งานด้านกฎหมาย ถือเป็นอีกงานที่คนส่วนใหญ่ในสังคมมองว่าเป็นงานที่สำคัญ และน่าจับตามอง รวมถึงให้การยอมรับนับถือคนที่ทำงานในสายงานนี้ ในขณะเดียวกันงานด้านกฎหมายก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความโหดหินไม่น้อยเช่นกัน.. แต่จะเป็นจริงหรือไม่เพียงใด เราในสายตาคนนอกคงบอกไม่ได้เท่ากับคนในวงการด้านกฎหมายโดยตรง วันนี้แบไต๋เลยจะพาคุณผู้อ่านไปพูดคุยกับ มิ้นท์ – ชวิศา อัตภูมิ ผู้ช่วยทางกฎหมายจากเครือ Sea Group ซึ่งมีบริษัทชื่อดังอย่าง Garena, Shoppee และ AirPay กันค่ะ

เริ่มต้นทำอาชีพ Legal Assistant ได้ยังไงคะ

คือคิดไว้ตั้งแต่ก่อนเรียนจบแล้วค่ะ ว่าหลังเรียนจบจะสมัครงานเลย พอเห็นว่าที่ Garena เปิดรับสมัครก็ยื่นใบสมัครมาที่นี่ทันทีเลยค่ะ และที่เลือกทำด้านกฎหมายก็เป็นเพราะเราเรียนมาทางด้านนี้โดยตรงด้วยค่ะ มิ้นท์เลยคิดว่าเราควรจะต่อยอดจากสิ่งที่เรามีอยู่ให้มันพัฒนามากยิ่งขึ้นค่ะ

หลายๆ คนอาจยังไม่ทราบว่า Legal Assistant ทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง อยากให้คุณมิ้นท์เล่าให้ฟังหน่อย

เป็นงานที่เกี่ยวกับการจัดการเอกสารทางด้านกฎหมายค่ะ ในแต่ละทีมจะมีการทำโปรเจ็คต่างๆ ฝ่ายกฎหมายจะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาว่าสิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้ หากตกลงกันเรียบร้อยแล้ว มิ้นท์จะเป็นจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสัญญานั้นทั้งหมด เพื่อเสนอเซ็นกับกรรมการบริษัท และการตอบจดหมายตำรวจ รวมไปถึงการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่ การแก้ไขเพิ่มทุน เปลี่ยนแปลงสำนักงานด้วยค่ะ

แล้วใน 1 วัน คุณมิ้นท์ต้องทำอะไรบ้าง

หลักๆ เลยคือจะเป็นงานเกี่ยวกับเอกสารกฎหมายค่ะ ตรวจสอบความถูกต้องของสัญญา ก่อนให้คณะกรรมการลงนาม หรือตอบจดหมายตำรวจกรณีตำรวจขอข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการตามหาตัวคนร้าย ประมาณนี้ค่ะ

บริษัท Sea เป็นอีกบริษัทที่ใครๆ ก็อยากเข้าไปทำงาน อยากให้คุณมิ้นท์เล่าถึงบรรยากาศการทำงานให้คนที่กำลังสนใจหน่อยค่ะ

ในเครือ Sea Group ของเราจะมีธุรกิจอยู่ 3 แบรนด์ใหญ่เลยคือ Garena ธุรกิจเกมออนไลน์ Shopee ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และ AirPay ธุรกิจรับชำระเงินออนไลน์ เป็นบริษัท Start up ที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างมากเลยค่ะ ทำให้เวลาที่เราทำงานมันก็จะมีความกดดันอยู่บ้าง ด้วยเนื้องานที่มันเกี่ยวข้องกับกฎหมายคือเราต้องหาข้อมูลมาอย่างดี แล้วถึงจะสามารถทำได้เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น แต่ถึงแม้ว่างานจะเครียด บริษัทก็มีสวัสดิการให้ดีมากๆ เลยค่ะ มีทั้งมุมพักผ่อน โต๊ะตีปิงปอง โต๊ะพูล หรือจะเป็นไอศรีม น้ำผลไม้ นม ขนม ก็มีค่ะ  

ชอบอะไรในบริษัทที่สุดคะ

ชอบสวัสดิการค่ะ (หัวเราะ) ที่นี่มีของกินเยอะมาก ตู้น้ำผลไม้ นม ไอศรีม ขนมขบเคี้ยว ขนมปัง ตู้มาม่าหยอดเหรียญ ครบมาก

ตั้งแต่ทำงานที่นี่มา ชอบโปรเจ็คไหนที่สุดคะ

มิ้นท์ชอบงานที่ต้องออกนอกสถานที่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นไปทำเรื่องขออนุญาตนำเข้าเกมส์ออนไลน์ตัวใหม่ หรือไปจดทะเบียนแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับบริษัท อะไรก็ได้ค่ะที่ไม่ต้องนั่งอยู่กับที่นานๆ

ประสบการณ์การทำงานที่ประทับใจที่สุด

สิ่งทีทำให้เรารู้สึกดีหรือประทับใจสำหรับมิ้นท์คือการที่เรานำความรู้ที่ได้เรียน มาใช้ประโยชน์ได้ เช่น เวลาที่มีคนมาขอคำปรึกษาว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เขาควรจะทำอย่างไรต่อไปได้บ้างในทางกฎหมาย หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมาย แล้วเราสามารถอธิบายให้เขาเข้าใจได้ ประมาณนี้ค่ะ

ความยาก-ง่าย ของการทำงานด้านนี้คืออะไร

ความยากคือการนำกฎหมายมาประยุกต์ใช้กับเคสที่เกิดขึ้นจริงในองค์กรค่ะ ต้องยอมรับว่าตอนที่เรียน เราเรียนแค่หลักของกฎหมายค่ะ ทำให้เวลาที่ต้องให้คำปรึกษาหรือแนะนำอะไรที่เกี่ยวกับกฎหมาย เราต้องทำการค้นข้อมูลหรือฎีกาที่ใกล้เคียงกับเคสนั้นๆ แล้วนำมาวิเคราะห์ว่าเราจะทำแบบไหนต่อไป ส่วนความง่ายนั้นมิ้นท์มองว่าถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจบวกกับประสบการณ์แล้วกฎหมายก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วค่ะ

สำหรับคุณมิ้นจุดเด่นหรือข้อดีของงานด้านนี้คืออะไร

มิ้นท์คิดว่ากฎหมายไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด มันมีระบบในตัวของมัน ถ้าเราเปิดใจที่จะศึกษา มันก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากค่ะ กฎหมายสายธุรกิจจุดเด่นของมันเลยคือมีความทันสมัยนะ เพราะจะต้องพัฒนาไปตามเทคโนโลยี อย่างเช่น ในโลกยุคปัจจุบันมีการใช้จ่ายผ่าน internet banking กันมากขึ้น กฎหมายก็จะต้องมีการบัญญัติเนื้อหาที่ครอบคลุม ป้องกัน เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวผู้ใช้ ทำให้เราต้องติดตามข่าวสารหรืออัพเดตเกี่ยวกับกฎหมายพวกนี้เรื่อยๆ ได้ความรู้ดีค่ะ

ถ้าอยากทำงานด้านกฎหมายต้องมีสกิลอะไรบ้าง

สิ่งที่ต้องมีเลยคือความอดทนและขยันศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ คนที่เรียนกฎหมายมาและจะทำงานด้านนี้ต้องยอมรับเลยว่าเขาต้องอ่านหนังสือ หรือหาความรู้ไปตลอด เพราะทั้งตัวกฎหมายหรือฎีกานั้นมันจะมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขอยู่ตลอดค่ะ

ว่ากันว่าทำงานด้านกฎหมาย มันก็จะเครียดหน่อยๆ ผ่อนคลายยังไงบ้างคะ

ยอมรับเลยค่ะ ว่าทำงานด้านกฎหมายบางวันจะเครียดมากๆ วิธีการกำจัดความเครียดของมิ้นท์คือการออกกำลังกายในทุกวันจันทร์-ศุกร์ค่ะ หรือไม่ก็เล่นเกมส์ ROV หรือ Free Fire แอบขายของ (หัวเราะ)

งานอดิเรกในวันหยุดสุดสัปดาห์ของคุณมิ้นท์คืออะไร

มีหลักๆ อยู่ 2 อย่างค่ะ ถ้าไม่ได้ไปทำธุระที่ไหนช่วงกลางวันจะอ่านหนังสือเพราะว่ากำลังเรียนต่อเนติบัณฑิตด้วยและตอนเย็นจะหาร้านกินบุพเฟ่ ประมาณนี้ค่ะ (หัวเราะ)

แอปพลิเคชั่นที่ชอบใช้ในการทำงานค่ะ

แอปที่มิ้นท์ใช้เป็นประจำเลยคือ Lawphin ค่ะ มันคือแอปที่รวบรวมประมวลกฎหมาย พระราชบัญญัติ กฎหมายอื่นๆ รวมถึงฎีกาต่างๆ ให้เราได้ศึกษาเพิ่มเติม สะดวกต่อการใช้งานมากๆ เลยค่ะ เราไม่ต้องพกประมวลกฎหมายเล่มใหญ่หลายๆ เล่มไปให้หนักกระเป๋าอีกเลย เป็นแอปที่ดีมากๆ ค่ะ

www.lawphin.com

ดาวน์โหลด

วันนี้เราก็ได้รู้พื้นฐานการทำงานของสายงานด้านกฎหมายกันไปแล้ว ซึ่งก็เป็นอีกสายงานที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนครั้งหน้าเราจะพาคุณผู้อ่านไปพบกับคนมีความสามารถในสายงานไหนอีก ก็อย่าลืมติดตามกันนะคะ