เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงจะได้เห็นการเล่นเรื่องราวของประธานบริษัทที่ปลอมตัวเป็นยาม ตามเพจใน ‘Face Book’ กับ ‘TikTok’ หรือที่ต่าง ๆ ที่พูดประโยคที่ว่า “ความจริงแล้วฉันคือประธานบริษัท” กันอย่างแพร่หลาย แต่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าความจริงแล้วการเล่นคำนี้มาจากละครไทยเรื่อง “สายลับ รปภ.” ที่ประธานบริษัทคนสวยต้องมาปลอมตัวเป็นรปภ. บริษัท เพื่อสืบหาความจริงบางอย่าง จนเธอได้เห็นผู้คนมากมายจากมุมมองที่ต่างออกไป ซึ่งพอละครออกฉายหลายคนที่ได้เห็นก็เอาเรื่องราวเหล่านี้มาเล่นกัน เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงขอหยิบตัวละครในเกมที่ดูภายนอกเป็นอย่างจริง ๆ แล้วเป็นอีกอย่างมานำเสนอ จะมีใครบางนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

เด็กติดการ์ดเกมแต่ความจริงคือประธานบริษัท Kaiba Seto จากเกม Yu-Gi-Oh! Duel Links

Yu-Gi-Oh! Duel Links

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เนื้อหาตรงกับเรื่องราวบทความที่สุด กับบทบาทของ ไคบะ เซโตะ (Kaiba Seto) ตัวละครจากเกม ‘Yu-Gi-Oh! Duel Links’ ผู้ใช้การ์ดระดับตำนานอย่างมังกรขาวตาสีฟ้า ซึ่งถ้าใครที่เคยดูหรืออ่านฉบับการ์ตูนมาก่อน จะทราบดีว่าในอดีตนั้นไคบะเคยเป็นแค่เด็กชายธรรมดาที่ชื่นชอบการเล่นเกมทุกชนิด วันหนึ่งเขาได้ไปเห็นการ์ด ‘Blue Eyes White Dragon’ ไคบะก็หลงรักมันทันที เขาลงทุนเอาการ์ดที่ตัวเองมีทั้งหมดเพื่อมาแลก แต่ด้วยความที่การ์ดนี้เป็นการ์ดหายากและมีความสำคัญต่อเจ้าของ จึงทำให้เขาไม่สมหวังในการแลกจนทำให้ไคบะทำเรื่องเลวร้ายแต่ก็ไม่สำเร็จ วันเวลาผ่านไปไคบะกลับมาอีกครั้งพร้อมการ์ด ‘Blue Eyes White Dragon’ ถึง 3 ใบและเป็นประธานบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว และตอนที่เขาเอาการ์ดมาแลกในตอนนั้นเขาก็คือลูกบุญธรรมของประธานบริษัทอยู่แล้ว เรียกว่าใหญ่โตมาตั้งแต่เด็กเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากเล่นหรือไปสู้กับไคบะก็สามารถหาเล่นได้ในเกมซีรีส์ ‘Yu-Gi-Oh!’ หรือจะเล่นภาค ‘Yu-Gi-Oh! Duel Links’ บนมือถือก็ได้ตัวเกมสนุกพอ ๆ กับเล่นของจริงเลย

Yu-Gi-Oh! Duel Links

เป็นยามแต่ความจริงคือเป็นประธานาธิบดี Antón Castillo จากเกม Far Cry 6

Far Cry 6

มาต่อกันที่ชายแก่ผู้อยู่จุดสูงสุดของประเทศแต่ไม่คิดจะลงมาเพื่อดูแลประชาชน แถมยังคิดว่าการใช้ความรุนแรงและให้ประชาชนหวาดกลัวคือการปกครองที่ถูกต้อง กับตัวร้ายของเกมไกลตะโกนภาค 6 กับ แอนตัน คาสติโร่ (Antón Castillo) ที่เมื่อดูจากภายนอกแล้วเขานั้นเหมือนลุงยามตามหมู่บ้าน แต่ความจริงแล้วเขาคือประธานาธิบดีของประเทศ ‘Yara’ ผู้ปกครองผู้คนด้วยความโหดร้าย ซึ่งในอดีตนั้นแอนตันเคยเป็นลูกของประธานาธิบดี แต่ก็ถูกทหารมาปฏิวัติรัฐประหารยึดอำนาจ วันเวลาผ่านไปแอนตันที่เติบโตมาด้วยความแค้นก็เริ่มไต่เต้าจากนายทหารธรรมดา จนกลายมาเป็นผู้ปกครองประเทศด้วยการหลอกประชาชนว่าจะนำพาประเทศ ‘Yara’ ไปสู่ความรุ่งเรือง แต่นับจากที่เขาขึ้นครองอำนาจก็ไม่เคยคิดจะลงหรือทำให้ประเทศดีขึ้น แถมยังฆ่าคนที่เห็นต่างโดยไม่สนใจประชาชนที่ประท้วง ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงจะได้เห็นความโหดของลุงแกเป็นอย่างดี ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวของฝ่ายต่อต้านที่พยายามโค่นลุงยามให้ลงจากอำนาจ ใครที่เพิ่งเคยเล่นครั้งแรกก็สามารถสนุกได้ไม่ยาก เพราะเกมนี้จะมีซับภาษาไทยให้อ่าน ค่อย ๆ เล่นค่อย ๆ ศึกษาแล้วคุณจะรู้ว่าเกม ‘Far Cry 6’ คือเกมน้ำดีที่คุณไม่ควรพลาด

Far Cry 6

ช่างประปาแต่ความจริงแล้วคือเศรษฐี Mario จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

คนเราดูแต่ภายนอกไม่ได้จริง ๆ คำ ๆ นี้เป็นหนึ่งในคสอนที่มีมาเนินนานตั้งแต่หลายคนยังเด็ก  เพราะเราไม่อาจรู้เลยว่าช่างประปาธรรมดาอย่างลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) ความจริงแล้วเขาคือเศรษฐีในอาณาจักรเห็ดเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเราไปตรวจสอบทรัพย์สินของลุงหนวด ก็พบว่าตัวของเขานั้นมีปราสาทขนาดใหญ่ พร้อมห้องสมบัติที่มีเงินทองมากมายและยังมีเกาะส่วนตัวพร้อมประชาชนอันเป็นที่รักที่เรียกว่า ‘Sarasaland’ ก่อนที่เขาจะถูกตัวร้ายอย่าง วาริโอ (Wario) ที่เคยถูกลุงหนวดรังแกตอนเด็กมาแก้แค้น โดยการสะกดจิตคนบนเกาะให้เชื่อฟังตน  จนลุงหนวดมาริโอ้ต้องมาแก้ไขเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในเกม ‘Super Mario Land 2 Six Golden Coins’ ซึ่งที่เราเห็นลงหนวดมาริโอ้แต่งตัวง่าย ๆ ชุดเดิม ๆ แบบนี้ก็แปลว่าเขาคือผ้าขี้ริ้วห่อทองนั่นเอง

Super Mario Bros

ไม่ใช่แค่นักสู้ขาใหญ่แต่ความจริงเป็นตำรวจ Chun-Li จากเกม Street Fighter

Street Fighter

คราวนี้มาดูตัวละครฝ่ายหญิงกันบ้าง กับอาเจ๊ขาใหญ่แห่งวงการเกมต่อสู้อย่าง ชุน ลี (Chun-Li) จากเกมซีรีส์ ‘Street Fighter’ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าตัวของอาเจ๊คนนี้ไม่ใช่แค่นักสู้ขาใหญ่เท่านั้น แต่ยังเป็น ‘Interpol Officer’ หรือตำรวจสากลที่สืบสวนอาชญากรรมระหว่างประเทศ ซึ่งตัวชองชุนลีนั้นก็เจริญรอยตามพ่อของเธอที่เคยเป็นตำรวจมาก่อน แต่สิ่งที่ทำให้เธอเลือกมาเป็นตำรวจสากลเพราะต้องการสืบสวนเรื่องการเสียชีวิตของพ่อ  เธอจึงต้องมาเข้าร่วมการแข่ง ‘Street Fighter’ เพื่อค้นหาความจริง ซึ่งในตอนจบของเกมเราก็จะเห็นเธอทำหน้าที่ตำรวจและใช้วิชามวยจีนที่เรียนมาจากพ่อจับโจรบ่อย ๆ และเกม ‘Street Fighter V’ เราก็จะได้เห็นชุนลีในชุดตำรวจสากลด้วย

Street Fighter

ดูภายนอกเป็นหญิงแต่ความจริงแล้วเป็นผู้ชาย Poison จากเกม Final Fight

Final Fight

อีกหนึ่งตัวละครที่เราอยากหยิบมาพูดถึงกับตัวละครข้ามเพศคนแรก ๆ ในวิดีโอเกม ที่เกิดจากความเข้าใจผิดและคิดไปเองของคนเล่นในยุคอดีตเพราะการสื่อสาร กับสาวสวยอย่าง พอยซัน (Poison) จากเกมซีรีส์  ‘Final Fight’ และ ‘Street Fighter’ ที่เห็นแบบนี้อดีตเธอคือผู้ชายมาก่อน โดยเรื่องราวมันเกิดขึ้นในเกม ‘Final Fight’ ภาคแรกที่เป็นเกมแอ็กชันเดินหน้าอัดศัตรู ตัวละครที่เราจะได้ต่อสู้ในเกมคือตัวละครผู้หญิง แต่เมื่อตัวเกมถูกนำมาขายในอเมริกาในตอนนั้นก็มีการเรียกร้องสิทธิสตรีที่ค่อนข้างรุนแรง การให้ผู้หญิงถูกตัวละครชายต่อยอาจะทำให้เกมถูกฟ้อง ทาง ‘Capcom’ จึงเปลี่ยนเพศของตัวละครให้เป็นผู้ชาย ก่อนที่ในภายหลังเกมนี้ก็ถูกเอามาขายใหม่ โดยคราวนี้ตัวละครนี้กลับเป็นผู้หญิงตามต้นฉบับ เมื่อเป็นแบบนั้นจึงทำให้คนเล่นโดยเฉพาะฝั่งอเมริกาเข้าใจผิด คิดว่าพอยซันเป็นผู้ชายแปลงเพศ แทนที่จะคิดว่าเธอคือผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นผู้ชาย เพราะในยุคนั้นการแปลงเพศจากหญิงเป็นชายยังไม่แพร่หลายและคนไม่รู้ว่าทำได้ จนทาง ‘Capcom’ ต้องออกมาบอกว่าพอยซันนั้นเป็นผู้ชายที่แปลงเพศตามความเข้าใจแฟน ๆ ด้วยเหตุนี้

Final Fight

ไม่ใช่แค่เด็กนักเรียนแต่ความจริงแล้วเป็นประธานบริษัท  Shuyin Lin

Shuyin Lin

มาดูเรื่องราวของคนจริง ๆ กันบ้างกับ ซู่หยิน หลิน (Shuyin Lin) สาวน้อยในชุดนักเรียนที่ขึ้นมาบนเวทีของบริษัทเกม ‘Manjuu’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมสาวน้อยเรือรบอย่างซีรีส์ ‘Azur Lane’ (เกมที่ใช้เรือรบที่มีอยู่จริงมารวมร่างกับสาวน้อย) ที่หลายคนน่าจะรู้จัก ซึ่งสิ่งที่ทำให้หลายคนในตอนนั้นต่างตกใจ จนเป็นกระแสไปทั่วโลกโดยเฉพาะวงการเกม เพราะได้เห็นเด็กสาวในชุดนักเรียนขึ้นมาบนเวทีในวันครบรอบ 2 ปีบริษัท และบอกกับทุกคนว่าเธอคือประธานบริษัทเกมนี้ เพียงเท่านั้นวงการเกมทั่วโลกต่างก็ตกใจว่าสาวน้อยน่ารักคนนี้คือประธานบริษัทจริง ๆ หรือ จนเกิดหลายกระแสขึ้นมามากมายทั่วโลก และด้วยความโด่งดังนี้จึงทำให้ทางทีวีที่ญี่ปุ่นต้องมาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว (ตัวเธอเป็นชาวจีนบริษัทอยู่ประเทศจีน) จนถึงตอนนี้เธอเรียนจบแล้วและเข้ามาทำงานบริษัทอย่างเต็มตัว  พร้อมกับเดินหน้าผลิตเกมออกมาจนถึงตอนนี้ ใครที่สนใจก็ไปหามาเล่นกันได้ เกมค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Shuyin Lin

ดูเป็นซอมบี้แต่ความจริงแล้วแค่คนติดเชื้อ Freakers จากเกม Days Gone

Days Gone

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่เกม ‘Days Gone’ ถูกปล่อยออกมาให้เราได้เห็นฝูง ‘Freakers’ เป็นร้อย ๆ ตัววิ่งเป็นกองทัพไล่ล่าเราในตัวอย่าง เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านั่นคือซอมบี้ หรือศพเดินได้อย่างแน่นอน จนเมื่อตัวเกมถูกปล่อยออกมาและหลายคนได้เล่น ก็ยิ่งเป็นการยืนยันสิ่งที่ได้เห็นมากขึ้นไปอีก แต่ทางทีมพัฒนาเกมนี้ก็ได้ออกมาบอกว่า เหล่า ‘Freakers’ ในเกมนี้ไม่ใช่ซอมบี้อย่างที่เราเข้าใจ เพราะพวกนี้จะมีระบบการออกหากินกลางคืน มีการนอน ทำรังอยู่กันเป็นฝูง และมีระบบขับถ่าย สามารถบาดเจ็บเป็นแผลได้เหมือนสิ่งมีชีวิตทั่วไป ต่างกับเหล่าซอมบี้ที่ไม่มีระบบแบบนั้น ทางทีมพัฒนาจึงเรียกเหล่า ‘Freakers’ ว่าผู้ติดเชื้อ แต่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือซอมบี้ชัด ๆ

Days Gone

ดูภายนอกเหมือนมังกรแต่ความจริงไม่ใช่ Lizardon จาก Pokemon

 Pokemon

อีกหนึ่งตัวละครที่คนเล่นเกมซีรีส์ ‘Pokemon’ ต่างเข้าใจผิดมาตลอดว่า ลิซาร์ดอน (Lizardon) ‘Pokemon’ สุดคู่หูในเกมภาคแรกสุดของซีรีส์นั้นคือมังกร จนหลายคนต่างถามกลับมาว่า “แล้วมันไม่ใช่มังกรหรอ ดูยังไงก็มังกรชัด ๆ” กลับมา ซึ่งเมื่อเราไปหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้ก็พบว่าในเกม ‘Pokemon’ ภาคแรกได้ระบุไว้ว่า ‘Pokemon’ มังกรนั้นมีเพียง มินิริว (Miniryu) ทั้งสามร่างเท่านั้น จนทำให้เราเกิดความสงสัยว่าถ้าลิซาร์ดอนไม่ใช่มังกรจะเป็นธาตุอะไร คำตอบคือธาตุไฟกับบิน เรียกว่าน่าสงสารมาก ๆ ทั้งที่เจ้าตัวดูยังไงก็เป็นมังกรแต่ทางทีมพัฒนากลับไม่ยอมยกเผ่าพันธุ์มังกรให้ ขณะที่ ‘Pokemon’ มะพร้าวอย่าง นัสซี (Nassy) ในภาค ‘Pokemon Sun and Moon’ ที่แค่เพิ่มขนาดคอให้ยาว (รูปประกอบด้านล่าง) กลับได้เป็นธาตุมังกร ยิ่งเห็นแบบนี้ยิ่งสงสารลิซาร์ดอนจริง ๆ

 Pokemon

ดูภายนอกเหมือนเพื่อนแต่ความจริงคือครอบครัว Dominic Toretto จากเกม Fast & Furious Crossroads

Fast & Furious Crossroads

ย้อนกลับไปในช่วงที่โรงภาพยนตร์ทั่วโลกเริ่มเปิดให้บริการ เราจึงได้เห็นภาพยนตร์ ‘Fast & Furious 9’ ออกฉาย พร้อมกับการเล่นประเด็นล้อเลียนสิ่งที่ โดมินิค โทเรตโต (Dominic Toretto) หรือที่เราเรียกเขาว่า ดอม (Dom) ชอบพูดกับทุกคนในเรื่องว่า  “พวกนายไม่ใช่เพื่อนแต่เป็นครอบครัว” (Family) ซึ่งตั้งแต่ที่ภาพยนตร์ ‘Fast & Furious’ ออกฉายตั้งแต่ภาค 1 ถึง 9 ดอมของเราก็พูดคำนี้ไปเกือบ 100 ครั้ง ซึ่งไม่ใช่แค่ในภาพยนตร์แต่แม้แต่ในเกม ‘Fast & Furious Crossroads’ เกมแข่งรถภาคล่าสุดพี่ดอมของเราก็ยังพูดประโยคนี้ ดังนั้นถ้าคุณจะเห็นตัวร้ายที่แทบจะฆ่ากันตายในภาคนี้ เมื่อขึ้นภาคใหม่พวกเขาก็จะเปลี่ยนจากศัตรูมาเป็นครอบครัวทันที ในส่วนของเกม ‘‘Fast & Furious Crossroads’ ถ้าคุณมี ‘PC’ แรง ๆ (ย้ำว่าต้องแรงเพราะขนาด ‘PC’ แรง ๆ ยังเล่นเกมนี้กระตุก) หรือมีทางเลือกอื่นก็ไปซื้อเกมอื่นมาเล่นเถอะ เพราะคุณจะเสียเวลากับเกมนี้โดยเปล่าประโยชน์ แม้คุณจะเป็นแฟนภาพยนตร์ซีรีส์นี้ขนาดไหนก็ตาม ก็อย่าหามาเล่นเราเตือนคุณแล้ว

Fast & Furious Crossroads

ตัวละครผู้หญิงในเกมออนไลน์ความจริงแล้วผู้ชายเล่น

GTA Online

ปิดท้ายกับความเป็นจริงอันโหดร้ายที่นักเล่นเกมหลายคนน่าจะรู้กันดี ว่าตัวละครผู้หญิงที่เราได้เจอในเกมออนไลน์ต่าง ๆ นั้นส่วนมากจะเป็นผู้ชาย ซึ่งถ้าเกมไหนมีแค่ระบบแชตไม่มีการเปิดไมค์ให้พูดกัน เราก็แทบไม่รู้เลยว่าตัวละครที่เราเจอในเกมนี้จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายเล่นอยู่  ซึ่งทุกคนที่เคยเล่นเป็นตัวละครผู้หญิงในเกมออนไลน์ เกือบทุกคนต่างต้องเจอผู้ชายที่เล่นเกมเดียวกันมาจีบ ไม่ก็คิดว่าตัวละครที่เราควบคุมเป็นผู้หญิงมาแล้ว ซึ่งเกมที่จะเห็นผู้ชายเล่นเป็นตัวละครหญิงมาก ๆ ก็จะเป็นเกม ‘GTA Online’ กับ ‘Ragnarok’ ซึ่งตราบเท่าที่คนเล่นตัวละครผู้หญิงไม่ได้ไปหลอกขอไอเทม หรือหลอกลวงอะไรใครมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ดังนั้นตอนเล่นก็อย่าไปจริงจังมากเพราะเกมยังไงก็คือเกม การพบเจอคนจริง ๆ ได้รู้จักได้เห็นหน้ายังไงก็ไงก็ดีกว่าในเกมอยู่แล้ว

GTA Online
Ragnarok

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครที่ดูภายนอกเราแทบไม่รู้เลยว่าความจริงแล้วเขาหรือเธอเหล่านั้นคือใคร เพราะเราไม่สามารถตัดสินคนจากภายนอกได้ และเราไม่ควรไปดูถูกตัดสินใครเพียงเพราะเห็นเขาเป็นแบบนั้นทั้งในเกมและในชีวิตจริง ส่วนคนที่ถูกตัดสินจากภายนอกเอง ก็ควรจะแต่งตัวหรือทำตัวให้เหมาะสมกับอาชีพหน้าที่ของตนเอง จะได้ไม่ถูกคนเข้าใจผิดได้ และถ้าใครมีตัวละครในเกมที่ดูภายนอกอย่างข้างในเป็นอีกอย่างก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส