เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมในยุคนี้ที่องค์ประกอบหลายส่วนก็คล้ายกับภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องหลากหลายแบบต่างกับสมัยก่อนที่เนื้อเรื่องจะไม่ซับซ้อน แต่จะเน้นที่ระบบการเล่นเป็นหลัก แต่ในยุคนี้แค่ระบบการเล่นเพียงอย่างเดียว ไม่มากพอจะดึงคนเล่นเกมให้สนใจหรือชื่นชอบได้การคิดเนื้อเรื่องที่ดีจึงสำคัญ แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่คนคิดเนื้อเรื่องหรือทีมพัฒนาเกม ต้องการให้เกมจบแบบสามารถสานต่อไปภาคต่อไปได้ หรือจะเป็นการจบแบบค้างคาที่เหมือนจะจบแต่ก็ไม่จบ เฉลยแบบที่ไม่คลายปมที่แฟน ๆ ต้องการว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป  ซึ่งบางเกมอาจจะต้องรอเฉลยในภาคต่อไปแต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นมีภาคต่อ หรือบางเกมที่ก็จงใจจบแบบบอกอ้อม ๆ ว่าตัวละครเป็นแบบนี้นะ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่แฟน ๆ ต้องการอยากรู้ วันนี้เราเลยไปรวบรวมเรื่องราวเหล่านั้นมาให้ได้อ่านกัน จะมีเรื่องที่จบเหมือนไม่จบเรื่องที่ค้างคาไม่ยอมเฉลยจะมีเกมไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องตอนจบของเกม

กราบ Konami ขอให้มีภาคต่อเสียที จากเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

เริ่มต้นเกมแรกที่จบแบบค้างคาของจริง กับเกมภาคสุดท้ายที่ ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ทำก่อนถูกไล่ออกจาก ‘Konami’ ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครมาสานต่อเรื่องราวตอนจบในเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้ จะบอกเล่าเรื่องราวของสายลับในตำนานที่มีรหัสว่า ‘BiG Boss’ ที่เขานั้นมีกองกำลังทหารพร้อมหัวรบนิวเคลียร์ในครอบครอง จนสหประชาชาติหวาดกลัวกองกำลังนี้จึงขอส่งคนมาตรวจสอบ แต่ความจริงแล้วมันคือแผนทำลายกองทัพของ ‘Big Boss’ เขารอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องนอนเป็นผักอยู่  9 ปีพร้อมเสียแขนและมีเหล็กเสียบหัวเหมือนเขา กองกำลังแตกกระจาย เมื่อ ‘BiG Boss’ ตื่นการแก้แค้นก็เริ่มต้นขึ้น เรื่องราวก็ดำเนินมาจนมาถึงการขโมยหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ที่ชื่อยาว ๆ ว่า ‘Sahelanthropus’ เอามาเก็บไว้ที่ฐาน ก่อนจะถูกเด็กนรกที่เป็นร่างโคลนของ ‘Big Boss’ ที่อยู่ในฐานขโมยหุ่นไป เรื่องราวก็ตัดจบตรงนี้ไม่มีการบอกเล่าว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป  ก่อนที่จะมีข้อมูลออกมาว่าในส่วนที่ ‘Big Boss’ ต้องไปเอาหุ่นคืนมานั้นกำลังอยู่ในระหว่างสร้าง แต่ทางผู้บริหารของ ‘Konami’ ให้ทางโคจิม่าตัดส่วนนั้นทิ้งแล้วเอาเกมออกมาขายเลย ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้เล่นเนื้อเรื่องส่วนนั้น มีแค่วิดีโอตัวอย่างที่ทำไม่เสร็จให้เราชมว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป นับเป็นการค้างคาใจคนเล่นที่จนถึงตอนนี้ทาง ‘Konami’ ก็ไม่ยอมปล่อยภาคต่อออกมาให้เราได้เล่นอีกเลย

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ศึกพ่อลูกจะจบลงอย่างไร จากเกม TEKKEN 7

TEKKEN 7

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมที่มีเรื่องราวมาอย่างยาวนานตั้งแต่ภาคแรก มาจนถึงภาคที่ 7 ของซีรีส์หมัดเหล็กอย่าง ‘TEKKEN’ ที่เริ่มต้นจากความอยากได้อยากมีของ เฮย์ฮาจิ มิชิมา (Heihachi Mishima) ที่อยากได้พลังปีศาจมาอยู่ในตัว แต่ด้วยความที่ตนเองไม่ใช่คนสายเลือด ‘Hachijo’ จึงไม่ได้พลังนี้ เขาจึงทั้งรักทั้งเกลียดลูกชายที่ได้พลัง ในวันหนึ่งระหว่างฝึกเฮย์ฮาจิได้โยนลูกชายตนเอง คาซึยะ มิชิมา (Kazuya Mishima) ลงไปก้นเหวจนเกิดเป็นสงครามระหว่างพ่อลูกเรื่อยมา จนมาถึงรุ่นหลานที่ก็ได้สืบทอดพลังนี้มาจากพ่อเช่นกัน จนกลายเป็นศึกลูกฆ่าพ่อปู่ฆ่าหลานสลับไปมาแบบนี้เรื่อยมา จนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘TEKKEN 7’ ในศึกสุดท้ายระหว่างพ่อลูกเฮย์ฮาจิและคาซึยะที่ภูเขาไฟ ในการต่อสู้ครั้งนั้นคาซึยะสามารถเอาชนะพ่อตนเองได้ และโยนเขาลงปล่องภูเขาไฟในลาวาต่อหน้าต่อตา ขณะที่ จิน คาซามะ (Jin Kazama) ที่หายตัวไปในภาคนี้ก็ประกาศจะฆ่าพ่อของตน เป็นการตัดจบเรื่องราวแบบที่คนเล่นต่างก็รู้แน่ ๆ ว่ามันต้องมีภาคต่อไป แต่จะมาเมื่อใดเพราะนับจากวันที่เกม ‘TEKKEN 7’ วางจำหน่ายในปี 2015 นี่ก็ผ่านมากว่า 7 ปีแล้วที่ยังไม่ได้ข่าวภาคใหม่  ปล่อยให้คนเล่นลุ้นว่าเฮย์ฮาจิจะตายไหม ศึกพ่อลูกปู่หลานจะจบลงอย่างไรหรือจะสานต่อไปรุ่นเหลนต่อก็ต้องมารอกันต่อไป

TEKKEN 7

รอยยิ้มปริศนากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป จากเกม Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

เรียกว่าหายไปเลยตั้งแต่ที่ทาง ‘Capcom’ เริ่มคิดใหม่ทำใหม่กับซีรีส์ ‘Resident Evil’ เราก็ได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่น่าสนใจของซีรีส์นี้เรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นต้นกำเนิดของไวรัสที่มาที่ไปของสิ่งต่าง ๆ ที่แม้จะคลายปมหลาย ๆ ส่วนไปได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายปมที่ทาง ‘Capcom’ ไม่ยอมมาแก้เสียที หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ ‘Resident Evil Revelations 2’ ที่ถ้าใครไม่เคยเล่นเกมภาคนี้ จะบอกเล่าเรื่องราวของ แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) ที่ต้องมาหนีตายบนเกาะนรกซึ่งเต็มไปด้วยซอมบี้นักโทษ ที่เกี่ยวกับการถ่ายโอนความรู้สึกนึกคิดไปยังร่างใหม่ผ่านเชื้อไวรัส ซึ่งประเด็นสำคัญของภาคนี้คือความกลัว ที่เมื่อใครที่ได้รับเชื้อมีความกลัวถึงขีดจำกัดจะกลายร่าง แต่แคลร์ของเราที่ผ่านนรกมาแล้วหลายครั้งเรื่องแค่นี้เลยสบาย ๆ ขณะที่ในเรื่องก็มีเด็กผู้หญิงอีกคนที่ชื่อว่า นาตาเลีย คอร์ดา (Natalia Korda) หนึ่งในตัวทดลองที่เธอได้เห็นพ่อแม่เสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา จนเธอเป็นคนไร้ซึ่งความกลัว จนสุดท้ายเธอก็ถูกถ่ายโอนข้อมูลของ อเล็กซ์ เวสเกอร์ (Alex Wesker) ลงไปก่อนที่หนูนาตาเลียจะถูกยึดร่างในตอนท้ายเกม ที่เราได้เห็นรอยยิ้มที่เป็นปริศนาของเธอพร้อมท่าทางที่เป็นผู้ใหญ่ ก่อนที่เกมจะจบลงตรงนี้ซึ่งเราก็ไม่ทราบเรื่องราวของนาตาเลียอีกเลย จนตอนนี้ผ่านมา 7 ปีแล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

Resident Evil Revelations 2

ทิ้งท้ายเหมือนมีภาคต่อแต่ยอดขายไม่ดีเลยไม่ได้ไปต่อ จากเกม Days Gone  

Days Gone

ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวสารวงการเกมมาตลอด จะทราบดีว่าทีมพัฒนาเกม ‘Days Gone’  จอห์น การ์วิน (John Garvin) ได้ออกมาตัดพ้อกับแฟน ๆ ว่า “อยากให้ทุกคนไปซื้อเกมราคาเต็ม อย่ารอซื้อตอนลดราคาเพราะมันเป็นการร้ายนักพัฒนาเกม” ซึ่งสิ่งที่จอห์นออกมาพูดนั้นมันส่งผลให้เกม ‘Days Gone’ ไม่ได้มีภาคต่อ ทั้งที่ตอนจบของเรื่องก็ปูทางไปยังภาคต่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องราวในเกมจะเล่าเกี่ยวกับโลกที่มีการติดเชื้อโรคประหลาด ทำให้คนกลายเป็นผีดิบที่ไม่ใช่ซอมบี้ เพราะมันมีการหลับนอนขับถ่ายมีการรวมฝูงแบบสัตว์  ผู้รอดชีวิตแยกกันอยู่ตามชุมชนและฆ่ากันเองเพื่อแย่งอาหาร ดิ๊ก (Deek) หนุ่มนักบิดกับเพื่อนรักที่เสียภรรยาในเหตุความวุ่นวายตอนนั้น ก็ใช้ชีวิตของตนเองไปตามชุมชนต่าง ๆ จนเขารู้ว่าภรรยายังไม่เสียชีวิตและรู้ว่าคนชั้นสูงอย่างรัฐบาลกำลังหาทางแก้ไขเชื้อนี้ การตามหาเมียจึงเริ่มต้นขึ้นพร้อมกับช่วยเด็กสาวที่หลงทางกับชีวิต และแก้ปมที่ตนเองเคยทำในอดีต ดิ๊กช่วยภรรยาจากกลุ่มทหารพร้อมชี้นำทางเด็กสาวและแก้ปมที่ตนเองเคยทำจนหมด ก่อนจะรู้ว่าคนชั้นสูงที่เป็นรัฐบาลนั้นกลับติดเชื้อโรคแบบใหม่ ที่คราวนี้พวกผู้ติดเชื้อจะมีสติความเป็นมนุษย์แต่ก็กระหายเลือดบ้าคลั่งโหดร้ายกว่าเดิม เรื่องราวทิ้งท้ายตรงนี้อย่างน่าสนใจจนหลายคนอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องมารอลุ้นกันว่าเกมจะมีภาคต่อไหม ถ้าเป็นไปได้คงต้องรอให้เกมลง ‘PC’ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นภาคต่อก็ได้ใครจะรู้

Days Gone

เธออยู่หรือตายไปแล้ว จากเกม Tomb Raider 4

Tomb Raider 4

คราวนี้มาดูเกมเก่าที่จบแบบค้างคาใจคนเล่นกันบ้าง กับเกม ‘Tomb Raider’ ฉบับแรกสุดที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ซึ่งในภาคที่ 4 ของเกมอย่าง ‘Tomb Raider The Last Revelation’ ตัว  ลาร่า ครอฟต์ (Lara Croft) ที่ไขปริศนาอียิปต์โบราณได้และกำลังจะออกมา ตอนนั้นเองพีระมิดในสุสานก็ถล่มลงมา ลาร่าที่เกือบจะไปถึงทางออกก็หล่นลงไปในหลุม พร้อมถูกซากพีระมิดทับซึ่งเกมจะจบลงตรงนี้ แต่ก็ยังดีที่เกมมีภาคต่อมาอย่าง ‘Tomb Raider Chronicles’ ที่เป็นการนั่งคุยกันของเพื่อนลาร่าที่บอกว่าเธอได้ผ่านอะไรมาบ้าง จนมาถึงตอนท้ายเกมนี้ที่บอกเล่าเรื่องราวต่อจากตอนจบภาคที่แล้ว ว่าพวกเขาได้ไปค้นหาในซากพีระมิดแต่ก็ไม่พบศพลาร่า จะเจอเพียงกระเป๋าคู่ใจเธอเท่านั้น พร้อมกับรอยยิ้มของเพื่อนที่มีความหวังว่าลาร่ายังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นตอนจบที่ทิ้งปริศนาที่เราไม่สามารถรู้คำตอบว่าลาร่าเธออยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว หรือไม่แน่เธออาจจะถูกส่งมายังมิติอื่นซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้ เพราะหลังจากนั้นเกมก็เริ่มเล่าเรื่องราวใหม่ไม่สานต่อจากที่ค้างคาไว้จนมาถึงตอนนี้

Tomb Raider 4

จบค้างคาที่ไม่ยอมมาสร้างภาคต่อ จากเกม Dino Crisis 2

Dino Crisis 2

อีกหนึ่งเกมเก่าที่เราได้แต่หวังว่าทาง ‘Capcom’ จะหยิบมา Remake เพราะเกม ‘Dino Crisis’ ภาค 2 นั้นจบได้แบบค้างคาใจคนเล่นสุด ๆ พอ ๆ กับที่ ‘Half-Life 2’ ทำกับคนเล่นทั่วโลก โดยเรื่องราวต้องเล่าตั้งแต่เริ่มต้นเรื่อง ที่จู่ ๆ ก็เกิดเหตุประหลาดเมื่อเมือง ‘Edward’ ก็ถูกส่งไปยังยุคอดีตแบบเป็นปริศนา จนทางหน่วยพิเศษต้องเรียก เรจิน่า (Regina)  ผู้เคยผ่านประสบการณ์หนีไดโนเสาร์ไล่กินในภาคแรกมาช่วยภารกิจนี้ โดยตัวเกมจะเปลี่ยนจากแนวสยองขวัญมาเป็นแนวยิงแหลกแจกกระสุน พร้อมกับตัวละครชายคนใหม่อย่าง ดีแลน มอร์ตัน (Dylan Morton) ที่เป็นกุญแจของภาคนี้ เพราะคนที่ทำให้เกิดการย้อนเวลาทั้งเมืองแบบนี้ เกิดจากดีแลนในอนาคตได้ทำภารกิจเพื่อปลดปล่อยเหล่าไดโนเสาร์ให้ไปอยู่ในอนาคต แต่ทุกอย่างกลับผิดพลาดพวกเขาและเด็ก ๆ ติดอยู่ในอนาคต ด้วยการหาทางกลับบ้านจนทำให้มิติเวลาปั่นป่วน ดีแลนในยุคปัจจุบันที่รู้ว่าตนเองในอนาคตเป็นคนทำจึงหาทางแก้ไขจนทุกอย่างสำเร็จ แต่ตอนนั้นเองที่ทั้งหมดกำลังจะหนีกลับทางประตูมิติ เด็กสาวที่เป็นลูกของดีแลนในอนาคตถูกตู้ถล่มทับขาพร้อมฐานที่กำลังจะระเบิด ดีแลนจึงให้เรจิน่าหนีไปคนเดียวส่วนตนเองจะอยู่ยุคอดีตกับลูกสาว ก่อนจะขอร้องให้เรจิน่าหาทางมาช่วยตนด้วย  เรื่องราวจบลงตรงนี้แบบจบเลยไม่มีการสานต่อ เพราะในภาค 3 ของ ‘Dino Crisis’ ก็เริ่มนับเรื่องราวใหม่ไม่ต่อกัน ซึ่งเราก็หวังว่าในอนาคตถ้าเกมนี้ถูก Remake เราคงได้เห็นเรื่องราวต่อจากนี้ เพราะมันค้างคาแบบสุด ๆ ใครที่เคยเล่นมาแล้วจะรู้เลย

Dino Crisis 2

จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปจากนี้ จากเกม The Evil Within 1

The Evil Within 1

มาดูเกมที่ออกภาคต่อแต่ก็ไม่ได้สานต่อเรื่องราวจากเนื้อหาหลักเท่าที่แฟน ๆ ต้องการ กับเกม ‘The Evil Within’ เกมโรคจิตหลอนประสาทที่ใครซึ่งได้เล่นต่างก็ยกนิ้วให้ว่า นี่คือ ‘Resident Evil’ ที่แฟน ๆ ต้องการ กับเรื่องราวของ เซบาสเตียน กัสเตยาโนส (Sebastian Castellanos) ตำรวจนักสืบและคู่หูมาทำคดีฆาตกรรมในโรงพยาบาลจิตเวช ‘Beacon Mental’ ก่อนที่จะถูกส่งไปยังต่างมิติที่เรียกว่า ‘STEM’ หรือก็คือภายในจิตใจของคนไข้โรคจิตแต่เป็นอัจฉริยะผู้สร้างระบบนี้อย่าง รูวิค (Ruvik) ซึ่งถูกขังใน ‘STEM’ ตัวเองไม่มีทางออก เขาจึงคิดจะสิงร่างคนไข้ที่ถูกเลือกเพื่อกลับมาโลกภายนอก โดยในตอนจบรูวิคทำสำเร็จเขาสามารถหนีออกมาโลกภายนอกได้ ก่อนที่ภาค 2 ตัวเรื่องก็ไม่ได้เล่าเรื่องราวของรูวิคต่อว่าเป็นอย่างไร แต่ตัวเกมกลับไปเล่าเรื่องของการสูญเสียลูกของเซบาสเตียนแทน ที่เรียกว่าไม่ตรงประเด็นที่คนเล่นเกมต้องการ แถมเมื่อมีการสร้างภาค 3 ทางทีมงานก็เปลี่ยนใจเอาเกม ‘The Evil Within 3’ มาเปลี่ยนเป็นเกม ‘Ghostwire Tokyo’ แทน คงต้องรออีกนานเลยกว่าจะได้รู้เรื่องราวต่อไปของซีรีส์นี้ ว่ารูวิคที่ออกมาในโลกความจริงแล้วเขาจะทำอย่างไรต่อไป เพราะคนโรคจิตอัจฉริยะที่แค้นเคืองโลกใบนี้คงไม่หยุดแค่อิสรภาพที่ตนเองได้มาแน่นอน

The Evil Within 1

เอาที่พี่สบายใจ จากเกม Mega Man 11

Mega Man 11

ปิดท้ายกับเกมที่หลายคนน่าจะรู้ตอนจบได้เป็นอย่างดี กับซีรีส์หุ่นสีฟ้าตามล่าตาแก่ผู้จะครองโลกอย่าง ‘Mega Man’ หรือ ‘Rock Man’ ที่เรารู้จัก ซึ่งตอนนี้ก็เดินทางมาสู่ภาค 11 เป็นที่เรียบร้อย กับตอนจบของเกมที่แม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรีส์นี้มาก่อนก็น่าจะพอเดาได้ ว่าตอนจบเกมนั้น ดร.วิลลี่ (Dr. Wily) จะต้องหนีหรือไม่ก็ถูกจับเหมือนทุกภาคที่ผ่านมา ก่อนที่ลุงแกจะไปก่อความวุ่นวายในภาคต่อไป ซึ่งทุกคนที่เล่นเกมนี้ต่างก็คงรู้ตอนจบอยู่แล้ว และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เอาที่พี่สบายใจเลย” ออกมาดัง ๆ ตอนเล่นจบ แต่ปัญหาก็คือนับตั้งแต่ที่ ‘Rock Man 11’ วางจำหน่ายมาในปี 2018 ก็ผ่านมา 3 ปีแล้ว เราก็ยังไม่รู้ว่าดร.วิลลี่จะมีแผนอะไรมายึดครองโลกอีก จนหลายคนเริ่มเป็นห่วงว่าตอนนี้ลุงแกยังสบายดีอยู่ไหม หรือจะสานต่อเรื่องราวไป ‘Rock Man X’ เลยก็น่าจะบอกหน่อยแฟน ๆ รออยู่นะ ‘Capcom’

Mega Man 11

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เกมที่จบแบบค้างคาใจคนเล่นเกม ที่อยากรู้ว่าจะเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยเนื้อหาในบทความนี้เป็นเพียงแค่บนสรุปเนื้อหาตอนจบของเกมเท่านั้น รายละเอียดต่าง ๆ ของเกมเหล่านั้นยังมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ ต้องลองไปหามาเล่นเองสนุกเองจะดีที่สุด  ส่วนใครที่เคยเล่นเกมเหล่านั้นมาแล้ว ก็น่าจะรู้ว่ามันรู้สึกค้างคาขนาดไหนกับการจบแบบนี้  ส่วนใครที่มีเกมที่มีเรื่องราวตอนจบค้างคาอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส