เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Rockman หรือ MegaMan เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงซีรีส์หลัก ๆ ที่เราได้เล่นกันไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ RockMan กับ RockMan X หรือจะใหม่ขึ้นมาอีกหน่อยก็จะเป็นซีรีส์ Zero ไปจนถึง ZX ที่ถูกเอามาดัดแปลงขยายจักรวาลออกไปอย่างมากมายหลายแบบซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ค่าย Capcom ทำกับเกมซีรีส์นี้กับการขยายตลาดแต่ทาง Capcom เคยทำแบบนี้มานานมาก ๆ แล้วกับการเอาชื่อ RockMan มาทำเป็นเกมแบบอื่น ๆ ไปสู่เกมแนวใหม่จนคุณอาจจะตกใจว่าเกมซีรีส์ RockMan ที่เรารู้จักจะไปทำเกมแบบนี้ด้วยรวมถึงเกมที่ถูกสร้างจากนักพัฒนาเจ้าอื่น ๆ ที่เอาเกม RockMan มาทำในรูปแบบแปลก ๆ ที่น่าสนใจจนเราต้องรวบรวมมาให้อ่านกันจะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Mega Man Universe

Mega Man Universe

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมดับฝันในตำนานที่แฟน ๆ เกม RockMan ได้แต่ฝันค้างเมื่อทาง Capcom ไม่หยิบมาสานต่อกับเกม Mega Man Universe เกมออนไลน์เกมแรกของซีรีส์ RockMan ที่ประกาศในช่วงปี 2010 บนเครื่อง Xbox Live Arcade และ  PlayStation Network จากฝีมือของ Keiji Inafune บิดาผู้ให้กำเนิดเกมนี้ที่ประกาศเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่จนนิตยสารเกมในบ้านเราตอนนั้นต่างลงข่าวขึ้นปกกันหลายวันแต่หลังจากที่เกมเปิดตัวพร้อมระบบการเล่นไปเพียง 4 เดือน Keiji Inafune ก็ลาออกจาก Capcom พร้อมกับโครงการที่ถูกยกเลิกการพัฒนาจากวันนี้จนถึงวันนี้ก็ 18 ปีเข้าไปแล้ว

Mega Man Universe

ตัวเกม Mega Man Universe มาด้วยระบบการเล่นแบบใหม่กับการให้อิสระกับผู้เล่นที่สามารถสร้างฉากในเกมแบบ 2.5D เพื่อเล่นกับเพื่อน ๆ ในระบบออนไลน์ที่สามารถเอาฉากที่เราสร้างไปให้คนอื่นเล่นได้แบบเดียวกับที่เกม Super Mario Maker ทำหรือใครไม่อยากสร้างก็สามารถเล่นฉากที่ทาง Capcom จะปล่อยออกมาเรื่อย ๆ ก็ได้นอกจากนี้ตัวเกมยังมีชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปจนถึงชุดหรือแม้แต่ตัวละครจากเกมต่าง ๆ มาให้เราเปลี่ยนแบบ DLC ที่ในตัวอย่างเปิดเผยออกมา 2 ตัวนั่นคือ Ryu จาก Street Fighter กับ Arthur ในเกม Ghosts ‘n Goblins เพื่อใช้ในการเล่นได้ด้วยเรียกว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจในยุคนั้นมาก ๆ แต่น่าเสียดายที่จนถึงตอนนี้ทาง Capcom ก็ยังฝังกลบเกมนี้เอาไว้และไม่เคยถูกพูดถึงตามสื่อต่าง ๆ อีกเลย

Mega Man Universe

RockMan Soccer

RockMan Soccer

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1994 ในยุคที่เกมเครื่อง Super Famicom กำลังเป็นเจ้าตลาดในตอนนั้นทาง Capcom ก็มีแผนที่จะทำเกมแนวอื่นเพื่อขยายตลาดและหนึ่งในนั้นก็คือเกมแนวฟุตบอลที่กำลังเป็นที่นิยมเราจึงได้เห็นเกม RockMan Soccer ที่เรื่องราวของเกมนั้นจะสานต่อกับเนื้อเรื่องหลักที่กล่าวถึง Dr. Wily ได้ส่งหุ่นยนต์ของตนเองมาป่วนการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์จนเกิดความวุ่นวายในสนามจน RockMan ต้องขอให้  Dr. Light สร้างตัวเองขึ้นมาอีก 11 คนเพื่อลงแข่งปราบหุ่นยนต์ของ Dr. Wily ตามแบบเกมต้นฉบับแต่เปลี่ยนมาเป็นการแข่งฟุตบอลเท่านั้น

RockMan Soccer

หลายคนที่ได้เห็นหน้าปกเกมทั้งสองเวอร์ชันคงจะคิดไปไกลว่าตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นตัวละครต่าง ๆ ในเกม RockMan ที่วิ่งกันไปมาในสนามแต่ความจริงแล้วตัวเกมกลับเป็นตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงเพราะสิ่งที่เราได้เล่นนั้นคือตัวละครที่หน้าซ้ำกันถึง 11 ตัวยกตัวอย่างทีม RockMan ก็จะมี RockMan ซ้ำ 11 คนแถมตัวละครที่เราต้องแข่งด้วยก็เป็นหุ่นหน้าเก่าที่เรารู้จักกับการเคลื่อนไหวที่เชื่องช้ารูปแบบการเล่นไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่าเกมฟุตบอลทั่วไปแม้จะมีพลังท่าไม้ตายมาให้ใช้แต่มันก็ไม่ทำให้เกมนี้น่าสนใจแต่สำหรับนักสะสมแล้วมันคือของมีค่าที่เราอยากให้คุณหามาเก็บไว้

RockMan Soccer

Mega Man 8-bit Deathmatch

Mega Man 8-bit Deathmatch

คราวนี้มาดูเกม RockMan ที่ถูกพัฒนาโดยแฟนเกมนี้กันบ้างกับ Mega Man 8-bit Deathmatch เกมที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม Doom ผสมกับ RockMan ที่มาในรูปแบบ 8-bit ที่มีมิติสวยงามแบบเกม 3D ที่สร้างโดย CutmanMike ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2010 ตัวเกมมีการพัฒนาระบบต่าง ๆ มาตลอดตั้งแต่ที่ตัวเกมปล่อยออกมาจนถึงตอนนี้มีถึงเวอร์ชั่น V5D แล้ว โดยตัวเกมนั้นจะเป็นรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น RockMan ที่เห็นเพียงแค่ปืนกับมือในการต่อสู้กับเหล่าหุ่นยนต์ที่ชั่วร้ายของ Dr. Wily เจ้าเก่าที่แม้ตอนนี้ก็ยังสามารถโหลดมาเล่นได้

Mega Man 8-bit Deathmatch

ระบบการเล่นนั้นจำลองการเคลื่อนไหวกับการยิงมาจากเกม Doom ภาคแรกกับฉากที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่โดยการจำลองมาจากเกมภาคต่าง ๆ ที่เราจะต้องเล่นไปเรื่อย ๆ จนเจอกับ Robot Masters ท้ายด่านที่เมื่อชนะเราก็จะเข้าสู่ด่านต่อไป ซึ่งเหล่าหุ่นที่เป็น Robot Masters ไปจนถึงตัวลูกน้องที่เราเจอตามฉากก็เอามารูปแบบจากในเกมภาคเก่า ๆ มาใส่ได้อย่างลงตัวพร้อมกับ Mini-Bosses อีก 4 ตัวที่จะเจอตัวละครเหล่านี้ได้เมื่อทำตามเงื่อนไข ตัวเกมเล่นได้สนุกรวดเร็วสีสันสดใสพร้อมโหมดต่าง ๆ ที่มีมาให้เล่นไม่ว่าจะเป็น Doc Robot Endurance Match ที่ให้เราสู้กับ Robot Masters ทั้ง 8 ตัวทีเดียวในฉากขนาดใหญ่ Cockroach Twins กับการต่อสู้กับบอสสุดโหดอย่าง Metool Daddy ที่รับมือยากและยังมี Multiplayer Mode ให้เราร่วมมือกับเพื่อน ๆ ช่วยกันสู้ในฉากต่าง ๆ กับความยากที่สูงขึ้นกว่าเล่นคนเดียว ทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นคือเกมฟรีที่พัฒนามาให้เล่นจนเราอยากให้ทาง Capcom ซื้อไปทำต่อจริง ๆ

Mega Man 8-bit Deathmatch

Roll-Chan

Roll-Chan

Roll-Chan ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่เกิดจากแฟน ๆ เกม RockMan ทำขึ้นมาตั้งแต่ปี 2016 ก่อนจะปล่อยให้ได้เล่นในปี 2017 โดยการเปลี่ยนตัวละครจาก RockMan มาเป็น Roll พร้อมกับเปลี่ยนเนื้อหาเรื่องราวใหม่ให้เป็นเหมือนโลกคู่ขนานที่ Rock ไม่ได้ออกไปต่อสู้แต่เป็น Roll ที่ขอ Dr. Light ให้ดัดแปลงตนเป็นหุ่นยนต์ต่อสู้เพื่อช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่ถูก Dr. Wily ล้างสมองไปในภาคแรก ซึ่งฉากเนื้อเรื่องทุกอย่างนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็น Roll ทั้งหมดรวมถึงการเปิดตัวเกมที่ดูน่ารักสดใสกับการวาดกราฟิกใหม่ให้เป็นแบบ 8Bit ได้อย่างสวยงามลงตัว

Roll-Chan

ในส่วนของตัวเกมนั้นถ้าไม่นับตัวละคร RockMan ที่เปลี่ยนเป็น Roll ในการเล่นและเนื้อเรื่องแล้วทุกอย่างก็ถูกเอามาจากเกมฉบับ Famicom มาทั้ง 6 ภาคและเมื่อ Roll ได้พลังใหม่ตัวของเธอก็จะเปลี่ยนสีเหมือนที่ RockMan ทำได้ซึ่งนอกจากภาคหลักทั้ง 6 แล้วยังมีภาค Roll-chan World อีก 5 ภาคที่เป็นการนำเกม RockMan World ในภาค GameBoy มาดัดแปลงตามมาด้วย Roll-chan Mini World ที่เป็นการนำเกม RockMan บนเครื่อง Game Gear มาดัดแปลงและที่ดูน่าเล่นที่สุดก็น่าจะเป็นภาค Rock N Roll ที่ตัวเกมถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดไม่ได้เอาเกมภาคอื่นมาดัดแปลงโดยภาคนี้เราจะได้เห็น Roll สวมชุดแบบ RockMan ที่สามารถเล่นตัดสลับไปมากับ RockMan ได้อีกด้วยใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันดูตัวเกมสนุกเลยทีเดียว

Roll-Chan

Wily and Right’s RockBoard That’s Paradise

Wily and Right's RockBoard That's Paradise

Wily and Right’s RockBoard That’s Paradise เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Capcom ที่อยากจะสร้างเกมแนวใหม่ขึ้นมาด้วยการใช้ตัวละคร RockMan มาทำตลาดที่คราวนี้จะเป็นเกมแนว Business Simulation  ที่ถ้าใครคิดไม่ออกมันก็คือเกมเศรษฐีที่ใช้ตัวละครและเรื่องราวต่าง ๆ ของ RockMan มาเป็นตัวละคร ตัวเกมวางจำหน่ายเมื่อปี 1993 บนเครื่อง Famicom และด้วยชื่อตัวละครที่เป็น Dr.Wily ภาคนี้จึงไม่มี RockMan เป็นตัวละครให้เราได้เลือกใช้จะมีเพียง Roll Dr. Light Dr. Wily Dr. Cossack และ Kalinka เท่านั้น

Wily and Right's RockBoard That's Paradise

ตัวเกมมีสีสันสดใสกับระบบการเล่นที่ใช้การยึดพื้นที่ในการสร้างฐานที่เมื่อคนอื่นมาตกที่ช่องของเราก็จะต้องเสียเงินหรือเราอาจจะซื้อฐานนั้นถ้ามีเงินมากพอและถ้าใครทำให้อีกฝ่ายเงินหมดก่อนก็จะแพ้ไปซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นของเกมเศรษฐีที่เล่นได้สูงสุด 4 คนโดยเราสามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุดสองคนที่เหลือจะเป็น AI และหน้าปกเกมนั้นเป็นฝีมือการวาดและออกแบบโดย Keiji Inafune ที่มีตัวละครใหม่ที่ปรากฏแค่ภาคนี้กับเจ้านกหุ่นยนต์ที่ชื่อ  Reggae ตัวเกมเหมาะสำหรับนักสะสมเกมเก่าเพราะหาแบบสมบูรณ์กล่องสวยยากมากใครมีรักษาเอาไว้เลย

Wily and Right's RockBoard That's Paradise

Rockman Battle & Chase

Rockman Battle & Chase

ย้อนกลับขึ้นมาในยุคสมัย PlayStation 1 ที่ใหม่ขึ้นมาอีกหน่อยที่ในตอนนั้นซีรีส์หลาย ๆ เกมในตอนนั้นเริ่มจะผันตัวเองจากแนวเกมปกติที่ตัวเองเป็นมาเป็นเกมแนวแข่งรถซึ่งแม้แต่ทาง Capcom เองก็เอากับเขาด้วยกับการส่ง Rockman Battle & Chase เข้ามาในตลาดกับเกมแนวแข่งรถที่ใช้ตัวละครในซีรีส์ RockMan ที่มีตัวละครอยู่มากมายมาแข่งรถกันพร้อมกับกราฟิก 3D ที่มีสีสันสดใสสวยงามกับระบบการเล่นที่มีกลิ่นอายความเป็น RockMan อย่างเต็มเปี่ยมไม่ว่าจะเป็นการแต่งเติมชิ้นส่วนรถจากศัตรูที่เราสามารถเอาชนะมาได้ไปจนถึงเรื่องราวที่สานต่อกับเนื้อเรื่องหลักที่ Dr.Wily ได้มาป่วนสนามแข่งรถเหมือนที่เคยไปป่วนการแข่งฟุตบอลใน RockMan Soccer จน RockMan กับ Rush ที่ดัดแปลงเป็นรถต้องร่วมมือกันหยุด Dr.Wily ที่ต้องเอาชนะหุ่นของเขาที่มาในรูปแบบของการแข่งรถ

Rockman Battle & Chase

ตัวเกมมาพร้อมกับตัวละครหลัก ๆ มาครบกว่า 10 ตัวละครแถมตัวละครลับอีก 2 พร้อมกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เราสามารถเอามาแต่งเติมเพิ่มความสามารถได้หลังจากเอาชนะการแข่งกับศัตรูแต่ละตัวได้ ภายในเกมมีโหมดต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Grand Prix Mode ที่เล่นตามเนื้อเรื่อง Time Trial Mode ที่เป็นโหมดการเล่นแบบจับเวลาเพื่อใช้ทดสอบรถที่เราแต่งมากับ  Versus Mode ที่ใช้เล่นกับเพื่อน ๆ ที่จอจะถูกแบ่งเป็นสองจอเพื่อแข่งกัน ซึ่งถ้าใครคิดไม่ออกให้นึกถึงเกม Mario Kart ที่จะมีไอเทมเพื่อแกล้งกันกับฉากสนามที่เล่นได้สนุกเพลินไม่แพ้เกมแข่งรถแนวอื่นเลยแน่นอนสำหรับนักสะสมเราขอแนะนำให้คุณต้องมีเก็บไว้

Rockman Battle & Chase

Street Fighter X Mega Man

Street Fighter X Mega Man

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าตัวละครเกม RockMan มาต่อสู้กับเหล่านักสู้ข้างถนนในเกม Street Fighter นั่นคือที่มาของเกม Street Fighter X Mega Man ที่สร้างโดย Seow Zong Hui ผู้พัฒนาเกมชาวสิงคโปร์ที่ชื่นชอบเกม RockMan และ Street Fighter มาก ๆ จึงเอาทั้งสองเกมมารวมกันและเมื่อตัวเกมถูกประกาศออกมาเมื่อตอนปี 2012 ทาง Capcom ที่ได้เห็นตัวเกมก็ขอมาร่วมสนับสนุนในการสร้างทันทีจนตัวเกมสามารถปล่อยออกมาให้เล่นฟรี ๆ บน PC เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปีของ Capcom และทั้งสองเกมที่มีอายุ 25 ขวบในปีเดียวกันพอดีและตอนนี้ตัวเกมก็มีอัปเดตเป็นอีกครั้งในปี 2013 ในชื่อ Street Fighter X Mega Man V2

Street Fighter X Mega Man

ตัวเกมจะใช้รูปแบบกราฟิกจากเกม RockMan 2D ในการพัฒนาแต่ฉากตัวละครต่าง ๆ ทั้งหมดนั้นจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดยการอ้างอิงฉากของเกม Street Fighter มาดัดแปลงเพิ่มเติมรวมถึงเรื่องราวที่ครั้งนี้ RockMan ของเราต้องต่อสู้กับเหล่านักสู้จากเกม Street Fighter ถึง 8 คนจากเกมภาคต่าง ๆ ที่เมื่อชนะเราก็จะได้พลังที่เป็นท่วงท่าของตัวละครเหล่านั้นมาใช้ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจมาก ๆ ตัวเกมมาพร้อมกลิ่นอายความเป็น RockMan และ Street Fighter มาได้อย่างลงตัวแถมความยากก็พอ ๆ กับเกม RockMan ภาคแรก ๆ อีกด้วยใครที่สนใจก็ลองไปโหลดมาเล่นกันดู

Street Fighter X Mega Man

MegaMan 2.5D

MegaMan 2.5D

อย่างที่เราคงจะทราบกันดีว่าเกมในซีรีส์ RockMan นั้นจะมีอีกชื่อในต่างประเทศว่า MegaMan ที่นักเล่มเกมยุคเก่าอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้และด้วยความสนุกของตัวเกมซีรีส์นี้จึงทำให้เกิดนักพัฒนาเกมหลายคนพยายามสร้างเกม RockMan กับ MegaManออกมามากมายซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ MegaMan 2.5D ที่เป็นการนำตัวเกม MegaMan ที่เป็นกราฟิก 2D จากภาคต่าง ๆ มาดัดแปลงสร้างใหม่ให้เป็นแบบ 2.5D ที่เพิ่มความลึกและมีมิติมากขึ้นจนกลายเป็นอีกเกมไปเลยทีเดียว นอกจากนี้ตัวเกมยังมีการเพิ่มคัทซีนที่เป็นการ์ตูนอนิเมชันที่วาดออกมาได้สวยงามอีกด้วยเรียกว่าทำทั้งทีก็จัดเต็มกว่าเกม RockMan 9 กับ 10 ที่ Capcom ทำอีก

MegaMan 2.5D

ตัวเกมถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 ที่มาพร้อมกับโหมดต่าง ๆ มากมายทั้งการเล่นแบบเนื้อเรื่องที่ทุกฉากจะถูกพัฒนาให้มีความลึกและมิติมากกว่าปกติพร้อมกับ Robot Masters ในเกมที่ถูกอ้างอิงมาจากตัวละครจากภาคต่าง ๆ มาดัดแปลงให้เล่นสนุกขึ้นและหนึ่งในโหมดการเล่นที่น่าสนใจที่เราอยากให้ Capcom ทำบ้างนั่นคือโหมดการเล่นสองคนแบบ Co-op ที่เราจะได้เล่นสองคนกับเพื่อในฉากเดียวกันเพื่อแก้ไขปริศนากับความยากที่มากขึ้นกว่าการเล่นคนเดียว ตัวเกมมีให้โหลดบน PC ใครที่อยากเล่นเกม RockMan แนวแปลก ๆ ที่น่าสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันได้และเราก็หวังเล็ก ๆ ว่าในภาค 12 ตัวเกมจะทำรูปแบบประมาณนี้คงจะน่าสนใจไม่น้อยเลย

MegaMan 2.5D

Rockman Power Battle Fighters

Rockman Power Battle Fighters

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกมในซีรีส์ RockMan ถูกทำในรูปแบบเกมต่อสู้ที่ไม่ใช่การไปอยู่ในเกมอื่นแต่เป็นเกมของตัวเองที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องฉากกลิ่นอายความเป็น RockMan แบบ 100% นั่นคือสิ่งที่เกม Rockman Power Battle Fighters เป็น โดยตัวเกมนั้นถูกปล่อยครั้งแรกลงบนเกมตู้ในช่วงปี 1995 ที่บ้านเราก็มีมาให้ได้เล่นกันก่อนที่ตัวเกมทั้งสองภาคจะถูกเอามาลงบนเครื่อง PlayStation 2 Nintendo GameCube และ Xbox ในชื่อ Mega Man Anniversary Collection ขณะที่ฝั่งญี่ปุ่นก็มีการรวมเช่นกันถูกเอามาลงบน PlayStation 2 และ Neo Geo Pocket Color ในชื่อ Rockman Battle & Fighters โดยตัวเกมจะเป็นการรวมตัวละครเด่น ๆ จากซีรีส์ RockMan มาให้เราได้เล่น

Rockman Power Battle Fighters

ตัวเกม Rockman Power Battle Fighters นั้นจะเป็นเกมแนวต่อสู้ที่เมื่อเราเลือกตัวละครหลัก ๆ 4 คนที่มี RockMan Blues Forte และ Duo ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคที่ 2 ซึ่งถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้นึกถึงเกม RockMan ที่จะตัดฉากการเดินยิงออกไปให้เหลือแค่ฉากสู้กับ Robot Masters เลยโดยเราสามารถเล่นคนเดียวหรือจะเล่นกับเพื่อนเพื่อช่วยกันรุมศัตรูก็ได้และเมื่อชนะเราก็จะได้พลังของ Robot Masters ตัวนั้นมาใช้ที่ตอนเล่นจริง ๆ เราอาจจะงง ๆ มั่ว ๆ เพราะการเคลื่อนไหวของตัวละครกับฉากจะเป็น 2D ด้านข้างแถมตัวละครเคลื่อนไหวค่อนข้างเร็วจนเราคนเล่นอาจจะงง ตัวเกมค่อนข้างสั้นเล่นไม่นานก็จบแล้วแต่ก็แลกมาด้วยภาพในเกมกับการเคลื่อนไหวตัวละครที่สวยงามเหมาะสำหรับหามาสะสมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นของเครื่องไหนก็ตาม ส่วนใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้สนุกขนาดไหนก็ลองไปหามาเล่นดูได้เพราะถ้าเล่นกับเพื่อนตัวเกมก็สนุกเลยทีเดียว

Rockman Power Battle Fighters

Super Adventure Rockman

Super Adventure Rockman

ปิดท้ายด้วยเกมแนวแปลก ๆ ที่ไม่คิดว่า Capcom จะทำออกมากับแนว FMV (Full motion video) Game Rail Shooter หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเกมที่เราดูเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ สามารถเลือกเส้นทางได้ว่าจะไปทางไหนตอบคำถามอย่างไรหรือจะเป็นอย่างไรแต่ตัวเกมก็มีฉากต่อสู้ที่เป็นแนว Shooter ยิงศัตรูในฉากที่มีเรื่องราวสานต่อจากเรื่องราวหลักที่เกี่ยวกับการค้นพบโบราณสถานที่ขึ้นมาจากดินก่อนที่ Dr. Wily เจ้าเดิมจะไปค้นหาเพื่อเอาพลังจากโบราณสถานนั้นมาใช้ครองโลกเมื่อเป็นแบบนั้น RockMan ก็ต้องออกมาขัดขวางที่ตลอดทั้งเกมจะมีเหล่าศัตรูที่เราคุ้นเคยมาขัดขวางพร้อมเมื่อเรื่องที่ให้เราดูตลอดเกม

Super Adventure Rockman

ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation และ Sega Saturn ที่มาพร้อมกับตัวเกมถึงสามแผ่นที่ให้ความรู้สึกเหมือนดูการ์ตูนแต่ตัวภาพกลับวาดออกมาไม่สวยอย่างที่เราต้องการแถมตัวเกมก็มีแค่เฉพาะภาษาญี่ปุ่นไม่มีภาษาอังกฤษก็ได้แค่เดาเนื้อเรื่องหรืออาศัยอาการสรุปเนื้อหาเอา ตัวเกมเล่นง่ายไม่ซับซ้อนแต่จุดเด่นนั้นคือเรื่องราวที่ถูกทำออกมาได้น่าสนใจกับเนื้อหาใหม่ ๆ ที่เราฉากจบในเกมจะเปลี่ยนไปตามการเลือกหรือกระทำของ RockMan ที่มีทั้งจบแบบ Roll ตายไปจนถึงจบแบบตามสูตรที่เกมควรเป็นและในภาคนี้เราจะเห็น RockMan ใช้  Double Rock Buster ที่หาดูได้ที่นี่ที่เดียวอีกด้วยตัวเกมเหมาะสำหรับนักสะสมมากกว่าจะหามาเล่นแต่ใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นดูคุณอาจจะพบความสนุกของเกมนี้ก็ได้

Super Adventure Rockman

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกม RockMan แปลก ๆ น่าสนใจที่เราเอามานำเสนอเพื่อว่าใครสนใจเกมไหนจะได้ไปหามามาเล่นหรือสะสมกันและสิ่งที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้นเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นนี่ยังไม่นับเกม RockMan ซีรีส์อื่น ๆ ที่ถูกสร้างออกมาอีกเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกมานำเสนอกันเมื่อมีโอกาสและถ้าใครมีเกมซีรีส์ RockMan เกมไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส