เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้สึกเหมือนกันว่า เดือนมกราคมนั้นช่างดูยาวนานแบบแปลก ๆ เพราะแค่เดือนเดียวก็มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายจนหลายคนรับไม่ไหว นี่ยังไม่นับเรื่องราวในวงการเกมที่มีข่าวต่าง ๆ ให้ติดตามมากมายมากกว่าตัวเกมที่วางจำหน่ายในเดือนนั้นเสียอีก รวมถึงภาพยนตร์อย่าง ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ก็ฉายในเดือนนี้เรียกว่าเป็นเดือนที่หนักและน่าสนใจไปพร้อม ๆ กัน จนมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่หลายคนก็หวังว่าเดือนนี้คงจะมีแต่เกมน่าสนใจวางจำหน่ายเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องมีข่าวเศร้าหรือเรื่องร้าย ๆ ทั้งในสังคมและวงการเกมเกิดขึ้นมาอีกก็พอ เรามาดูกันดีกว่าว่าเดือนนี้มีเกมอะไรน่าสนใจ จนต้องควักเงินจนกระเป๋าฉีกกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Horizon Forbidden West วางจำหน่าย 18 กุมภาพันธ์

Horizon Forbidden West

เริ่มต้นเกมแรกที่เชื่อว่าชาว ‘PlayStation’ หลายคนคงจะต้องรอคอย (ส่วนชาว ‘PC’ รอไปก่อน) กับเกมภาคต่อโลกอนาคตล่มสลายที่มนุษย์ย้อนกลับไปสู่ยุคหิน ที่บนโลกเต็มไปด้วยสัตว์จักรกล ที่ถ้าใครซึ่งได้เล่นภาคแรกไปแล้วคงจะทราบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นว่ามาจากอะไร ส่วนภาคต่ออย่าง ‘Horizon Forbidden West’ ก็คือภาคต่อที่เล่าเรื่องราวของสาวน้อย เอลอย (Aloy) เจ้าเก่าที่คราวนี้เธอต้องมาหาสาเหตุของความเปลี่ยนแปลงบนโลก ที่อาจจะนำพาหายนะมาสู่ทุกชีวิต โดยเรื่องราวจะสานต่อจากภาคที่แล้ว ใครที่ยังไม่เคยเล่นภาคแรกแนะนำให้ไปหามาเล่นก่อนเพื่อปูเนื้อเรื่อง โดยระบบการเล่นจะเป็นแอ็กชันที่เราจะต้องใช้ความสามารถและอุปกรณ์ที่มีในการต่อสู้กับสัตว์เครื่องจักร อารมณ์เหมือน ‘Monster Hunter World’ ในแบบ ‘Open World’ ส่วนใครที่เคยเล่นภาคก่อนมาแล้วภาคนี้ไม่ควรพลาด ตัวเกมมีซับภาษาไทยด้วย ใครสนใจก็เตรียมกำเงินเตรียมไว้เลย 18 กุมภาพันธ์นี้เจอกัน

Horizon Forbidden West

Elden Ring วางจำหน่าย 25 กุมภาพันธ์

Elden Ring

อีกหนึ่งเกมที่คุณไม่ควรพลาดประจำเดือนกุมภาพันธ์ กับเกมชวนหัวร้อนที่คุณต้องตายแล้วตายอีกจนกว่าเราจะเก่ง กับสุดโหดไม่เกรงใจคนเล่นประจำค่าย ‘FromSoftware’ กับเกมใหม่ในชื่อ ‘Elden Ring’ ที่คราวนี้ตัวเกมจะมาในรูปแบบ ‘Open World’ ที่เราสามารถขี่ม้าไปได้ทุกที่เพื่อทำภารกิจ กับเรื่องราวของเทพนิยายสุดวิปริตแบบเกมอื่น ๆ ของค่ายที่ผ่านมา โดยคราวนี้จะพิเศษกว่าเกมอื่นของค่าย เพราะจะได้ จอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน (George RR Martin) เจ้าของผลงานระดับตำนานอย่าง ‘A Song of Ice and Fire’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ ‘Game of Thrones’ ซึ่งขึ้นชื่อในความโหดของเนื้อหา ที่ถ้าเขารู้ว่าแฟน ๆ ซีรีส์หรือนิยายชอบตัวละครไหนจนเป็นกระแส ตัวละครนั้นจะโดนตัดตายทันทีโดยไม่สนว่าเขาจะมีบทอย่างไร ซึ่งเราก็หวังว่าในเกมนี้จะคงความโหดโรคจิตเหมือนในนิยาย ตัวเกมรองรับภาษาไทยสำหรับคนชอบเนื้อเรื่องดี ๆ ไม่ควรพลาด ใครอยากหัวร้อนก็เตรียมไปหามาเล่นกันได้วันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

Elden Ring

Dying Light 2 Stay Human วางจำหน่าย 4 กุมภาพันธ์

Dying Light 2 Stay Human

เพียงแค่เริ่มต้นเดือนก็เจอของโหดกันเลยทีเดียว กับเกมภาคต่อที่หลายคนชื่นชอบอย่าง ‘Dying Light 2 Stay Human’ ที่เคยประกาศเปิดตัวเมื่อหลายปีก่อนจนหลายคนคิดว่าคงจะไม่ได้เล่นแล้ว แต่สุดท้ายเกมก็เข็นออกมาให้เราได้เล่น กับเรื่องราว 20 ปีให้หลังจากภาคแรก ที่ตัวเนื้อเรื่องจะไม่ได้เชื่อมกับภาคแรกนัก ใครที่ไม่เคยเล่นภาคก่อนก็มาเล่นภาคนี้ไปเลย ส่วนใครที่ยังไม่ทราบเกมนี้จะเป็นแนวเกมมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะต้องวิ่งปีนป่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยความเร็ว เพื่อทำภารกิจในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งกลางวันตัวเกมก็จะเป็นเกมซอมบี้ธรรมดา แต่พอตกกลางคืนซอมบี้ที่โหดจะตื่นขึ้นมาไล่ล่าเราซึ่งนั่นคือความสนุกโหดร้ายของจริง ตัวเกมวางจำหน่าย 4 กุมภาพันธ์ทั้งบน ‘Nintendo Switch’, ‘PlayStation 4-5’, ‘Xbox One’ และ ‘Xbox Series X/S’ ส่วนใครที่คาดหวังซับภาษาไทยก็คงต้องรอต่อไป เพราะกว่าภาคแรกจะมีซับภาษาไทยก็รอนานมาก ๆ ใครชอบแนวหนีตายในดงซอมบี้ไม่ควรพลาด แล้วคุณจะรู้ว่ากลางวันนั้นช่างอบอุ่นปลอดภัยกว่ากลางคืนเป็นอย่างไร

Dying Light 2 Stay Human

Sifu วางจำหน่าย 8 กุมภาพันธ์

Sifu

“ไปฝึกมาอีก 10 ปีแล้วค่อยมาสู้กับข้า” เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคเหล่านี้มาบ้าง ตามภาพยนตร์จีนกำลังภายใน ที่เมื่อพระเอกของเราแพ้ตัวร้ายก็จะพูดประมาณนี้ ก่อนที่พระเอกของเราจะใช้เวลาหลายปีไปฝึกฝนจนเก่ง นั่นคือที่มาของเกม ‘Sifu’ ที่มาในรูปแบบ ‘Beat ’em up’ เดินหน้าอัดแหลกแจกหมัดแบบภาพยนตร์จีนที่เราเคยดู ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือเมื่อเราแพ้ตัวเกมจะตัดฉากมาที่อีกหลายปีต่อมา ตัวละครของเราจะมีอายุมากขึ้นซึ่งมาพร้อมกับทักษะใหม่ ๆ ที่ไปฝึกมาให้เราเก่งขึ้น ถ้าใครอยากรู้ว่าถ้าแพ้มาก ๆ เราจะแก่ขนาดไหนก็ไปหามาเล่นดู ตัวเกมวางจำหน่าย 8 กุมภาพันธ์ ‘PlayStation 4-5’ และ ‘PC’

Sifu

Not Tonight 2 วางจำหน่าย 11 กุมภาพันธ์

Not Tonight 2

เกมที่ดีคือเกมที่เล่นสนุกและคำว่าสนุกของการเล่นเกม บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องมีกราฟิกที่ยิ่งใหญ่สวยงาม แต่เป็นระบบการเล่นที่สนุกได้คิดวิเคราะห์แยกแยะตลอดการเล่นเกมนั้น ๆ ซึ่งเกม ‘Not Tonight 2’ คือเกมที่ได้กล่าวไป โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นผู้ตรวจเอกสารให้คนผ่านเข้าเมืองของอเมริกา ที่เราจะต้องวิเคราะห์เอกสารของที่คนเหล่านั้นพกติดตัวมา ไม่ว่าจะเป็นบัตรประจำตัว ที่เราต้องตรวจสอบว่าอายุต่ำถึงเกณฑ์ไหม เขาให้ข้อมูลเท็จหรือซ่อนของเถื่อนอะไรไว้รึเปล่าก่อนจะปล่อยตัวไป ซึ่งคนที่คุณปล่อยตัวไปอาจจะสร้างปัญหาได้ในอนาคต ดังนั้นการตรวจสอบคน ๆ นั้นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ที่เรียกว่ากว่าจะผ่านไปแต่คนเราต้องคิดแล้วคิดอีก ใครที่ชอบเกมแนวใช้สมองคิดเยอะ ๆ ไม่ควรพลาด ตัวเกมวางจำหน่าย 11 กุมภาพันธ์นี้บน ‘Nintendo Switch’, ‘PC’ และ ‘Xbox Series X/S’ เล่นจบเราจะกลายเป็นคนช่างสังเกตไปในทันที

Not Tonight 2

Dynasty Warriors 9 Empires วางจำหน่าย 15 กุมภาพันธ์

Dynasty Warriors 9 Empires

ยังคงอยู่กับเกมแนวใช้สมอง แต่คราวนี้จะเปลี่ยนมาเป็นเกมแนววางแผนเหตุบ้านการเมือง ผสมแอ็กชันลุยแหลกแบบคนเดียวลุยทั้งกองทัพที่ผสมรวมกันอย่างลงตัว ในเกม ‘Dynasty Warriors 9 Empires’ ที่คราวนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนจากเกมแอ็กชันล้วน ๆ แบบภาคก่อน มาเป็นการวางแผนการรบที่เราต้องควบคุมดูแลเมือง ออกกฎหมายและจัดกำลังพลเพื่อไปบุกหรือป้องกันหัวเมืองของตนเอง ที่จะอ้างอิงตัวละครต่าง ๆ จากซีรีส์ 3 ก๊กมาเป็นตัวละครแบบภาคก่อน ซึ่งเมื่อถึงฉากต่อสู้เราก็ยังคงได้เห็นฉากที่ยิ่งใหญ่กับการต่อสู้ที่สนุกหลุดโลกเหมือนเดิม ใครที่เป็นแฟนซีรีส์ 3 ก๊กลุยแหลกไม่ควรพลาด ตัวเกมวางจำหน่าย 15 กุมภาพันธ์บนทุกเครื่องในตลาด แถม ‘Stadia’ ให้อีกเครื่องถ้าใครมี แล้วคุณจะรู้ว่าอ่าน 3 ก๊กครบ  3 จบคบไม่ได้ แต่ถ้าเล่นเกมนี้ครบ 9 ภาคคบได้แน่นอน

Dynasty Warriors 9 Empires

Martha Is Dead วางจำหน่าย 24 กุมภาพันธ์

Martha Is Dead

เปลี่ยนมาดูเกมหลอนสยองขวัญที่เล่นกับจิตวิทยามนุษย์กันบ้าง ในเกม ‘Martha Is Dead’ กับเรื่องราวของ จูเลีย (Julia) น้องสาวฝาแฝดของ มาร์ธา (Martha) ที่ต้องตามสืบเรื่องราวการเสียชีวิตของพี่สาวในช่วงสงครามโลก ระหว่างที่กองกำลังเยอรมันและฝ่ายสัมพันธมิตรรบกัน ก็มีคนพบศพมาร์ธาจมน้ำตายแต่ตัวของจูเลียเชื่อว่ามันต้องเป็นฝีมือของสิ่งที่มองไม่เห็น ซึ่งเชื่อมโยงกับตำนานพื้นบ้านสุดหลอนที่เธอต้องค้นหาความจริง ตัวเกมจะเน้นความมืดและวังเวงในบรรยากาศของปี 1944 ในยุคสงคราม ใครชอบแนวหลอนสยองขวัญกระตุกจิตลองไปหามาเล่นดู ตอนเล่นปิดไฟในห้องให้มืดใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ รับรองว่าหลอนสติแตกแน่นอน ตัวเกมวางจำหน่าย 24 กุมภาพันธ์บนทุกเครื่องยกเว้น ‘Nintendo Switch’

Martha Is Dead

Grid Legends วางจำหน่าย 25 กุมภาพันธ์

Grid Legends

เอาใจสายชอบความเร็วกันบ้าง กับเกมแข่งรถกราฟิกสวยที่ออกมาแล้วถึง 4 ภาค กับเกมภาคล่าสุดของซีรีส์อย่าง ‘Grid Legends’ ที่ความพิเศษของเกมนี้คือสนามแข่งที่มีมากกว่า 130 สนาม ตั้งแต่สนามจริงเช่น ‘Brands Hatch’ และ ‘Indianapolis Motor Speedway’ ไปจนถึงสนามแข่งบนถนนในเมืองต่าง ๆ เช่นซานฟรานซิสโก ปารีส ลอนดอนและมอสโก พร้อมฉากสวย ๆ ของเมืองที่ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างสวยงาม กับรถแข่งที่มีมากกว่า 100 คันพร้อมโหมดเนื้อเรื่องในชื่อ ‘Driven to Glory’ กับการรับบทเป็นนักขับรถ ‘F1’ เพื่อไปให้ถึงจุดสูงสุดในอาชีพ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์สารคดี ‘Formula 1 Drive to Survive’ ของ ‘Netflix’ ใครชอบเกมแนวแข่งรถที่เล่นสนุกภาพสวย แถมยังมีเนื้อเรื่องให้เราได้ติดตามก็ไปหามาเล่นกันได้ ตัวเกมวางจำหน่าย 25 กุมภาพันธ์บนทุกเครื่องยกเว้น ‘Nintendo Switch’

Grid Legends

The King of Fighters XV วางจำหน่าย 17 กุมภาพันธ์

The King of Fighters XV

เดินทางมาถึงภาคที่ 15 ของซีรีส์ราชานักสู้แบบทีม 3 คนที่หลายคนน่าจะรู้จัก กับเกม ‘The King of Fighters XV’ ที่เรื่องราวยังคงสานต่อจากภาคก่อน กับการเดินทางของ ชุนอี (Shun’ei) และเพื่อน ๆ ที่จู่ ๆ ก็มีบุคคลปริศนาจัดแข่งขัน ‘KOF’ ขึ้นมาอีกครั้ง ที่คราวนี้เรื่องราวจะโยงไปถึง ‘Orochi’ ที่ถูกขังอาจจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะพิเศษกว่าภาคไหน ๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่จะมีพระเอกจากไตรภาคก่อน ๆ มารวมกันในเกมเดียว แบบครบชุดทั้งเก่าใหม่พร้อมรูปแบบการเล่นและกราฟิกแบบใหม่ที่สวยงาม สมกับเป็นเกมต่อสู้ในตำนานที่หลายคนชื่นชอบ ตัวเกมวางจำหน่าย17 กุมภาพันธ์บนทุกเครื่องยกเว้น ‘Nintendo Switch’ แล้วคุณจะรู้ว่าการขยี้ปุ่มรัว ๆ เป็นอย่างไร

The King of Fighters XV

Steam Deck วางจำหน่าย 25 กุมภาพันธ์

Steam Deck

ปิดท้ายกับข่าวใหญ่ประจำวงการเกม ที่เรียกว่าทุกสายตาต่างจับจ้องมาที่เครื่องเกมพกพาตัวใหม่ ที่น่าจะเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ ‘Nintendo Switch’ กับ ‘Steam Deck’ ที่จะวางจำหน่าย (สำหรับผู้ที่สั่งจองล่วงหน้า) ได้ไปเล่นกันในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ ตัว ‘Steam Deck’ จะเป็นเครื่องเกมพกพาที่เป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม ที่สามารถโหลดเกมจาก ‘Steam’ มาเล่นได้ทั้งหมด จนหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘Steam Deck’ นั้นอาจจะแรงกว่าคอมพิวเตอร์ในบ้านตนเองเสียอีก ซึ่งความพิเศษของเจ้าเครื่องนี้ก็มีมากมาย ที่นอกจากการพกพาไปเกมบน ‘PC’ ไปเล่นที่ไหนก็ได้แล้ว เรายังสามารถต่อ ‘Steam Deck’ บนทีวีเพื่อเล่นได้ด้วยแถมราคาก็พอจับต้องได้ใคร ที่สนใจก็คงต้องรอวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคราวนี้จะรุ่งรึร่วงก็มารอดูกัน

Steam Deck

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 เกมน่าสนใจที่วางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ ที่เราเลือกมาแนะนำให้หลายคนได้กระเป๋าฉีกกัน โดยเฉพาะ ‘Steam Deck’ ที่บอกเลยว่าคราวนี้ ‘Steam’ เอาจริงกับตลาดเครื่องเกมมาก ๆ แต่เราก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่าเครื่องนี้จะไปได้ไกลแค่ไหน  ส่วนใครที่ไม่สนใจเครื่องเกมตัวใหม่ ก็เตรียมเงินให้ดีอั่งเปาซองแดงที่เพิ่งได้มาอาจจะสั่นรัว ๆ เพราะเกมดี ๆ ออกมาเยอะมาก ยังไงก็บริหารเงินกันดี ๆ เพราะช่วงนี้สิ่งต่าง ๆ ยังไม่ดีขึ้นขอให้สู้กันต่อไป เพื่ออยู่เล่นเกมที่เรารักดังนั้นอย่างเพิ่งเป็นอะไรไปก่อน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้กันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส