ในบรรดายาอมแก้เจ็บคอในตลาด ถ้าเอารุ่นโบราณนอกจาก ลูกอมโบตัน ยาสีฟันคอลเกต สบู่วิเศษ ปักกะเป้ายิงฉุบ -*-  (ขออภัยดักแก่ไปหน่อย)  . . . ยาอมรุ่นเก่าแก่ก็ต้องซองนี้เลย “ยาอมแก้ไอตรา ตะขาบ 5 ตัว”

สมัยก่อนแม่ให้ไปซื้อตอนเด็กๆ ซองนี้จะขายอยู่ตามพวกร้านขายยาสมุนไพรจีนที่ชอบมีของตากแห้งแปลกๆ ในร้าน เช่น ม้าน้ำ เขากวาง ตุ๊กแกแห้ง เราก็เลยนึกว่า สงสัยยาอมจะมีส่วนผสมของตะขาบในซองจริงๆ เว้ย ( -*- ใครมันจะไปคิด! ว่ามีคนเอาตะขาบมาเป็นพรีเซนเตอร์ ยาอมฟระ)  พอโตขึ้นเริ่มฉลาดเปิดดู ส่วนประกอบข้างหลังซองกันไปเลยดีกว่า

  • โง้วป่วยจี้* 76.8%
  • ชะเอมเทศ 9.6%
  • รากบัวหลวง 1.92%
  • เฮ้งยิ้ง** 1.92%
*โง้วป่วยจี้ ชื่อท้องถิ่นคือ มะเหลี่ยมหิน หรือ ส้มผด เป็นพืชที่พบได้ในที่สูงและมีความชื้น จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับมะม่วง รสชาติฝาดและมีสรรพคุณแก้ไอ
** เฮ้งยิ้ง หรือ อัลมอนด์จีน เป็นเมล็ดของผลแอปริคอต มีกลิ่นเฉพาะตัว ต้มเป็นน้ำดื่มสรรพคุณแก้ไอ ขับเสมหะ (เห็นมีขายที่เยาวราช เรียกกันว่า เฮ้งยิ้งแต๊ คนจีนสูงวัยชอบรับประทาน)

ดีใจน้ำตาไหล ?  ไม่มีตะขาบว่ะ 555 แต่ก็ยังติดใจอยู่ดีว่าอ้าว แล้วทำไมถึงต้องตั้งชื่อตะขาบ 5 ตัว เลยไปค้นเจอใน Website (www.takabb.com) โดยตรงของผู้ผลิตเลย (ทันสมัยแฮะ)

“ตะขาบ 5 ตัว” เกิดจากผู้ก่อตั้งเจอตะขาบหนีน้ำท่วมขึ้นมาบนบ้าน และตามความเชื่อของหมอจีนสมัยโบราณ ที่จะต้องใช้พิษล้างพิษในการรักษาอาการป่วย จึงใช้ตะขาบเป็นสัญลักษณ์บนซอง บวกกับเลข 5 เป็นเลขมงคลของจีน จึงเป็นที่มาของชื่อ ตะขาบ 5 ตัว ที่ใช้อยู่จนยุคปัจจุบัน

สุดท้ายนี้ เห็นยาอมเก่าแก่แบบนี้ เค้าก็มีโฆษณานะเฟ้ยยยยยยย (ผมก็เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน :P) ตามไปดูกันตามด้านล่างนี้เลย