ใครที่เป็นคอเกมคอนโซลน่าจะรู้จักร้านเกมชื่ออย่าง NADZ Project กันดีนะครับ วันนี้เมื่อ NADZ Project กำลังจะบุกภาคอีสาน เปิดสาขาที่ 6 ที่ห้างใหม่ล่าสุดอย่างเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมาในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ทีมงานเว็บแบไต๋จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับ พี่ประชุม สินธรศิริพร ประธานกรรมการบริษัท แน๊ดซ์ โปรเจค จำกัด ถึงความเป็นไปในตลาดเกมคอนโซลบ้านเราครับ

ประชุม สินธรศิริพร ประธานกรรมการบริษัท แน๊ดซ์ โปรเจค จำกัด

ทำไม NADZ Project ถึงเลือกเปิดสาขาที่โคราช

ภาพเรนเดอร์สาขาโคราช

ก่อนหน้านี้ NADZ Project มีสาขาหลักอยู่แล้ว 5 แห่งคือ

  1. เซ็นเตอร์พ้อยท์ สยาม
  2. เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า
  3. เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  4. ห้างเทอร์มินอล 21
  5. สาขาพัทยาในโครงการ Welcome Town

ยังไม่รวมกับร้านขนาดเล็กที่อยู่ใน Power mall, Banana IT และ Power buy ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มีแผนขยายสาขาในต่างจังหวัดโดยตลอด เพราะมีลูกค้าเรียกร้องเข้ามา

NADZ Project โคราชเปิดวันแรก 3 พ.ย. และเปิดอย่างเป็นทางการ 11 พ.ย.

สาเหตุที่เลือกเปิดสาขาในโคราชเพราะจากข้อมูลที่เรามี (เช่นข้อมูลการส่งแผ่นเกมทางไปรษณีย์ไปต่างจังหวัด) พบว่าเรามีลูกค้าเกมคอนโซลจำนวนไม่น้อยอยู่ในภาคอีสาน และโคราชก็เป็นจังหวัดที่มีฐานลูกค้าสำคัญ มีการเติบโตสูง ประจวบเหมาะกับเซ็นทรัลกำลังพัฒนาห้างเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เราจึงได้โอกาสตั้งร้านในห้างเซ็นทรัลแห่งใหม่นี้ ซึ่ง Publisher เกมก็ให้การสนับสนุนการขยายสาขาด้วย

สาขาในเซ็นทรัลโคราชนั้นจะมีพื้นที่มากกว่าสาขาอื่นๆ ในกรุงเทพ (คุณประชุมเทียบให้ฟังก็มีพื้นที่ประมาณสาขาที่สยาม 1 ห้องรวมกับอีกครึ่งห้อง) ทำให้เพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้เลือกซื้อได้มากขึ้น และสาขานี้ NADZ ตั้งใจทำมาก เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ใหม่ๆ แตกต่างจากการซื้อแผ่นเกมผ่านเน็ต

และเรายังมีโครงการขยายสาขาของ NADZ Project ออกไปอีก ก็กำลังพิจารณาสาขาในภาคเหนือ และปีหน้าจะเปิดสาขาที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพด้วย

แล้วสาขาแรกที่สีลมละครับ

NADZ Project สาขาปัจจุบันที่ Center Point Siam

ย้อนไปนานมาก! ก็ NADZ Project เปิดมา 11 ปีแล้ว สาขาแรกที่สีลมก็เป็นตำนานเล่าขานในความแปลก เพราะไปอยู่กลางตึก เป็นห้องเล็กๆ ที่เปิดสาขาแรกที่สีลมเพราะคุณประชุมยังทำงานประจำอยู่ในย่านนั้น ตอนนั้นยังทำร้านเหมือนเป็นโปรเจกสนุกๆ อยู่ ก่อนจะหันมาเอาดีเต็มตัว ซึ่งสาขานี้ก็ปิดไปแล้ว

แม้ว่า Nadz Project จะมีสาขามากขึ้นเรื่อยๆ แต่พี่ประชุมก็เน้นว่าเรามีการเทรนด์พนักงานสม่ำเสมอ ให้เข้าใจสินค้าใหม่ เกมใหม่ที่เข้ามาวางจำหน่าย ซึ่งก่อนเกมใหม่จะลงก็มีการเรียกตัวทีมงานระดับหัวหน้าเพื่อทำความเข้าใจทุกจุดของสินค้าใหม่ ทำให้ทุกสาขาของ Nadz สามารถตอบคำถามยากๆ ของลูกค้าที่สนใจได้

บริการอื่นๆ ของ NADZ Project

นอกจาก NADZ Project จะขายเกมแล้ว ยังมีบริการรับซ่อมเครื่องเกมด้วย ซึ่งถ้าเป็นเครื่อง PlayStation จะแนะนำให้ซ่อมกับศูนย์บริการของโซนี่ก่อน แต่ถ้าเครื่องหมดประกันแล้ว หรือเครื่องเกมอื่นๆ อย่าง Microsoft Xbox หรือ Nintendo Switch เราก็รับซ่อมให้ได้ โดยสามารถฝากซ่อมผ่านหน้าร้านของแน๊ดซ์ได้

ที่ผ่านมาเมื่อ Sony ทำตลาดเกมในไทยมากขึ้น Publisher ต่างๆ เริ่มสนับสนุนการโปรโมทในไทยมากขึ้น ก็ทำให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับเกมรูปแบบใหม่ๆ เช่นเมื่อตอนที่ Horizon Zero Dawn วางจำหน่าย (อ่านรีวิวเกมสุดเมพได้ที่นี่) ก็มีการเดินสายนำ Cosplay ตัวละครเอกจากเกมไปโปรโมทตามรถไฟฟ้า ตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพ ซึ่งในปีหน้า Nadz Project จะจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเกมแบบนี้มากขึ้นด้วย

ภาพรวมตลาดเกมเกมคอนโซลในไทย

ต้องยอมรับว่า Sony PlayStation คือที่หนึ่งในไทย เพราะคนไทยคุ้นเคยมาตั้งแต่ PlayStation 1 แล้ว และที่สำคัญเป็นค่ายคอนโซลหลักค่ายเดียวที่ทำธุรกิจอย่างเป็นทางการในไทย มีทั้ง Sony Thai ที่ดูแลตลาดไทย และทีมงานด้านเกมของโซนี่ที่สิงคโปร์คอยสนับสนุน มีงบโปรโมท มีกิจกรรมเพื่อดึงดูดความสนใจของเกมเมอร์ เช่นในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2017 นี้ก็มีบูธของ Sony PlayStation ไปโชว์เกมใหม่ และ Nadz ก็ร่วมขายสินค้าในงาน

ถ้าให้ประเมินคร่าวๆ ส่วนแบ่งการตลาดเกมคอนโซลไทยน่าจะ

  1. Sony PlayStation ครองส่วนแบ่งมากที่สุด 60-70%
  2. Nintendo Switch, 3DS ตามมาด้วยสัดส่วน 20-30% เพราะยังไม่มีตัวแทนในไทย เลยไม่มีการสนับสนุนในไทยอย่างเต็มตัว ตอนนี้เลยเป็นลักษณะร้านสั่งมาขายอย่างเดียว ไม่สามารถโปรโมทลงเงินอะไรได้เยอะ
  3. Microsoft Xbox One ซึ่งตลาดไมโครซอฟท์ดรอปไปเยอะกว่าตอน Xbox 360 มาก ตอนนั้นสู้สีกับ PlayStation เลย แต่ตอนนี้น่าจะเหลือแค่ 10%

นอกจากนี้ค่าย Publisher อื่นๆ อย่าง Ubisoft ก็เริ่มลงทุนในไทยมากขึ้น มีการทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายคือ NGIN (อ่านบทสัมภาษณ์ผู้บริหารของ NGIN ได้ที่นี่) อย่างเกมล่าสุด Assassin’s Creed Origins ก็มีการโปรโมทตามรถไฟฟ้า ตกแต่งร้าน จัดโซนโปรโมทด้วย

ทำไมต้องเปิดร้านขายเกมเพิ่ม ในเมื่อเกมขายออนไลน์ได้

พี่ประชุมเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เครื่องเกมต่างๆ เริ่มซื้อเกมผ่านระบบดิจิทัลดาวน์โหลดได้ ก็กระทบกับยอดขายแผ่นเกมที่ร้าน Nadz Project บ้าง แต่ตลาดเกมขยายตัวขึ้น ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเยอะขึ้น อาจจะเริ่มต้นจากเล่นเกมมือถือ แล้วมองหาเกมที่จริงจังขึ้นจนมาจบที่คอนโซล ก็ทำให้ธุรกิจนี้ยังอยู่ได้

ที่สำคัญคือเราสร้างร้าน NADZ Project ให้มีบรรยากาศสำหรับเกมเมอร์ เกมเมอร์เข้าร้านแน๊ดซ์ก็เหมือนอยู่ในบริเวณที่ตัวเองชอบ มีสินค้าที่หลากหลายมากกว่าร้านเกมอื่นๆ ราคาสินค้าชัดเจน เทียบราคาจากหน้าเว็บก่อนได้ มีทีมงานที่รู้เรื่องเกมให้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และมีมุมให้ทดลองอุปกรณ์จริงเช่น PlayStation VR ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ร้านค้าออนไลน์ให้ไม่ได้

อยากเกมเมอร์เล่นเกม Day 1 (เล่นเกมในวันวางจำหน่ายวันแรกของเกม) ได้พร้อมกับประเทศอื่นๆ เป็นต่างจังหวัดก็อยากให้เล่นเกมใน Day 1 ได้ ไม่ต้องรอส่งแผ่นอีกเป็นวัน ซึ่ง NADZ Project สามารถขายเกมในวันแรกพร้อมทั่วโลกได้แม้เป็นสาขาในต่างจังหวัด เพราะตัวแทนมีการส่งสินค้าไปรอก่อนได้ประชุม สินธรศิริพร
ประธานกรรมการบริษัท แน๊ดซ์ โปรเจค จำกัด

เก็บตกประเด็นสัมภาษณ์พี่ประชุม

  • คิดว่าตลาดแผ่นมือสองไม่กระทบยอดขายเกม เพราะเป็นการขยายตลาดให้คนสามารถซื้อเกมได้เยอะขึ้น ซึ่งคนที่รอเล่นเกมนั้นจริงๆ จะไม่รอแผ่นมือสอง รอเล่น Day One ส่วนใครที่งบน้อยหน่อยก็รอซื้อแผ่นมือสองได้
  • ยอดขาย PlayStation VR ตอนนี้ทรงๆ แล้ว เพราะเกมออกน้อย แต่ในช่วงแรกของขาดมาก
  • PlayStation 4 Pro ผลตอบรับค่อนข้างดี แต่มีไม่เยอะที่มาแบบขาย PlayStation 4 เดิมไปซื้อเครื่องใหม่ เพราะ NADZ ก็แนะนำให้ซื้อเครื่องให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่มี (เช่น TV ก็ควรรองรับ 4K ถึงใช้เครื่อง Pro)
  • ชุดบันเดิล PlayStation 4 ที่ขายดีตอนนี้คือ บันเดิล FIFA 18

ในงาน TGS แน๊ดซ์จัดโปรเกม PlayStation 4 ราคาพิเศษแน่นอน รอดูกัน!