แฟนหนังสือการ์ตูนคงจะคุ้นชื่อเสียงเรียงนามของ เท็ตสึโอะ ฮาระ (Tetsuo Hara) เป็นอย่างดี เขาเป็นเจ้าของผลงาน ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ, เคย์จิ ขุนศึกอหังการ และอีกมากมาย ล่าสุดอาจารย์ฮาระยังได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกับ Magic: The Gathering ในชุดล่าสุด Kamigawa: Neon Dynasty อีกด้วย

Magic: The Gathering ชุด Kamigawa: Neon Dynasty จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 18 กุมภาพันธ์นี้ สามารถอ่านข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการ์ดชุดนี้ได้ที่ ท่องไปในดินแดนไซไฟตะวันออก Magic: The Gathering ชุดใหม่ Kamigawa: Neon Dynasty

อ.เท็ตสึโอะไม่เพียงเป็นที่รู้จักกันในด้านการวาดภาพที่โดดเด่น แต่ยังรวมไปถึงทักษะการออกแบบตัวละครชายที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ใครเห็นต้องรู้ว่าเป็นผลงานของตัวเอง อ.เท็ตสึโอะจะมาเปิดเผยความลับในการสร้างสรรค์ “Kaito Shizuki” ตัวละครเอกจาก Magic: The Gathering ชุด Kamigawa: Neon Dynasty ชุดการ์ดที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในอนาคต 1,200 ปี ของ Kamigawa บ้านเมืองถูกเปลี่ยนไปจากยุคสมัยญี่ปุ่นโบราณกลายเป็นโลกไซเบอร์พังก์ที่มีเอกลักษณ์ นอกจากอ.เท็ตสึโอะได้รับเกียรติถูกเชิญมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานแล้ว ยังมีศิลปินนักวาดชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นอีกหลายท่านด้วยกัน

“ผมเลือกที่จะทำสิ่งที่ยากที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้” อ.เท็ตสึโอะ บอก เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเบื้องหลังการออกแบบ Kaito Shizuki

ความประทับใจของคุณที่มีต่อโลกแห่งการ์ดเกม Magic: The Gathering เป็นอย่างไร และการได้มาวาดภาพประกอบรู้สึกอย่างไรบ้าง

อ.เท็ตสึโอะ: การ์ดเกม Magic: The Gathering นั้น ตัวละครต่าง ๆ มีการออกแบบที่เป็นอิสระมาก ด้วยมุมมองของโลกและทิศทางที่หลากหลาย นอกจากนี้พวกเขายังสามารถแยกความแตกต่างของโลกแต่ละแห่งออกจากกันได้ ผมจึงอยากจะออกแบบนินจาไซไฟในโลกแห่งนี้ให้เป็นแบบที่เห็นกัน

คุณช่วยอธิบายถึงความแตกต่างของการจัดองค์ประกอบภาพที่มีขนาดเล็ก (เช่น การ์ด MTG) กับการวาดการ์ตูนลงในแต่ละกรอบได้หรือไม่

อ.เท็ตสึโอะ: ในกรณีของการวาดการ์ตูนญี่ปุ่น ผมมักจะใช้องค์ประกอบแบบ bust-up หรือ waist-up การเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่อง เกิดการจากซ้อนภาพหลาย ๆ ภาพ พอมาเป็นการ์ดเกมมันเป็นเรื่องยากถ้าคุณจะให้ตัวละครแสดงสีหน้ารวมกับต้องดึงองค์ประกอบของภาพออกมาด้วย เช่น รอยยิ้มอันดุดัน, การวาดดาบ, การขว้างดาบกระจาย หรือการวิ่งบนหลังคา ผมจึงวาดตัวละครให้สมบูรณ์ก่อน จึงค่อยเพิ่มองค์ประกอบอื่น ๆ ใส่เข้าไป ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่ค่อยได้ทำสักเท่าไหร่

เมื่อตอนรู้ว่าจะได้วาดตัวละคร Kaito Shizuki คุณมีแนวคิดเบื้องต้นอะไรบ้างในการออกแบบตัวละครนี้

อ.เท็ตสึโอะ: สำหรับตัวละคร Kaito Shizuki ผมมีแนวคิดในการออกแบบอยู่ในใจแล้ว ดังนั้นผมจึงไม่จำเป็นต้องอ้างอิงจากบุคคลจริง ผมใช้การออกแบบตามแนวคิดของต้นฉบับเป็นหลัก และนำเสนอในรูปแบบของตัวผมเอง เพิ่ม “รอยยิ้มที่ดุดัน” ใส่เข้าไป จากนั้นผมก็ค่อยคิดว่าจะใส่อะไรลงไปเพิ่มเติมบ้างในการจัดองค์ประกอบของภาพ เพื่อให้ใครที่เห็นรู้สึกได้ถึงความเป็นตัวตนของผม

ต้นแบบ Kaito Shizuki
Kaito Shizuki ของ อ.เท็ตสึโอะ

ผมตัดสินใจที่จะเพิ่มองค์ประกอบของ ราโอ ตัวละครจาก “ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ” กับ มาเอดะ เคย์จิ ตัวละครจาก “เคย์จิ ขุนศึกอหังการ” ลงไปในการแสดงอารมณ์สีหน้าแบบรอยยิ้มที่ดุดัน แม้แต่ตอนที่ผมกำลังวาดการ์ตูน ผมก็มักเพิ่มองค์ประกอบแบบตะวันตกใส่เข้าไปเสมอ เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้น ผมจะไม่คิดว่าการวาดนั้นสมบูรณ์แบบ

คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้มาเป็นศิลปินให้กับ Magic: The Gathering

อ.เท็ตสึโอะ: ผมดีใจมากที่ได้รับเชิญให้มีผลงานลงในการ์ดเกมที่มีชื่อเสียงระดับโลกแบบนี้ และด้วยความที่ผมชอบศิลปะแบบไซไฟอยู่แล้ว โลกของ Kamigawa: Neon Dynasty ที่มีองค์ประกอบของความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นไซเบอร์พังก์ จึงเป็นดั่งความฝันของผมที่อยากจะวาดอะไรแบบนี้ ผมมีความสุขมากที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกการ์ดเกม Magic: The Gathering

พอวาดแล้วก็สนุกดี ผมอยากจะวาดอีกสัก 5 ภาพ รบกวนคุณผู้อ่านทุกอ่านช่วยส่งคำขอไปยัง Wizards of the Coast ด้วยนะครับ (หัวเราะ)

สำหรับผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน พวกเขาอาจจะไม่ได้สังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในงานวาดของคุณตลอดหลายปีทีผ่านมา คุณช่วยพูดถึงวิธีที่คุณพยายามพัฒนาผลงานหลังจากที่ไม่ได้วาดภาพมานานเป็นระยะเวลาหลายปีได้ไหม

อ.เท็ตสึโอะ: ผมพยายามให้คุณค่ากับสิ่งเร้าที่จากมาคนรอบข้าง ผมพยายามที่จะรักษาจิตวิญญาณแห่ง Chuni ของผมไว้ตลอด (หัวเราะ) อันที่จริงผมเป็นคนมองโลกในแง่ลบ ดังนั้นกำลังใจของผมจากคนรอบข้างจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อผมมาก ด้วยเหตุนี้ผมจึงก่อตั้งบริษัท Coamix ขึ้นในปี ค.ศ. 2000 เพราะผมไม่สามารถทำงานต่อไปได้หากไม่มีเพื่อน ผมต้องการให้พวกเขาช่วยเติมเต็มช่องว่างเหล่านั้น ผู้เขียนที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ก็คือผู้เขียนที่ใช้พลังงานจนหมดเช่นกัน

ผมคิดว่าสิ่งสำคัญคือความคิดและความรู้สึกของภาพที่เราจะสื่อออกมา หากคุณทุ่มเทให้กับมันทั้งกายและจิตใจ ก็จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกของภาพออกมาได้ ถ้ามีกฏว่าคุณต้องวาดภาพเก่ง ผมก็คงวาดรูปไม่ได้ มีอีกหลายคนวาดเก่งกว่าผมอีก ที่ผมทำมันได้เพราะมีคนชื่นชอบในผลงานของผม

สำหรับ Kamigawa: Neon Dynasty เรื่องราวในโลกของการ์ด MTG ที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อนในธีมโลกไซไฟล้ำสมัยแบบนี้ ซึ่งมีองค์ประกอบความเป็นญี่ปุ่นผสมอยู่ คุณอยากจะส่งข้อความอะไรถึงแฟน ๆ ของคุณก่อนการ์ดชุดนี้จะเปิดตัวหรือไม่

อ.เท็ตสึโอะ: ผมมีความสุขมาก ถ้าภาพวาดของผม Kaito Shizuki ทำให้คนหนึ่งหรือสองคนมีความสุขก็น่าจะดี ยิ่งถ้าคุณเล่นการ์ด MTG แล้วใช้การ์ดใบนี้ด้วย ผมคงยิ่งมีความสุขเข้าไปใหญ่ โลกของการ์ดเกม Magic: The Gathering น่าสนใจมาก ผมอยากจะวาดอีกสัก 5 ภาพ รบกวนคุณผู้อ่านทุกอ่านช่วยส่งคำขอไปยัง Wizards of the Coast ด้วยนะครับ (หัวเราะ)

“เฉพาะผู้ที่มีพรสวรรค์และเต็มใจที่จะตายเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้” เท็ตสึโอะ ฮาระ

สามารถติดตามข่าวสาร Magic: The Gathering ได้ทาง Magic: The Gathering Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส