เมื่อพูดถึงยุค 80s ถึง 90s เป็นยุคที่ทุกอย่างกำลังพัฒนา และหลายสิ่งหลายอย่างในยุคนั้นก็คือรากฐานการพัฒนาจนมาถึงยุคนี้ ซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างในยุคนั้นก็มีทั้งสิ่งที่น่าจดจำสมควรเก็บเอาไว้ ขณะที่หลาย ๆ อย่างก็ควรทิ้งมันไป แต่สิ่งที่เราไม่ควรทิ้งก็คือความทรงจำดี ๆ ในวัยเด็กของวิดีโอเกมที่เราเล่น ซึ่งในยุคนั้นก็มีเกมดี ๆ สนุก ๆ น่าเล่นอยู่หลายเกม และทุกเกมก็มีความทรงจำดี ๆ ให้คนที่เคยเล่นในยุคนั้นจดจำ จนเมื่อเวลาผ่านไปค่ายเกมต่าง ๆ ก็พยายามเอาเกมเก่าเหล่านั้นกลับมาให้เราเล่นบนโทรศัพท์มือถือ โดยที่ไม่ต้องไปซื้อเครื่องหาตลับให้ยุ่งยาก และถ้าใครยังคิดไม่ออกว่ามีเกมเก่าอะไรที่น่าเล่นบ้าง วันนี้เราได้เอา 10 เกมเก่ามาให้อ่านกัน เพื่อใครสนใจก็ไปหามาโหลดเล่นกันได้ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Ghosts’n Goblins MOBILE

Ghosts'n Goblins MOBILE

เริ่มต้นเกมแรกกับตำนานการปาจอยทิ้งครั้งแรก ๆ ของวงการเกม กับ Ghosts’n Goblins หรือชื่อญี่ปุ่น Hepburn Makaimura ที่เอาจริง ๆ ไอ้เกมยากนี่มีมาตั้งแต่อดีตแล้ว เพราะถ้าเกมมันง่ายจนเกินไปคนเล่นก็จะจบเกมเร็วจนทำให้ขาดความน่าสนใจ ทีมพัฒนาเลยใส่ความยากลงไปเพี่อให้คนเล่นอยู่กับเกมนั้น ๆ นานขึ้น ซึ่ง Ghosts’n Goblins ก็เกิดมาจากตรงจุดนั้น ที่แม้จะเอามาเล่นตอนนี้ตัวเกมก็ยังยากอยู่ดี ซึ่งหลายคนในยุคอดีตน่าจะทราบตรงจุดนี้ดี และความยากนั้นก็กลับมาหลอกหลอนเราอีกครั้งใน Ghosts’n Goblins MOBILE

Ghosts'n Goblins MOBILE

ในส่วนของตัวเกม Ghosts’n Goblins MOBILE นั้นยังคงรูปแบบการเล่นกราฟิกรวมถึงความยากที่ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง จะมีเปลี่ยนแปลงก็ตรงระบบควบคุม ที่ทาง Capcom ได้เอามาดัดแปลงให้เราสามารถควบคุมตัวละครด้วยการกดปุ่มที่หน้าจอ ซึ่งเล่นง่ายกว่าพวก Emulator เกมเก่า ตัวเกมสามารถปรับการควบคุมได้สองแบบตามความถนัด   ตัวเกมจะเป็นแนว Action มุมมองด้านข้างที่รับจะได้รับบท Arthur อัศวินที่ต้องเดินทางไปช่วยเจ้าหญิง ที่ความยากจริง ๆ ของเกมนี้ก็คือการควบคุมตัวละครที่ขาด ๆ ขัด ๆ กับตัวศัตรูที่ค่อนข้างโหด ใครสนใจก็ไปซื้อมาเล่นกันได้ ตัวเกมวางจำหน่ายโดย Capcom เองราคา 37 บาทกับเกมเก่าชวนหัวร้อนเกมนี้

Ghosts'n Goblins MOBILE

Circus Charlie

Circus Charlie

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าเกม Circus Charlie คือเกมอะไร ยิ่งเห็นกล่องเกมยิ่งงง เพราะเชื่อว่านักเล่นเกมในยุคนั้นน้อยคนนักที่จะเคยเห็น หรือรู้จักตัวเกมแบบเดี่ยว ๆ เพราะส่วนมากเกม Circus Charlie จะไปอยู่ในเกมรวม 10 IN 1 หรือ 100,000 IN 1 อะไรแบบนั้น แต่เมื่อเห็นรูปเกมทุกคนก็จะร้องอ๋อขึ้นมาทันที เพราะเกมนี้คือหนึ่งในเกมที่นักเล่นเกมยุค 80s – 90s ต่างรู้จักกันและเคยผ่านมือกันมาแล้ว

Circus Charlie

ภายในเกม Circus Charlie จะให้เรารับบทเป็นนักแสดงโลดโผน กับการโชว์แบบต่าง ๆ ถึง 5 ด่านที่มีชาร์ลีขี่สิงโตกระโดดผ่านวงแหวนแห่งไฟ ชาร์ลีเดินไต่เชือกที่มีลิงมาขวางทาง ชาร์ลีเดินบนลูกบอลให้ถึงที่หมาย ชาร์ลีโหนเชือกที่แกว่งไปมาและสุดท้ายชาร์ลีขี่ม้ากระโดดขึ้นไปบนแทรมโพลีนให้ถึงที่หมาย เมื่อเล่นจนครบตัวเกมจะย้อนกลับมาด่านแรกใหม่แต่มีความยากมากขึ้น นับเป็นเกมที่หลายคนน่าจะจดจำ และแน่นอนว่าเกมนี้ก็มีให้เล่นบนมือถือยังไงก็ไปหาโหลดมาเล่นกันดู

Circus Charlie

Samurai Shodown II

Samurai Shodown II

มาที่เกมต่อสู้ระดับตำนานของวงการเกมยุค 90 กันบ้าง กับเกม Samurai Shodown II หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น True Samurai Spirits Haohmaru Hell Change ที่บ้านเราน่าจะคุ้นชื่อ Samurai Spirits มากกว่า ตัวเกม Samurai Shodown II นั้นจะเป็นภาคที่ 2 ของซีรีส์ที่เรื่องราวนั้นจะสานต่อมาจากภาคแรก ที่มีการเพิ่มตัวละครมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงระบบการเล่นการควบคุมตัวละครที่เรียกว่าทำดีกว่าภาคแรก และเป็นภาคที่หลายคนพูดถึงมากที่สุด เพราะตัวเกมนั้นจะผสมระหว่างความเป็นยุคโบราณกับแฟนตาซีได้อย่างลงตัวกับตัวละครที่มีหลากหลาย แถมแต่ละตัวก็มีรูปแบบการเล่นการควบคุมท่วงท่าอาวุธที่ต่างกันอีกด้วย

Samurai Shodown II

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนวต่อสู้ 2D ที่ทุกตัวละครจะมีอาวุธท่วงท่าที่สวยงาม หลายตัวละครก็อ้างอิงมาจากบุคคลจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ ทั้งคนญี่ปุ่นไปจนถึงชาวต่างชาติที่มาเพิ่มสีสันให้กับตัวเกม และที่ดูจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้คือกรรมการที่จะยกธงให้ฝ่ายที่โจมตีได้ แถมเขายังเป็นตัวละครลับในเกมนี้ด้วย ในส่วนของมือถือนั้นตัวเกมจะมีปุ่มการกดและควบคุมอยู่จาง ๆ ที่หน้าจอ ตัวเกมต้องอาศัยการถูปุ่มกดคอมโบที่ต่อเนื่องต่างกับเกมต่อสู้ยุคนี้ที่เน้นกดรัว ๆ ตามจังหวะที่ง่ายกว่า ตัวเกมส่งตรงมาจาก SNK Corporation รับประกันคุณภาพ แล้วคุณจะรู้ว่ายุค 90s เกมต่อสู้เขาสนุกขนาดไหน

Samurai Shodown II

Metal Slug

Metal Slug

ยังคงอยู่กับค่าย SNK Corporation เกมเดินยิงในตำนานที่สานต่อความสนุกมาจากรุ่นพี่อย่าง Contra กับเกม Metal Slug เกมเดินหน้าลุยเดี่ยว(หรือลุยกับเพื่อน) ในมุมมองด้านข้างกับกราฟิก 2D ที่สวยงาม ฉากที่อลังการงานสร้างกับการพังทลายของสิ่งของในฉาก  ระบบการเล่นนั้นก็เรียบง่ายแค่เดินหน้ายิงแหลก กับหลบศัตรูที่ดาหน้ามาเป็นเป้าให้เรายิง แต่ความสนุกที่แท้จริงของเกมนี้คือระบบต่าง ๆ ที่ใส่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นปืนแบบต่าง ๆ พาหนะที่เราสามารถขี่เพื่อเพิ่มพลังการยิง ไปจนถึงร่างของเราที่สามารถเปลี่ยนเป็นคนอ้วนที่ทำให้เคลื่อนไหวช้า เป็นซอมบี้ที่ทำอะไรก็อืดไปหมด และอีกหลายแบบที่เล่นไปเฮฮาไป

Metal Slug

ตัวเกม Metal Slug จะกล่าวถึงกลุ่มทหารกล้าที่ต้องไปต่อกรกับพวกนาซีในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ทางนั้นก็ขนอาวุธเครื่องจักรหุ่นยนต์ยานบินมาสู้กับเรา ที่ในฉากของเกมนั้นก็มีตั้งแต่ในเมืองที่พังทลาย รึจะเป็นสนามรบสำคัญ ๆ ในประวัติศาสตร์ ไปจนถึงสถานที่โบราณซึ่งมีพวกผีปีศาจที่นาซีปลุกขึ้นมาเพื่อทำสงคราม นี่ยังไม่นับเหล่าเอเลียนที่นาซีไปขโมยยานบินมาจนมนุษย์ต่างดาวมาบุกโลก เรียกว่ามาครบความเฮฮาที่แม้จะเอามาเล่นในยุคนี้ก็ยังคงความสนุก  และทาง SNK Corporation ก็จัดมาให้เราเล่นทุกภาคในราคา 99 บาทในมือถือ ลองไปหามาเล่นแล้วจะติดใจ

Metal Slug

Chrono Trigger (Upgrade Ver.)

ถ้าจะถามถึงเกม RPG ที่อยู่ในใจนักเล่นเกมยุค 80s – 90s หลายคนคงจะคิดถึงเกม Final Fantasy ไม่ก็ Dragon Quest แต่ความจริงแล้วเสียงส่วนมากจะพูดถึงเกม Chrono Trigger เกม RPG ระดับตำนานที่ได้ยอดฝีมือสามคนจากต่างค่ายในตอนนั้นอย่างคุณ Hironobu Sakaguchi บิดาผู้ให้กำเนิดเกม Final Fantasy ของ Square คุณ Yuji Horii บิดาผู้ให้กำเนิด Dragon Quest จาก Enix และคุณ Akira Toriyama นักวาดการ์ตูนชื่อดังที่ร่วมมือกันสร้างเกมนี้ขึ้นมา จนถูกเรียกว่า Dream Team ที่จนถึงตอนนี้เกม Chrono Trigger ก็ยังเป็นที่พูดถึงทั้งเนื้อเรื่องของเกมระบบการเล่นที่ยังเป็นที่จดจำของแฟน ๆ

Chrono Trigger (Upgrade Ver.)

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาไปตามยุคสมัยต่าง ๆ ที่มีเนื้อซับซ้อนแต่คนเล่นกลับไม่งงแถมยังเล่นสนุก และถ้าใครที่เคยซื้อเกม Chrono Trigger มาแล้วในฉบับก่อนหน้านี้ก็ไม่ความพลาดที่จะซื้อฉบับ Upgrade Ver. นี้ เพราะตัวเกมในฉบับนี้ทางทีมพัฒนาได้กลับมาใช้ตัวกราฟิกและรูปแบบการเล่นจากของเก่ามาให้เราได้เล่นแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ Chrono Trigger เคยถูกเอามาวางขายบนมือถือแล้ว แต่รูปแบบการเล่นกราฟิกต่าง ๆ ถูกเปลี่ยนไปมาจนแฟน ๆ ไม่พอใจ แต่ตอนนี้ทุกอย่างที่คุณต้องการกลับมาครบแล้ว ใครที่ไม่เคยเล่นลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นตำนาน

Chrono Trigger (Upgrade Ver.)

Golden Axe Classics

Golden Axe Classics

อีกหนึ่งเกมในตำนานที่หลายคนจดจำกับ Golden Axe เกมแนว Action Adventure ของค่าย Sega ที่วางจำหน่ายในปี 1989 บนเครื่อง Mega Drive ที่เชื่อว่าหลายคนในยุคนั้น ต่างต้องเคยผ่านมือกันมากับเกมในตำนานเกมนี้ ที่ตัวเกมจะเป็นมุมมองด้านข้างซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น กับระบบการเล่นที่เราจะได้ควบคุมหนึ่งในสามนักรบจากสามเผ่าในการเดินทางปราบจอมเผด็จการที่ชั่วร้าย Death Adder กับจุดเด่นของเกมคือการต่อสู้ที่สนุกรวดเร็ว ศัตรูไม่ได้แค่เดินมาให้เราฟันแบบโง่ ๆ แต่พวกมันจะหาช่องทางมาโจมตีเราหรือบางทีก็มารุมอัดเรา ตัวเกมทั้งสนุกและยากไปพร้อม ๆ กัน

และจุดเด่นจุดขายของเกม Golden Axe คือระบบเวทมนต์ที่แต่ละตัวละครก็จะมีท่วงท่าและพลังที่ต่างกัน รวมถึงการขี่เหล่าสัตว์ในเกมที่จะเพิ่มพลังในการต่อสู้ให้หลากหลาย แถมยังเพิ่มความสนุกของเกมให้มากขึ้นกว่าเดิม ตัวเกมมีการพัฒนาระบบควบคุมให้เหมาะกับมือถือเพื่อให้เล่นง่ายขึ้น ตัวเกมมีทั้งหมด 3 ภาคหลักกับ 2 ภาคเสริม แต่น่าเสียดายที่ทาง Sega เอามาแค่ภาคแรกให้เราได้เล่น ใครที่สนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้ ตัวเกมโหลดฟรีส่งตรงมาจาก Sega รับประกันคุณภาพ

PAC-MAN

PAC-MAN

ถ้าตอนนี้คุณลองกดค้นหาชื่อ PAC-MAN คุณจะพบว่ามีหลายเจ้าที่ทำเกมนี้ออกมาให้โหลด ซึ่งเกือบทั้งหมดนั้นไม่ใช่เจ้าของสิทธิ์อย่างเป็นทางการ ดังนั้นเราจึงขอนำเสนอเกม PAC-MAN ที่มาจาก BANDAI NAMCO ของแท้ เพื่อให้เราไปสนับสนุนของลิขสิทธิ์กัน ตัวเกมที่วางจำหน่ายครั้งแรกบนเกมตู้เมื่อปี 1980 หรือราว ๆ 40 ปีที่แล้ว กับระบบการเล่นที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่ามันเล่นอย่างไร แต่ของ PAC-MAN อันนี้จะเป็นการฉลองครบรอบ 40 ปีเกมที่ทาง  BANDAI NAMCO ได้เอาตัวเกมต้นฉบับมาเพิ่มสีสันให้สวยงามคมชัดขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้เด็กหนวดได้คิดถึงความหลังกัน

PAC-MAN

และนอกจากรูปแบบการเล่นของเก่าแล้ว ตัวเกมยังมีรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนฉากให้ดูมีสันสันมากขึ้น พวกผีฉลาดขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเราสามารถเลือกระดับความยากได้ และนอกจากนี้ตัวเกมยังมีภารกิจพิเศษและถ้วยรางวัลให้เราได้ตามเก็บเพื่อการปลดล็อกเขาวงกตใหม่ ๆ ที่มีมาให้เราเล่นได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ แถมตัวเกมยังให้เล่นฟรีด้วย ถ้าไปโหลดของเจ้าอื่นไม่ถูกลิขสิทธิ์แถมไม่มีโหมดการเล่นแบบนี้ด้วยนะจะบอกให้

PAC-MAN

Valkyrie Profile Lenneth

Valkyrie Profile Lenneth

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999 เกม RPG น้ำดีอย่าง Valkyrie Profile Lenneth วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation 1 ตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวมาจากตำนาน Norse ที่เล่าถึง Valkyrie เทพธิดาที่ลงมาจากสวรรค์ เพื่อรับวิญญาณนักรบที่แข็งแกร่งเพื่อไปสู้ในศึกสุดท้ายของสวรรค์ที่จะเกิดขึ้น ตัวเกมจะดำเนินเรื่องราวผ่าน Lenneth ที่เธอนั้นต้องทำภารกิจในการตามหานักรบที่ชะตาถึงฆาต ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวละครนั้น ๆ ที่มีทั้งเรื่องราวความรักความแค้นและสิ้นหวังของตัวละครก่อนเสียชีวิต ที่ตัวของ Lenneth จะไปมีส่วนร่วมในเรื่องราวนั้น ๆ เพื่อให้วิญญาณเหล่านั้นได้ทำในสิ่งที่ต้องการจนสำเร็จ จะได้มาร่วมสงครามอย่างหมดห่วง

Valkyrie Profile Lenneth

ตัวเนื้อหาค่อนข้างเข้มข้นน่าติดตาม กับระบบการเล่นที่แม้จะเป็นแนว RPG แบบเก่าที่เลือกคำสั่งผลัดกันโจมตี แต่ถ้าเอามาเล่นตอนนี้ตัวเกมก็ยังสนุกไม่ล้าสมัย ใครที่อยากเล่นจอใหญ่ ๆ ก็ไปหาเล่นได้บนเครื่อง PlayStation กับ PSP หรือจะเล่นบนมือถือที่ตัวเกมก็ถอดทุกอย่างที่เคยมีบน PSP ลงมาทั้งหมด แถมยังปรับปรุงกราฟิกให้เล่นได้อย่างสนุกลื่นไหล ตัวเกมมีข้อเสียอย่างเดียวคือราคาขายบนมือถือนั้นค่อนข้างแพง (ราคา 549 บาท) กับเกมเก่าแบบนี้  แต่ถ้าคุณไม่คิดอะไรละอยากเล่นเกมสนุกเนื้อเรื่องดีเกมนี้คือเกมที่เราแนะนำ

Valkyrie Profile Lenneth

Altered Beast Classic

Altered Beast Classic

Altered Beast คืออีกหนึ่งเกมในยุคเครื่อง Mega Drive ที่ใครหลายน่าจะเคยเล่นและคิดถึง เกมแนว Action Adventure เดินหน้าฆ่าดะแนว 2D มุมมองด้านข้างของทาง Sega ที่เราจะได้รับบทเป็นรูปปั้นหินที่ถูกชุบชีวิตจากเทพเจ้า Zeus เพื่อให้ไปช่วยเหลือ Athena ที่ถูกเจ้าแห่งยมโลก Neff จับไป โดยเรื่องราวในเกมนั้นจะอ้างอิงตัวละครจากตำนาน Greece เป็นพื้นฐาน และจุดเด่นของเกมที่ทำให้แฟน ๆ หลายคนในยุคนั้นจดจำ ก็คือระบบการเล่นที่เราสามารถเปลี่ยนตัวละครเป็นสัตว์ หรือมนุษย์ครึ่งสัตว์แบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพลังและความสามารถให้มากขึ้น แถมตอนที่เราแปลงร่างก็ทำออกมาได้ดีจนหลายคนต่างจดจำฉากแปลงร่างนี้ได้ดีกว่าชื่อเกมเสียอีก

Altered Beast Classic

ในส่วนของระบบการเล่นนั้น ตัวเกมจะให้เราต่อสู้กับเหล่าอมนุษย์ที่ฟื้นคืนชีพมาเพื่อฆ่าเรา ซึ่งสิ่งที่เราทำได้ในร่างมนุษย์ก็คือการเตะต่อยธรรมดาทั่วไป แต่พอแปลงร่างแล้วเราจะมีพลังความสามารถและท่วงท่าที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนั่นคือความสนุกที่แท้จริงของเกม ที่แต่ละร่างนั้นก็จะมีพลังและการเล่นที่ต่างกันไปตามแต่ละด่านและพลังที่มี ตัวเกมถูกเอามาลงบนมือถือในชื่อ Altered Beast Classic ที่ทุกอย่างยังคงอ้างอิงมาจากของเดิม ทาง Sega ได้เพิ่มเติมแก้ไขในหลาย ๆ จุดของเกมต้นฉบับเพื่อให้เล่นง่ายขึ้นบนมือถือ ตัวเกมเล่นฟรีใครอยากนึกถึงอดีตในวัยเด็กก็ไม่ควรพลาด

Altered Beast Classic

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

ปิดท้ายกับเกมแนววางแผนการรบสุดสนุกอย่างเกม Final Fantasy Tactics ที่ไม่ว่าจะเอามาเล่นตอนไหนก็ไม่เคยตกยุคหรือเก่าเลย และไม่ว่าตัวเกมจะถูกสร้างภาคใหม่ออกมากี่ครั้ง เกม  Final Fantasy Tactics The War of the Lions ก็ยังเป็นภาคที่ทุกคนพูดถึงจดจำชื่นชอบไม่มีวันลืม ไม่ว่าจะเป็นระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนสามารถเข้าใจระบบการเล่นเพียงแค่ฉากแรก เนื้อเรื่องของเกมที่เข้มข้นซับซ้อนมีการหักหลังไปมาของตัวละคร เนื้อหาค่อนข้างจริงจังกว่า Final Fantasy ภาคหลักที่เราเคยเล่นเสียอีก ยิ่งในฉบับ The War of the Lions ที่ตัวเกมเอามาพัฒนากราฟิกใหม่ใส่ฉากการ์ตูนในการเล่าเรื่องในหลาย ๆ ฉากลงไป ยิ่งเพิ่มความสมบูรณ์ให้มากขึ้นไปอีก

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

ในส่วนของระบบการเล่นนั้น จะเป็นแนวกระดานที่เรากับฝ่ายตรงข้ามจะพลัดกันเดินตัวละคร ที่ค่าของความเร็วในการเดินหรือจำนวนช่องนั้น จะอ้างอิงค่าของตัวละครที่เราสวมใส่สิ่งต่าง ๆ   รวมถึงอาชีพในเกมที่เป็นจุดเด่นจุดขายพอ ๆ กับเนื้อเรื่องในเกม เพราะทุกอาชีพนั้นจะอ้างอิงมาจากในซีรีส์ Final Fantasy มาพัฒนาให้ดูสมจริงกับอาชีพใหม่ ๆ ที่มีเฉพาะเกมนี้ซึ่งมีอยู่มากมาย ที่เราสามารถเรียนรู้พัฒนาตัวละครได้อย่างหลากหลายในการสร้างกองทัพ ตัวเกมเข้าถึงง่ายไม่ซับซ้อนแต่ลึกซึ่งในแง่ของเนื้อหา ตัวเกมวางจำหน่ายบนมือถือราคา 179 บาทของดีราคาถูกแบบนี้รับประกันความสนุกที่ลองเล่นแล้วจะวางไม่ลง

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมในยุค 80s ถึง 90s ที่ลงบนโทรศัพท์มือถือ โดยเป้าหมายของบทความนี้ก็เพื่อให้นักเล่นเกมหลายคน ได้สัมผัสถึงความสนุกของเกมยุคเก่าหลาย ๆ แนว ที่ในอดีตนั้นเกมเหล่านี้เป็นที่จดจำของนักเล่นเกม และต้องการบอกให้นักเล่นเกมรุ่นเก่าหลายคนที่ไม่ทราบ ได้รู้ว่าบนมือถือของคุณก็สามารถหาซื้อ หรือโหลดเกมเหล่านั้นมาเล่นได้แล้ว เพื่อซึมซับความสนุกในอดีตให้กลับมาอีกครั้ง และเราขอข้ามเกมดัง ๆ อย่าง Final Fantasy กับ Dragon Quest กับเกมชื่อดังอีกหลายเกมที่เชื่อว่านักเล่นเกมหลายท่านน่าจะรู้จักกันอยู่แล้วมานำเสนอ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส