ขอกราบสวัสดีปีใหม่ พ.ศ.๒๕๕๙ มายังผู้อ่าน แบไต๋ฯ ทุกท่านครับ

เมื่อปลายปีวันที่ ๒๔ ธันวาคม ทอท. หรือ บมจ.ท่าอากาศยานไทย ได้ทำการเปิดใช้ Terminal 2 ของ สนามบินดอนเมืองเพื่อที่จะแบ่งเบาความหนาแน่นแออัดยัดเยียดของอาคารผู้โดยสารหลังที่ ๑ หรือ T1 ซึ่งเป็นปัญหาบวมเป่งอับอายขายหน้าเขาไปทั่วโลก

แน่นอนครับที่การดำเนินงานปรับปรุง T2 ที่ปิดทำการไปร่วม ๑๐ ปี ย่อมมีความยุ่งยากในทางปฏิบัติอยู่มากเปรียบเสมือนเราซื้อบ้านตกแต่งเสียดิบดีแต่ปล่อยทิ้งร้างนั่นแหละครับ

สถานการณ์ของ T1 นั้น “เอาไม่อยู่แล้วค่า” ดังที่เราท่านทราบกันดีจากรายงานข่าวไม่ว่าจะเป็นสื่อหลักหรือโซเชี่ยลมีเดีย หลายท่านต้องประสบพบพานมากับตัวเองวิ่งกันล้มลุกคลุกคลานเพื่อไปให้ทันขึ้นเครื่อง

S__8749085

การตัดสินใจเปิดใช้ T2 ทั้งๆ ที่รายละเอียดหลายอย่างยังไม่พร้อม ผมต้องขอชื่นชมผู้บริหาร ทอท.  ดร.นิตินัย สิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ที่กล้าฟันธงโดยใช้ความเด็ดขาดสั่งการให้เปิดใช้ทันท่วงทีก่อนเทศกาลหยุดยาวขืนมัวแต่รอความพร้อมก็เปรียบการ เล่นไพ่รอตำรวจ คือ โดนจับแน่ๆ

ผู้อ่านท่านครับนี่คือสถานการณ์เดียวกันกับเมื่อตอนที่รัฐบาลเร่งทำทุกอย่างให้การเปิด สนามบินสุวรรณภูมิ ทันกำหนดการเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๔๙ นั่นแหละครับ เบื้องหลังการถ่ายทำเล่ากันห้าวันก็ไม่จบ การทำงานใหญ่ต้องอาศัยความเด็ดขาดจะมัวมานั่งรักษาความรู้สึกกันไม่ได้และแน่นอนที่ไม่ว่าจะทำอะไรเราจะไปหวังให้คนคิดเหมือนเราเข้าใจกันไปเสียทุกอย่างนั้นมันไม่มีหรอก

S__8749080

อีกคนที่ผมต้องขอชื่นชมคือ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ที่เพิ่งถูกโยกย้ายข้ามห้วยเข้ามารับ เผือกร้อน ไม่นานมานี้แต่ท่านได้แสดงฝีมือและความสามารถสมราคาจริงๆ

ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม T2 เมื่อวันจันทร์ที่ ๔ มกราคม ในฐานที่คุ้นเคยเกี่ยวดองหนองยุ่งทำมาหาเลี้ยงชีพอยู่ที่สนามบินดอนเมืองตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗

บอกตามตรงครับว่า T2 สวยงามสมศักดิ์ศรีจริงๆ ถึงแม้จะมีข้อให้ตำหนิก็เป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ มาตรฐานความปลอดภัย ในทุกมิติ ซึ่งไม่พ้นจะต้องให้เครดิตกับ พ่อบ้าน รองผู้อำนวยการท่าฯสายปฏิบัติการ นพ.ศักดิ์ชัย อรุณรักถาวร และทีมงานที่แข็งขันเด้งรับกับทุกปัญหา

น่าเสียดายที่เมื่อวันเปิดตัวอาคาร ท่านรัฐมนตรี เดินตรวจและเกิดความไม่พอใจกับการปูพื้นกระเบื้องซึ่งยังมีบางจุดที่ไม่เรียบร้อยมีทั้งแบบเรียบและแบบด้าน ท่านรมต.ไม่ทันฟังอีร้าค่าอีรมก็มีคำสั่งเฉียบขาดว่า ห้ามเซ็นตรวจรับงาน

โถท่านครับแทนที่จะถามหาสาเหตุแห่งความไม่เรียบร้อยว่ามันเกิดจากอะไร วิธีการปูกระเบื้องเขามีกี่ขั้นตอนและเขาทำไปถึงขั้นตอนไหนแต่ด้วยความจำเป็นเร่งด่วนแห่งการเปิดใช้จึงทำให้ขั้นตอนเหล่านั้นไม่สมบูรณ์แต่มันไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยกับผู้ใช้บริการเป็นแต่เพียงความสวยงามที่ยังไม่เข้ารูป เมื่อ รมต.ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสั่งการอย่างนี้ใครหน้าไหนของ ทอท.จะกล้าปล่อยให้ผู้รับเหมาทำงานจนเสร็จสิ้นเล่าครับ ปัญหาของดอนเมืองมีให้แก้ไขรออยู่ข้างอีกเยอะท่านจะเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาเพิ่มภาระทำไม

ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ดลบันดาลให้ผู้ท่านที่รักของเว็บแบไต๋ฯ ทุกท่านมีความสุขความเจริญในปีใหม่นี้

จัดไป…อย่าให้เสีย จะกลับมาพบกับท่านใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ