ดูจะเป็นโปรเจกต์ที่น่าติดตามขึ้นเรื่อย ๆ เลยละนะครับ สำหรับ Black Myth: Wu Kong เกมแอ็กชัน RPG จากประเทศจีน ที่นำเสนอตำนานไซอิ๋วที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นราชาวานรซุนหงอคง ที่นำเสนอโทนของเรื่องราวจากวรรณกรรมดังกล่าว ออกมาให้หม่น ให้สมจริงที่ล่าสุดนี้ทางผู้พัฒนาอย่าง Game Science ก็ได้ปล่อยคลิปโปรโมตตัวที่ 3 ออกมาเป็นการโชว์เกมเพลย์ความยาวกว่า 12 นาที ที่ถูกรันด้วยเอนจินสร้างเกมยุคใหม่ Unreal Engine 5 ซึ่งด้านประสิทธิภาพ ความลื่นไหล กราฟิก เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ไปจนถึงการกำกับศิลป์เนี้ย ไม่ต้องห่วงอะไรเลยครับ มันยอดเยี่ยมสมกับการเปิดประเดิมให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงฝีมือผู้พัฒนาจากแดนมังกรจริง ๆ

แต่ที่ผู้เขียนรู้สึกว่ามันก็น่าสนใจไม่แพ้กับสิ่งที่กล่าวไป คือการตีความวรรณกรรมระดับโลกนี้ขึ้นมาในรูปโฉมของเกม ที่หากว่าใครเป็นแฟนไซอิ๋วแล้วล่ะก็ น่าจะมีร้อง ว้าว! ตลอดวิดีโอแน่ละ และผู้เขียนก็จะอยากถ่ายทอดความอินนี้ให้ทุกคนได้รับรู้ผ่านแกะตัวอย่างเกมเพลย์ความยาว 12 นาทีนี้กัน

ขอขอบคุณแอดมินเพจ ไซอิ๋ว Thailand (Journey to the west) ที่ช่วยให้ข้อมูลต่าง ๆ และก็ต้องขอบอกว่าหากมีวิดีโอคลิปนี้เป็นการคาดเดาโดยอ้างอิงจากสิ่งที่เห็นแค่ในตัวอย่างเกมเพลย์นี้เท่านั้น หากมีข้อมูลใดผิดพลาดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ


เขาหินแกะสลักเป่าติ่งซาน

เรามาเริ่มกันด้วยเซตติ้งที่ถูกนำเสนอตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของวิดีโอเลยละกันครับ จะเห็นได้ว่า งานแกะสลัก หรือสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่เราเห็นกันแน่นอนละว่ามันสวยงามตามเอกลักษณ์ศิลปะแบบจีน ซึ่งเมื่อดูไปดูมา มันช่างดูคลับคล้ายคลับคลากับสถานที่ที่มีอยู่จริงอย่าง “เขาหินแกะสลัก เป่าติ่งซาน” ที่ถูกจัดให้เป็น 1 ในสถานที่มรดกโลกของจีน ซึ่งก็มีอีกหนึ่งเอกลักษณ์คือรูปแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมพันมือ

ได้เห็นตัวละครที่ไม่เคยปรากฎในสื่อรูปแบบอื่นนอกจากวรรณกรรม

ส่วนถัดมาลิงที่ดูคล้ายกับสายพันธุ์บาบูนตัวนี้ หลายคนน่าจะสงสัยว่าเป็นตัวเด่นหรือเปล่า? ทำไมถึงมีฉากบอสไฟต์ด้วย ที่เห็นอยู่นี้มีชื่อว่า หม่าโหวจิง ที่จะเห็นได้จากภาษาอังกฤษที่เขียนกำกับไว้ในภาพอาร์ตเวิร์กนี้ ซึ่งน่าสนใจตรงที่ลิงตนนี้มีสายพันธุ์เป็นวานรก้นแดง ซึ่งเป็นลิง 1 ใน 4 ชนิดของวรรณกรรมไซอิ๋วที่ในเวอร์ชันคนแสดงเราจะไม่ได้เห็นการปรากฎตัวของสายพันธุ์นี้กัน ซึ่งผู้เขียนก็ต้องขอออกปากชม Black Myth Wu Kong ว่าให้เกียรติต้นฉบับวรรณกรรมเอามาก ๆ และไม่น่าเราอาจจะได้เห็นตัวละครต่าง ๆ ที่น่าสนใจไม่มีแพ้กันในเกมนี้ก็เป็นได้นะครับ

นกหน้าคน แท้จริงแล้วหรือตี่จู๋เอี๊ยะ

ส่วนนกหน้าคนที่เห็นอยู่นี้ ไม่ต้องเดาเลยครับ นี่คือ ตู๋กง หรือที่รู้จักอีกชื่อว่า ตี่จู๋เอี๊ยะ หรือก็คือเจ้าที่ ซึ่งสำหรับใครที่มีเชื้อสายจีนก็คงจะทราบกันดีว่าองค์นี้คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแล ปกป้อง คุ้มครองบ้านและคนในบ้าน เป็นเทพเจ้าองค์ที่อยู่ใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด แต่ในวรรณกรรมของไซอิ๋ว เทพองค์นี้จะมีหน้าที่เป็นเหมือนไกด์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เวลาหงอคงสงสัยอะไรในสถานนั้น ๆ พี่แกจะทำการเคาะกระบองลงพื้นเพื่อเรียกตี่จู๋เอี๊ยะขึ้นมาถามไถ่ข้อมูล

ซึ่งถึงแม้รูปพรรณสัณฐานอาจจะไม่มีตรงไหนเลยที่บ่งบอกว่าเป็นตี่จู๋เอี๊ยะ แต่ถ้าซูมเข้าไปใกล้ ๆ ที่อาร์ตเวิร์ก ก็ตัวหนังสือที่เขียนกำกับไว้อยู่ว่า Tudigong ซึ่งถ้าอ่านแบบภาษาจีนก็จะออกเสียงได้ว่า ถู่ที้กง หรือตี่จู๋เอี้ยะนั่นแหล่ะครับ

มังกรม้าขาว หรือ คั่งจินหลง?

ศัตรูในรูปโฉมมังกรขนาดมหึมาสีขาวที่วิดีโอเกมเพลย์ได้เผยให้เห็นฉากแอ็กชันกันมันส์ ๆ นี้ แฟน ๆ มีการคาดเดาว่าน่าจะเป็นองค์ชาย 3 แห่งวังบาดาล บุตรของมังกรเจ้าสมุทรซีไห่ที่ประพฤตตัวไม่เหมาะสมจึงถูกลงโทษให้มาอยู่ในโลกมนุษย์จนในภายหลังพระโพธิสัตว์กวนอิมทรงให้องค์ชายสามฝากตัวเป็นเป็นศิษย์ของพระถังซัมจั๋ง ผ่านการแปลงกายเป็นม้าให้พระถังซำจั๋งได้ขี่ในกาเรดินทางไปชมพูทวีป ซึ่งเหตุผลที่คิดว่าเป็นตัวละครนี้ คือเรื่องของสีตัวที่เป็นสีขาวครับ

แต่… มีอีกทฤษฎีหนึ่งครับที่ค่อนข้างน่าจะเป็นไปได้สูงกว่าอันแรก น่าจะเป็น คั่งจินหลง 1 ใน เทพ 28 หมู่ดาวที่ในวรรณกรรมมีบทบาทคือมาช่วยเหลือหงอคงที่ถูกขังในฉาบทองอันเป็นของวิเศษของพระคิ้วเหลืองมารผจญร้ายกาจตัวหนึ่งของเรื่องราว ซึ่งทั้งฉาบทองและพระคิ้วเหลืองก็มีในวิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์นี้ทั้งคู่เลยนะครับ แต่เดี๋ยวค่อยว่ากันในช่วงถัดไป

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมถึงเดาว่าเป็น คั่งจินหลง ก็ต้องอ้างอิงจากอาร์ตเวิร์กที่ต้นสังกัดผู้พัฒนาเกมแชร์ให้เราได้เห็นนี่แหล่ะครับ ซึ่งในบริเวณตรงนี้ของรูปจะมีตัวหนังสือเขียนกำกับไว้อยู่ว่า คั่งจินหลง ที่เมื่อรวมกับรูปปั้นที่เราเห็นในวิดีโอเกมเพลย์นี้ นี่คือรูปทรงที่ถูกถอดแบบมาจากคั่งจินหลงของจริงที่ไว้ใช้ในการบูชาครับ หรือถ้ายังไม่เชื่อ มีอีกหนึ่งสิ่งก็คือมังกรตัวนี้มีเขาเดียวครับ ซึ่งมันตรงตามรูปลักษณ์ของคั่งจินหลงตามวรรณกรรมมากกว่า

ไต้อ๋องลมดำ?

ตัวต่อมาเป็นศัตรูที่รูปร่างเหมือนหมีสีดำตัวใหญ่ ๆ นี้ ผู้เขียนต้องขอคาดว่าน่าจะเป็นเฮยต้าหวัง หรือ เฮ็กฮองไต้อ๋อง หรือในชื่อภาษาไทยว่าปีศาจหมีดำ หรืออีกชื่อคือไต้อ๋องลมดำ ในวรรณกรรม ตัวละครตัวนี้จะปรากฎตัวมาในระหว่างที่คณะของพระถังได้ถึงวัดกวนอิม ที่จะถูกมันสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายด้วยการมาขโมยจีวรวิเศษของพระถังไปจนเกิดเรื่องเกิดราว ส่วนแนวคิดที่ว่าทำไมถึงคิดว่าเป็นไต๋อ๋องลมดำ เอิ่ม… ผู้เขียนว่ามันชัดนะครับ เป็นหมี และก็ตัวดำ ฮ่า ๆ

ไม่กวนละในวรรณกรรมไซอิ๋วจะมีอสูรสัตว์หลากหลายประเภทครับ ซึ่งหมีเนี้ยในเรื่องมีอยู่ตนเดียวเลย แถมมีเอกลักษณ์คือเป็นสีดำ แถมจากในตัวอย่างที่เกมนำเสนอมา สภาพแวดล้อมนั้นคือภูเขา ซึ่งตรงกับสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในวรรณกรรมนั่นก็คือวัดกวนอิม

พระคิ้วเหลือง 100% 200% 300%

ส่วนตัวปิดท้าย และท้ายสุดที่พอจะเดากันออกละนะครับว่าน่าจะมีบทบาทเด่นพอสมควร โดยผูเขียนขอคาดเดาว่านี่คือ “พระคิ้วเหลือง” ตามวรรณกรรมเป็นศัตรูตัวหนึ่งปราบยากเอามาก ๆ นะครับ เพราะพี่แกเนี้ยมีของวิเศษเยอะมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฉาบทองที่เราได้เห็นกันวิดีโอช่วงท้าย ๆ นี่แหล่ะครับ

ความโหดของพระคิ้วเหลืองนี่พี่แกได้ทำการนิมิตสถานที่ให้กลายเป็นดินแดนสุขาวดีเล็กและวัดเสี่ยวเหลยอิน พร้อมกับแปลงรูปลักษณ์ตัวเองให้เหมือนพระพุทธองค์ได้ ทำให้คณะของพระถังหลงเชื่อว่าใกล้จะถึงจุดหมายปลายทางการเดินทางแต่ในท้ายที่สุดแล้วก็คณะของพระถังก็เอาชนะพระคิ้วเหลืองได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส