เมื่อพูดถึงเรื่องผีหลอกวิญญาณหลอนในวิดีโอเกม เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนคงจะเห็นว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะพบเห็นทั่วไปในวิดีโอเกม ซึ่งมีทั้งแบบหลอนสยองขวัญไปจนถึงแบบยิงกันสนั่นหน้าจอ และถ้าไม่นับผีไทยที่มีเกมออกมาไม่มาก ผีที่น่ากลัวที่สุดในวิดีโอเกมก็มักจะเป็นผีทางฝั่งประเทศญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาได้หลอนสยองขวัญแบบสุด ๆ ยิ่งตัวเกมเอาผีมาจากตำนานเรื่องเล่าหรือภาพยนตร์ระดับตำนานมาใช้ ก็ยิ่งเพิ่มความหลอนให้มากขึ้นไปอีก เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงไปหารายชื่อผีญี่ปุ่นสุดหลอนที่อยู่ในวิดีโอเกมมานำเสนอ จะมีผีหลอนสยองขวัญระดับตำนานจากเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

Hanako-san จากเกม Shinsei Toilet no Hanako San

Hanako-san

เริ่มต้นเรื่องแรกกับตำนานผีเด็กผู้หญิงในห้องน้ำ กับ Hanako-san หรือ Toire no Hanako-san ที่จัดเป็นตำนานเมืองชื่อดังของญี่ปุ่นซึ่งเกี่ยวกับวิญญาณของเด็กสาวที่ชื่อ Hanako-san ที่สิงสู่ในห้องน้ำของโรงเรียน โดยตัวของ Hanako-san จะเป็นผีเด็กผู้หญิงไว้ผมบ๊อบสวมกระโปรงสีแดง หรือชุดเดรสแบบเด็กนักเรียน ซึ่งตำนานได้บอกเอาไว้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการถูกฆ่าโดยคนแปลกหน้า หรือถูกพ่อแม่ทำร้ายในห้องน้ำของโรงเรียน ไปจนถึงการโดนระเบิดในสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างที่เด็กน้อยหลบในห้องน้ำ และการจะพบเธอนั้นให้ไปในห้องน้ำผู้หญิงในโรงเรียนห้องที่สามนับจากด้านใน(ต้องปิดประตูทุกห้อง) จากนั้นก็เคาะประตูแล้วเรียก Hanakosan อยู่หรือไม่ ถ้ามีเสียงตอบกลับว่าอยู่ ก็ตัวใครตัวมัน เพราะเธอจะเปิดประตูออกมาพร้อมมือที่เปื้อนเลือด นับเป็นตำนานหลอนที่หลายคนรู้จัก

Hanako-san

ในส่วนของเกมนั้นก็มีเกมที่เกี่ยวกับ Hanako-san อยู่กับเกม Shinsei Toilet no Hanako San ที่วางจำหน่ายบน PlayStation 1 ที่เป็นหนึ่งในซีรีส์ SIMPLE1500 หรือเกมราคาถูกที่ถูกทำออกมาแบบง่าย ๆ โดยตัวเกม Shinsei Toilet no Hanako San จะเป็นแนวอ่านเรื่องราวในเกม ที่เป็นเรื่องราวของตัวละครต่าง ๆ ที่ต้องไปพัวพันกับคดีการหายตัวไปของเด็กผู้หญิงที่ไปเล่นซ่อนแอบในห้องน้ำ กับตำนาน Hanako-san พร้อมภาพประกอบที่เป็นกราฟิก 3D (เป็นภาพนิ่งสมกับเป็นเกมราคาถูก) ที่บางฉากก็มีการเคลื่อนไหวพร้อมเสียงในเกมประกอบ โดยเราสามารถเลือกคำตอบเพื่อเลือกเส้นทางว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปได้ ตัวเกมเน้นเสียงและการเล่าเรื่องที่น่ากลัวแต่ทั้งหมดคือภาษาญี่ปุ่น ใครภาษาญี่ปุ่นแข็งแรงก็ไปหามาเล่นได้ แต่ต้องทำใจในเรื่องคุณภาพงานและกราฟิกที่คนในยุคนั้นจะทราบดีว่าซีรีส์เกม SIMPLE1500 คือเกมคุณภาพต่ำราคาถูก

Hanako-san

Onryo จากเกม Silent Hill 4 The Room กับ Dead by Daylight

Onryo

มาต่อกันที่วิญญาณอีกแบบที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ Onryo ที่แปลเป็นไทยว่าวิญญาณอาฆาต หรือวิญญาณพิโรธที่ตายไปทั้งที่ยังมีความแค้นต่อสิ่งหนึ่งอยู่ และวิญญาณนั้นต้องการออกมาแก้แค้นคนที่ทำร้ายตน โดยที่มาที่ไปของวิญญาณอาฆาต Onryo นั้นจะอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 8 ที่มีคนเริ่มต้นเล่าถึงเรื่องราวการออกมาล้างแค้นของวิญญาณที่ตายแบบไม่สงบ จนต้องออกมาแก้แค้นคนที่ร้ายทำตน และหลายตำนานของญี่ปุ่นก็มีการเล่าถึงวิญญาณอาฆาต Onryo อยู่หลายครั้ง และบางตำนาน Onryo ก็มีพลังทำให้เกิดภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว, ไฟไหม้, พายุ, ภัยแล้ง, ความอดอยากและโรคระบาดอีกด้วย  หรือถ้าคิดภาพไม่ออกก็ให้นึกถึง Sadako Yamamura ใน The Ring กับ Kayako Saeki ใน Ju-On ก็นับเป็น Onryo เช่นกัน

Onryo

ในส่วนของตัวเกมนั้นก็มีการนำ Onryo มาใช้อยู่หลายเกม เริ่มจาก Cynthia Velasquez จากเกม  Silent Hill 4 The Room ที่ในข้อมูลบอกว่าเธอนั้นคือ  Onryo เช่นกัน โดยตัวของ Cynthia คือหนึ่งในเหยื่อสังเวยของฆาตกรโรคจิตที่ต้องการปลุกชีพให้แม่ของตนด้วยการฆ่าคน และการเสียชีวิตของ Cynthia ก็ทำให้เธอกลายเป็นวิญญาณอาฆาตจนมาทำร้ายตัวเอกในเกม รวมถึงเกม Dead by Daylight กับนักล่าคนใหม่ที่ถูกเพิ่มมาในตอนนั้นกับ Shattered Bloodline ที่ข้อมูลบอกว่าเธอคือ Onryo เช่นกัน ซึ่งชื่อจริงของวิญญาณอาฆาตตนนี้มีชื่อว่า Rin Yamaoka ที่ถูกพ่อของตนเองฆ่าตาย เธอจึงมีแต่ความโกรธแค้นและจะฆ่าทุกคนที่ขวางหน้า ซึ่งถ้าดูการจัดอันดับความน่ากลัว Onryo จัดเป็นผีที่อันตรายและน่ากลัวที่สุดของญี่ปุ่นเลยทีเดียว เพราะผีประเภทนี้จะฆ่าหมดไม่เลือกต่างกับผีไทยที่ฆ่าเฉพาะคนที่ทำตน

Silent Hill 4 The Room กับ Dead by Daylight

Kappa จากเกม Harvest moon, Animal Crossing และ Smite

Kappa

มาต่อกันที่ปีศาจกึ่งผีที่ถูกจัดเป็นประเภทอมนุษย์ที่เรียกว่า Kappa ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นจะมีการเรียกผีประเภทนี้หลายชื่ออย่าง kawatarō เด็กผู้ชายในแม่น้ำ komahiki ม้าดึง kawatora แม่น้ำเสือ หรือ Suiko ที่แปลว่าน้ำเสือ ส่วน Kappa แปลว่า แม่น้ำเด็ก (แปลแบบตรงตัวตามภาษาญี่ปุ่น) โดยเจ้า Kappa จัดเป็นผีประเภทสะเทินน้ำสะเทินบกพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ตัวมีสีเขียวรูปร่างคล้ายมนุษย์มีมือและเท้าเป็นพังผืดพร้อมกับกระดองเต่าข้างหลัง และจุดเด่นที่ Kappa มีคือ Sara หรือจานบนหัวที่เป็นจุดอ่อนของมัน  ที่ถ้าน้ำบนจานหายไปมันจะหมดแรงและอาจจะเสียชีวิตได้ ตามตำนานบอกว่าพวก Kappa ชอบกินแตงกวาบางครั้งก็เป็นมนุษย์ อย่างบางตำนานก็เรียก Kappa ว่า Shirikodama ที่มันจะล้วงเครื่องในมนุษย์มากินผ่านทางทวารหนักเอามากิน

Kappa

ในส่วนของเกมนั้นก็มีการนำ Kappa ไปอยู่ในหลายเกม เริ่มจากเกมเก่าอย่าง Harvest moon เกมปลูกผักทำสวนที่นักเล่นรุ่นเก่ารู้จัก และหนึ่งในภารกิจลับที่หลายคนต้องเคยลองนั่นคือการตามหา Kappa ที่เราต้องใช้แตงกวาล่อมันขึ้นมาจากน้ำจึงจะได้เจอ หรือจะเป็นเกมใหม่หน่อยอย่างซีรีส์ Animal Crossing ที่เราจะเห็นครอบครัว Kappa ทั้งชายหญิงคนแก่ในหมู่บ้านตามภาคต่าง ๆ ไปจนถึงเกม Smite เกมแนว MOBA ที่มีให้โหลดเล่นฟรีบน PC, PlayStation 4 และ Nintendo Switch ก็จะมีตัวละครที่ชื่อว่า Kuzenbo ที่ได้รับฉายาในเกมว่า King of the Kappas ที่ออกแบบได้ดูเท่มาก ๆ ต่างกับตำนานของญี่ปุ่นที่ออกไปทางน่ากลัวสยองขวัญ

Harvest moon, Animal Crossing และ Smite

Kuchisake Onna จากเกม Kuchisake Onna

Kuchisake Onna

Kuchisake Onna หรือสาวปากฉีกเชื่อว่าคนที่ชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นน่าจะรู้จักผีประเภทนี้เป็นอย่างดี กับภาพจำถึงหญิงสาวที่สวมผ้าปิดปากที่มักจะถามเด็ก ๆ แถวนั้นว่าฉันสวยไหม  ถ้าตอบว่าสวยเธอก็จะเปิดผ้าปิดปากและพูดว่า แล้วแบบนี้ยังสวยอีกไหม ถ้าตอบว่าสวยเธอก็จะปล่อยเราไป แต่ถ้าตอบไม่สวยหรือไม่ตอบก็จะโดนเธอฆ่า โดย Kuchisake Onna นั้นก็จัดเป็นผีประเภท Onryo ที่เป็นวิญญาณพยาบาทที่ฆ่าแบบไม่เลือก ซึ่งตำนานที่มีมาตั้งแต่อดีตแล้วแต่ก็ไม่รู้ว่าที่ไหนเวลาใดเป็นจุดเริ่มต้น แต่ก็เดากันว่าน่าจะเป็นช่วงศตวรรษที่ 17 ถึง 19 เพราะมีตำนานมากมายอย่างซามูไรที่เอาดาบมาตัดปากภรรยาตนเองจนถึงหู เพราะจับได้ว่าเธอไปมีชู้ ไปจนถึงตำนานความอิจฉาความสวยของคนอื่น จนเอามีดมากรีดปากจนสาวคนนั้นเสียชีวิต และเธอได้ออกมาฆ่าทุกคนที่ถูกทำลายความสวยที่เป็นเรื่องเล่าในยุคนั้น

Kuchisake Onna

ในส่วนของเกมนั้นก็มีเกม Kuchisake Onna ที่วางจำหน่ายบน PC ซึ่งเป็นเกมผจญภัยสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็นคนที่หลงอยู่ในสถานที่สุดหลอน ที่ต้องหาทางหนีออกมาให้ได้พร้อมกับหาความลับที่ซ่อนอยู่ โดยมี Kuchisake Onna ไล่ล่าเราตลอดทั้งเกม การเคลื่อนไหวทุกอย่างจะทำให้เกิดเสียงและนั่นจะเป็นการเรียกเธอให้หาเราเจอ  ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน Steam ใครสนใจก็ไปหาซื้อกันได้ กับอีกหนึ่ง Easter egg ในเกม Dead by Daylight ที่ในฉาก Freddies จะมีรูปวาดของ Kuchisake Onna อยู่ จนหลายคนในช่วงเวลานั้นต่างพากันคิดไปว่า ตัวละครใหม่ที่จะมาในอนาคตอาจจะเป็นสาวปากฉีก แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีตัวละครออกมา

Kuchisake Onna Dead by Daylight

Futakuchi-onna จากเกม Onmyoji Arena, Skullgirls และ The Last Blade

Futakuchi-onna

คราวนี้มาดูผีญี่ปุ่นอีกประเภทที่ถูกเรียกว่า Yokai หรือประเภทสัตว์ประหลาดกันบ้าง กับ Futakuchi-onna ที่แปลได้ว่าผู้หญิงสองปาก ซึ่งเป็นผีสาวสุดหลอนที่จัดอยู่ในรูปแบบของการถูกสิงหรือถูกสาปแช่งให้มีปากที่ 2 ซ่อนอยู่ด้านหลังหัว โดยปากนี้นั้นจะพูดได้เพราะมีทั้งฟันลิ้นและริมฝีปากแบบคน แถมจะพูดแต่เรื่องไม่ดีสาปแช่งเจ้าของร่างเมื่อไม่ได้อาหาร(ในกรณีที่เจ้าของร่างรู้ตัวและต่อต้าน) แต่ในเวลาปกติตอนกลางวันจะไม่มีใครเห็นปากนี้ แต่ตอนกลางคืนปากที่ 2 นี้จะสั่งให้เจ้าของร่างที่เป็นหญิงสาวลุกขึ้นมากลางดึกเพื่อหาของกินมาใส่ปากที่ 2 โดยตำนานกล่าวถึงชายขี้เหนียวที่ไล่ภรรยาคนเก่าไปเพราะเธอกินจุ จนมาเจอหญิงสาวคนหนึ่งที่เธอทำงานเก่งและไม่เคยกินอะไรเลย ซึ่งถูกใจชายขี้เหนียวมาก ๆ จนเมื่อหญิงสาวมาอยู่ร่วมบ้านทั้งที่เธอก็ไม่ได้กินอะไรเลย แต่ทำไมอาหารจึงลดไปอย่างมากจนเขาสงสัย วันหนึ่งชายขี้เหนียวจึงแกล้งทำเป็นออกไปทำงานแต่ได้แอบมาดู ก็พบว่าภรรยาของเขานั้นกำลังเอาอาหารชัดใส่ปากที่สอง(ไม่ได้ใช้เส้นผมแบบในรูป) นั่นคือที่มาของเรื่องเล่า Futakuchi-onna ที่จะมีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เป็นอีกด้วย

Futakuchi-onna

ในส่วนของเกมนั้นก็จะมีตัวละครหมอผีสาว Akari Ichijou จากเกม The Last Blade ที่หนึ่งในผีที่เธอใช้นั้นก็มี Futakuchi-onna รวมอยู่ด้วย และก็ยังมีเกม Moba บนโทรศัพท์มือถืออย่าง Onmyoji Arena ก็มีตัวละคร Futakuchi สาวน้อยน่ารักที่มีปากอยู่ข้างหลัง ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าเธอนั้นก็คือ Futakuchi-onna รวมถึงเกม Skullgirls เกมต่อสู้ที่มีตัวละครสาวน้อยแบบต่าง ๆ มาต่อสู้กันและหนึ่งในนั้นก็มี Filia ที่เป็นสาวน้อยซึ่งมีปากขนาดใหญ่บนหัว พร้อมเส้นผมที่เป็นอาวุธที่เหมือนกับ Futakuchi-onna อีกด้วย นับเป็นตัวละครที่ทั้งน่ากลัวและน่าสงสารไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียวสำหรับผีตนนี้

Onmyoji Arena และ The Last Blade

Teke Teke จากเกม Teke Teke

Teke Teke

มาที่ผีญี่ปุ่นยุคใหม่กันบ้างกับ Teke Teke ผีสาวครึ่งท่อนที่ถูกรถไฟทับจนร่างขาดครึ่งท่อน แต่เธอยังไม่ตายทันทีเพราะด้วยอากาศที่หนาวเย็น จึงทำให้เลือดจับตัวปิดปาดแผลเธอจึงยังสามารถคลานไปตามทางรถไฟทั้งสภาพตัวขาดครึ่งท่อนอยู่หลายชั่วโมง และที่มาของชื่อ Teke Teke ก็เป็นเสียงของมือของหญิงสาวที่ตีรางรถไฟเพื่อจับยึดตัวเองให้คลานทั้งที่ขาดครึ่งท่อน โดยที่มาของตำนานนี้บอกเล่ากันว่าผีตนนี้มีชื่อว่า Kashima Reiko เธอจัดเป็นหนึ่งในผีประเภท Onryo ที่เป็นวิญญาณพยาบาทที่จะฆ่าทุกคนที่เจอ โดยเธอจะถามคนที่เจอว่า เห็นขาฉันไหม ถ้าไม่ตอบหรือพูดไม่ถูกใจเธอ คน ๆ นั้นก็จะถูกฉีกร่างจนขาดสองท่อน  วิธีแก้คือให้ตอบไปว่า ขาเธออยู่บนทางด่วน Meishin หรือพูดว่า kamen shinin ma ที่แปลว่าหน้ากากปีศาจมรณะเราก็จะรอด เพราะประโยคนี้ในภาษาญี่ปุ่นจะอ่านว่า Kashima ที่เป็นนามสกุลเธอนั้นเอง(ผีคงงงจนหนีได้)

Teke Teke

ในส่วนของเกมนั้นก็มีเกมที่ชื่อเดียวกันกับชื่อวิญญาณ กับเกม Teke Teke เกมผจญภัยสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็นผู้รอดชีวิตที่หลงอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ โดยมีวิญญาณอาฆาต Teke Teke ไล่ล่าติดตาม เราที่ทำได้แค่แอบซ่อนเพื่อรีบหาทางเปิดประตูหนีออกไปจากฉากที่กำหนด บรรยากาศของเกมนั้นเต็มไปด้วยความน่ากลัวสยองขวัญ ใครสนใจก็ไปซื้อมาเล่นกันได้บน PC ใน Staem มีขาย

Teke Teke

Kayako Saeki จากเกม Ju-On The Grudge

Ju-On The Grudge

เปลี่ยนจากผีตำนานญี่ปุ่นมาที่ผีสุดหลอนในภาพยนตร์กันบ้าง กับวิญญาณอาฆาตของหญิงสาวที่ถูกฆ่าตายด้วยความโกรธเกลียดโลก กับผีสาวหน้าขาวสุดหลอนในภาพยนตร์เรื่อง Ju-On หรือ The Grudge ในฉบับภาษาอังกฤษ จากฝีมือการกำกับของคุณ Takako Fuji ที่เล่าเรื่องราวของ Kayako Saeki หญิงสาวผู้เงียบเฉย เธอแต่งงานกับชายหนุ่มที่ชอบทำร้ายเธอ ทั้งสองคนมีลูกด้วยหนึ่งคน จนวันหนึ่งด้วยความหึงหวงและเข้าใจผิดของสามีได้ฆ่า Kayako แต่ก่อนที่เธอจะตาย Kayako ถูกทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมจากคนที่เธอรัก ด้วยจิตใจที่แตกสลายและเป็นคนที่มองโลกในแง่ลบเป็นทุนเดิม จึงทำให้เธอนั้นเป็นวิญญาณอาฆาตที่โกรธแค้นทุกคนและเกลียดทุกอย่างบนโลกใบนี้ และสติสุดท้ายที่เธอคิดถึงคือการสาปแช่งทุกคนที่เข้ามายุ่งกับเธอ นั่นจึงเป็นที่มาของตำนานบ้านเฮี้ยนวิญญาณอาฆาต  Ju-On

Ju-On The Grudge

และด้วยความที่ตัวเรื่องราวมาจากภาพยนตร์ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นเกมที่มาจากภาพยนตร์เรื่องนี้กับเกม Ju-On The Grudge หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ Kyōfu Taikan Ju-On ที่พัฒนาลงบนเครื่อง Nintendo Wii เมื่อปี 2009 ที่เล่าถึงตัวละครที่บังเอิญเข้าไปในบ้านต้องสาป จนทำให้ตัวของเรานั้นถูก Kayako ตามล่า ซึ่งเรื่องราวจะถูกแบ่งเป็นบทต่าง ๆ กับตัวละครที่เราจะได้เล่นเป็นหลายตัวที่ต้องหนีการตามล่าของ Kayako ที่มีทั้งบ้านผีสิง โรงพยาบาลร้างไปจนถึงป่าช้าที่ตัวละครเหล่านั้นต้องไปค้นหาความลับของ Kayako ว่าเธอคือใครและทำไมถึงเป็นแบบนี้ ตัวเกมใช้จุดเด่นของ Wii Remote ที่เป็นไฟฉายใช้ส่องในเกมที่เพิ่มความสมจริงมากขึ้นอีกหลายเท่า ใครที่มีเครื่อง Wii ก็ไปหามาเล่นดูรับรองว่าคุณต้องหลอนขนหัวลุกอย่างแน่นอน

Ju-On The Grudge

Nekomata จากเกม Nioh, Onmyoji Arena, Yokai Watch และ Vampire Hunter

Nekomata

จะเรียกว่าน่ารักหรือน่ากลัวดีกับวิญญาณแมวเหมียวอย่าง Nekomata หรือผีแมวหนึ่งในผีปีศาจที่ชาวญี่ปุ่นยกให้มันเป็นหนึ่งในผีวิญญาณที่น่ากลัวอีกชนิดหนึ่ง โดยเจ้า  Nekomata นั้นจะแบ่งออกเป็นสองประเภทชัดเจน คือแบบแมวภูเขากับแมวบ้าน ซึ่งว่ากันว่าตำนาน Nekomata นั้นมาจากประเทศจีนในช่วงในราชวงศ์ Sui ที่ตรงกับช่วงต้นของยุค Kamakura ได้มีการกล่าวถึงแมวปีศาจขนาดใหญ่ได้ฆ่าและกินหลายคนในคืนเดียว  จากข้อมูลยืนยันว่าพวกมันมีดวงตาเหมือนแมวและมีร่างกายใหญ่เหมือนสุนัข แต่ทางนักวิจัยต่างคิดตรงข้ามว่า Nekomata ที่พูดถึงว่ามาจากจีนนั้นอาจจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้ารึเปล่า  เพราะในยุคนั้นจะมีอาการป่วยที่เรียกว่า Nekomata Disease ที่มีอาการคล้ายคนที่ถูกสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ากัด กับ Nekomata อีกประเภทคือแบบแมวบ้านที่จะเป็นแมวแก่ที่มีอายุมากขึ้น จิตวิญญาณของมันจะแกร่งกล้าจนมีหางที่สอง(มนุษย์มองไม่เห็น) ที่ทำให้มันกลายร่างเป็นมนุษย์ได้ และเป้าหมายของ Nekomata ชนิดนี้คือการหลอกมนุษย์ให้มาพักในบ้านก่อนจะจับกิน ซึ่งมันสามารถแปลงร่างเป็นแมวขนาดใหญ่ดวงตาสีแดงได้ โดยเรื่องเล่านี้มีอยู่ในตำนานหลายจังหวัดในญี่ปุ่น อย่างจังหวัด Toyama และจังหวัด Fukushima ที่ในยุคนั้น(ปี 1775) จะไม่มีใครกล้าเลี้ยงแมวเพราะกลัวสิ่งนี้

Nekomata

ในส่วนของเกมนั้น Nekomata ค่อนข้างเป็นที่นิยมในกลุ่มนักพัฒนาเกม เพราะเราจะเห็นเจ้าปีศาจแมวในเกมต่าง ๆ มากมาย เริ่มจากวิญญาณแมว Nekomata ในเกม Nioh ที่เราสามารถอัญเชิญวิญญาณแมวตาเดียวที่มีสองหางให้ออกมาช่วยสู้ ซึ่งมันสามารถแปลงร่างเป็นแมวขนาดใหญ่ได้ตรงตามตำนานที่ได้เล่าบอกไว้ และก็มี Felicia ปีศาจแมวสาวในเกมต่อสู้ของเหล่าผีปีศาจจากทั่วโลก ในเกม Vampire Hunter หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ Darkstalkers นอกจากนี้ก็มีตัวละครที่ชื่อ Shikigami ในเกม Onmyoji Arena ก็มีสาวน้อยที่เป็น Nekomata ร่วมต่อสู้ด้วย ที่ทั้งหมดนั้นมักจะเป็นแมวสาวแต่ในเกม Yokai Watch จะต่างออกไปตรงที่เจ้า  Jibanyan จะเป็นผีแมวสองหางตัวผู้ที่ก็เป็น Nekomata เหมือนกัน

Nioh, Onmyoji Arena, Yokai Watch และ Vampire Hunter

Rokurokubi จากเกม Nioh และ Yokai Watch

Rokurokubi

มาต่อกันที่อีกหนึ่งผีสาว(อีกแล้ว) กับ Rokurokubi หรือผีคอยาวที่ใครซึ่งชอบอ่านการ์ตูนผีญี่ปุ่นก็น่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่ง Rokurokubi นั้นความจริงแล้วจะมีอยู่สองแบบ อย่างแรกคือ Rokurokubi แบบมีแต่หัวลอยไปมา(แต่ไม่มีไส้แบบกระสือไทย) ที่นับเป็น Rokurokubi แบบแรกที่ถูกค้นพบในญี่ปุ่น ที่ว่ากันว่าผีที่มีแต่หัวนี้เกิดขึ้นมาในสมัย Edo ช่วงปี 1910 ได้มีการเล่าลือถือโรคประหลาดที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวที่นอนหลับเมื่อใด คอของเธอจะหลุดลอยออกมาหลอกหลอนผู้คน และเมื่อเรื่องนี้โด่งดังก็ทำให้มีเรื่องเล่ามากมายไม่ว่าจะเป็นคำสาปจากการเอาตับหมาเผือกมากินเพื่อรักษาอาการป่วย จนเธอกลายเป็นวิญญาณที่จะถอดหัวตอนกลางคืน และเมื่อเรื่องเล่าโด่งดังก็มี Rokurokubi แบบคอยาวเกิดขึ้นตามมาโดยมีในบันทึกของนิทานโบราณที่ชื่อ Buya Zokuda, Kanden Kōhitsu และ Yasō Kidan ที่เล่าถึงผีสาวคอยาวที่ออกมาหลอกหลอนผู้คน ซึ่งทั้งหมดอ้างอิงมาจากตำนานการถอดหัวมาดัดแปลง และทุกคนก็จดจำผีสาวคอยาวมากกว่าผีสาวถอดหัวไปเสียอย่างนั้น

Rokurokubi

ในส่วนของตัวเกมที่เห็นได้ชัด ๆ มากที่สุดก็คงจะเป็น Rokurokubi ตัวละครในเกม Yokai Watch ที่เราสามารถขอเธอเป็นเพื่อน เพื่อจะได้เหรียญในการอัญเชิญเธอมาช่วยต่อสู้ โดย Rokurokubi ในเกมจะใช้คอที่ยาวในการรัดศัตรูที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้จะต้องมีเธอมาร่วมทีม กับอีกเกมที่ขาดไม่ได้เลยคือ Rokurokubi ในเกม Nioh ที่คราวนี้มันจะมาในรูปแบบของเพศชายในชุดเกราะซามูไร ที่จัดเป็นวิญญาณอาฆาตที่ตายในสนามรบ และถูกวิญญาณ Rokurokubi เข้าสิงศพ(ใบหน้าจึงเป็นหญิงสาว) ที่ออกแบบมาได้หลอนมาก ๆ

Nioh และ Yokai Watch

Yuki Onna จากเกม Yuki Onna, Nioh และ Onmyoji Arena

Yuki Onna

ปิดท้ายกับตำนานผีสาวสุดสวยที่มาพร้อมกับความเยือกเย็นกับ Yuki Onna ที่มีต้นกำเนิดมาจากนิทานพื้นบ้านในสมัย Muromachi Sōgi Shokoku Monogatari ที่แต่งขึ้นโดยกวีที่ชื่อว่า Renga Sōgi ที่บอกเล่าถึงตำนานในภูมิภาค Ojiya ของจังหวัด  Niigata ที่เล่าถึงหญิงสาวปริศนาที่มาในวันที่หิมะตกหนัก ทั้งคู่หลงรักกันและวันหนึ่งชายหนุ่มได้ชวนเธอไปอาบน้ำอุ่นด้วยกัน แต่เมื่อเธอโดนน้ำอุ่นหญิงสาวก็ละลายหายไปต่อหน้าชายหนุ่ม หรือบางตำนานก็จะเป็นหญิงสาวที่ยืนอุ้มเด็กท่ามกลางหิมะที่หนาวเย็น ที่เมื่อคนใจดีไปช่วยอุ้มเด็กน้ำหนักของทารกก็จะค่อย ๆ หนักขึ้น และคนที่อุ้มทารกก็จะแข็งตาย นับเป็นตำนานหลอนที่น่ากลัวมาก ๆ และนอกจากชื่อ Yuki-onna ที่แปลว่าหิมะผู้หญิงแล้ว เธอก็ยังมีชื่ออีกหลายแบบไม่ว่าจะเป็น yuki-hoe ลูกสาวหิมะ, yuki-onago หิมะสาว, yukijorō หิมะผู้หญิง, yuki anesa snow sis, yuki-onba หิมะยายหรือหิมะพี่เลี้ยง, yukinba แม่มดหิมะ และ yukifuri-baba หิมะแม่มด(ความหมายเดียวกันแต่เรียกไม่เหมือนกัน) ที่ตามแต่ละสถานที่จะเรียกกันแต่โดยรวมจะเรียกว่า Yuki Onna ที่แปลว่าหิมะผู้หญิง

Yuki Onna

ในส่วนของเกมนั้นก็มีตัวละครในเกม Onmyoji Arena ที่ชื่อ  Ayaka Suwa ที่เธอสามารถเปลี่ยนร่างเป็น Yuki Onna ในการต่อสู้ได้ กับอีกเกมที่จะขาดไปไม่ได้นั่นคือเกม Nioh ที่เราจะสามารถอัญเชิญ Yuki Onna มาร่วมต่อสู้ได้แบบเดียวกับมนตร์เรียกอสูร Shiva ของเกม Final Fantasy กับอีกหนึ่งเกมที่วางจำหน่ายบน Steam กับเกมที่ใช้ชื่อเดียวกับวิญญาณกับเกม Yuki Onna เกมสยองขวัญแนวเอาตัวรอดที่เราจะได้รับจดหมายปริศนาที่เขียนสั้น ๆ ว่า มาคนเดียวไม่งั้นฉันจะแช่แข็งให้ตาย ด้วยความสงสัยและต้องการหาคำตอบเดี่ยวกับน้องชายที่หายตัวไปในโรงแรมร้าง จึงทำให้เราต้องไปสำรวจที่นั่นคนเดียว ก่อนจะเจอกับ Yuki Onna ตามไล่ล่า ที่เราทำได้แค่วิ่งหนีกับซ่อนพร้อมกับไฟฉายเพื่อหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับที่แห่งนี้ ใครชอบแนวสยองขวัญก็ไปซื้อมาเล่นกันได้

Yuki Onna, Nioh และ Onmyoji Arena

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 หลอกวิญญาณหลอนของญี่ปุ่นที่ราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งเราพยายามจะหาผีผู้ชายมานำเสนอบ้างแต่กลับหาไม่ได้เลย จะมีเพียงผีซามูไรที่มีอยู่ทั่วไปและไม่มีอะไรน่าสนใจ และเพื่อความหลากหลายเราจึงพยายามหยิบยกผีต่าง ๆ หลาย ๆ แบบมานำและถ้าใครที่ผีหลอกวิญญาณหลอนของญี่ปุ่นตัวไหนจากเกมอะไรอีก ก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส