#ประเทศกูมี ตอนนี้เป็นกระแสทั่วบ้านทั่วเมือง บอกตามตรงกดฟังเพลงแล้ว ก็เหมือนสรุปข่าวการเมืองทั่วไปที่ทุกคนน่าจะรู้ว่ามีอะไร ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ อยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา

ประเด็นคือคำว่า #ประเทศกูมี มันดันติดอยู่ในหัวแล้วก็คิดไปเรื่อย ไม่เกี่ยวกับเนื้อเพลงนะว่า เออ แล้วประเทศกูมีอะไรวะ วัดวาอารามสวยๆก็มี ผลไม้อร่อยๆก็มี แอปเปิ้ลนอกก็กำลังจะมี (Apple Store) ฮีโร่ดารากล้าวิ่งก็มี เลยคิดถึงนมอัดเม็ดชั้นดี นมอัดเม็ดสวนดุสิต*ที่ประเทศเราก็มี ไปหาในเซเว่นก็ไม่มี เจอแต่ยี่ห้ออื่นทุกที โย่ว โย่ว (พอละมัวแต่แร็ปเดี๋ยวไม่จบบทความ)

*คนส่วนใหญ่ชอบเรียกนมอัดเม็ดสวนจิตรลดา เนื่องจากกำเนิดมาจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา

จนวันก่อนไปสีลม เดินเข้า 7-11 เล่นๆ เจอด้วย O_o จัดไป 2 ซอง ขอดูหน่อยมีส่วนผสมอะไรบ้าง

นมผง 70 % น้ำตาลไอซิ่ง 29%

สัดส่วนน้ำตาลดูเยอะแฮะ แต่กินหมด 1 ซองจะเท่ากับน้ำตาลแค่ 2 ช้อนชาเอง น้อยกว่าพวกน้ำหวานแจก iPhone กับพวกน้ำอัดลมกระป๋องอีก -*- (องค์การอนามัยโลกแนะนำปริมาณน้ำตาลบริโภค ต่อ 1 วันไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา )

แต่เคยลองซื้อนมอัดเม็ดยี่ห้ออื่น สัดส่วนนมก็เยอะกว่าของนมอัดเม็ดสวนดุสิตทั้งนั้น แล้วอะไรทำให้นมซองนี้ หอมมันอร่อยกว่านมยี่ห้ออื่นๆ

ค้นเจอบทความของ ไทยรัฐ ที่ไปสัมภาษณ์ หัวหน้าหน่วยโรงนมอัดเม็ด ทำให้เรารู้เคล็ด(ไม่)ลับ คือ นมอัดเม็ดสวนดุสิต จะใช้นมผงสำหรับชงให้เด็กมาผลิต ต่างจากยี่ห้ออื่นที่จะใช้หางนม* มาผลิต ซึ่งก็ตรงกับข้อสังเกตของฉลากนมอัดเม็ดยี่ห้ออื่น ที่ไม่มีไขมันหรือมีปริมาณไขมันที่น้อยกว่า (เทียบปริมาณต่อกรัม)

*หางนม คือ น้ำนมที่แยกเอาไขมันเนยออกเกือบทั้งหมด

อันนี้ก็แล้วแต่คนซื้อ ว่าชอบแบบไหนมากกว่า แต่คนจีนชอบนมอัดเม็ดอันนี้มาก ถึงขั้น 7-11 ขึ้นป้ายสินค้ายอดนิยมสำหรับชาวจีน (ลองย้อนไปดูรูปด้านบน) ส่วนผมคงไม่ต้องบอก ให้ภาพมันฟ้องเอา

สุดท้าย ผมไปสะดุดกับข้อความบนซองบวกกับบทสัมภาษณ์ข้างต้นที่ว่า นมอัดเม็ดสวนดุสิต จำหน่ายโดยไม่หวังผลกำไรสูงสุด และผลิตปริมาณจำกัดต่อวัน เพราะไม่ต้องการทำการค้าเพื่อแข่งขัน -/\- สุดยอดตัวอย่างของความดี ที่อยากจะบอกทุกคนว่า #ประเทศเราก็มี