เมื่อพูดถึงโลกของนิยายใครที่เป็นนักอ่านหรือชื่นชอบการอ่านนิยาย คงจะทราบดีว่าในนิยายนั้นผู้เขียนจะสามารถใส่สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมากกว่าสื่ออื่น ทั้งบทบรรยายความคิดตัวละครรวมถึงเนื้อหาต่าง ๆ ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องของจำนวนหน้าหรือเวลาในการใส่เนื้อหา และเมื่อวิดีโอเกมที่เราได้เล่นอยู่นั้นถูกเอามาแปลงเป็นนิยาย(ในกรณีที่เอาเนื้อเรื่องเกมมาทำเป็นนิยาย) เราก็จะได้เห็นฉากมุมมองความคิดเรื่องราวต่าง ๆ ของตัวละครที่แสดงออกมา ที่ในวิดีโอเกมไม่สามารถทำได้อยู่หลายครั้ง หรือถ้าเป็นนิยายที่มีเนื้อเรื่องก่อนหรือหลังในเกมเราก็จะได้เห็นมุมมองฉากและเนื้อหาที่เกมไม่ได้บอกเล่าในนิยายนั้น ๆ อย่างละเอียด จนหลายคนไปหานิยายเหล่านั้นมาอ่าน และด้วยความน่าสนใจนี้เราจึงไปหาเกมดังที่ถูกสร้างเป็นนิยายมานำเสนอ จะมีเกมอะไรที่ถูกเขียนเป็นนิยายที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Resident Evil

Resident Evil

เริ่มต้นเกมแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกม Resident Evil ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วหรือรู้จักเนื้อหาของเกม คงจะทราบดีว่าเรื่องราวของ Resident Evil นั้นมีอะไรให้เล่าเยอะมาก ๆ ทั้งแบบเนื้อเรื่องเสริมหรือจะเป็นการเอาเนื้อหาในเกมมาบอกเล่าก็ได้  ซึ่งตัวเนื้อหาที่ถูกเอามาทำเป็นนิยายนั้นก็มาจากเนื้อเรื่องของเกมทั้ง 7 ภาคตั้งแต่ภาค Resident Evil 0 ไปจนถึงภาค Code Veronica ที่มีตั้งแต่ Resident Evil The Umbrella Conspiracy ที่เป็นเรื่องราวของเกมภาคแรก Resident Evil Caliban Cove จะเป็นเรื่องราวของภาค Zero, Resident Evil City Of The Dead จะเป็นเนื้อหาของเกมภาค 2 Resident Evil Underworld จะเป็นเนื้อหาใหม่ที่เล่าเรื่องราวของ Leon และ Claire ที่รอดมาจากภาค 2 ก็ถูกเครื่องบินโดยสารที่นั่งมาพาทุกคนมาตกยังเกาะปริศนาที่เป็นอดีตโรงงานของ Umbrella Corporation, Resident Evil Nemesis และ Code Veronica ที่อ้างอิงมาจากเกมในชื่อเดียวกัน ส่วน Resident Evil Zero Hour นั้นจะเป็นภาคขยายที่เอาเรื่องราวในภาค Zero มาขยายความ ซึ่งนิยายทั้งหมดจะมีการเพิ่มเนื้อหารายละเอียดเล่าประวัติตัวละครและพูดถึงตัวละครอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์แต่ต่างช่วงเวลาในเกม เพื่อให้คนอ่านได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ในเกมไม่ได้พูดถึง และในบ้านเราก็มีฉบับภาษาไทยอยู่หลายเล่มเลย ใครสนใจก็ไปซื้อมาอ่านกันได้

Resident Evil

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid คืออีกหนึ่งเกมที่เหมาะจะเอามาเล่าในฉบับนิยายมาก ๆ เพราะถ้าใครที่ได้ติดตามเล่นเกมซีรีส์นี้มาจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นมีรายละเอียดเนื้อหาที่ซับซ้อนไปมา อย่างตัวละครนี้เกี่ยวกับคนนั้นเคยเป็นอะไรกับคนนี้ แถมตัวเกมยังออกภาคแยกภาคเสริมที่เกี่ยวกันไปมา จนคนที่ไม่เคยเล่นเกมต้องงงอย่างแน่นอน นี่ยังไม่นับเนื้อหาในเกมที่ก็มีอะไรซ้อนทับกันหนักเข้าไปอีกจนหลายคนอยากจะหาฉบับนิยายมาอ่านซึ่งก็มีถึง 6 เล่ม

เริ่มจาก Metal Gear Solid Guns of the Patriots ที่เปิดเล่มแรกมาก็เอาเรื่องราวของเกม Metal Gear Solid 4 มาเขียนเลย โดยภายในนั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครต่าง ๆ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยอิงเรื่องราวในเกมเป็นการดำเนินเรื่อง มาที่เล่ม 2 ก็กระโดดมาเล่าเรื่องราวของ BigBoss ในเกม Metal Gear Solid Snake Eater ที่ใช้ชื่อหนังสือเป็นชื่อเดียวกับนิยาย ซึ่งเป็นเรื่องราวของพระเอกอีกคนที่อยู่ในเกม Metal Gear Solid 3 จนมาถึงเล่ม 3 จะเป็นการหยิบเรื่องราวของเกมภาคแยกของเกมมาเขียนเป็นนิยาย ที่ตัวหนังสือก็ใช้ชื่อเดียวกับเกมเลยอย่าง Metal Gear Solid Peace Walker จนมาถึงฉบับ Metal Gear Solid Substance I Shadow Moses และ Substance II Manhattan ที่ทั้งสองเกมนี้จะเล่าเรื่องราวของ Metal Gear Solid ภาคแรกมาบอกเล่า โดยในเล่มแรกจะเล่าเรื่องราว BigBoss กับการบุกยึดโรงเก็บขีปนาวุธ Shadow Moses ส่วนเล่ม 2 จะเล่าเรื่องราวของ Solid Snake ตามเนื้อเรื่องในเกมก่อนจะปิดท้ายด้วย Metal Gear Solid The Phantom Pain ที่เป็นเรื่องราวก่อน Metal Gear Solid ภาคแรก ที่คนซึ่งเล่นเกมเมื่อเห็นตรงนี้จะเข้าใจในเนื้อหาทันที แต่สำหรับมือใหม่อาจจะต้องศึกษาเรื่องราวเล็กน้อยไม่อย่างนั้นมีงงอย่างแน่นอน  ซึ่งใครสนใจเรื่องราว Metal Gear Solid เราก็มีสรุปเนื้อหาเกมนี้เอาไว้ในเว็บไซต์ Beartai ไปอ่านได้เลย และถ้าใครสนใจฉบับนิยายต้องบอกก่อนว่านิยายที่เราพูดถึงนี้เป็นฉบับภาษาญี่ปุ่นซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ 

Metal Gear Solid

Silent Hill

Silent Hill

มาต่อกันที่เกมสยองขวัญระดับตำนานกันบ้างกับเกมซีรีส์ Silent Hill ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มาจะทราบดีว่าเรื่องราวของเกมนี้ในแต่ละภาคจะไม่เกี่ยวโยงกันเหมือน 2 เกมก่อนหน้านี้ แต่ตัวเกม Silent Hill ก็มีเรื่องราวการบอกเล่าหลายแง่มุมที่ลึกซึ้ง ที่ในฉบับเกมก็ว่าทำดีแล้วในฉบับนิยายจะมีการเพิ่มเติมเนื้อหาที่ไม่ได้บอกเล่าเข้าไปอีกเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ โดยฉบับแรกนั้นเป็นฉบับภาษาอังกฤษในชื่อ Silent Hill Betrayal ที่บอกเล่าเรื่องราวหลังจากตัวเกม Silent Hill Origins ที่ตัวเอกอย่าง Trevor ที่เคยขับรถผ่านเมือง Silent Hill จนต้องเจอเรื่องราวสยองขวัญต้องกลับมาที่เมืองนี้อีกครั้ง เพราะพี่ชายกับแฟนเพื่อนของ Trevor ฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนาและมันก็เกี่ยวกับเมือง Silent Hill Trevor จึงต้องมาพบความสยองขวัญอีกครั้งซึ่งตัวนิยายมีเพียงเล่มเดียวจบ ขณะที่ฉบับภาษาญี่ปุ่นกลับมีถึง 3 ภาคโดยหยิบยกเรื่องราวของเกมมาขยายบอกเล่าเรื่องราวที่เกมไม่ได้พูดถึง อย่างเรื่องราวของเทพเจ้าที่จะจุติขึ้นมาในแต่ละภาค ที่มาของกลุ่ม The Order และปมต่าง ๆ ของตัวละครที่ต้องเจอ น่าเสียดายที่เนื้อหาส่วนขยายเป็นภาษาญี่ปุ่น เอาไว้มีโอกาสเราจะมาสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับเกมนี้ให้อ่านกันยังไงก็ติดตามกันได้

Silent Hill

Assassin’s Creed

Assassin's Creed

ถ้ามีการจัดอันดับเกมที่ถูกสร้างออกเป็นนิยายมากที่สุด เราก็ต้องยกให้เกมซีรีส์   Assassin’s Creed ที่ตัวนิยายนั้นถูกเขียนขึ้นมากว่า 15 เล่มที่บอกเล่าเรื่องราวทั้งภาคหลักอย่าง Assassin’s Creed Renaissance, Assassin’s Creed Brotherhood, Assassin’s Creed The Secret Crusade ไปจนถึงภาค Assassin’s Creed Black Flag นี่ยังไม่นับเนื้อเรื่องภาคแยกของตัวละครคนอื่น ๆ ที่ได้เข้าไปในอดีตผ่านความทรงจำของบรรพบุรุษผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับเนื้อหาภาคต่าง ๆ ของเกม ที่ถ้าใครซึ่งติดตามเกมซีรีส์นี้มาตลอดต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน แถมเล่มที่บอกเล่าเรื่องราวจากเกมก็ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาไทยในชื่ออัสแซสซินส์ครีดที่ออกมาแล้วถึง 3 เล่ม ใครอยากอ่านเนื้อเรื่องเสริมที่ในเกมไม่ได้เล่าก็ซื้อมาอ่านกันได้เลย

Assassin's Creed

Batman Arkham Knight

Batman Arkham Knight

เมื่อพูดถึงเรื่องราวของอัศวินรัตติกาลอย่าง Batman เชื่อว่าหลายคนคงคิดถึงเรื่องราวในหนังสือการ์ตูน ที่บอกเล่าเรื่องราวเป็นภาพวาดซึ่งเป็นจุดกำเนิดของของความโด่งดังของการ์ตูนเรื่องนี้ แต่เมื่อการ์ตูน Batman ถูกสร้างเป็นเกมในชื่อ Batman Arkham Knight ที่ถูกจัดเป็นเรื่องราวของโลกคู่ขนานจากจักรวาลหลักที่เราได้อ่าน ตัวเกมจึงจัดเรื่องราวของนิยายออกมาในชื่อ The Official Novelization เพื่อให้คนเล่นเกมได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ว่าเหตุการณ์ในเกมตอนนั้นมันเกิดอะไรขึ้นที่เกมไม่ได้บอกเล่า กับอีกหนึ่งเล่มที่จะเป็นนิยายที่บอกเล่าเรื่องราวมุมมองความคิดของ The Riddler ในนิยาย The Riddler’s Gambit ที่ถูกเขียนออกมาโดยอ้างเรื่องราวตามในเกมออกมาได้อย่างน่าสนใจ ยิ่งใครที่เคยเล่นเกมภาคนี้มาแล้วยิ่งควรหามาอ่าน แต่น่าเสียดายที่ไม่มีฉบับภาษาไทย

Batman Arkham Knight

Dead Island

Dead Island

อีกหนึ่งเกมเก่าที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีภาค 2 ออกมากับเกม Dead Island เกมแนวสยองขวัญที่จะให้เรารับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตที่ต้องเอาตัวรอดบนเกาะ Banoi ที่เป็นเกาะเขตร้อนที่มีโรงแรมสุดหรูอย่าง Royal Palms Resort เบิดให้บริการ โดยตัวนิยายจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ 3 ตัวละครที่อยู่ในเกมอย่าง Sam B นักร้องเพลง Rap ระดับ Super Star ที่มาเที่ยวบนเกาะจนเจอเหตุการณ์ซอมบี้บุก Logan อดีตดาราอเมริกันฟุตบอลที่มาเที่ยวที่เกาะเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ กับ Purna อดีตตำรวจก่อนจะถูกไล่ออกเนื่องจากประพฤติตัวไม่เหมาะสมที่ตอนนี้เธอเปลี่ยนตัวเองมาเป็น Bodyguard ที่คุ้มกันบุคคลระดับ VIP ซึ่งในเกมแต่ละคนก็จะมีความสามารถและเนื้อเรื่องที่เจอต่างกัน โดยในนิยายจะเป็นการเจาะลึกประวัติของทั้ง 3 คน ว่ามีมุมมองความคิดการเอาตัวรอดอย่างไร ผ่านการเล่าเนื้อหาสลับไปมาของทั้ง 3 เรื่องราวที่จะอยู่คนละที่แต่ในช่วงเวลาเดียวกันได้อย่างน่าสนใจ และน่าเสียดายที่ตัวนิยายไม่มีฉบับภาษาไทย

Dead Island

God of War

God of War

เกม God of War คืออีกหนึ่งซีรีส์เกมที่มีภาคหลักภาคแยกภาคย่อยออกมาอย่างมากมาย จนหลายคนอาจจะงงว่าภาคไหนคือเรื่องราวมาจากเกมภาคอะไร แถมแต่ละภาคแยกก็มีเรื่องราวที่น่าติดตามและเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับภาคหลักอีกด้วย แต่ถ้าคุณไม่อยากมานั่งติดตามทุกอย่างผ่านเกมก็มาอ่านเรื่องราวในนิยายได้ใน God of War ทั้ง 2 เล่มที่อ้างอิงเรื่องราวจากเกมภาคหลักทั้ง 2 ภาคมาเล่าในแบบนิยายแบบครบทุกภาค และได้เพิ่มเนื้อหาในเกมภาคเสริมช่วงต่าง ๆ มาเรียงกันให้คนอ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้ในคราวเดียว รวมถึงเรื่องราวในเล่มที่ 2 ที่จะเล่าเรื่องราวในเกมภาค 2 และเนื้อหาที่จะส่งผลไปถึงภาคที่ 3 ที่นิยายยังไม่ได้พูดถึง และในเล่มที่ 3 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ 2 เล่มก่อนหน้านี้กับ God of War The Official Novelization จะเป็นเล่มพิเศษที่รวบรวมเนื้อเรื่องทุกอย่างของ God of War ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุดบน PlayStation 4 ที่เป็นเรื่องราวใหม่ที่อ่านเล่มเดียวจะได้ครบทุกเนื้อหาของเกมนี้เลยทีเดียว และน่าเสียดายที่เรื่องนี้ไม่มีภาษาไทย

God of War

Street Fighter

Street Fighter

มากันที่เกมแนวต่อสู้กันบ้างกับเกม  Street Fighter ที่ตัวนิยายในชื่อ Street Fighter Dream Never Ends ถูกปล่อยออกมาในช่วงการฉลอง 25 ปีเกม Street Fighter ในปี 1998 ก่อนที่จะปล่อยแบบ Online ในปี 2012 กับการเล่าเรื่องราวของ Ryu ตั้งแต่ที่เขาเริ่มต้นมาเป็นลูกศิษย์ของ Gouken ที่ลากยาวมาจนถึง Street Fighter lll ที่ในนิยายจะเน้นไปที่การต่อสู้ของ Ryu ที่ต้องเอาชนะพลังด้านมืดอย่าง Dark Hado ที่ครอบงำเขาหลายต่อหลายครั้งในการต่อสู้ โดยตัวนิยายยังได้เพิ่มนักสู้สาวอย่าง Tawnya Blaze ที่ถูกเสียงในหัวที่เป็นตัวตนอีกคนครอบงำเหมือนที่ Ryu เป็น จนสุดท้าย Ryu ก็สามารถควบคุม Dark Hado ของตนได้จากการต่อสู้ครั้งนั้น รวมถึงการบอกเล่าเรื่องราวของ Akuma ภายหลังจากจบศึกในเกม Street Fighter lll ไปแล้ว 7 ปีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งในเกมตอนนี้ยังไม่มีการบอกเล่า(ในเกม  Street Fighter lll คือเรื่องราวที่ไกลสุดส่วน Street Fighter V คือเรื่องราวหลังจากภาค 2 ไม่นาน) ใครที่สนใจก็ไปหามาอ่านกันได้ แต่เนื้อหาอาจจะไม่ตรงกับเรื่องราวในเกมตอนนี้ เพราะในตอนนั้นที่นิยายเรื่องนี้ถูกเขียน ตัวเกม Street Fighter ยังไม่มีภาค 4 กับ 5 และทาง Capcom ก็ไม่ได้เอาเนื้อหาในนิยายมาทำเกมมันจึงไม่เหมือนกันนั่นเอง

Street Fighter

Watch Dogs

Watch Dogs

คุณเคยมีคำถามกับตัวเองบางไหมว่าหลังจากจบเรื่องราวของเกมแล้วตัวเอกของเราไปทำอะไรหลังจากนั้น โดยเฉพาะในเกม Watch Dogs ที่พอเปลี่ยนภาคเราก็ได้เห็น Aiden Pearce ในฐานะแขกรับเชิญนิดหน่อยในเกมทั้ง 2 ภาค แต่เราแทบไม่รู้เลยว่าหลังจากจบเกม Watch Dogs ภาคแรกแล้ว Aiden Pearce ไปทำอะไรต่อ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของนิยายเรื่อง Watch Dogs Dark Clouds ที่เล่าเรื่องราวของเขาผ่าน Mick Wolfe อดีต I.T. specialist กับการตามสืบเรื่องราวของ Black Viceroys ผ่านการตามติดชีวิต Aiden Pearce ที่จะเป็นแกนหลักในการพาเขาไปหาต้นตอ เนื้อเรื่องในฉบับนิยายนั้นจะอ้างอิงตัวละครในเกมกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในภาคที่แล้ว ใครที่อยากรับรู้เรื่องราวต่อจากเกมก็มาอ่านกันได้ แต่น่าเสียดายที่นิยายไม่มีฉบับภาษาไทย

Watch Dogs

BioShock

BioShock

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกมในซีรีส์ BioShock ทั้งสามภาคมาแล้วคงจะอยากรู้ที่มาที่ไปของเมืองใต้น้ำ Rapture กับนครลอยฟ้า Columbia ในเกมนั้นมันเกี่ยวอะไรกัน นั่นคือที่มาของนิยาย BioShock Rapture ที่จะพาเราเที่ยวนครใต้ทะเล Rapture ว่ามีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร รวมถึงตัวละครต่าง ๆ  ที่อยู่ในเกมเราก็จะได้รู้จักพวกเขาก่อนเรื่องราวจะเกิดขึ้นในเกมภาคแรกว่ามีความเป็นมาอย่างไร ซึ่งตัวนิยายจะจบลงตรงที่เนื้อเรื่องเกมภาคแรกเริ่มขึ้น(เครื่องบินตก) ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมมาแล้วได้อ่านจะยิ่งเข้าใจเรื่องราวมากขึ้น กับนิยายอีกเล่มในรูปแบบ E-book และหนังสือจริงในชื่อ BioShock Infinite Mind in Revolt ที่จะเล่าเรื่องราวของนครลอยฟ้า Columbia ที่เป็นการบอกเล่าผ่านการเขียนของ Dr. Francis Pinchot นักวิทยาศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัย Comstock House ที่บอกเล่าเรื่องราวของการประท้วงของกลุ่ม Vox Populi leader ผ่านการสัมภาษณ์ Daisy Fitzroy ที่เป็นผู้นำกลุ่ม ซึ่งจะให้เราได้เห็นภาพรวมของเรื่องราวในนครลอยฟ้า Columbia ว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนเรื่องราวในเกม นับว่าน่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนที่อยากรู้เรื่องราวอีกมุมของเกมนี้

BioShock

Minecraft

Minecraft

เชื่อว่าหลายคนที่เมื่อเห็นชื่อเกม Minecraft ในฉบับนิยายคงจะต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าเกมนี้จะเอามาเขียนเป็นนิยายอย่างไร เพราะใครที่ได้เล่นเกมนี้มาแล้วก็คงจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นแทบจะไม่มีเนื้อเรื่องหรืออะไรที่น่าจะเอามาสร้างเป็นนิยายได้ แต่เราก็อย่าลืมไปว่าเกม Minecraft คือเกมที่ให้อิสระกับคนเล่นเกมที่สามารถสร้างอะไรต่าง ๆ ออกมาได้อย่างมากมาย รวมถึงเนื้อเรื่องเกมที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ และนั่นคือที่มาของนิยายทั้ง 6 เรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาจากการสร้างเรื่องราวขึ้นมาใหม่ โดยอ้างอิงรูปแบบกราฟิกเหลี่ยม ๆ ของ  Minecraft

เล่มแรก Minecraft The Island กับการเอาชีวิตรอดบนเกาะร้างในแบบ Minecraft ที่ให้ผู้เล่นจินตนาการภาพออกมาได้ง่าย ๆ  Minecraft The Crash ที่เล่าเรื่องราวของ Bianc เด็กสาวที่ประสบอุบัติเหตุรถชนเกือบเป็นอัมพาต เธอจึงหาเกม  Virtual-Reality ของ Minecraft มาเล่นระหว่างป่วยจนได้ค้นพบเพื่อนและการเดินทางในโลกนี้ที่ส่งผลกับชีวิตเธอ Minecraft The Lost Journals การเดินทางค้นพบตัวเองของ Max และ Alison ในโลกของ Minecraft และก็ยังมี Minecraft The End ที่บอกเล่าการเดินทางไปยังจุดสิ้นสุดของโลก Minecraft, The Voyage เล่าเรื่องราวของ Stax ที่ออกเดินทางค้นหาชีวิตและ Minecraft The Mountain กับการเดินทางไปในโลกของ Minecraft ที่บอกเล่าผ่านสองตัวละครที่ค้นพบสิ่งต่าง ๆ โดยตอนอ่านเราก็ต้องคิดถึงตัวละครเหลี่ยม ๆ ในโลกของ Minecraft  ไปด้วยจะได้เห็นภาพง่ายขึ้น

Minecraft

Doom

Doom

อีกหนึ่งเกมที่หลายคนคงจะคิดไม่ถึงว่าเกมเดินหน้าแจกกระสุนให้ปีศาจในนรกอย่างเกม Doom จะมีเนื้อเรื่องมากพอให้เราเอามาเขียนเป็นนิยาย ซึ่งมันก็เป็นไปแล้วแถมมีถึง 4 เล่มเริ่มจาก Knee Deep In The Dead ที่หยิบยกเรื่องราวก่อนเกมภาคแรกมาบอกเล่าว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างใน Union Aerospace Corporation บนดวงจันทร์ Phobos ที่อยู่รอบดาวอังคารกับที่มาที่ไปของ Doomguy ว่าเขาคือนาวิกโยธินที่พยายามเอาชีวิตรอดและยับยั้งเพื่อปิดประตูนรก ส่วนในเล่มสองในชื่อ Hell on Earth จะเป็นการเล่าเรื่องราวของ Doom ภาค 2 ที่สานต่อจากภาคแรก เมื่อ Doomguy เอาชนะ Spider Mastermind ปีศาจแห่งนรกได้ มาคราวนี้ปีศาจเหล่านั้นก็คิดจะเปิดประตูสู่โลกอีกครั้ง เล่มที่ 3 Infernal Sky ที่บอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวบุกโลกที่เป็นเรื่องราวหลังจากเกม Doom ภาค 2 และ Endgame ที่เป็นนิยายตอนต่อจาก  Infernal Sky ที่แทบไม่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Doom ในเกมเท่าใด

Doom

Final Fantasy

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Final Fantasy ใครที่เคยเล่นเกมนี้คงจะทราบดีว่าเกมในซีรีส์นี้แต่ละภาคมีความลึกและซับซ้อนในเนื้อหามากมายให้เราได้ค้นหา โดยเฉพาะ Final Fantasy Vll ที่บอกเล่าเรื่องราวจนละเอียดผ่านเกมทุกภาคมาแล้ว จนมาถึงเกม Final Fantasy Xlll ที่ตัวเกมเองก็มีเรื่องราวเนื้อหาที่ซับซ้อนมากมาย ที่แม้จะมีเกมภาคต่อออกมาตัวเนื้อหาก็ยังมีรอยต่อที่หลายคนสงสัย จนต้องมีนิยายออกมา 2 เล่มเพื่ออธิบายเรื่องราวเนื้อหาที่เกิดขึ้นว่ามีความเป็นมาอย่างไร โดยในเล่มแรก Final Fantasy XIII-2 Fragment Before ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่าน Serah ตั้งแต่ที่เธอฟื้นจากการเป็น Crystal ที่เป็นเรื่องราวก่อนจะเริ่มเกม Final Fantasy XIII-2 และ Final Fantasy XIII-2 Fragment After ที่จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของ Lightning, Snow, Noel, Alyssa และ Yeul  ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากจบเกม Final Fantasy XIII-2 ที่พออ่านจบก็ไปเล่นภาค Lightning Returns ต่อเลย ทีนี้คุณก็จะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้ ซึ่งน่าเสียดายที่ทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น

Far Cry

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Far Cry เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องคิดถึง Far Cry 5 ที่เป็นภาคที่ปวดตับคนเล่นที่สุด กับตอนจบที่เล่นเอาคนที่เล่นเกมนี้มาตลอดต้องอึ้งจนอ้าปากค้าง(ใครสนใจก็ไปหามาเล่นดูภาคนี้สุดจริง ๆ) โดยตัวนิยายใน Far Cry Absolution จะเล่าเรื่องราวก่อนในเกม Far Cry 5 ผ่านตัวละครที่ชื่อ  Mary May Fairgrave (ตัวละครหนึ่งในผู้ร่วมทีมของเรา) ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน Hope County Montana หมู่บ้านเล็ก ๆ กับการมาเยือนของ The Church of Eden’s Gate ที่ค่อย ๆ ชักจูงคนในหมู่บ้าน ที่เราจะได้รับรู้ความรู้สึกของชาวบ้านว่าพวกเขาต้องเจออะไรมาถึงได้ยอมร่วมมือกับเราในเกม น่าเสียดายที่นิยายไม่มีฉบับภาษาไทย

Tekken

Tekken

ปิดท้ายกับเกมที่ไม่น่าจะมีฉบับนิยายให้เราได้อ่านแต่สุดท้ายก็มี กับเกม Tekken ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงจะทราบดีว่าตัวเกมซีรีส์นี้นั้นมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายซ่อนเอาไว้ ที่เมื่อมีภาคใหม่ขึ้นมาเราก็จะได้รับรู้มุมมองใหม่ ๆ ที่ถูกเปิดเผย แต่เราไม่เคยรู้เรื่องราวก่อนหน้านี้เลยว่าตระกูล Mishima มีที่มาอย่างไร ซึ่งเราจะรับรู้ได้ในฉบับนิยายชื่อ Tekken the dark history of Mishima โดยเรื่องราวในนิยายจะเป็นการบอกเล่าถึงการย้อนเวลาผ่านความฝันของ Jin Kazama ที่ตอนนั้นเขาเกิดอาการโคม่าระหว่างต่อสู้จนทำให้จิตของเขาถูกย้อนเวลาไปในอดีตในตระกูล Mishima ตั้งแต่สมัย Sengoku (ปี 1467) ว่าต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะมาถึงตอนนี้ รวมถึงที่มาของพลังปีศาจของเขาว่ามาจากไหน ซึ่งสุดท้ายแล้วตัวนิยายเรื่องนี้ก็ไม่ถูกนับเป็นเรื่องราวหลักอย่างน่าเสียดาย ตัวหนังสือเป็นภาษาญี่ปุ่นและไม่มีภาษาไทยซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ 

Tekken

เป็นอย่างไรกันบ้างกับนิยายซึ่งมาจากเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเราพยายามเลือกเกมที่หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าจะมีฉบับนิยายมาให้ได้รับทราบกัน ซึ่งเอาจริง ๆ ก็มีอยู่เยอะมาก ๆ จนเราต้องคัดเอาเรื่องที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าจะมีฉบับนิยายมานำเสนอ และถ้าใครสนใจเรื่องไหนก็ลองไปหามาอ่านกันได้ เพราะส่วนมากจะมีในรูปแบบ E-Book และบางเรื่องก็มีฉบับภาษาไทยใครสนใจก็ไปหาอ่านกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส