กลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกออนไลน์มาสักพัก กับผลงานการถ่ายรูปรับปริญญาของช่างภาพท่านหนึ่ง ที่นำเอานายแบบและนางแบบไปย่อส่วนให้อยู่ในโลกโปเกมอน และภายในเวลาไม่นาน ไอเดียเจ๋งๆ ของช่างภาพท่านนี้ก็ได้รับการแชร์และพูดถึงอย่างรวดเร็ว และวันนี้แบไต๋จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ เปรม – เปรมวุฒิ จตุรงคสัมฤทธิ์ ช่างภาพโปเกมอนที่กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในขณะนี้ ลุยยย!!

จุดเริ่มต้นของการเป็นช่างภาพ

เริ่มจากเราไปถ่ายรูปติดบัตร จากร้านๆ นึง แล้วมันออกมาดูไม่ได้เลย (หัวเราะ) เอาไปยื่นที่ไหนใครก็คงไม่รับ เลยคิดว่าทำเองดีกว่าของแบบนี้ ฉันจะไม่ไว้ใจใครแล้ว! (หัวเราะ) แล้วก็เลยเริ่มซื้อกล้องตัวแรกเป็นกล้องคอมแพคมาใช้ก่อน แล้วก็ลองผิดลองถูกมาตั้งแต่สมัยปี 2 มั้ง ตอนนั้นก็เอามาถ่ายเล่นๆ ไป จนค่อยๆ จริงจังมากขึ้นตามโอกาสที่มีให้ลองแสดงฝีมืออย่างประกวดภาพถ่ายหรือพวกงานคณะที่ต้องออกแบบโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์อะไรพวกนี้

เป็นไงมาไง ถึงมีผลงานเจ๋งๆ ด้านการถ่ายภาพได้

เราก็เป็นคนมโนเก่งอยู่ในระดับนึงนะ ค่อนข้างเพ้อๆ ฟุ้งๆ หน่อย แค่ท่อนเพลงท่อนเดียวเรายังนั่งนึกภาพไปเรื่อยเลย และเคยมีความคิดอยากทำเซ็ตภาพจากเนื้อเพลงด้วย คิดว่าไว้ว่างๆ ก่อนจะทำแน่นอน (หัวเราะ) ส่วนพวกการแต่งรูปก็เรียนๆ จากใน Youtube และก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ด้วยตัวเอง จนเข้าที่เข้าทางนี่แหละครับ

ไอเดียเจ้าโปเกมอน ที่กำลังฮือฮาสุดๆ ในโลกออนไลน์ เป็นมายังไง

มาจากการที่เราเป็นชอบคนสะสมของเล่นเนี่ยแหละ สะสมของเล่นมาเรื่อยๆ ลองนึกถึงภาพเด็กสองคนนั่งเล่นหุ่นยนต์ดูนะ เขาก็จะทำเสียงเหมือนหุ่นกำลังบินๆ แล้วเอามาชนๆ กัน  เวลาเราดูแล้วรู้สึกว่าเราอิน คนอื่นๆ ก็คงเหมือนกัน (หัวเราะ) อย่างตอนเด็กๆ เชื่อว่าใครหลายคนก็อยากไปอยู่ในโลกของโปเกม่อนใช่มั้ย เอาจริงๆ ตอนเด็กเพื่อนๆ เรา ก็เชื่อด้วยนะว่าโปเกม่อนมีที่ญี่ปุ่นจริงๆ  บอกว่าโตแล้วจะไปจับกัน นั่งนึกแล้วยังขำอยู่เลย (หัวเราะ)

ก็เลยคิดว่าแล้วถ้าเราทำให้การเล่นของเล่นมันยิ่งใหญ่ไปอีกระดับนึงล่ะ มันจะเป็นยังไง ก็เลยลองแต่งภาพโดยจำลองว่านางแบบหรือนายแบบของเราเนี่ย เขาได้เข้าไปในโลกโปเกมอนจริงๆ

 

รู้สึกยังไงกับผลตอบรับที่ล้นหลามแบบนี้คะ

พอรู้ว่าอยู่ๆ ก็ดันเป็นกระแสขึ้นมาในโลกออนไลน์ มีคนแชร์ผลงานเราเต็มไปหมด ตอนนั้นก็รู้สึกตื่นเต้นมากเลยนะ ไม่คิดว่าแบบคืนเดียวมันจะไปได้ไกลขนาดนี้ (หัวเราะ) ก็มีคนเข้ามาคุยเยอะเเยะเลย ทักเรามาว่าอยากถ่ายแบบนั้นแบบนี้เต็มไปหมด ซึ่งเราเองก็รู้สึกดีใจนะ เดี๋ยวในอนาคตหวังว่าคงได้เห็นแนวนี้เยอะขึ้น (ยิ้ม)

เร็วๆ นี้จะมีผลงานอะไรออกมาให้โลกออนไลน์ได้ติดตามกันอีกบ้างมั้ย

มีครับ เดี๋ยวจะมีการ์ตูนในดวงใจหลายๆ คนโผล่มาอีกแน่นอน ส่วนเป็นเรื่องอะไร ยังไม่บอกดีกว่า แล้วก็แพลนไว้ว่าอยากออกผลงานเกี่ยวกับสายดาร์คบ้าง แนวๆ สายดาร์คที่ทำมาจากเรื่องจริง แล้วก็ว่างๆ จะทำพวกภาพจากเนื้อเพลง และงานสายเสียดสีสังคมครับ

คิดว่าเสน่ห์ของการถ่ายภาพคืออะไร

หลักๆ มันก็คือการเก็บช่วงเวลานั้นๆ เอาไว้ในความทรงจำแหละ เอาไว้ดูให้คิดถึง เอาไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานดู แต่ในอีกแง่นึงของยุคใหม่มันคือการใส่จินตนาการเข้าไปให้เต็มที่ ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในหัวของคุณออกมาให้เป็นภาพถ่าย มันก็กลายเป็นเสน่ห์อย่างนึงไปนะ

คติการทำงานของเปรม

Focus Commitment Sheer Will แหละ แบบจอห์นวิคเลย ทุ่มสุดตัว ทำให้ดีที่สุด เท่าที่เราจะมีพลังทำได้ (หัวเราะ)

ถ้ามีน้องๆ หรือใครที่อยากทำงานด้านการถ่ายภาพจะแนะนำเขาเรื่องอะไรบ้าง

คิดว่าในเรื่องการถ่ายภาพเนี่ย มันเรียนรู้กันไม่ยากนะ มีแค่มือถือก็ถ่ายภาพได้แล้ว อยู่ที่ฝึกฝนและลองไปเรื่อยๆ มากกว่า ที่สำคัญเราว่ามันขึ้นอยู่ที่มุมมองมากกว่า ลองคิดนอกกรอบดู ไม่ยึดติดกับอุปกรณ์มากเกินไป

แอปเจ๋งๆ ที่ใช้ในการทำงาน

หลักๆ ก็เป็น lightroom mobile เพราะปรับสีแยกได้ และเราคุ้นเคยจากการใช้ในคอม ซึ่งปรับได้ละเอียดและให้คุณภาพดี ไม่ใช้อย่างอื่นละ เพราะฟังก์ชั่นครบและพร้อมที่สุดแล้ว แล้วถ้าถามว่าทำไมไม่ใช้พวกแอปที่มีฟิลเตอร์หรือเลย์เอ้าท์ต่างๆ ให้แบบสำเร็จรูปเลย

Adobe Support

ผมคิดว่ามันจะทำให้เราขี้เกียจและไม่เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เหมือนใช้แต่ Auto พอมาทำ Manual เองนี่บางคนไปไม่เป็นเลยก็มีนะ เพราะฉะนั้นเรียนรู้ที่จะทำทุกอย่างได้นั้นดีที่สุดแล้ว

ดาวน์โหลด

คำว่า “คิดนอกกรอบ” คือนิยามของช่างภาพท่านนี้จริงๆ รวมถึงความพยายามชนิดทุ่มสุดตัว ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผลงานของเปรมวุฒิเจิดจรัสและมีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ส่วนใครที่อยากติดตามผลงานอื่นๆ ก็สามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่ Premwuz Arts บอกเลยว่าช่างภาพท่านนี้ มีมัดเด็ดปล่อยมาบ่อยๆ แน่นอน