สวัสดีครับ ตอนนี้ Next Gen Console อย่าง PlayStation 5 ก็ได้วางจำหน่ายทั่วโลกกันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว (ยกเว้นในไทย) แน่นอนว่าเหล่าร้านค้าหัวใสทั้งหลาย ต่างก็หิ้วเครื่อง PS5 เข้ามาขายกันในราคาสุดโหด โดยล่าสุดก็อยู่ที่ 40,000 บาทขึ้นไปแล้ว (บางร้านอาจจะถูกกว่านี้) ด้วยความต้องการที่สูงมากสำหรับเกมเมอร์ชาวไทย ทำให้ตอนนี้ใคร ๆ ก็อยากได้ PS5 มาไว้ครอบครอง

คำถามต่อมาก็คือ แล้วมันจำเป็นไหม ที่ต้องชื้อ PS5 มาไว้ในครอบครองตอนนี้ ช่วงที่เครื่องยังถูกปั่นราคาแบบนี้ ในขณะที่เกมใหม่ ๆ ก็ยังคงออกวางจำหน่ายให้สำหรับ PS4 อยู่เหมือนเดิม ยาว ๆ ไปยันจนถึงสิ้นปี 2021 เลยทีเดียว

มีแค่ Demon’s Soul’s และ Astro Playroom เท่านั้น ที่เป็น Exclusive Launch Titles

และถ้าหากเรามาดูถึงเกม Exclusive สำหรับ PS5 แล้วรวมไปถึง Launch Titles ของ PS5 ก็จะพบว่ามันมีแค่ 2 เกมเท่านั้น Astro’s Playroom (ถ้านับ) และ Demon’s Souls ขอย้ำว่า Exclusive สำหรับ PS5 เท่านั้น ไม่นับเกม Cross Gen อย่าง Sackboy: A Big Adventure หรือ Marvel’s Spider-Man Miles Morales ครับ ส่วนเกมอื่น ๆ นั้นบางเกมก็ยังเป็น Cross Gen แถมกว่าจะวางจำหน่าย ก็รอไปจนถึง Q2-Q4 ปีหน้ากันเลยล่ะ

เรื่องต่อมาก็คือ ราคาของตัวเครื่องที่ค่อนข้างสูงมาก (ในไทย) จากการที่ร้านค้า นำเครื่องหิ้วเข้ามาขายในราคาที่สูงเกินไป (40,000 บาท) ตรงนี้เราต้องกลับมาย้อนคิดดูดี ๆ ก่อนว่า เงิน 40,000 บาท มันคุ้มหรอสำหรับ Console หนึ่งเครื่อง

“ชื้อก่อนได้เล่นก่อน” แน่นอนครับว่าเป็นประโยคที่เราจะได้ยินกันประจำ แต่บางครั้งอะไรที่มันเวอร์มากเกินไป มันก็ไม่จำเป็นต้องชื้อก่อนซะทุกเรื่องก็ได้ และด้วยเหตุนี้เอง ผมจะนำเอางบ 40,000 บาท ไปจัดสเปกคอม 1 เครื่อง ที่ทำอะไรได้มากกว่าเล่นเกมกันครับ

สเปกระดับ High End ราคา 43,310 บาท

ขอบคุณ notebookspec.com ที่ใช้ในการจัดสเปกครับ
  • CPU: AMD Ryzen 5 5600X ราคา 10,590 บาท
  • MB: MSI X570-A PRO 4,390 บาท
  • RAM: Corsair Vengeance PRO RGB DDR 16GB 8*2 2666 ราคา 2,640 บาท
  • SSD: SAMSUNG 970 EVO 1TB M.2 NVMe 4,890 บาท
  • GPU: Nvidia GeForce RTX 3070 17,900 บาท
  • PSU: Coolermaster MWE 750 Bronze V2 1,990 บาท
  • Case: อะไรก็ได้ ราคาต่ำกว่า 1,000 บาท

สเปกที่ผมจัดมาชุดนี่ เป็นสเปกระดับ High End เลยก็ว่าได้ ด้วยความสามารถของ Ryzen 5 5600X บวกกับ RTX 3070 ทำให้มันสามารถเล่นเกมในความละเอียด 4K 60FPS ได้ทุกเกมที่ออกวางจำหน่ายในปีนี้และปีหน้า หรือถ้าหากใครต้องการการ์ดจอที่แรงกว่านี้ เราสามารถลดงบ SSD ลงได้ และนำไปเพิ่ม GPU ให้เป็น AMD RX 6800 XT หรืออาจจะกลับไปใช้ MB Chipset X470 ที่ราคาถูกกว่านี้อยู่มากครับ

และอย่างที่บอกไปครับว่า เรื่องการเล่นเกมนั้น สบายหายห่วงอยู่แล้ว เรายังสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ในด้านอื่น ๆ นอกจากเล่นเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นงานกราฟิก ตัดต่อวิดิโอ ดูหนังฟังเพลง ท่องเว็บไซต์ เล่นเกม Online MMORPG เรียนรู้การสร้างเกมด้วยตัวเองผ่าน Unity, Unreal Engine รองรับการเล่นเกม VR ที่มีเกมให้เล่นเยอะมาก Streaming หรือ Cast เกมลง Youtube, Twitch TV ได้ และอื่น ๆ อีกมากมาย

CIV 6 + Mod ภาษาไทย ที่หาเล่นได้แค่ใน PC เท่านั้นนะ

แต่อย่างไรก็ตาม การที่เล่นเกมผ่านเครื่อง Console กับทีวีจอใหญ่ ๆ มันคงจะให้ความรู้สึกที่ดีกว่าเล่นใน PC ถ้าเป็นเกมประเภท Action Open World แต่อย่างไรก็ตาม เกมประเภท RTS หรือ Turn Base Strategy อย่างพวก CIV ลง Mod Thai, Total War นั้นหาเล่นไม่ได้ใน Console อย่างแน่นอน ยังยังมีเกมแนว Competitive อย่าง CSGO, Dota 2, Valorant, ที่มีให้เล่นใน PC เท่านั้นอีกด้วยครับ

นอกจากนี้เอง PC ก็ยังมีประโยชน์ในตัวของมันเองด้านอื่น ๆ อีกมากมาย คุ้มค่าในงบ 40,000 บาท ที่เราได้ลงทุนไปครับ แต่อย่างไรก็ตาม ราคานี้ผมยังไม่ได้รวมค่า OS และ Software อื่น ๆ ไปนะ


Playstation 5 ตอนนี้มี Launch Games อยู่จำนวนไม่มาก โดยเกมเหล่านี้เราสามารถเล่นใน PS4 ได้ หรือถ้าหากใครต้องการเล่นในความละเอียดสูง ภาพสวย ๆ มี Frame Rate ดี ๆ และต้องการใช้เงิน 40,000 บาท ชื้อ PS5 มาเล่นล่ะก็ ผมขอแนะนำให้ชื้อ PC แบบที่ผมจัดสเปกไว้ในด้านบนให้ดีกว่าครับ

Assassin’s Creed Valhalla, Call of Duty: Black Ops Cold War DIRT 5, Godfall, Watch Dogs Legion เกมเหล่านี้ลงให้กับ PC หมดครับ และแน่นอนว่าประสิทธิภาพของมันเองนั้น ไม่ได้ด้อยไปกว่า PS5 เลย และดีกว่าด้วยซ้ำไป

ราคาของ PlayStation 5 นั้นอยู่ที่ 499$ (15,000 บาท) สำหรับรุ่นที่ใส่แผ่น และ 399$ (12,000 บาท) สำหรับรุ่น Digital มันเป็นราคาที่ดีมาก ๆ สำหรับ Console หนึ่งเครื่อง ที่มีประสิทธิภาพสูงพอ ๆ กับ PC ราคา 40,000 บาท

แต่มันจะคุ้มหรอ ถ้าคุณจ่าย 40,000 บาทวันนี้ และคนอื่น ๆ จะจ่ายในราคาที่ถูกกว่าในวันหน้า ทั้ง ๆ ที่คุณสามารถนำเอาเงิน 40,000 บาทนี้ ไปชื้อคอมพิวเตอร์แรง ๆ หนึ่งเครื่อง ที่ทำอะไรได้มากกว่าเล่นเกม และมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า PS5 เสียอีกครับ

เขาว่างั้นนะ

สุดท้ายนี้ ถ้าใครที่อ่านมาจนถึงจุดนี้ ก็คงจะมีคำถามอยู่ในหัวว่า “แล้ว PC มันเล่นเกม Exclusive ของ PS5 ได้ไหมล่ะ”

ตรงนี้เองผมก็คงต้องให้คนที่ตั้งคำถามนี้ ย้อนกลับไปอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นกันล่ะครับ อย่างไรก็ตาม เงินใครเงินมัน ชื้อก่อนได้เล่นก่อน ก็ยังเป็นประโยคที่ใช้ได้เรื่อย ๆ ครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส