พูดถึงขนมซองที่มีขายอยู่ในเชล์ฟของร้านสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นมันฝรั่งทอดหรือขนมตระกูลสาหร่ายต่างๆ ที่แข่งกันออกมาหลายยี่ห้อเหลือเกิน ไม่รู้ว่าเพราะกรรมวิธีในการผลิตมันง่าย หรือ Margin สูง กำไรดีก็ไม่รู้ แต่ถ้ามาดูตระกูลขนมที่อยู่ในตลาดมานานเกิน 30 ปี โดยที่ไม่มีคู่แข่งในตลาด ต้องยกให้ซองนี้เลย “ปาร์ตี้” มันเทศผสมทอดกรอบเคลือบเนยคาราเมล


กินมาตั้งนาน ตอนแรกนึกว่าเป็นแป้งทอด จริงๆ แล้วเป็นมันเทศทอด มิน่ารสชาติไม่เหมือนขนมในท้องตลาด กรอบ แน่น หวาน(มันเทศ) และเคลือบคาราเมลอีก  ไหนลองดูส่วนผสม อย่างอื่นหน่อย ว่าอร่อยเพราะอะไรอีกบ้าง

  • คาราเมล* 31.3%
  • มันเทศ 25%
  • แป้งมันสำปะหลัง 17%
  • แป้งสาลี 13.9%
  • น้ำมันปาล์มโอเลอีน** 10.5%
  • เนย 2.3%
* คาราเมล คือ น้ำตาลที่ผ่านความร้อนจนได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้มีรสชาติและสีที่ไม่เหมือนกันตามแต่ละระดับอุณหภูมิ
** น้ำมันปาล์มโอเลอีน คือน้ำมันปาล์ม ที่มีการแยกส่วนที่เป็นไขมัน (ปาล์มเสตียริน) ออก โดยไขมันที่แยกออกมาสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในการทำ เนย สบู่ หรือเทียนไข เป็นต้น

โดยรวมเห็นเป็นชิ้นมันทอดง่ายๆ แต่ผสมทั้งมันเทศ แป้งมันสำปะหลัง และแป้งสาลีอีก มิน่ารสชาติกับ Texture ถึงได้ไม่เหมือนขนมอื่นๆ และยังมีคาราเมลเป็นส่วนประกอบมากที่สุดด้วย น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น ขนมคาราเมลสอดไส้มันเทศแทน 😀

แต่เอาเข้าจริง คาราเมลนี่แหละตัวอร่อยสุด เวลาแกะซองแล้วชอบหาชิ้นที่มันติดกัน เพราะมันจะแอบมีคาราเมลหนากว่าชิ้นอื่น 😛

แต่ไม่ว่าจะเป็น มันเคลือบคาราเมล หรือ คาราเมลไส้มัน ส่วนประกอบหลักก็คือแป้งและน้ำตาลอยู่ดี 1 ซอง (32 กรัม) ให้พลังงานเท่ากับ 150 kCal  กินเสร็จแล้วก็ควร “บริโภคแต่น้อยและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ” ตามที่เขียนไว้หลังซองด้วย หรืออีกวิธีง่ายๆ คือเวลากินเอาไปแบ่งเพื่อนข้างๆ ให้สมกับที่เขียนไว้หน้าซองว่า “ปาร์ตี้”

สุดท้ายนี้ แอบสงสัยเหมือนกัน ว่าแล้วขั้นตอนที่จะเคลือบคาราเมลให้ทั่วชิ้นต้องทำยังไง ลองดูกระบวนการผลิตคร่าวๆ ในวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย

[youtube https://youtu.be/9eIUOz7aF8Q&start=37&end=54]