือนอย่างชื่อของ King Valentine ในเกม Odin Sphere เกมแนว Action RPG ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้กล้าในการเดินทางปราบปีศาจซึ่งเรื่องราวของเกม Odin Sphere ก็เกิดจากราชาที่แสนใจดีนามว่า King Valentine แต่ด้วยพลังของCrystallization Cauldron ที่เป็นอาวุธซึ่งสามารถใช้งาน Phozons (วิญญาณของโลก) King Valentine จึงคิดจะใช้มันครอบครองดินแดนต่าง ๆ จากราชาที่แสนใจดีก็เริ่มบิดเบี้ยวด้วยความโลภ ขณะที่เจ้าหญิง Ariel ได้หลงรักและเข้าข้างเมืองที่เป็นศัตรูและให้กำเนิดลูกออกมาถึงสองคน ด้วยความโกรธลูกสาว King Valentine ได้บีบคอฆ่าลูกสาวของตนเพื่อให้ลูกสาวของตนเกลียดเคียดแค้นเขาให้เธอรู้สึกถึงสิ่งที่ทำลงไป แต่เจ้าหญิง Ariel กลับยังคงรักและเข้าใจ King Valentine พ่อของเธอและตายไปด้วยความรัก จนเมื่อ King Valentine ตายลงไปจิตใจที่บิดเบี้ยวของเขาจึงทำให้ตนเองกลายเป็นปีศาจที่มีแต่ความทรมานกับความรู้สึกของลูกสาวที่ไม่เคยโกรธเกลียดตนเลย นับเป็นการตีความคำว่า Valentine ไปอีกแนวทางที่ตรงข้ามได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

Odin Sphere

Lulu Valentine จากเกม Ready 2 Rumble

Ready 2 Rumble

เชื่อว่าหลายคนที่เคยผ่านเกมในยุค PlayStation 1 กับ 2 มาก่อนคงจะเคยเล่นเล่นเกมชกมวยสุดสนุกอย่าง Ready 2 Rumble มาก่อน ซึ่งภายในเกมนี้นอกจากจะมีแต่นักมวยชายแล้วยังมีนักมวยหญิงให้เราเลือกใช้ด้วยและหนึ่งในนั้นก็มีคนที่ชื่อ Lulu Valentine สาวน้อยวัย 24 นักศึกษาปริญญาโทสาขาแฟชั่นธุรกิจและการออกแบบแฟชั่นที่ฝันตัวเองมาชกมวยเพื่อเป็นการโปรโมตเสื้อผ้าของตนเองให้รู้จักระดับโลกด้วยการใช้การชกมวย ซึ่งเห็นเธอตัวเล็กตามมาตรฐานผู้หญิงทั่วไปแบบนี้แต่พลังหมัดที่ถูกฝึกฝนมาอย่างดีก็ทำให้ Lulu เป็นที่รู้จักทั้งในวงการแฟชั่นและวงการมวย และในช่วงแรกที่เกม Ready 2 Rumble นักวิจารณ์ที่ได้เห็นตัวละคร Lulu ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวละครสาวน้อยแบบนี้ไม่เหมาะกับเกมชกมวย แต่เมื่อทุกคนได้เธอต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวละครตัวนี้แม้จะไม่มีความรุนแรงของพลังหมัดแบบตัวละครคนอื่น แต่เธอกลับมีความคล่องตัวและความเร็วจนหลายคนต่างชอบเธอ และเมื่อเธออายุมากขึ้นเธอก็เลิกชกมวยมาทำธุรกิจบันเทิงของผู้ใหญ่และทำเว็บไซต์ submissivelulu ที่เป็นธุรกิจหนังผู้ใหญ่นับเป็นหนึ่งในตัวละครที่น่าสนใจตัวหนึ่งในเกมสายต่อสู้จริง ๆ และคำว่า Valentine น่าจะสื่อถึงช่วงท้ายของชีวิตเธอที่ทำหนังผู้ใหญ่ที่สื่อถึงความรัก

Ready 2 Rumble

Ivy Valentine จากเกม SoulCalibur Vl

SoulCalibur Vl

เมื่อพูดถึงตัวละครสาวสวยสุดเซ็กซี่ Ivy Valentine จากเกม SoulCalibur Vl จะต้องติดอันดับด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะตัวของ Ivy นั้นเกือบจะกลายเป็นสัญญาลักษณ์ของเกม SoulCalibur เลยทีเดียวเมื่อดูจากรางวัลต่าง ๆ ที่เธอได้มาจากการจัดอันดับในวงการเกม ซึ่งนอกจากความสวยเซ็กซี่ของเธอแล้วอาวุธที่เธอใช้นั้นก็จัดเป็นอาวุธสุดแปลกชิ้นหนึ่งในวงการเกมกับดาบงู Snake Sword ที่สามารถเปลี่ยนตัวเองให้เป็นดาบและแส้ได้ในขณะต่อสู้ โดยชื่อของเธอจริง ๆ นั้นชื่อ Isabella Ivy Valentine โดยนามสกุล Valentine นั้นเป็นนามสกุลของตระกูลขุนนางในลอนดอนที่เธอได้รับการชุบเลี้ยงในวัยเด็ก ส่วนเหตุผลที่ทำให้ Ivy เข้าร่วมต่อสู้ในครั้งนี้เพราะเธอต้องการพลังของดาบ Soul Calibur เพื่อนำมันมาทำลายดาบปีศาจ  Soul Edge ที่พ่อของเธอเป็นผู้ครอบครองและใช้มันในการแก้แค้นพ่อของเธอที่ทำสิ่งเลวร้ายเอาไว้ ซึ่งนามสกุล Valentine ของเธอนั้นก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ใช้ในการสื่อความหมายของความรักที่กลับด้าน เพราะของ Ivy นั้นมันคือความรักที่เปลี่ยนเป็นความโกรธแค้นบิดาผู้ให้กำเนิดจนชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนไปตลอดกาลเพราะพ่อของเธอไปได้ดาบปีศาจ เรียกว่าชื่อนามสกุลสื่อตรงข้ามกับสิ่งที่เธอต้องเจอและต้องการกระทำจริง ๆ

SoulCalibur Vl

Nick Valentine จากเกม Fallout 4

Fallout 4

Nick Valentine คืออีกหนึ่งใน Android ที่มีนามสกุลว่า Valentine จากเกม Fallout 4 ที่ตัวของ Nick นั้นจะปรากฏตัวในฐานะนักสืบที่ตัวของเขานั้นความทรงจำของนักสืบคนหนึ่งในช่วงก่อนสงครามตอนปลายบวกกับความสามารถของหุ่นยนต์ที่เจาะข้อมูลต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์และเชี่ยวชาญในการต่อสู้ระยะประชิด Nick จึงเป็นที่นับถือของผู้คนในเมือง Diamond City และเขาก็ทำงานพร้อมกับผู้ช่วยของเขาอย่าง Ellie Perkins โดยตัวตนจริง ๆ ของ  Nick Valentine นั้นคือตำรวจนักสืบจากชิคาโกที่ถูกลักพาตัวมาผ่าตัดสมองเก็บไว้ก่อนจะถูกสแกนลงบนหุ่นยนต์ Synths Gen 2 และในช่วงแรกที่ Nick ตื่นขึ้นมาพวก Institute ยังคงไม่เป็นที่หวาดกลัวของผู้คนบนพื้นโลก Nick จึงเป็นที่หวาดกลัวของผู้คนแต่ด้วยจิตใจและความเป็นมนุษย์ของเขาจึงค่อย ๆ ทำให้ผู้คนในเมือง Diamond City เข้าใจในตัวของเขาในที่สุด ซึ่งนั่นก็ตรงกับความหมายของนามสกุล Valentine ที่สื่อถึงความรักเพื่อให้คนเปิดใจยอมรับความรักของตนและเขาก็คือหนึ่งในผู้ช่วยที่ดีคนหนึ่งในเกม Fallout 4 ที่หลายคนชอบเขาแต่สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Nick ก็คือเราไม่สามารถไปทำจีบและมีอะไรกับ Nick ได้ดังนั้นอย่าพยายาม

Fallout 4

Jack-O’ Valentine จากเกม Guilty Gear

Guilty Gear

ปิดท้ายด้วยตัวละครสาวสวยอย่าง Jack-O’ Valentine จากเกม Guilty Gear ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนะรู้ดีว่าตัวของ Jack-O นั้นพลังยังตื่นขึ้นมาไม่สมบูรณ์เธอจึงต้องสวมหน้ากากในการต่อสู้ซึ่งร่างกายและจิตสำนึกของเธอนั้นถูกนำมาจาก Justice’s ซึ่งจากที่ Justice’s ถูกทำลายความทรงจำและพันธุกรรมของเธอจึงถูกนำมาใช้เพื่อสร้าง Jack-O แต่ด้วยความผิดพลาดในการทดลองจึงทำให้เธอตื่นขึ้นมาก่อนพร้อมความทรงจำที่หายไป ซึ่งเห็นเป็นสาวน้อยน่ารักแบบนี้แต่ตัวจริงของเธอนั้นมีท่าทางและนิสัยเป็นเด็กมาก ๆ ด้วยท่าต่อสู้ของเธอที่ใช้ลูกตุ้มที่ขากับเหล่าหุ่นยนต์ฟักทองกับท่าโจมตีที่แปลกประหลาดและดูเป็นเด็ก ๆ ที่ต้อการสื่อถึงความไร้เดียงสาของ Jack-O ที่ยังตื่นไม่เต็มที่ ส่วนนามสกุล Valentine นั้นเป็นนามสกุลของเธอที่มีพี่น้องอีก 3 คนที่ไม่ได้สื่อความหมายอะไรแบบที่ตัวละครอื่น ๆ ที่ได้นำเสนอไป ส่วนชื่อ Jack-O นั้นมาจาก Jack-o’-lantern มนุษย์หัวฟักทองในวัน Helloween นั่นเอง

Guilty Gear

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครในเกมที่มีชื่อนามสกุล Valentine ที่เรารวบรวมมานำเสนอ ซึ่งถ้าใครที่ได้อ่านมาทั้งหมดจะได้เห็นถึงสิ่งที่นักพัฒนาที่สร้างตัวละคร Valentine  ขึ้นมานั้นต้องการนำเสนอเกี่ยวกับความรักความสุขความสมหวังแต่ในประวัติที่ตัวละครเหล่านั้นได้รับมันกลับตรงข้ามกับสิ่งที่เรียกว่าความรักที่สวยงามแทบจะทุกตัวละคร(บางตัวก็ถูกตั้งขึ้นมาโดยไม่มีความหมายอะไรพิเศษ) แต่บางตัวละคร(ส่วนน้อย) จะสื่อถึงความรักที่สวยงามแต่ก็อย่างว่าความรักมันมีทั้งแบบสมหวังผิดหวังปนกันไป และถ้าใครมีตัวละครที่ชื่อนามสกุล Valentine อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันส่วนข้อมูลนั้นต้องขอบคุณข้อมูลรายชื่อตัวละครจากเวบไซต์ Blockfort ที่เราได้ของยืมรายชื่อตัวละครเหล่านี้มานำเสนอส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส