เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Final Fantasy เรามักจะคิดถึงเกมภาคหลักที่มีออกมาแล้วถึง 15 ภาค กับภาครองภาคเสริมที่ตามออกมาอีกมากมาย นี่ยังไม่นับเกมในซีรีส์ Final Fantasy บนโทรศัพท์มือถือที่มีเยอะจนเล่นไม่ไหว เรียกว่าใช้ชื่อ Final Fantasy จนคุ้มค่ากันเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีเกม Final Fantasy อีกแบบหนึ่งที่ถูกสร้างมาบนเครื่องเกมคอนโซลและพกพา ที่เล่นสนุกกราฟิกสวยงามกว่าบนโทรศัพท์มือถือ แต่กลับไม่ค่อยได้รับความนิยมแถมยังเป็นเกมแนวแปลก ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย และเชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบเราจึงไปรวบรวมมาให้ได้อ่านกัน เพื่อว่าใครสนใจจะได้ไปหามาเล่นกันได้ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Final Fantasy Tactics Advance

Final Fantasy Tactics Advance

เริ่มต้นเกมแรกที่เราอยากให้คุณไปหามาเล่น กับเกม Final Fantasy Tactics Advance เกมภาคที่ 2 ของซีรีส์ Final Fantasy Tactics ที่ถูกพัฒนาลงบนเครื่องเกมพกพาอย่าง Game Boy Advance กับเกมแนววางแผนการรบที่เหมือนกับเกมภาคก่อนหน้านี้ แต่ใน Final Fantasy Tactics Advance จะมีระบบที่ถูกเพิ่มเข้ามาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบอาชีพที่มีหลากหลายขึ้นกว่าภาคที่แล้ว รวมถึงตัวละครที่ในภาคก่อนตัวละครทั้งหมดที่เราจะเอามาใช้ได้นั้นจะเป็นมนุษย์ทั้งหมด (ไม่นับมอนสเตอร์)  แต่คราวนี้จะมีการเพิ่มสายพันธุ์ใหม่ ๆ อย่าง Moogles, Bangaa, Viera และ Nu Mou ที่บางอาชีพจะจำกัดเฉพาะเผ่านั้น ๆ อีกด้วย และจุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือระบบ Laws หรือกฎหมายที่เกมจะกำหนดว่าวันนี้ห้ามเราทำอะไร เช่นวันนี้ห้ามใช้เวทมนตร์ไฟถ้าใช้เราจะได้รับคำเตือนเป็นการ์ดสีต่าง ๆ ที่ถ้าเป็นสีแดงตัวละครตัวนั้นจะติดคุก ซึ่งเป็นระบบที่น่าหงุดหงิดแต่ก็น่าสนใจไปพร้อม ๆ กัน

Final Fantasy Tactics Advance

ในส่วนของเนื้อเรื่องจะเล่าถึงเมือง St. Ivalice ที่มีเด็กนักเรียนใหม่อย่าง Marche Radiuju กับน้องชายที่ร่างกายอ่อนแอต้องนั่งบนรถเข็น Doned มาอยู่ในเมือง ตัวของ Marche  มีเพื่อนสนิท 2 คนคือ Mewt และ Ritz ที่มักจะเล่นสนุกกันแต่ Doned นั้นไม่สามารถไปเล่นได้ แต่พวกพี่ ๆ ก็พยายามหากิจกรรมมาเล่นกับ Doned จนวันหนึ่ง Mewt ได้เจอหนังสือเก่าในร้านหนังสือมือสองที่หน้าปกเขียนว่า Gran Grimoire ที่ภายในมีรูปวาดแปลก ๆ และภาษาที่เด็ก ๆ อ่านไม่ออก จะมีเพียงประโยคเดียวที่อ่านออกก็คือคำว่า Alta oron, Sondus kameela และคืนนั้นก็เกิดเรื่องประหลาดขึ้นเมื่อเมืองทั้งเมืองก็กลายเป็นโลกแฟนตาซี ชาวบ้านกลายเป็นสัตว์ประหลาดหลายสายพันธุ์ จะมีเพียงพวก Marche เท่านั้นที่จำเรื่องราวทุกอย่างได้ เขาจึงรวบรวมเพื่อน ๆ เพื่อทำให้เมือง St. Ivalice กลับมาเป็นเหมือนเดิม เรียกว่าเป็นการรวมระหว่างโลกแฟนตาซีกับการวางแผนการรบที่ลงตัวจริง ๆ

Final Fantasy Tactics Advance

Final Fantasy Crystal Chronicles

Final Fantasy Crystal Chronicles

อีกหนึ่งเกมที่เป็นเหมือนการเริ่มต้นของซีรีส์ Crystal Chronicles ที่ทางค่าย Square Enix ต้องการขยายตลาดเกม Final Fantasy ให้ออกไปอีกในรูปแบบอื่น กับเกม Final Fantasy Crystal Chronicles ที่วางจำน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2003 บนเครื่อง GameCube และนี่ก็เป็นเกมแรกของทาง Square Enix หลังจากมาขอคืนดีกับ Nintendo เมื่อครั้งที่เคยหมางใจสมัย Final Fantasy VII ย้ายไปลง PlayStation ของ Sony โดยเรื่องราวของภาคนี้นั้นจะให้เรารับบทเป็นตัวละครจาก 4 เผ่าที่มีความสามารถและค่าพลังที่ต่างกันอย่าง Clavat Clavats เผ่ามนุษย์ที่มีทุกอย่างสมดุล เผ่า Lilty Lilties ที่จะเป็นตัวละครตัวเล็กน่ารักแต่มีพลังโจมตีที่สูง เผ่า Yuke Yukes ที่มีรูปร่างสูงสวมหมวกแขนขายาวที่มีพลังเวทมนต์ที่สูงที่สุดและเผ่า Selkie Selkies ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์แต่ทุกคนจะมีผมสีฟ้าและรูปร่างสูงที่มีความเร็วในการต่อสู้สูง โดยเราจะต้องออกเดินทางไปกับเพื่อน ๆ เพื่อค้นหา Myrrh ของวิเศษที่จะมาเติมพลังให้กับ Crystals ที่มีพลังในการปัดเป่าหมอกพิษให้หมู่บ้าน การเดินทางในโลกแฟนตาซีจึงเริ่มขึ้น

Final Fantasy Crystal Chronicles

ตัวเกมจะเป็นรูปแบบการเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งเพื่อหา Myrrh ตามที่ต่าง ๆ ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเรื่องราวที่ต่างกัน รวมถึงใน Dungeon ที่มีศัตรูอยู่เราก็ต้องมีคนถือ Crystals ร่วมเดินทางไปด้วย เพราะพวกมอนสเตอร์จะอยู่ในหมอกพิษได้ และเราจะต้องคอยคุ้มกันคนถือ Crystals ที่เป็นทั้งความสนุกและชวนหัวร้อน ที่ศัตรูก็ต้องปราบคนถือ Crystals ก็ต้องดูแล และเมื่อเราชนะในแต่ละที่ก็จะได้ขอมาพัฒนากองคาราวานของเรา รวมถึงอาวุธชุดเกราะที่มีให้เปลี่ยนมากมายกับการพัฒนาค่าต่าง ๆ ของตัวละคร ตัวจะออกแนว Action RPG และมีฉบับ Remastered Edition ที่ลงบน Nintendo Switch กับ PlayStation 4 ที่มีฉากกราฟิกและสิ่งต่าง ๆ มากมายจากของเดิมให้เราได้เลือกเล่น ใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้ แต่ต้องทำใจตรงระบบเล็กน้อยเพราะเป็นเกมเก่าตั้งแต่ปี 2003 อาจจะมีหลายอย่างที่ขัดใจคนเล่นเกมยุคนี้ แต่ความเป็น Final Fantasy นั้นจัดเต็มอย่างแน่นอน

Final Fantasy Crystal Chronicles

Final Fantasy IV The After Years

Final Fantasy IV The After Years

มากันที่เกมภาคต่อของเกมภาคหลักกันบ้าง กับ Final Fantasy IV The After Years เกมที่เป็นเรื่องราวซึ่งสานต่อจากเกมเก่าในอย่าง Final Fantasy IV ที่เคยวางจำหน่ายไปเมื่อปี 1991 จนเวลาผ่านมาในปี 2008 จึงมีเรื่องราวที่สานต่อจากภาคนั้นที่หลายคนยังคิดถึง โดยตัวเกมในภาคนี้ก็ยังคงรูปแบบการเล่นรวมถึงกราฟิกที่เป็นแบบ 2D เหมือนเดิม ซึ่งใครที่ไม่เคยเล่นภาค Final Fantasy IV มาก่อนมาเล่นภาคนี้จะต้องงงอย่างแน่นอนว่าใครเป็นใคร เพราะเรื่องราวจะสานต่อจากภาคที่แล้ว รวมถึงตัวละครที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมในภาคเก่าก็กลับมาครบ กับตัวละครใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ เรียกว่าสร้างมาเพื่อเอาใจแฟนเก่าโดยเฉพาะ

Final Fantasy IV The After Years

ในส่วนของเนื้อเรื่อง Final Fantasy IV The After Years จะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น 17 ปีจาก Final Fantasy IV เมื่อดวงจันทร์ดวงที่สองปรากฏขึ้นอีกครั้ง กับการเดินทางของ Ceodore Harvey ลูกชายของ Cecil และ Rosa พระเอกนางเอกในภาคที่แล้ว ที่ตัวของ Ceodore ต้องอยู่ใต้ปีกของความสำเร็จที่พ่อแม่มี เขาจึงพยายามจะพิสูจน์ให้พ่อแม่และคนอื่น ๆ เห็นว่าตนเองก็เก่งได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพ่อแม่ โดยตัวเกมจะแบ่งเรื่องราวเป็นบท ๆ  ตอน ๆ ที่จะเล่าถึงอาณาจักรต่าง ๆ กับตัวละครที่ที่เคยมีบทบาทในภาคที่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนที่ทุกตัวละครจะมารวมกันเป็นเรื่องเดียว ใครที่สนใจอยากเล่นก็ไปหาตัวฉบับใหม่ที่เป็นกราฟิก 3D ที่สวยงามขึ้นมาเล่นเลย (เกมมี 2 แบบ)  ตัวเกมวางจำหน่ายบน  WiiWare, PlayStation Portable, iOS, Android และ PC ก่อนเล่นแนะนำให้ไปหาภาคที่ 4 มาเล่นก่อนจะได้เล่นเกมภาคนี้สนุกขึ้น

Final Fantasy IV The After Years

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King

มากันที่เกมแนว City-building หรือเกมสร้างบ้านพัฒนาเมืองกันบ้าง กับ Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King เกมที่จะให้เรารับบทเป็นราชาองค์ใหม่ที่สืบทอดตำแหน่งจากพ่อ กับเรื่องราวที่สานต่อมาจาก Final Fantasy Crystal Chronicles มาหลายร้อยปี ในอาณาจักรที่เงียบสงบประชาชนอยู่อย่างมีความสุข แต่นอกเมืองของเขากลับมีเจ้าแห่งศาสตร์มืดที่พยายามที่จะฟื้นฟูอาณาจักรของตนเอง ด้วยพลังลึกลับที่เรียกว่า Architek ที่เป็นพลังจาก Crystals เราในฐานะพระราชาจึงต้องหาทางกำจัดความชั่วร้าย โดยการพัฒนาเมืองเพิ่มทหารให้แข็งแกร่งเพื่อไปช่วยเหลือเมืองต่าง ๆ และกำจัดความชั่วร้ายที่จะเกิดขึ้น

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King

เป้าหมายของเกม Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King คือการพัฒนาเมืองให้เจริญโดยเราจะได้พลังจาก Crystals ในแต่ละวันเป็นค่าเริ่มต้นในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งการจ้างผู้คนให้เป็นทหารออกไปหาวัตถุดิบมาสร้างบ้านเมือง หรือเพิ่มค่าต่าง ๆ ให้กับเมืองเพื่อจะได้แข็งแกร่งขึ้น ที่ยิ่งเรามีวัตถุดิบเยอะเราก็จะสร้างสิ่งต่าง ๆ ตามที่เกมกำหนดได้  ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงาม และเรายังสามารถลงไปเดินเล่นในเมืองที่เราสร้างได้ว่าจะเอาอะไรไปไว้ตรงไหน รวมถึงเนื้อเรื่องที่ถูกใส่เข้ามาในภารกิจก็ทำให้เกมนี้สนุกน่าเล่นมากขึ้นกว่าเดิม  แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมถูกพัฒนาลงบน WiiWare เท่านั้น ตัวเกมยังไม่ถูกเอามาสร้างใหม่ นับเป็นเกมในซีรีส์ Final Fantasy ที่น่าสนใจแต่ถูกลืมไปอย่างน่าเสียดาย

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King

Final Fantasy XII Revenant Wings

Final Fantasy XII Revenant Wings

กลับมาที่เกมภาคต่ออีกหนึ่งเกมกับบทบาทของคู่พระนางที่ถูกลืมในซีรีส์หลัก ในเกม Final Fantasy XII Revenant Wings เกมภาคต่อจาก Final Fantasy XII ที่เล่าเรื่องราวของ Vaan ที่ได้เป็น Sky Pirate สมใจ เขากับ Penelo ได้ออกเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ เพื่อค้นหาสมบัติในทวีปลอยน้ำ Purvama พร้อมกับ Llyud ชนเผ่าพันธุ์ Aegyl ที่เป็นมนุษย์มีปีกกับการเดินทางครั้งใหม่ กับตำนานที่เขาต้องเป็นสร้างขึ้นมาเอง หลังจากที่เป็นพระเอกที่เป็นตัวประกอบในภาคที่แล้ว ที่ภาคนี้เหมือนเป็นการแก้มือจากทีมพัฒนากับการสร้างบทและเรื่องราวให้คู่พระนางคู่นี้ได้สานต่อ กับเรื่องราวบางอย่างที่ยังติดค้างในภาคที่แล้วจะถูกสานต่อในภาคนี้อีกด้วย

Final Fantasy XII Revenant Wings

ตัวเกมถูกพัฒนาลงบนเครื่อง Nintendo DS และถ้าคุณสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าตัวละครนั้นมีรูปแบบคล้าย ๆ กับซีรีส์ Final Fantasy Tactics Advance ซึ่งมันคือจักรวาลเดียวกันแต่อยู่คนละช่วงเวลาที่ต่างยุคสมัยกันนั่นเอง ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะเป็นแนว RPG ที่ใช้การตวัดของปากกา Stylus ของ Nintendo DS ในการควบคุมคำสั่งจอล่าง  ส่วนจอบนจะเป็นการแสดงค่าต่าง ๆ ตัวเกมแม้จะสานต่อจากภาค 12 แต่ถ้าใครอยากเล่นก็สามารถหามาเล่นได้เลย เพราะเนื้อเรื่องจะต่อกันไม่มาก แต่ทางที่ดีก็ควรไปหาภาคเก่ามาเล่นก่อนจะได้เข้าใจในบ้างเรื่องที่เกิดขึ้น ตัวเกมทำกราฟิกออกมาไม่ค่อยสวยเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ในซีรีส์ Final Fantasy ที่ลงบน Nintendo DS แต่ถ้าใครที่เล่นภาค 12 มาแล้วอยากทราบเองราวต่อจากนั้นก็ไปหามาเล่นกันได้

Final Fantasy XII Revenant Wings

Final Fantasy Explorers

Final Fantasy Explorers

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกมในซีรีส์ Final Fantasy จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นแนวล่ามอนสเตอร์แบบเกม Monster Hunter ผลก็คือเกม Final Fantasy Explorers บนเครื่อง Nintendo 3DS ที่เราจะได้รับบทเป็นนักรบที่ออกเดินทางปราบมอนสเตอร์ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อรวบรวม Crystals ที่เป็นต้นกำเนิดของชีวิตและอารยธรรมของโลก และที่เกาะแห่งใหม่อย่าง Amostra ที่เพิ่งถูกค้นพบก็เป็นที่หมายตาของนักสำรวจการเดินทางครั้งใหม่จึงเริ่มต้นขึ้นบนเกาะนั้น

Final Fantasy Explorers

อย่างที่เราได้บอกไปว่าเกมนี้คือแนวเกมล่ามอนสเตอร์ ที่มีรูปแบบการควบคุมที่คล้ายเกม Monster Hunter ผสมกับกับซีรีส์ Final Fantasy Crystal Chronicles แต่เราสามารถสวมใส่อาวุธได้หลากหลายและเปลี่ยนได้ระหว่างต่อสู้ได้ ซึ่งเป้าหมายจริง ๆ ของเกมนี้นั้นคือการรวบรวม Crystals ตามภารกิจที่เกมกำหนด แต่ระหว่างทางเราก็ต้องสู้กับมอนสเตอร์ที่มาขัดขวาง ตัวเกมจะอ้างอิงชุดเกราะอาวุธและเวทมนต์รวมถึงอาชีพต่าง ๆ ของ Final Fantasy ที่จะเป็นแนว Action ผสม RPG ที่เราสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ แบบออนไลน์เพื่อช่วยกันสู้หรือจะเล่นคนเดียวก็ได้ และสิ่งที่ดูจะเป็นจุดเด่นที่สุดของเกมนี้คือการนำตัวละครจากซีรีส์ Final Fantasy มาร่วมสู้ได้ด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ ใครที่มีเครื่อง Nintendo 3DS ก็ไปหามาเล่นกันได้ตัวเกมสนุกใช้ได้เลยทีเดียว

Final Fantasy Explorers

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord

กลับมาที่ภาคต่อของ Final Fantasy Crystal Chronicles และ Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a King กับเกมแนว Real-time strategy กับเกม Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord ที่คราวนี้เราจะได้รับบทเป็น Mira ลูกสาวของเจ้าแห่งศาสตร์มืดในภาค My Life as a King ที่ในภาคที่แล้วเหล่าผู้กล้าของพระราชาได้ปราบเจ้าแห่งศาสตร์มืดลงได้ ความสงบสุขก็กลับมาเยือนดินแดนอีกครั้ง แต่เจ้าแห่งศาสตร์มืดยังไม่ตายเขาหลบไปรักษาตัว และให้ Mira ลูกสาวของตนมารับตำแหน่ง กับการสร้างหอคอยขึ้นมาเพื่อท้าทายเหล่าผู้กล้าให้มาปราบตนเป็นการแก้แค้นแทนพ่อ

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord

ในส่วนของระบบการเล่น Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord นั้นจะตรงข้ามกับภาค My Life as a King ที่คราวนี้เราจะได้สร้างหอคอยที่เป็น Dungeon ในการวางกับดักแบบต่าง ๆ เพื่อกันเหล่าผู้กล้าที่จะผ่านด่านมาได้แบบเรียลไทม์ โดยในตอนแรกเราจะมีชุดกัปดักมาให้ในการวางในหอคอย และเมื่อเหล่าผู้กล้ามาพ่ายแพ้เราก็จะได้ไอเทมและสิ่งต่าง ๆ มาพัฒนาในการสร้างกัปดักใหม่ ๆ รวมถึงการชักชวนมอนสเตอร์มาเป็นพวกเพื่อมาอยู่ในหอคอย ตัวเกมจะมีภารกิจใหม่ ๆ ให้เราได้เลือกเล่นเพื่อพัฒนากับดักที่มีอยู่ให้แข็งแกร่ง เพราะถ้าเหล่าผู้กล้ามาถึงด้านบนเราจะแพ้ ดังนั้นความคิดและวิธีการวางกับดักจึงสำคัญมาก ๆ จัดเป็นเกมที่ใช้สมองมาก ๆ ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นที่น่าสนใจแต่น่าเสียดายที่เกมมีแค่บน WiiWare เท่านั้น หวังว่าทาง Square Enix จะนึกออกแล้วเอาเกมนี้มาลงบนเครื่องอื่นให้เราเล่น

Final Fantasy Crystal Chronicles My Life as a Darklord

Final Fantasy The 4 Heroes of Light

Final Fantasy The 4 Heroes of Light

ย้อนกลับไปในยุคเครื่อง GameBoy ขาวดำ ทางค่าย Square มีโครงการจะทำเกมซีรีส์ Final Fantasy ลงบนเครื่องเกมพกพาจึงสร้างเกมซีรีส์ Seiken Densetsu Final Fantasy Gaiden หรือในชื่อ Final Fantasy Adventure กับ Mystic Quest ที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งมันก็คือหนึ่งในซีรีส์เกม Final Fantasy จนมาถึงเกม Final Fantasy The 4 Heroes of Light ที่ออกตัวว่าเป็นหนึ่งในซีรีส์ Seiken Densetsu Final Fantasy Gaiden แต่ตัวเกมนั้นยังคงรูปแบบการแบบเกมแนว RPG แบบเก่าที่ยืนหน้ากระดานผลัดกันโจมตีศัตรู และยังคงมีกลิ่นอายความเป็น Final Fantasy แบบเก่าอย่างไม่มีผิดเพี้ยนเมื่อเทียบกับภาคหลักในยุคหลัง ๆ

Final Fantasy The 4 Heroes of Light

ในส่วนของเนื้อเรื่องจะกล่าวถึงการเดินทางของเหล่าผู้กล้า ที่ต้องไปช่วย Princess Aire ที่ถูก Witch of the North จับไป ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายกลายเป็นเรื่องราวที่ใหญ่โตขึ้น กับการแก้ไขปัญหาที่มีเบื้องหลังซับซ้อนที่เหล่าผู้กล้าต้องไปแก้ไข ซึ่งเนื้อหาก็ตามสูตรเกมแนวแฟนตาซียุคก่อน ที่ผู้กล้าต้องเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้คนและหาทางกำจัดสิ่งชั่วร้ายที่อยู่เบื้องหลัง ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะใช้หมวกเป็นตัวกำหนดอาชีพและท่าของตัวละคร ที่หมวกแต่ละใบจะมีพลังความสามารถที่ต่างกัน และเราจึงสามารถเปลี่ยนหมวกไปมาระหว่างสู้จึงทำให้ตัวเกมมีรูปแบบการต่อสู้ที่หลากหลายไม่จำเจ ใครที่ชอบเกมแนว RPG แบบเก่าก็ไปหามาเล่นดูบน Nintendo DS

Final Fantasy The 4 Heroes of Light

Final Fantasy Crystal Chronicles The Crystal Bearers

Final Fantasy Crystal Chronicles The Crystal Bearers

ยังอยู่กับเครื่องเกมของ Nintendo กับเกมแนว  Action Adventure ในเกม Final Fantasy Crystal Chronicles The Crystal Bearers กับเรื่องราวหนึ่งพันปีจาก  Final Fantasy Crystal Chronicles ที่เกิดสงครามระหว่าง 4 เผ่าพันธุ์จน Crystal ทั้งหมดแตกกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จนเกิดการรวบรวมเศษ Crystal ขึ้นมา และผู้ที่ครอบครอง Crystal ก็จะมีพลังพิเศษแบบต่าง ๆ  Layle ทหารรับจ้างจาก Clavat และผู้ถือคริสตัลที่มีพลังในการควบคุมแรงโน้มถ่วงก็ออกเดินทางรวบรวมเศษ Crystal ตามซากปรักหักพังโบราณ เพื่อช่วยเหลือทุกเผ่าพันธุ์จากความชั่วร้าย

Final Fantasy Crystal Chronicles The Crystal Bearers

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะไม่ใช่เกมแนว RPG แบบ Final Fantasy ภาคอื่น ๆ แต่เป็นแนว Action ที่เราจะได้ควบคุมตัวละคร Layle เพียงคนเดียวตลอดทั้งเกมเพื่อผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ในการตามหาเศษ Crystal ตามซากปรักหักพังโบราณ กับพลังในการควบคุมแรงโน้มถ่วงที่เป็นหัวใจหลักของการเล่น ที่เราสามารถดึงสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่ของในฉากก้อนหินหรือแม้แต่ศัตรูตัวเล็ก ๆ ให้ลอยในอากาศก่อนจะปล่อยออกไปอย่างแรงได้ และเราก็สามารถเพิ่มพลังความสามารถได้จากการเก็บเศษ Crystal ในการสร้างตัวละครในแบบของเราเองว่าต้องการเป็นแบบไหน ระบบเกมอาจจะดูเก่าโบราณไปหน่อยแต่ในยุคนั้น(ปี 2009) มันเป็นอะไรที่ใหม่มาก ๆ กับการเล่นแบบนี้ และเกมนี้ก็เป็นเกม Final Fantasy ที่แตกต่างจากเดิมที่ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ชาวตะวันตก ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง Wii ใครที่มีเครื่องก็ไปหามาเล่นดู

Final Fantasy Crystal Chronicles The Crystal Bearers

World of Final Fantasy

World of Final Fantasy

ปิดท้ายกับเกมรวมเรื่องราวในซีรีส์ Final Fantasy กับ World of Final Fantasy เกมที่มีรูปแบบคล้ายเกม Kingdom Hearts ที่เป็นการเดินทางไปในเนื้อเรื่องของเกม Final Fantasy ภาคต่าง ๆ แต่ตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นแนว RPG กับตัวละครแบบ SD น่ารัก ๆ กับการเดินทางของ Lann กับ Reynn พี่น้องฝาแฝดที่ตามหาความทรงจำที่หายไป พร้อมกับปลอกแขน Mirages ที่สามารถควบคุมเหล่ามอนสเตอร์มาร่วมต่อสู้ได้ ตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวในโลกต่าง ๆ ของเกม Final Fantasy ที่เราต้องไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่าง ๆ ของเกมภาคนั้น ๆ เมื่อแก้ไขเสร็จเราก็จะเดินทางไปสู่ดินแดนต่อไปคล้าย ๆ เกม Kingdom Hearts

World of Final Fantasy

ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามกับระบบการเล่นที่เป็นแบบหน้ากระดานสลับกันโจมตีแบบเกม RPG ยุคเก่า ตัวเกมถูกสร้างมาเพื่อเอาใจเด็ก ๆ กับคนที่ชอบความน่ารักสดใส เนื้อเรื่องในเกมนี้จึงไม่ค่อยจริงจัง แต่จะเป็นการเดินทางไปในโลกแฟนตาซีน่ารักที่มีแขกรับเชิญเป็นตัวละครหลักจากภาคต่าง ๆ ที่มาในรูปแบบ SD น่ารัก ๆ ให้มาเป็นพวก รวมถึงเหล่าสัตว์อสูรที่เราสามารถอัญเชิญมาต่อสู้ได้ด้วย ในส่วนของท่าการโจมตีและเวทมนตร์นั้นเกิดจากตัวของมอนสเตอร์ที่เราขี่ว่าจะมีท่าการโจมตีอะไร และเราสามารถเลือกเปลี่ยนมอนสเตอร์ระหว่างสู้ได้ด้วยจึงทำให้การเล่นนั้นหลากหลายไม่น่าเบื่อ เพราะนอกจากการผ่านเนื้อเรื่องหลักแล้ว เราต้องออกตามหามอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งมาเป็นพวก เพื่อใช้ในการเดินทางอีกด้วย ตัวเกม PlayStation 4, PlayStation Vita,Nintendo Switch, Xbox One และ PC ใครมีเครื่องไหนก็ไปจัดกันได้

World of Final Fantasy

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมซีรีส์ Final Fantasy ที่คุณอาจไม่เคยเล่น เพราะบางเกมนั้นถูกปล่อยออกมาในระบบที่ต่างกับการขายทั่วไปอย่าง WiiWare หรือบางภาคก็ออกมาแบบเงียบ ๆ ในบ้านเรา จึงอาจจะทำให้หลายคนพลาดเกมดี ๆ ในซีรีส์ Final Fantasy ไปเราจึงหยิบยกเกมเหล่านั้นมาให้ได้ทราบกัน และถ้าใครที่ได้อ่านแล้วอยากเล่นเกมไหนก็ลองไปหามาเล่นกันได้(แต่บางเกมอาจจะหาเล่นยากหน่อย) และถ้าใครมีเกมซีรีส์ Final Fantasy เกมอื่น ๆ อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อน ๆ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส