คณะโลจิสติกส์ สาขาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ ของมหาวิทยาลัยบูรพา นับเป็นคณะโลจิสติกส์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ไม่เป็นสาขาย่อยในคณะอื่น จนทำให้หลายๆ คนสงสัยว่า เรียนโลจิสติกส์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เขาเรียนอะไรกันบ้าง แล้วหนุ่มสาวชาวโลจิสติกส์ของมหาวิทยาลัยบูรพาเนี่ย เขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง วันนี้แบไต๋เลยจะมาหาคำตอบให้ทุกคนได้ไขข้อข้องใจกัน กับการพูดคุยกับ 1 ในสาวคณะโลจิสติกส์ อย่าง อีฟ – ณัฐชยา สาตราภัย ค่ะ

เป็นมายังไง กลายเป็นสาวคณะโลจิสติกส์

เพราะเป็นคณะที่อีฟรู้สึกว่าน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ก่อนหน้านี้เคยได้ยินรุ่นพี่พูดถึงคณะนี้ แต่ตอนนั้นเรายังไม่ทราบว่ามันคืออะไร เพราะชื่อมันแปลกดี คนส่วนมากไม่ค่อยทราบว่าโลจิสติกส์คืออะไรและสำคัญยังไง พอมีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่ที่รู้จักคนนึง พี่เค้าก็แนะนำให้เราฟัง แล้วเราก็รู้สึกว่าเราชอบ เราสนใจ ฟังแล้วไม่น่าเบื่อ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ อีกทั้งคณะนี้ยังมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของมหาวิทยาลัยบูรพาด้วยค่ะ ทำให้อีฟตัดสินใจที่จะเรียนคณะนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปเรียนไกลบ้านด้วยค่ะ


การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ในแบบของอีฟ

ตอนที่เข้ามาปี1แรกๆ ก็แอบตื่นเต้นค่ะ ได้เข้าคัดเลือกตัวแทนคณะไปประกวดเฟรชชี่ด้วยค่ะ แต่ไม่ได้เพราะอีฟส่วนสูงไม่ถึง ความสามารถพิเศษก็ไม่ค่อยมี (หัวเราะ) พี่ๆ เขาจะพาไปคัดหลีดคณะ และอเมริกันแดนซ์ แต่อีฟปฏิเสธไปค่ะ เพราะว่าตอนนั้นยังทำงานพาร์ทไทม์อยู่ เลยคิดว่าคงไม่มีเวลาไปซ้อมแน่ๆ เลยไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมกับคณะเท่าไหร่ เข้าแต่กิจกรรมรับน้องทำให้ได้เจอเพื่อนใหม่ และพอเริ่มมีเพื่อนที่สนิท ก็เริ่มพากันเรียนบ้าง เล่นบ้างปนๆ กันไป

แต่ช่วงสอบเราทุกคนจะไปสิงกันที่ห้องสมุดของคณะ ส่วนเราจะเป็นคนที่เกือบดื้อที่สุดในกลุ่ม เพราะเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยดื้อ อีฟมีคู่หูคนนึงชอบแกล้งเพื่อนเหมือนกัน จะเข้าขากับคนนี้ได้ดีมาก (หัวเราะ) เวลาว่างๆ ก็ชอบหากิจกรรมสนุกๆ ทำกัน แกล้งคนนู้น แกล้งคนนี้ บางทีก็แกล้งกันเองด้วยค่ะ (หัวเราะ) เพราะนิสัยปกติแล้วอีฟเป็นเฮฮา ติดตลก ชอบแกล้งคนอื่น เพื่อนๆ ทุกคนจะรู้ดี

โลจิสติกส์ เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

อีฟเรียนสาขาการค้าระหว่างประเทศและการจัดการโลจิสติกส์ค่ะ ตอนปี1 ยังเรียนไม่ค่อยยากค่ะ เพราะยังเป็นวิชาพื้นฐานทั่วๆ ไป เช่น วิชาอาเซียน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน

แต่พอเข้าสู่ปี2 เรียนสบายขึ้นค่ะ เพราะเรียนน้อย แต่เริ่มยากแล้วค่ะเพราะเริ่มเจาะเข้าถึงสาขาที่เราเรียน เริ่มมีวิชาสาขาเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะเป็นพวกวิชา International logistic ,Supply chain management, Financial Accounting ซึ่งแต่ละตัวก็ยากพอสมควรค่ะ ตอนสอบนี่ทุกคนจะเครียดกันมากๆ แต่สุดท้ายเราก็ผ่านมันไปได้ค่ะ มาจนถึงปัจจุบัน อีฟอยู่ปี 3 ค่ะ พอมองย้อนไปปี 2 ที่ผ่านมานั้นจิ๊บๆ ไปเลย อันนี้สิคะของจริง (หัวเราะ) ทั้งหลายวิชา ทั้งยากขึ้น เรียกได้ว่ากดดันสุดๆ บางอารมณ์ก็แอบท้อนะแต่ก็ต้องสู้ค่ะ ดีที่อีฟปรับตัวได้ตั้งแต่ปี2 และรู้วิธีการรับมือ

เพราะคิดเสมอว่าถ้าเราตั้งใจทุกๆ อย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดี (ยิ้ม) และตั้งแต่ปี 1 จนถึงปัจจุบันนะคะ ทักษะที่ได้ติดตัวมาแน่ๆ คือ การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนค่ะ เพราะตอนอยู่มัธยมสามารถอ่านได้ เพื่อนในห้องไม่เยอะ แต่เมื่ออยู่มหาวิทยาลัยเราจะต้องมีการเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะพรีเซนต์ผลงานท่ามกลางเพื่อนๆ ทั้งเซค ทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นและเริ่มเป็นคนที่กล้าแสดงออกค่ะ และยังได้ทักษะในการทำงานกลุ่มด้วยนะคะ การสื่อสารพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทำงานแบบทีมเวิร์คค่ะ

วิชาโปรดของอีฟคืออะไร

อีฟชอบวิชา Strategic Supply Chain Management  มากที่สุดค่ะ ตั้งแต่ที่เรียนมานะ เพราะเป็นวิชาที่เกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ ที่สำคัญ ซึ่งเราสามารถนำไปแก้ปัญหาและใช้ได้จริงในอนาคต ทำให้เรารู้สึกสนุก และก็สนใจเป็นพิเศษ เพราะเราอยากรู้ว่าบริษัทไหนบ้างที่มีการนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้ อีกทั้งเรายังสามารถนำไปใช้เองได้ทั้งด้านการงานหรือธุรกิจส่วนตัว เช่น การนำกลยุทธ์ Just in time มาช่วยลดระยะเวลาในการรอคอยสินค้า เพื่อช่วยเพิ่ม Service level ให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด หรือการใช้กลยุทธ์ Kanban ที่เป็นตัวช่วยในการควบคุมการทำงานในโรงงานผลิต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ กลยุทธ์ที่ช่วยลดปัญหาต่างๆ ลดต้นทุนทั้งหมดและเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยค่ะ

กิจกรรมมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจมากๆ

โดยส่วนตัวอีฟชอบกิจกรรม “8 กรกฎ” ค่ะ เพราะเป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัย ซึ่งนักเรียนปี1 ทุกคนจะได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีการไปวิ่งขึ้นเขาสามมุข จนมาถึงหน้าประตูมอบูรพาเพื่อถึงเส้นชัยและต้องเหยียบตัว “A” ก่อน เพื่อที่เราจะได้เกรดเอเยอะๆ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ งานจะเริ่มตั้งแต่ตี 4-5 ทุกคนจะตื่นเต้นและครึกครื้นกันมาก และถ้าใครมีเพื่อนอยู่หอในนะคะ ทุกห้องจะเขียนกระดาษออกมาแปะหน้าห้อง เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของห้อง ว่าห้องนี้มีคนอยู่แล้ว เขาว่ากันว่าเป็นความเชื่อว่าจะมีดวงวิญญาณต่างๆ เข้ามาอยู่ด้วยในวันนั้น

โปรเจคไหนที่อีฟชอบที่สุด

ในช่วง summer ปี1 ได้เรียนวิชาเศรษฐกิจพอเพียง อาจารย์ให้งานแต่ละกลุ่มทำเกี่ยวกับจิตอาสา โดยมีความเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียง พวกเราเลยได้ซื้อกระปุกออมสินและเครื่องเขียนต่างๆ ไปแจกน้องๆ ที่โรงเรียนวัดแห่งหนึ่ง และได้สอนน้องๆ เรื่องของการออม รู้สึกชอบโปรเจคนี้มาก เพราะว่าเราได้เห็นน้องๆ ยิ้ม เห็นน้องๆ มีความสุขที่ได้ของที่เราเอาไปให้ และน้องๆ ทุกคนก็น่ารักให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยส่วนตัวเองก็เป็นคนรักเด็กอยู่แล้ว ไม่ได้ตอบแบบนางงามนะคะ (หัวเราะ) แต่ชอบจริงๆ

แรงบันดาลใจในการเรียนของอีฟ

แม่คือแรงบันดาลใจในการเรียนของอีฟค่ะ เพราะพ่อกับแม่ แยกทางกันตั้งแต่อีฟยังเด็ก เห็นแม่เลี้ยงอีฟกับพี่สาวมาคนเดียวตลอด 20 ปี เห็นตั้งแต่ตอนที่ยังลำบากจนสบายขึ้น เป็นภาพที่ติดตาเรามาก เวลาที่เราป่วยคนที่ดูแลเราตลอดก็คือแม่ ทั้งตอนเด็กจนถึงปัจจุบัน ทำให้อยากที่จะเรียนหนังสือให้จบและประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะอยากตอบแทนท่านแบบที่เคยทำให้อีฟทุกอย่างและมากกว่านี้ ให้ท่านสบายที่สุด เพราะแม่คือคนเดียวที่อยู่ข้างๆ อีฟ ในทุกๆ เรื่องไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ก็ตาม (ยิ้ม)

เล่าชีวิตการเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยให้ฟังหน่อย

โดยนิสัยส่วนตัวอีฟเป็นคนเฮฮา ร่าเริง สนุกสนาน บ้าๆ บอๆ เพื่อนในกลุ่มจะรู้กันดี จึงเป็นคนเข้ากับคนได้ง่าย แต่ถ้าคนไหนที่เรารู้สึกไม่โอเค เราก็จะไม่ยุ่งเลยค่ะ ส่วนการเรียนปัจจุบันตอนนี้ติดว่าที่เกียรตินิยมอันดับ1 แล้วค่ะ ดีใจมาก (ยิ้ม) เพราะเราพยายามและตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ปี1 จนถึงปัจจุบันเกรดดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราเองก็ตั้งใจและพยายามที่สุดแล้ว และจะพยายามรักษาเกียรตินิยมไว้อีก3 เทอมก็จะจบแล้ว  

ตอนเรียนก็มีอุปสรรคบ้างนะคะ แต่จะเป็นเรื่องของเวลามากกว่าค่ะ เพราะอีฟทำงานพาร์ทไทม์ด้วย ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาว่างเหมือนคนอื่นๆ ที่จะไปหาเรียนเสริมหรือเรียนเพิ่มเติมอะไร ทำให้เราได้แค่ความรู้ในห้องเรียน อีกทั้งยังไม่ค่อยมีเวลาได้ทบทวนบทเรียนและทำการบ้านอีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้ อีฟแก้ปัญหาโดยการจัดเวลาของตัวเองใหม่ค่ะ โดยที่แบ่งเวลาไว้และจะกำหนดหรือตั้งเป้าหมายว่าวันนี้จะต้องทำการบ้านนี้ให้เสร็จ เพราะถ้าไม่เสร็จจะไม่ได้ออกไปข้างนอก เมื่อเราทำแบบนี้ทำให้เราเหมือนต้องทำตามกฎของตัวเอง เมื่อทำได้ก็จะมีรางวัลให้ตัวเอง เช่น ได้ออกไปเที่ยวข้างนอกกับเพื่อนๆ ได้ ไปหาอะไรกินอร่อยๆ

ขอเคล็ดลับการเรียนหน่อย

ปกติอีฟก็พยายามตั้งใจเรียนในห้องนะคะ แต่ว่าบางทีเราก็มีเผลอคุยกับเพื่อนบ้าง หรือว่าแอบเล่นโทรศัพท์บ้าง จึงทำให้เราไม่มีสมาธิในการเรียนและฟังอาจารย์ไม่ทัน อีฟจึงใช้วิธีในการใช้โทรศัพท์ของเราให้เกิดประโยชน์โดยการบันทึกเสียงของอาจารย์ที่สอนไว้ทุกครั้งที่เรียน และทุกครั้งที่ใกล้จะสอบอีฟจะพักการทำงานพาร์ทไทม์ไปก่อน เพื่อทุ่มเทเวลาให้กับการทบทวนบทเรียนที่เราได้เรียนไปทั้งหมด

โดยการนั่งฟังเสียงที่บันทึกของอาจารย์และทำความเข้าใจทั้งหมด เพื่อที่จะทำสรุปเนื้อหาทั้งหมดในตอนสุดท้าย สำหรับไว้ใช้อ่านเพื่อนำไปสอบค่ะ และเมื่อถึงช่วงสอบเราก็จะไปติวหนังสือกับเพื่อนๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และความเข้าใจของซึ่งกันและกัน หากเพื่อนไม่เข้าใจในส่วนที่เราเข้าใจ เราก็จะอธิบายให้เพื่อนฟัง เพราะการที่เราสอนเค้า จะยิ่งทำให้อีฟจำได้มากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

งานอดิเรกของอีฟ คือทำแชแนลยูทูป ?

เน้นทำเล่นๆ ค่ะ ไม่ได้จริงจัง เมื่อเวลาที่อีฟว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ก็อยากหาอะไรทำให้เกิดประโยชน์นิดนึง (หัวเราะ) เลยได้เห็นพี่คนนึงเขาทำช่องยูทูปของเขาเองค่ะ แต่ของพี่เค้าเป็นเกี่ยวกับดนตรี ร้องเพลง ตัดต่อเอ็มวี ลงโปรโมทและมีคนเข้ามาดูกันเยอะ ทำให้อีฟได้แรงบันดาลใจในการทำจึงไปศึกษาเกี่ยวกับการทำช่องยูทูป พี่เขาเลยช่วยแนะนำและได้สอนเทคนิคหลายๆ อย่าง จนทำให้อีฟได้ไอเดียในการทำช่องยูทูป แต่เราต้องทำเพราะเราชอบจริงๆนะคะ ถึงจะทำให้เรามีความสุข เพราะที่อีฟทำเพราะชอบในการถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูป ตัดต่อ ส่วนช่องยูทูปของอีฟนั้นพึ่งจะเริ่มทำได้ไม่นานค่ะ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยว สอนแต่งหน้า เล่นกีต้า ร้องเพลง พูดง่ายๆ ก็คือมีทุกอย่างที่ไร้สาระ (หัวเราะ) เพราะอีฟไม่ได้เน้นโปรโมท ไม่ได้เน้นดัง แต่เน้นแค่เก็บไว้ดูของเราคนเดียว เก็บไว้เป็นความทรงจำ และมันไม่มีวันหายด้วยค่ะ

คิดว่าการทำแชแนลยูทูปมีประโยชน์กับเรายังไง

อีฟเป็นคนชอบท่องเที่ยวตามสถานที่สวยๆ ร้านอาหารสวยๆ ทุกๆ ครั้งที่ไปก็จะถ่ายวิดีโอหรือรูปภาพเก็บไว้เยอะๆ เสมอ (หัวเราะ) เลยคิดว่าถ้าเราทำแล้วลงไว้ในยูทูปของเราเองก็จะดีกว่าเพราะจะผ่านไปกี่ปีเราสามารถกลับมาดูได้เรื่อยๆ และได้เห็นพัฒนาการของเราด้วยค่ะ ประโยชน์ที่ได้รับอย่างแรกนะคะ คือ เรามีความสุขในสิ่งที่เราได้ทำค่ะ ช่วยคลายเครียดได้ด้วยเพราะเราชอบจริงๆ และที่สำคัญทำให้ได้ฝึกสมาธิไปในตัว ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น เพราะการตัดต่อวิดีโอหรือถ่ายวิดีโอเราต้องใช้สมาธิสูงเพื่อจะให้ได้วิดีโอออกมาดีที่สุด และอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เข้ามาชมได้ด้วยเช่นกันทำให้คนอื่นๆ เพลิดเพลิน คลายเครียด หรือได้รู้จักสถานที่ใหม่ๆ ที่พวกเขาอาจไม่เคยไป

แนะนำแอปที่อีฟชอบใช้หน่อย

คณะอีฟใช้ภาษาเยอะพอสมควรเลยค่ะ แอปที่อีฟชอบใช้ในการเรียนจะเป็น English Vocabulary ค่ะ เป็นแอปคำศัพท์ที่มีให้เราฝึกการออกเสียงให้ถูกต้องตามสำเนียงฝรั่ง เป็นแอปที่ดีและน่าสนใจมากๆ ค่ะ ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากด้วย เพื่อนๆ คนไหนสนใจฝึกภาษาลองโหลดมาดูกันได้นะคะ

ดาวน์โหลด

นับเป็นอีกสาวที่ใช้เวลาว่างจากการเรียนได้คุ้มค่าสุดๆ ทั้งทำงานไป ทั้งเรียนไป แถมยังมีงานอดิเรกเก๋ๆ อีก ใครอยากติดตามเธอมากขึ้น ก็สามารถไปที่แชแนลยูทูป Eve natchaya กันได้เลย ส่วนวันนี้ Unichat ต้องขอตัวลาไปก่อน คราวหน้าจะไปพูดคุยกับหนุ่มสาวคณะไหน อย่าลืมติดตามกันด้วยหล่ะ