ถือได้ว่าเทคโนโลยีการใช้งาน 2 Sim นั้นมีมาค่อนข้างนานแล้ว ซึ่งในยุคแรก ๆ ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่หลาย ๆ คนก็ไม่ค่อยจะสนใจกันเท่าไรนักเพราะไม่รู้จะใช้ทำไม 2 เบอร์ แต่ในปัจจุบันถือเรียกได้ว่าเป็นอีก 1 เทคโนโลยีที่แทบจะขาดไม่ได้สำหรับมือถือรุ่นใหม่ ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้คือ Full Netcom ซึ่งได้ถูกพัฒนาขึ้นมาอยู่อย่างต่อเนื่อง โดย ณ ปัจจุบันมาถึงรุ่น 3.0 แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละรุ่นได้ถูกพัฒนาอะไรขึ้นมาบ้าง ?

Full Netcom 1.0

หรือเทคโนโลยี Full Netcom เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานของงานระบบ 2 Sim ยุคเริ่มต้นก็ว่าได้ โดยเทคโนโลยีนี้จะเป็นระบบ dual-standby ที่มีข้อดีคือ คุณสามารถใช้งานได้ 2 sim พร้อมกัน แต่ปัญหาคือ Sim ที่ 2 จะใช้ได้เพียงแค่โทรเข้าออกหรือ 2G เท่านั้น ถ้าคุณต้องการใช้งาน 3G/4G ก็จะต้องสลับ Sim ด้วยตัวเองอย่างเดียวเท่านั้น

255

Full Netcom 2.0

เทคโนโลยีที่มือถือในยุคปัจจุบันใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็ยังคงเป็นระบบ Dual-Standby เช่นเดิม แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือ คุณสามารถสลับใช้งาน 3G/4G รวมทั้ง 4.5G กับ Sim ได้ทั้ง 2 ช่อง เพียงแต่ไม่สามารถใช้งานได้พร้อมกันทั้งคู่ โดยถ้าคุณเลือก sim ไหนเป็นหลัก อีก slot ที่เหลือก็จะกลายเป็น 2G นั่นเอง

4

Full Netcom 3.0

และเทคโนโลยีล่าสุดของ Full Netcom รุ่น 3.0 นี้คือเปลี่ยนจากระบบ Dual-Standby เป็น Dual-Active ที่ทำให้คุณสามารถใช้งาน Data ทั้ง 2 sim ได้พร้อม ๆ กัน โดยที่ sim หลักที่เลือกก็จะสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเช่นเดิม แต่จุดที่เปลี่ยนคือ sim ที่ 2 จะสามารถใช้งานระบบ 3G ได้ด้วย !!

แต่ใช้งานได้เพียงแค่ VOIP แบบ 3G เท่านั้น ไม่สามารถใช้งาน Data ได้พร้อมกัน

โดย ณ ปัจจุบันทาง Xiaomi ได้นำ Full Netcom 3.0 มาใส่ไว้ใน Mi5 แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถือว่าเป็นมือถือเจ้าแรก ๆ ที่ใช้ระบบนี้ (มือถืออีกเจ้าคือ Lenovo ZUK Z2 Pro นั่นเอง) ซึ่งในไทย ณ ตอนนี้สามารถใช้กับซิม 3 ค่ายหลักได้ รวมไปถึงซิมเพนกวิ้นก็สามารถใช้งานได้ด้วย

Xiaomi-mi5-phone-1

เชื่อได้ว่าระบบ Full Netcom 3.0 นี้จะถูกใช้งานกับมือถือรุ่นใหม่ ๆ ที่เข้ามาในอนาคตอย่างแน่นอน และไม่แน่อาจจะมีระบบใหม่ ๆ ที่สามารถทำให้เราใช้งาน data บน sim 2 ค่ายพร้อมกันก็เป็นได้ ซึ่งภายในงาน Beartai Best Buy ที่กำลังจะจัดขึ้น ทางเราก็จะมี Xiaomi Mi5 มาให้คุณหาซื้อเป็นเจ้าของกันในราคาที่คุณเอื้อมถึงอย่างแน่นอน บอกเลยห้ามพลาด !!

ที่มา: xiaomidevice