แจ๊บ หนุ่มชาวไทยที่มุ่งมั่นในการทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง สร้างชื่อเสียงให้กับคนไทยสู่สายตาคนทั้งโลกในการแข่งขัน The International (TI) เวทีจัดการแข่งขันเกม DOTA2 ระดับโลก

โดยเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้ร่วมทีมกับ Fnatic ทีมแข่ง DOTA2 ระดับพระกาฬ อีกทั้งยังฝ่าฟันอุปสรรคการเหยียดเชื้อชาติระหว่างอยู่ในทีมอย่างเข้มแข็ง และในปีนี้เขาได้กลับมาเล่นกับทีมไทยล้วนอย่าง Talon โดยทำหน้าที่เป็นกัปตันทีม และหวังอยากให้ทีมไทยล้วนกลับไปผงาดบนเวทีโลกอีกครั้ง

jabz

คำแนะนำตัวอย่างเรียบง่าย

“สวัสดีครับผมชื่อ แจ๊บครับ ชื่อจริงชื่อ อนุชา จิระวงศ์ ครับ

ตอนนี้เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตสังกัด Talon ครับ อายุ 24 ปี”

ทางทีมงานได้ถามถึงเรื่องราวการเล่นเกมในวัยเด็กของเขา

“ตอนเด็ก ๆ เล่นเกมอะไรบ้างก็พวก Audition พวก Counter Strike ที่แบบเป็นภาคเก่า ๆ อะครับ แล้วก็มี Ragnarök บ้าง”

จุดเริ่มต้นจากเด็กนั่งร้านเกม สมัครแข่งเล่น ๆ กับพี่ จนกลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต

“จุดเริ่มต้นเริ่มจากการที่แข่งขันกับพี่ที่ร้านเกมเล่น ๆ ครับ แบบก็ฟอร์มทีมกันลงสมัครในเว็บ แต่ก่อนใน DOTA1 มันจะมีเว็บใช่ไหมครับ แล้วก็แบบลงสมัครแข่งขันกันเล่น ๆ กับพวกพี่ จะแบบพอเล่นไปเรื่อย ๆ แล้วเขาพวกพี่เค้าไม่เล่นเเล้ว ผมก็เลยแบบไปหาทีมจากในเว็บบอร์ดอีกเรื่อย ๆ ครับแล้วก็เล่นมาเรื่อย ๆ เลย”

ทำไมต้อง DOTA ?

“ทำไมถึงเลือก DOTA หรอครับ มันเป็นเกมที่เล่นกับเพื่อนแล้วก็สนุกแล้วก็เป็นเกมที่ไม่น่าเบื่อครับ เพราะว่ามันเปลี่ยนไปเปลี่ยนแปลงทุกเกมที่เล่นนะครับมันไม่มีอะไรที่ตายตัวแล้วก็มีอะไรให้ต้องคิดตลอด ก็เลยเลือกเกมนี้ครับ”

จากนั้นทางทีมงานจึงให้คุณแจ๊บได้พูดถึงข้อดีข้อเสียของการได้เป็นนักแข่ง DOTA2 และการฝึกซ้อมของนักกีฬาอีสปอร์ต คุณแจ๊บจึงได้เล่าให้ทางทีมงานฟัง

“ข้อดีของการเป็นนักแข่งน่าจะเป็นการที่เราได้มีระเบียบวินัยแล้วก็ฝึกความเป็นผู้นำแล้วก็ เลี้ยงดูตัวเองได้ครับ ทางภาษาก็อีกอย่างหนึ่งครับ

ส่วนข้อเสียน่าจะเป็นการที่เราไม่มีเวลาว่างสำหรับทำอย่างอื่นแล้วก็ทำให้เราไม่ได้ไปมหาลัยแล้วก็เสียเวลาช่วงชีวิตนี้ไป แล้วก็อาจจะมีแบบเครียดบ้างที่แข่ง แล้วก็ไม่ได้อยู่ไทยบ่อยครับ

พอแบบอยู่ในช่วงที่เข้าบูทแคมป์ก็คือ มีการซ้อมประมาณสี่ถึงหกชั่วโมงครับแล้วหลังจากนั้นก็ต่างคนต่างเล่นต่อครับ ฝึกสกิลของตัวเอง”

ความสุขของการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเกม DOTA2

“ปกติส่วนตัวเป็นคนชอบการแข่งขันอยู่แล้วครับ ก็เลยแบบตอนเวลาแข่งมันก็จะแฮปปี้เพราะว่ามีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องแล้วก็ได้ไปที่ใหม่ ๆ ระหว่างการแข่งขันด้วยครับ”

คนไทยคนเดียวในทีมพระกาฬอย่าง Fnatic กับความแตกต่างทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ

“เหมือนทุกคนก็แบบรู้หน้าที่ว่าต้องเล่นต้องอะไรอย่างนี้ การแข่งขันมันสูงกว่าครับเพราะว่าถ้าสมมุติเราเล่นไม่ดีเราก็มีโอกาสที่จะแบบโดนเตะได้ตลอด หรือว่ามีการปรับเปลี่ยนได้ 

ส่วนทีมไทยล้วนผู้เล่นมันมีจำกัดครับ แล้วพอแบบเวลาใครเล่นไม่ดีมาเนี่ยไม่สามารถหาใครมาแทนได้ เพราะว่าหาคนที่พูดไทยก็เล่นเกมนี้ก็ยากแล้วสำหรับแรงค์สูง ๆ ครับ 

เพราะว่าความเป็นอีโก้ของคนต่างประเทศมันเยอะกว่า แล้วก็ข้อดีมันก็แบบถ้าสมมุติมันแรงค์สูงแล้วเก่งจริงทุกคน ๆ ควรมีอีโก้ของตัวเองเพื่อที่จะชนะครับ เพราะว่าถ้าสมมติเราไม่มีอีโก้เลย มองว่าเราอ่อนกว่าเขาแล้วอาจจะทำให้เล่นไม่ดีด้วย ทั้ง ๆ ที่แบบตอนเราที่เล่นในแรงค์เล่นอะไรแบบนี้ มันก็แบบฝีมือเท่ากันอะครับ”

เมื่อรับบทเป็นคนดราฟต์ให้ Fnatic

“เกมสำหรับที่แข่งคืนหนึ่งคืนนั้นก็จะใช้เวลาคุยกับโค้ชแล้วก็ลองซ้อมดราฟต์แล้วก็คุยแผนกันครับ ใช้เวลาประมาณสามถึงสี่ชั่วโมงต่อคืนครับก่อนที่จะแข่ง แต่ตอนดราฟต์ก็โอเคครับเพราะว่าคนในทีมก็แบบเชื่อใจ แล้วก็เราก็ต้องคุยกับเพื่อนให้เข้าใจว่าแบบ ไอตัวนี้เป็นไงให้เพื่อนมั่นใจตัวที่เพื่อนเล่นด้วย บางครั้งก็ต้องแบบดูสแตรทด้วยว่า แบบตัวไหนเคาน์เตอร์ตัวไหน แต่ว่ามันก็ต้องเลือกให้เข้ากับตัวในทีมของเราด้วย”

กฎเกณฑ์หัวใจสำคัญของชัยชนะ

“เกณฑ์ทางที่แบบเราเล่น ตัวซ้อมมาตัวอะไรมา แล้วก็เปอร์เซ็น Win Rate เยอะ

ฟอร์มมาอะไรดี เล่นตัวนั้นครับ สุดท้ายแล้วมันก็อยู่ที่ว่า

ทีมเราเหมาะกับแผนไหนมากกว่าครับ

ผมว่าสมัยนี้อยู่ที่การดราฟตัว การเตรียมตัวก่อนการเเข่งขันว่าเราซ้อมอะไรมา

แล้วมันเข้ากับเมตาไหม แล้วก็ไอเทมครับ 

สกิลเพลย์ผมว่าสมัยนี้มัน ก็แทบจะเท่ากันเลย”

ทางทีมงานจึงได้ถามถึงประเด็นเดือดเมื่อครั้งก่อน ที่หนุ่มแจ๊บเคยโดนพูดแซะเกี่ยวกับการเล่นของเขา มองย้อนไป ณ ตอนนี้เขารู้สึกอย่างไรบ้าง

“ก็เฉย ๆ ครับเพราะว่าตัวก่อนหน้านั้นเล่นไม่ค่อยดีก็เลยแบบอาจจะโดนไปบ้าง อาจจะมีแบบตะหงิดใจนิดหน่อยแต่ก็มองว่าเป็นเรื่องปกติละกันครับ เราแค่แบบทำให้ดีให้ผลงานการแข่งขันดี แล้วเขาจะไอนี่เอง(ยิ้ม)”

ผู้เขียนคิดว่า “แล้วเขาจะไอนี่เอง” คงหมายถึง “คนเหล่านั้นคงจะเห็นเอง

โปรเพลเยอร์ที่หนุ่มแจ๊บรู้สึกปลาบปลื้มใจ

“น่าจะเป็นกับ 3ไอซ์ ครับ เพราะว่าแบบได้รับการเรียนรู้อะไรมาเยอะ แล้วก็มองว่าตอนนั้นเราไม่รู้เรื่องภาษาแล้วก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย แล้วเขาก็แบบยังเอาเข้าทีมก็เลยรู้สึกขอบคุณครับ”

การรับมือพวก Toxic พวกโค้ชคีย์บอร์ดของหนุ่มแจ๊บ

“วิธีการรับมือกับการ Toxic ของโค้ชคีย์บอร์ดหรอครับ ส่วนใหญ่แล้วผมก็จะเลือกเป็นแบบไม่อ่าน คิดซะว่ามันอ่านไปมันก็แบบมันไม่มีอะไรดีครับ เดี๋ยวนี้ก็ตอนเล่นหรือว่าตอนช่วงแข่งก็จะเป็นแบบไม่ค่อยเข้าไปเล่นเฟซหรือว่าเล่นโซเชียลอะไร ก็จะโฟกัสแค่การแข่งของเราแทนครับ”

หลังจากที่เราได้ทราบเรื่องราวการใช้ชีวิต ระหว่างที่หนุ่มแจ๊บอยู่ในทีม Fnatic เส้นทางจุดเริ่มต้นเป็นนักแข่ง และการรับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ของเขาแล้ว ทางทีมงานยังได้ถามถึงเรื่องราวในปัจจุบันและการวางแผนในอนาคตของเขาต่อ

ฟีดแบล็กแฟนคลับหลังออกจาก Fnatic

“ส่วนใหญ่จะเป็นแฟนคลับคนไทยครับ ก็แบบ เอ้ย! ในที่สุดก็ได้เล่นกับ 23savage (โปรเพลเยอร์DOTA2) อีกแล้ว”

อนาคตตัวเองกับทีม Talon

“ก็มองว่าอยากชนะในซี(เกมส์)ทุกอย่างเลยครับ แล้วก็แบบทำผลงานให้ดีในอินเตอร์เนชันแนล แต่ว่าช่วงแรก ๆ ก็น่าจะยากหน่อยเพราะว่า อาจจะต้องปรับอะไรหลายอย่างให้เข้ากันในทีมก่อนครับ เพราะว่าทุกคนก็มีสกิลเพลย์ที่สูง แล้วก็มั่นใจว่าสามารถแบบเล่นได้ดี 

แต่ก็แบบเราก็ต้องโฟกัสที่แผนแล้วก็การเป็นกัปตัน แล้วก็ตัวเองที่เล่นให้ดีครับ เพราะว่า Talon ขาดกัปตันมาก่อน แล้วเขาก็ในทีมยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่”

DOTA เกมหมา!!

“ก็ค่อนข้างเป็นจริงครับ สังคมมันค่อนข้างที่จะ Toxic แล้วก็ไม่เหมาะสำหรับคนเล่นใหม่ครับ พวกสเมิร์ฟอย่างนี้มันเยอะ ถ้าอยากเล่นสนุก มันเล่นกับเพื่อน เล่นอย่างนี้ได้ครับ แต่ก็สนุก ชอบเล่นกับเพื่อนกันห้าคน แบบด่า ได้แบบด่าเพื่อนด้วย” 

หลังจากทีมงานได้สัมภาษณ์หนุ่มแจ๊บถึงการวางแผนในอนาคตเสร็จ เราได้ให้หนุ่มแจ๊บลองเล่นมินิเกมเล็ก ๆ โดยการทายชื่อแครี่ตัวนี้แล้วให้หนุ่มแจ๊บบอกฮีโร่ที่เคาท์เตอร์กลับภายใน 3 วิ ด้วยความโปรคุณแจ๊บตอบอย่างไวมาก

คำพูดสุดท้ายก่อนจบการสัมภาษณ์ ถึงคนที่ติดตามและคนที่กำลังเดินเส้นทางเดียวกันแบบหนุ่มแจ๊บ

“ก็ต้องแบบพยายามฝึกฝีมือตัวเองให้แบบแรงค์สูงก่อน แล้วพอแรงค์สูงมันจะมีแบบทีมมาสนใจดึงตัวเราครับ ยิ่งเป็นแบบผู้เล่นหน้าใหม่ด้วยแล้ว ถ้าแบบแรงค์สูงมันจะมีหลายทีมที่แบบมาสนใจครับ ก็ต้องซ้อมเยอะ ๆ ครับ

ก็ฝากขอบคุณทุกคนที่ติดตามแล้วก็เชียร์มาโดยตลอดครับแล้วก็ปีนี้ Talon จะพยายามทำให้ดีกว่า Fnatic ปีที่แล้วครับ แล้วก็จะทำผลงานให้คงที่ตลอดทั้งปีครับ”

ทางทีมงานขอขอบคุณคุณแจ๊บ อนุชา จิระวงศ์ ที่สละเวลามาให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้กับทางทีมงานอีกครั้ง ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นทีม DOTA ไทยล้วน ชนะการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกในไม่ช้านี้ก็เป็นไปได้ แน่นอนว่านั่นคือความฝันสูงสุดของโปรเพลเยอร์ DOTA คนไทยทุกคนนั้นเองค่ะ

รูปจาก TALON Jabz Facebook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส