เมื่อพูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในวิดีโอเกม สิ่งแรกที่เรามักจะเห็นก่อนเป็นอย่างแรกเมื่อพูดถึงเกม ๆ หนึ่ง แต่เรากลับคิดถึงมันน้อยที่สุด นั่นคือชื่อของตัวละครต่าง ๆ ในเกม ที่ถ้าเราไปไล่ดูรายชื่อดี ๆ แล้วจะทราบตัวละครในเกมต่าง ๆ นั้นจะมีชื่อนามสกุลวันเดือนปีเกิดเหมือนคนเราเลย และหลายตัวละครนั้นก็มีการอ้างอิงชื่อนามสกุลมาจากบุคคลสำคัญ ทั้งที่เสียชีวิตไปแล้วหรือคนที่ยังมีชีวิตอยู่เอามาตั้ง ซึ่งในต่างประเทศมักจะเอาชื่อมาจากญาติตัวเองมาตั้งชื่อลูกหลานต่อ  จนหลายคนอาจจะคิดว่าตัวละครในเกมเหล่านี้ คือลูกหลานที่มาจากบุคคลเหล่านั้นรึเปล่า เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงไปไขความกระจ่างให้ทุกคนได้รู้กัน เรียกว่าอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องจริงจังมาก  จะมีใครที่ชื่อนามสกุลเหมือนใครบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน. เนื้อหาบทความนี้ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อความบันเทิงอย่าไปคิดว่าเป็นจริง

Leon Scott Kennedy จากเกม Resident Evil 2 ไม่ได้เป็นญาติกับ John F. Kennedy

Resident Evil 2 
 John F. Kennedy

เริ่มต้นคู่แรกที่หลายคนคงต้องสงสัยแน่ ๆ เลยว่านายตำรวจสุดหล่อผู้ทำลายยานพาหนะ ลีออน เอส เคนเนดี (Leon S. Kennedy) กับประธานาธิบดีคนที่ 35 ของสหรัฐอเมริกาอย่าง จอห์น เอฟ. เคนเนดี (John F. Kennedy) คือญาติกันไหม เพราะเรื่องราวของนามสกุลนี้มันเคยมีประเด็นพูดถึงเล็ก ๆ ในบ้านเรา สมัยที่เกม ‘Resident Evil 2’ วางจำหน่ายใหม่ ๆ ในปี 1998 เกี่ยวกับนามสกุลนี้ ก่อนที่ความสงสัยนั้นจะหายไปเมื่อมีการเปิดตัวละคร แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) ซึ่งน่าสนใจกว่า ซึ่งสำหรับพ่อหนุ่มลีออนเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเขาเป็นอย่างดีแล้ว ว่าเขานั้นคือตำรวจที่มารับหน้าที่ในกรมตำรวจแต่ดันมาช้า จนทำให้เราต้องมาหนีตายเอาชีวิตรอดในโรงพักเมืองนรก ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นสายลับที่มีภารกิจมากมายในเกม ‘Resident Evil’ หลาย ๆ ภาค แถมเขายังเป็นเพื่อนกับประธานาธิบดีและมีเนื้อเรื่องในทำเนียบขาวด้วย ส่วนจอห์น เอฟ. เคนเนดีถ้าใครที่ชอบอ่านประวัติศาสตร์ จะทราบดีว่าตัวของเขานั้นคือประธานาธิบดี ที่ถูกลอบสังหารในช่วงสงครามเย็น ที่มีรัฐคอมมิวนิสต์คอยจ้องทำสงครามกัน ซึ่งตัวของเขานั้นก็มีคุณงามความดีต่อโลกมากมาย โดยวันที่ 22 พฤศจิกายน 1963 จอห์น เอฟ. เคนเนดีได้ถูกลอบสังหารในแดลลัส รัฐเท็กซัส ซึ่งถ้าใครที่เล่นเกมซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ มาน่าจะคุ้นเคยกับช่วงเวลานี้เป็นอย่างดี

Resident Evil 2 
 John F. Kennedy

Nathan Drake จากเกม Uncharted ไม่ได้เป็นญาติกับ Sir Francis Drake

Uncharted 
 Sir Francis Drake

คราวนี้มาดูตัวละครที่แอบอ้างว่าตนเองคือลูกหลานของ เซอร์ฟรานซิส เดรก (Sir Francis Drake) นักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ ที่สามารถเดินทางรอบโลกได้เป็นคนแรกของอังกฤษ ว่ากันว่าตัวเซอร์ฟรานซิส เดรกนั้นเคยเป็นโจรสลัดมาก่อน จึงทำให้มีข่าวลือว่าเขาแอบซ่อนสมบัติและความลับต่าง ๆ เกี่ยวกับสมบัติของตัวเองเอาไว้ทั่วโลก ซึ่งเรื่องราวนี้ก็ถูกเอามาสานต่อในเกม ‘Uncharted’ ที่ตัวละคร นาธาน เดรก (Nathan Drake) ในตอนแรกเขากับพี่ชายยังใช้นามสกุล มอร์แกน (Morgan) ของพ่อ จนเขากับพี่ชายได้ไปตามหาตัวตนของแม่ จึงทำให้ทั้งคู่ทราบว่าแม่ของทั้งคู่นั้นอาจจะสืบเชื้อสายมาจากเซอร์ฟรานซิส เดรกนักเดินเรือในตำนาน นับจากนั้นสองพี่น้องก็เปลี่ยนมาใช้นามสกุลของแม่ เพื่อเป็นการให้ให้เกียรติเซอร์ฟรานซิส เดรก และนั่นก็คือความฝังใจให้นาธานของเรากลายเป็นนักล่าสมบัติ

Uncharted 
 Sir Francis Drake

Desmond Miles จากเกม Assassin’s Creed ไม่ได้เป็นญาติกับ Desmond Miles

Assassin's Creed 
Desmond Miles

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเราต้องขออธิบายถึงความเหมือนของชื่อนามสกุล ของคนสองคนที่เหมือนกันแล้วเหมาว่าเป็นญาติกันนั้น ในบ้านเราอาจจะดูแปลกแต่ในต่างประเทศ การเอาชื่อของคนที่เราเคารพโดยเฉพาะญาติผู้ใหญ่มาตั้งเป็นชื่อลูกหลานนั้นเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นการที่เราจะเห็นตัวละครที่ชื่อนามสกุลเดียวกันจึงเป็นเรื่องปกติ เหมือนในกรณีของ เดสมอนด์ ไมลส์ (Desmond Miles) พระเอกตลอดกาลของซีรีส์ ‘Assassin’s Creed’ ที่ตัวของเขานั้นสืบเชื้อสายมาจากตระกูลนักฆ่าโบราณถึง 4 รุ่นจนทาง ‘Templar Order’ สนใจในตัวเขาและจับมาใส่เครื่อง Animus ที่สามารถย้อนเวลากลับไปในความทรงจำผ่าน DNA ของคนในตระกูลได้ เพื่อตามหา ‘Pieces of Eden’ ซึ่งชีวิตของเดสมอนด์เรียกว่าล้มลุกคลุกคลานมาก ๆ จนสุดท้ายเขาก็พลีชีพในฐานะฮีโรที่ปกป้องโลกที่น้อยคนนักจะรู้ ส่วนตัว เดสมอนด์ ไมลส์ อีกคนนั้นเป็นเป็นหัวหน้าวงและมือเบสประจำวง ‘The Mighty Viking’ แห่งประเทศจาไมก้า ที่มีชื่อเสียงในปี 1960 ใครสนใจก็ไปหาเพลงมาฟังได้ ซึ่งทั้งคู่แม้จะชื่อนามสกุลเดียวกันแต่ไม่ใช่ญาติกันอย่างแน่นอน

Assassin's Creed 
Desmond Miles

Gordon Freeman จากเกม Half – Life ไม่ได้เป็นญาติกับ Gordon Ramsay

Half – Life 
 Gordon Ramsay

อีกหนึ่งชื่อที่บังเอิญที่ชื่อนามสกุลไปเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ญาติกันอย่างแน่นอน ระหว่าง กอร์ดอน ฟรีแมน (Gordon Freeman) ชายสวมแว่นกับชะแลงกู้โลกในเกมที่ชาตินี้คงไม่มีเลข 3 อย่างซีรีส์ ‘Half – Life’ ซึ่งนักเล่มเกมรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยรู้จัก โดยตัวของกอร์ดอนเป็นนักฟิสิกส์ที่ดันไปเปิดประตูมิติให้เหล่าเอเลี่ยนเข้ามาในโลก เขาจึงต้องสวมชุดสูตรกับพกชะแลงออกไปปราบศัตรู ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ทราบเกมในซีรีส์ ‘Half – Life’ คือต้นแบบของเกมมากมายในยุคนี้ หนึ่งในนั้นคือเกมในตำนานอย่าง ‘Counter-Strike’ ก็กำเนิดมาจากที่นี่ ส่วนอีกคนที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อเขามาบ้างกับ กอร์ดอน แรมซีย์ (Gordon Ramsay) เชฟชาวบริติชเจ้าของร้านอาหารที่ได้รางวัลดาวมิชลิน 15 ดาว (ตอนนี้เหลือ 14 ดาว) ซึ่งเราจะรู้จักเขาในฐานะพิธีกรรายการแข่งขันทำอาหาร ‘Hell’s Kitchen’ ที่ความดุโหดของเขาทำให้หลายคนติดใจ เรียกว่าทั้งคู่มาจากต่างสาขากันเลยทีเดียว แถมนิสัยก็ต่างกันคงเป็นญาติกันยากแน่นอน แต่ดู ๆ ไปทั้งคู่ก็มีหน้าตาคล้ายกันนะ

Half – Life 
 Gordon Ramsay

Albert W. Wily จากเกม Rock Man ไม่ได้เป็นญาติกับ Albert Einstein

Rock Man 
 Albert Einstein

เข้าสู่ประเด็นกันเสียทีกับการเข้าใจผิดกันว่า ดร.อัลเบิร์ต ดับเบิลยู วิลี่ (Dr. Albert W. Wily) กับนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังระดับตำนานอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) จะเป็นญาติกันเพราะนามสกุลเหมือนกัน ซึ่งความจริงแล้วทั้งคู่นั้นไม่ได้เกี่ยวกันทางสายเลือดเลยแม้แต่น้อย และความจริงแล้วชื่ออัลเบิร์ต ดับเบิลยู วิลี่ที่ทางทีมงานสร้างเกม ‘Rock Man’ คิดขึ้นมานั้น เป็นการตั้งมาเพื่อล้อกับชื่อของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่ชาวญี่ปุ่นมองว่าเขานั้นคือคนที่คิดค้นระเบิดนิวเคลียร์ ที่เคยถล่มญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีหลักฐานบอกว่า ไอน์สไตน์เคยส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงประธานาธิบดี แฟรงคลิน ดี. รูสเวลท์ (Franklin Delano Roosevelt) เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของแร่ยูเรเนียม ที่สามารถนำมาสร้างลูกระเบิดที่รุนแรงเพื่อยุติสงครามได้ นับจากนั้นไอน์สไตน์ในสายตาคนญี่ปุ่นจึงดูเป็นตัวร้าย ซึ่งถ้าลองคิดในมุมกลับกันถ้าไม่มีสูตร ‘E = mc2’ (ทฤษฎีสัมพัทธภาพ) โลกคงจะไม่สงบสุขแบบตอนนี้แน่นอน

Rock Man 
 Albert Einstein

Thomas Light จากเกม Rock Man X ไม่ได้เป็นญาติกับ Thomas Alva Edison

Rock Man X 
Thomas Alva Edison

ถ้าอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์คือบุคคลที่ถูกชาวญี่ปุ่นไม่ชอบ ทอมัส แอลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) ก็เป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น เพราะในเกมเดียวกันอย่างซีรีส์ ‘Rock Man’ เราก็ได้เห็นตัวละครฝ่ายตรงข้ามกับ ดร.วิลลี่ กับชายผู้ให้ความหวังแก่มวลมนุษย์อย่าง ดร.โทมัส ไลท์ (Dr. Thomas Light) ที่สร้างหุ่นสีฟ้าอย่าง ‘Rock Man’ มาช่วยเหลือผู้คน ซึ่งแน่นอนว่าทั้งคู่นั้นไม่ใช่ญาติกันอย่างแน่นอน เพราะในชีวิตจริงของทั้งคู่นั้นต่างกันมาก  เพราะดร.ไลท์ในเกมนั้นคือชายแก่ที่จะปกป้องโลกและคิดถึงอนาคต ขณะที่ทอมัส แอลวา เอดิสันนั้นก็คิดถึงอนาคต แต่เขาก็เป็นชายที่เห็นแก่ตัวและขัดขวางคู่แข่ง แถมยังเป็นคนที่ทำลายชีวิตของ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ผู้คิดค้นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับแบบเหนี่ยวนำซึ่งการคิดค้นการส่งกระแสไฟฟ้านี้มันถูกต้องและดีกว่าของตน ทอมัส แอลวา เอดิสันจึงเอาผลงานมาสานต่อโดยไม่ให้ความดีความชอบกับนิโคลา เทสลาเลย ซึ่งบั้นปลายชีวิตของนิโคลา เทสลานั้นตายในฐานะคนธรรมดาที่ไม่มีใครรู้จัก ในห้องพักหมายเลข 3327 ที่โรงแรม ‘New Yorker’ เพราะถูกทอมัส แอลวา เอดิสันใส่ร้ายว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์เพี้ยน นับเป็นการเข้าใจผิดที่ตรงข้ามกันอย่างชัดเจน จนเราคิดไปได้เลยว่าทั้งคู่คงไม่ใช่ญาติกันอย่างแน่นอน

Rock Man X 
Thomas Alva Edison

Winston จากเกม Overwatch ไม่ได้เป็นญาติกับ Winston Churchill

Overwatch 
Winston Churchill

เมื่อพูดถึงตัวละครที่ชื่อ วินสตัน (Winston) ในเกม ‘Overwatch’ ที่เป็นลิงกอลิล่านักวิทยาศาสตร์ที่อยู่บนดวงจันทร์ (Horizon Lunar Colony) นั้น หลายคนคงจะคิดถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์สงครามโลกอย่าง วินสตัน เชอร์ชิล (Winston Churchill) นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งแน่นอนว่าทั้งคู่นั้นคงไม่ใช่ญาติกันแน่นอน แต่เป็นการยืมชื่อมาใช้เพื่อเป็นความเคารพในคุณงามความดีของเขา เพราะสิ่งที่วินสตัน เชอร์ชิลทำนั้นคือการเป็นแกนนำของกลุ่มฝ่ายสัมพันธมิตร ที่ต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งแต่ช่วงแรกจนจบสงคราม ซึ่งใครที่เล่นเกมแนวสงครามโลกจะรู้จักเขาเป็นอย่างดี ซึ่งชื่อนี้ก็ถูกเอามาตั้งตามชื่อของลิงอัจฉริยะอย่างวินสตันในเกม ที่ความจริงแล้วชื่อนี้เขาตั้งมาจากชื่อ ดร. แฮโรลด์ วินสตัน (Dr. Harold Winston) คนเลี้ยงเจ้าลิงมา และตามเนื้อเรื่องในเกม ‘Overwatch’ วินสตันก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีส่วนร่วมในการยุติสงครามระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์อีกด้วย นับเป็นการยืมชื่อมาใช้และใส่บทบาทได้ใกล้เคียงกัน ขนาดท่ายืนในเกมยังจงใจเอามาใช้ให้เหมือนอีกด้วย

Overwatch 
Winston Churchill

Dante จากเกม Devil May Cry ไม่ได้เป็นญาติกับ Dante Bonfim Costa Santos

Devil May Cry 
 Dante Bonfim Costa Santos

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดของทั้งฝ่ายคนเล่นเกมและแฟนฟุตบอล ที่ต่างเข้าใจผิดคิดกันไปเองว่าพ่อหงอกนักล่าอสูร ดันเต้ (Dante) กับนักฟุตบอลชาวบราซิลอย่าง ดังชี บงฟิง กอสตา ซังตุส (Dante Bonfim Costa Santos) เป็นญาติกัน เพราะถ้าเราไปดูวิธีการอ่านออกเสียงตามภาษาบราซิลจะเป็น “ดังชี” แต่ภาษาเขียนจะอ่านได้ว่า “ดันเต้” ดังนั้นก็โปรดเข้าใจตรงกันว่าทั้งคู่นั้นแค่เขียนเหมือนกัน แต่ความจริงแล้วทั้งคู่มีชื่อที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งปัจจุบันดังชี บงฟิง กอสตา ซังตุสได้ลงเล่นให้กับสโมสร ‘OGC Nice’ ในตำแหน่งกองหลัง ส่วนพี่หงอกดันเต้ของเรานั้นทางทีมงานสร้างเกม ‘Devil May Cry’ ได้ไอเดียตั้งชื่อตามกวีชาวอิตาลี ‘Dante Alighieri’ นักแต่งนิยายที่บรรยายเกี่ยวกับนรกสวรรค์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน ซึ่งทั้งสามคนนี้นั้นไม่ได้มีความเกี่ยวอะไรกันทางสายเลือดเลยแม้แต่น้อย เข้าใจตรงกันนะ

Devil May Cry 
 Dante Bonfim Costa Santos

Shigeru จากเกม Pokémon Red and Blue ไม่ได้เป็นญาติกับ Shigeru Miyamoto

Pokémon Red and Blue 
Shigeru Miyamoto

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่มีมาตลอดหลายปีของคนที่เล่นเกมและดูการ์ตูน ‘Pokémon’ ต่างเข้าผิดคิดว่า ชิเงรุ ตัวละครคู่แข่งในเกม ‘Pokémon Red and Blue’ กับเพื่อนของ ซาโตชิ (Satoshi) ในการ์ตูนเป็นญาติกับ ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) นักพัฒนาเกมระดับตำนาน ที่สร้างเกมอมตะตลอดกาลอย่างซีรีส์ ‘Super Mario Bros’, ‘Donkey Kong’, ‘The Legend of Zelda’ และอีกหลายเกมในเครือ ‘Nintendo’ ที่เรากล้าพูดเลยว่าถ้าทาง ‘Nintendo’ ไม่มีชิเงรุ มิยาโมโตะคงมาไม่ถึงจุดนี้ เพราะจนถึงตอนนี้เขาก็ยังคงมีบทบาทในการสร้างเกมต่าง ๆ อยู่ และส่วนที่มาของความเข้าใจผิดเรื่องความเป็นญาติของทั้งสองตัวละครนั้น เกิดจากทีมงานสร้างเกม ‘Pokémon’ ต้องการขอบคุณชิเงรุ มิยาโมโตะที่ช่วยในการผลักดันเกม ‘Pokémon’ ให้วางขายได้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากคนใน ‘Nintendo’ ที่คิดว่าเกมนี้ไม่สนุก จนทางทีมพัฒนาใส่ชื่อชิเงรุลงไปในเกมเพื่อเป็นการขอบคุณในเรื่องนี้ ซึ่งนั่นคือที่มาของความเข้าใจผิด จนคนคิดว่าเขาคือญาติกันนั่นเอง

Pokémon Red and Blue 
Shigeru Miyamoto

Albert Wesker จากเกม Resident Evil ไม่ได้เป็นญาติกับ Albert Einstein

 Resident Evil 
Albert Einstein

ปิดท้ายกับอีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่มีมาก่อนพ่อหนุ่มลีออน นั่นคือตัวละคร อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) จากเกม ‘Resident Evil’ ที่ครั้งแรกเมื่อเขาปรากฏตัวขึ้นมาในเกมพร้อมชื่อนามสกุล หลายคนต่างก็เข้าใจผิดคิดว่าอัลเบิร์ต เวสเกอร์เป็นญาติกับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เหมือนที่ดร.วิลลี่เข้าใจผิดมาแล้ว ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของการตั้งชื่อนั้นตัวของเวสเกอร์คืออดีตนักวิทยาศาสตร์ ที่เคยทำการทดลองเชื้อไวรัส แต่เขากลับทิ้งความสนใจในด้านนี้และไปเอาดีทางด้านการวางแผน โดยเป้าหมายของเขานั้นมีมากกว่าแค่การสร้างเชื้อไวรัส เพราะเชื้อพวกนี้มันมีคนสร้างเยอะแล้ว เขาก็แค่เอาเชื้อต่าง ๆ ที่มีมาให้คนผสมมันขึ้นมาใหม่ก็พอ ซึ่งเป้าหมายของเวสเกอร์คือการกระจายเชื้อเพื่อสร้างโลกของคนที่ถูกเลือก (คนที่เข้ากับเชื้อและไม่กลายเป็นซอมบี้) ส่วนตนเองนั้นก็จะเป็นพระเจ้าของโลกใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในการมองของชาวญี่ปุ่น ที่คิดว่าไอน์สไตน์คือคนที่สร้างความวอดวายให้กับชาวญี่ปุ่น จึงเอาชื่อของเขามาตั้งให้ตัวละครคนนี้ ซึ่งค้านกับสายตาชาวโลกที่ยกย่องไอน์สไตน์คือนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยโลกนี้เอาไว้

 Resident Evil 
Albert Einstein

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 คู่ตัวละครที่เราเข้าใจผิดคิดว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นพี่ญาติกัน เพราะชื่อนามสกุลเหมือนกัน ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่ทุกคนคิด โดยเป้าหมายของบทความนี้ทำขึ้นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น เพราะทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ในความไร้สาระของเนื้อหา เราก็ได้ใส่เรื่องราวสาระของบุคคลจริง ๆ ลงไปด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ให้กับคนอ่าน และถ้าใครมีตัวละครที่เข้าใจผิดคิดว่าเป็นญาติกันอีกก็แนะนำกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาหรือจริงแบบไหนในวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียวรับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส