ทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสสัมภาษณ์และร่วมพูดคุยกับคุณบุ๋ม บุณย์ญานุช บุญบํารุงทรัพย์ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ป้ายแดงของ YourNextU by SEAC ศูนย์รวมวิชาชีวิต ที่ให้บริการ Upskill กับผู้ที่มาเข้าเรียน ซึ่งนี่ถือเป็นบทบาทใหม่ของคุณบุ๋มที่ข้ามห้วยจากวงการธุรกิจอาหารสู่ธุรกิจด้านการศึกษาที่มาพร้อมความท้าทายและรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เดิมทีหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักคุณบุ๋ม ในฐานะอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น หรือที่รู้จักกันในนาม ‘บุ๋ม บาร์บิคิวพลาซ่า’ แต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาคุณบุ๋มได้ประกาศลาออกและกลายเป็น #บุ๋มบุณย์คนว่างงาน อยู่ 4 เดือน และนี่คือที่มาของการพูดคุยในครั้งนี้

ระหว่างที่ว่างงานอยู่ 4 เดือน คุณบุ๋มทำอะไรบ้าง และชีวิตเป็นอย่างไร?

ต้องบอกว่า เราทำงานที่เดิมมานานมาก ๆ จนคนจำภาพว่าเราคือ ‘บุ๋ม บาร์บีคิวพลาซ่า’ ไปแล้ว จังหวะที่จะลาออกยังมีแอบคิดว่า นี่เราจะเป็นคนว่างงานแล้วหรือนี่ ชีวิตจะเป็นอย่างไรบ้างก็ไม่รู้ แต่ขอลาออกมาก่อนแล้วค่อยว่ากัน แล้วก็ค้นพบว่า ช่วงที่ว่างจริง ๆ มันเงียบมาก ๆ ได้คิดทบทวน มีเวลาดูแลตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำเยอะมาก ๆ แต่ถึงแม้จะว่าง ก็ยังเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ไปลองทำอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา ที่สำคัญคือได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ใหญ่ของหลายองค์กร ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละแห่ง รวมถึงเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ จนกลายเป็นว่า ช่วงว่างงานกลับได้เรียนรู้อะไรเยอะมากกว่าช่วงที่ยังทำงานอยู่เสียอีก

ต้องบอกว่าช่วงเวลาแค่ 4 เดือนนั้นมีค่ามาก ๆ เพราะได้ทำหลายอย่างจนกลายเป็นว่า การว่างงานของเรานั้นสามารถส่งมอบแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ได้หลายคนเหมือนกัน ได้มีโอกาสไปออกรายการ สัมภาษณ์ตามงานต่าง ๆ มีคนมาขอบคุณเราเยอะมาก รู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่คุณภาพที่สุดในชีวิต

ทำไมถึงข้ามห้วยจากธุรกิจอาหาร มาทำธุรกิจเกี่ยวกับการเรียนรู้?

จริง ๆ แล้วบุ๋มเป็นคนไม่ชอบทำอะไรเดิม ๆ แต่ก็ทำงานที่เดิมมานานเกินไปมาก จนช่วง 2 หลังที่ทำงานมีความรู้สึกว่า เรารู้หมดทุกเรื่องในวงการนี้แล้ว สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้แทบทุกสิ่ง และส่วนมากที่คิดล่วงหน้านั้น มักจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกเสมอ ทำให้ฉุกคิดได้ว่า ถ้าเรารู้หมดทุกสิ่งขนาดนี้ก็แสดงว่าไม่มีอะไรใหม่สำหรับเราที่นี่แล้ว เราจะเป็นคนที่ทำงานเป็นอย่างเดียวจริง ๆ หรือ เราจะใช้ชีวิตในวงการนี้ไปจนเกษียณแล้วรู้แค่นี้ใช่ไหม? เมื่อได้คำตอบว่า “ไม่” ก็เลยตัดสินใจลาออกทันที

ในขณะเดียวกัน ถ้าเราไม่ลาออกล่ะ ก็จะปิดประตูการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะเรายังทำงานอยู่ที่เดิม เหมือนเราเป็นนักแสดงมีสังกัด เห็นบทละครช่องอื่นน่าเล่น แต่ก็ไปเล่นไม่ได้ ซึ่งช่วงที่ว่างงาน ก็ได้ไปเป็นที่ปรึกษาให้กับหลายบริษัทและองค์กร จนกระทั่งในที่สุด ก็ได้มาร่วมงานกับ YourNextU by SEAC

ทำไมถึงเลือกทำงานที่ YourNextU by SEAC

บุ๋ม รู้จักที่นี่ตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว เคยลงเรียนเกี่ยวกับ Subscription Model ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้ติดต่อกันมาโดยตลอด บุ๋ม เคยส่ง Proposal เสนอเรื่องคลาสใหม่ ๆ มาให้ที่นี่ด้วยซ้ำ จนเคยเกือบจะได้ร่วมงานกัน แต่ดันเกิดวิกฤติโควิด19 ที่ต้องไปแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าเสียก่อน จึงไม่ได้ร่วมงานกันอย่างเป็นทางการ ในช่วงที่ว่างงาน 4 เดือนมีหลายองค์กรมาจีบเราเยอะมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้ตอบรับแต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ หลายที่จ้างเป็นที่ปรึกษา รวมถึงที่นี่ด้วย เหมือนกับว่าเราคุยไปพร้อม ๆ กันหลายคน แต่ก็ยังไม่เจอคนที่ถูกใจ

ระหว่างทำงานให้กับหลายองค์กร ก็มีความรู้สึกว่า YourNextU by SEAC มีความพิเศษ เราให้เวลากับงานที่นี่ค่อนข้างมาก มีความท้าทาย มีความสนุก รู้สึกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เหมือนเราได้เริ่มเห็นเขาจากหน้าบ้าน แล้วค่อย ๆ ถลำลึกเข้าไปจนเห็นปัญหาในบ้าน รู้สึกตัวอีกที เหมือนเราจะตกหลุมรักเขาแล้ว จนท้ายที่สุด YourNextU by SEAC ยื่นข้อเสนอในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ให้ แล้วมีความรู้สึกตื่นเต้น เหมือนโดนขอแต่งงาน จึงตัดสินใจร่วมงาน เหมือนจดทะเบียนสมรสร่วมกันเรียบร้อย

สรุปแล้ว YourNextU by SEAC คืออะไร?

ขออธิบายก่อนว่า เรื่องของทักษะต่าง ๆ เราสามารถฝึกฝนกันได้ แต่การที่เราจะลุกขึ้นมาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในตัวเอง จะต้องเริ่มจากการเปลี่ยน Mindset ก่อน เรียกง่าย ๆ ว่า เปลี่ยนจากภายในของบุคคล จากนั้นค่อยเปลี่ยนแปลงองค์กร เปรียบเทียบกับคนที่อยากลดน้ำหนักแต่ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าต้องเปลี่ยนแปลงถึงจะสำเร็จ แต่ก็ไม่ทำ ก็ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามที่ต้องการ นี่แหละคือคำว่า ‘Mindset’

ขณะเดียวกันที่นี่ยังมีหลักสูตรทักษะวิชาชีวิต หรือ Softskill ที่จะสามารถพัฒนาคนจากภายในสู่ภายนอก เพื่อรับมือความท้าทายในการทำงานในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดย YourNextU by SEAC ไม่ใช่บริษัทที่ขายคอร์สออนไลน์ แต่เป็นศูนย์รวมสำหรับคนไทยที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จึงใช้ชื่อว่า ‘ศูนย์รวมวิชาชีวิต’ เพราะเชื่อว่า เบื้องหลังความสำเร็จคือการมีทักษะชีวิตที่ดี

จุดเด่นของเรา นั่นคือ การเป็น “พื้นที่” ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด และเป็นมากกว่าห้องเรียนออนไลน์ เน้นการออกแบบประสบการณ์และเครื่องมือที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ เชื่อมโยงไปสู่ชีวิตจริงนอกห้องเรียน ภายใต้ “4Line Learning” ประกอบด้วย 

  • InLine – เรียนสดแบบกลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญ เจอกันแบบตัวเป็นๆ โต้ตอบกันได้ ที่ห้องเรียนสุดล้ำที่ Center ของเรา หรือสามารถเรียนสดผ่านทางออนไลน์ (โปรแกรม Zoom) ก็ได้เช่นกัน 
  • OnLine – เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านวิดีโอ สะดวก เมื่อไหร่ก็ได้ ที่ไหนก็ได้ 
  • BeeLine – เรียนรู้จากเพื่อน กิจกรรม YourNextU Community ได้มาแชร์ประสบการณ์ เรียนรู้จากกันและกัน สร้าง Connection ผ่านกลุ่มเพื่อน และกิจกรรมสุดสนุกที่ใครมาร่วมก็ต้องติดใจ 
  • FrontLine – เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ รวมคลังความรู้ เคล็ดลับ เทคนิค พร้อมดาวน์โหลด ให้คุณนำความรู้ที่เรียนไปใช้ได้จริงทันที 

กลุ่มเป้าหมายของ YourNextU by SEAC

ก่อนหน้านี้ YourNextU by SEAC เน้นการสอนโดยร่วมกับบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ทำให้กลุ่มเป้าหมาย จะประกอบด้วย บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ , องค์กรข้ามชาติ และ รัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะส่งพนักงานมา Upskill กับเราค่อนข้างมาก แต่ปัจจุบันได้ขยายตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ต้องการ Upskill ด้วย จึงออกวิธีการเรียนรู้แบบใหม่ ผ่านการเล่มเกมคล้ายเกมกระดานที่ทีมงานของเราออกแบบเอง มีมากถึง 15 เกม เพื่อทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ

นอกจากนี้ ออกแคมเปญทางการตลาดในรูปแบบการรุกเข้าหากลุ่มเป้าหมาย โดยต้องการสื่อสารให้ทุกคนรู้ว่า “เบื้องหลังความสำเร็จ คือทักษะการใช้ชีวิตที่ดี” เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของทักษะวิชาชีวิตหรือ Soft Skills ที่โรงเรียนไม่ได้สอน ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การขยายฐานผู้เรียนรายใหม่จากปัจจุบันที่มีอยู่เกือบ 50,000 คน เพิ่มเป็น 500,000 คน ภายในสิ้นปี 2568

มีหลักสูตรหรือวิชาอะไรให้เรียนบ้าง พอจะยกตัวอย่างได้หรือไม่?

ถ้าเป็นวิชาหลัก ๆ จะประกอบด้วย “5 วิชาชีวิต สู่ความสำเร็จในทุกด้าน” เลือกเรียนได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ประกอบด้วย

  1. คิดนอกกรอบ พลิกปัญหาเป็นโอกาส ด้วย Growth Mindset การฝึกคิดเพื่อสร้างมายด์เซ็ตให้เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ กล้าคิด กล้าทำ กล้าริเริ่มสิ่งใหม่ ลดเงื่อนไขในชีวิต กล้าคิดนอกกรอบ พร้อมออกจากคอมฟอร์ตโซน เพื่อเติบโตอย่างมั่นคงในโลกที่ไม่หยุดนิ่ง 
  2. เปิดใจรับฟัง อยู่ร่วมกันแบบ win-win ด้วย Outward Mindset เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น ผ่านการมองโลกในมุมใหม่ และหาทางอยู่ร่วมกันแบบ Win-Win และแฮปปี้กว่าเดิม เน้นให้เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น ทั้งในที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว 
  3. อ่านคนให้ออก โน้มน้าวคนให้เป็น ไปกับ The Four Houses of DISC ศาสตร์แห่งการสื่อสารและเข้าใจพื้นฐานของคน โดยหลักสูตรนี้จะแบ่งคนบนโลกเป็น 4 ประเภท และจะสอนให้เราเรียนรู้การอยู่ร่วมกับคน 4 ประเภทนี้ โดยจะทำให้เราเริ่มเรียนรู้ตัวเอง รู้ใจคนอื่นด้วยหลักจิตวิทยาบุคลิกภาพ เข้าใจจุดแข็ง-จุดอ่อน รวมถึงที่มาที่ไปของพฤติกรรมของคน 4 ประเภท ได้เรียนรู้วิธีสื่อสารกับคนหลากหลายสไตล์เพื่อให้เกิดความเข้าใจและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
  4. ใช้อารมณ์อย่างฉลาด ด้วย Emotional Intelligence เข้าใจผลกระทบที่เกิดจากอารมณ์ และวิธีควบคุมอารมณ์ภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน ช่วยให้คุณรู้เท่าทันตัวเอง และพร้อมพัฒนาทักษะการเข้าสังคมและการโน้มน้าวใจคนอื่นได้เป็นอย่างดี 
  5. ปลุกภาวะผู้นำตนเอง มุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่ต้องรอคำสั่ง ด้วย Self-Leadership เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ด้วยการปลุกภาวะผู้นำในตัวคุณขึ้นมาให้คุณเป็นคนที่กล้าลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง โดยไม่รอโอกาสหรือความช่วยเหลือจากใคร 

สุดท้ายนี้ ขอฝาก YourNextU School of Life ศูนย์รวมวิชาชีวิต เริ่มต้นสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่แตกต่างและสร้างทักษะวิชาชีวิต เพื่อชีวิตดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ได้แล้ววันนี้ ที่ https://www.yournextu.com/