USB Type-C กำลังเป็นมาตรฐานที่มาแรงมากนะครับ หลังสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่ออกในปีนี้เริ่มหันมาใช้พอร์ตนี้กัน รุ่นยอดนิยมในตลาดอย่าง Huawei P9 และ Samsung Galaxy Note 7 ก็ใช้พอร์ตนี้แล้ว นี่ยังไม่รวมถึงโน้ตบุ๊กและคอมพิวเตอร์ที่เริ่มมี USB-C ให้ใช้งานกันแล้ว ซึ่งเมื่อเปลี่ยนพอร์ตเราก็ต้องหาสายและอุปกรณ์เสริมกันใหม่ ที่แบไต๋จะมาทดสอบให้ดูกันหลายรุ่นวันนี้ครับ

ทำไมต้อง USB Type-C

USB Type-C เป็นมาตรฐานหัวเชื่อมต่อ USB แบบใหม่ที่จุดเด่นคือสามารถพลิกเสียบด้านใดก็ได้ เหมือนหัว Lighting ที่ใช้ใน iPhone, iPad แถมยังสามารถรับ-ส่งข้อมูลและไฟฟ้าได้มากขึ้นเพราะอิงตามมาตรฐาน USB 3.1 ครับ

USB-C สามารถจ่ายไฟได้สูงมาก จึงต้องเลือกอุปกรณ์เสริมอย่างระวัง

ความเร็วสูงสุดของ USB Type-C ในตอนนี้คือ 10 Gbps ตามมาตรฐาน USB 3.1 และสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดที่ 5A, 20V หรือ 100W ตามมาตรฐาน USB Power Delivery 2.0 แต่ไม่ใช่เห็นว่าอุปกรณ์ไหนที่ใช้พอร์ตเป็น USB Type-C ก็จะสามารถทำความเร็วสูงหรือใช้ไฟ 100 W ทั้งหมดนะครับ ภายใต้หน้าตาของ USB-C ก็อาจจะทำความเร็วได้เท่า USB 2.0 ก็มีเหมือนกัน ซึ่ง Wikipedia ก็ทำตารางอุปกรณ์มาให้ดูคร่าวๆ ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหน รับ USB Type-C ระดับอะไร

USB-C device

รีวิวอุปกรณ์เสริมสำหรับ USB Type-C

ตอนนี้ทีมงานแบไต๋มีอุปกรณ์ที่ใช้ USB Type-C อยู่ 2 ตัวคือ Huawei P9 ตัวแทนของฝั่งสมาร์ทโฟน และ Macbook 12 นิ้วปี 2016 ตัวแทนของฝั่งคอมพิวเตอร์ครับ ซึ่งในอนาคตถ้ามีอุปกรณ์ใหม่ๆ ผ่านมือมาให้รีวิว ก็จะเสริมการใช้งานกับอุปกรณ์นั้นๆ ลงไปนะครับ

กลุ่มสายเคเบิ้ล

Belkin USB-C to USB-A Adapter

USB-C_USB-A_1

  • คุณสมบัติ: อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการแปลงพอร์ต USB Type-C ให้เสียบอุปกรณ์ที่ใช้หัว USB-A (หัวแบนใหญ่) ได้ ส่งข้อมูลได้สูงสุด 5 Gbps และจ่ายไฟได้ 1.5A
  • จุดเด่น: งานผลิตได้มาตรฐาน ราคาถูกที่สุด
  • จุดสังเกต: ต่อ USB-C ออกเป็น USB-A ได้อุปกรณ์เดียว ทำให้ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ไป ชาร์จไฟเครื่องไปได้

USB-C_USB-A_2
ทดสอบกับ Huawei P9: ใช้อ่านแฟลชไดร์ฟทั่วไปได้ตามปกติ อ่านฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB แบบ NTFS ได้สบายๆ เขียนไฟล์ลงไปได้ด้วย เสียบเมาส์/คีย์บอร์ด ก็ใช้งานได้
ทดสอบกับ Macbook (2016): ทำงานได้ความเร็วเต็มสปีดเท่าที่ฮาร์ดดิสก์ USB 3.0 จะทำได้ (ถ้ามีโอกาสจะทดสอบกับไดร์ฟ SSD แรงๆ ต่อไป)
ราคา: 690 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Belkin

Belkin USB-C to micro-B Cable

USB-C_Micro-B_1

  • คุณสมบัติ: เชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ใช้หัว micro-B 3.0 (หัวยอดนิยมของ Ext. HDD) เข้ากับ USB Type-C โดยตรง รองรับมาตรฐาน USB 3.1 ให้ความเร็ว 10 Gbps และจ่ายไฟได้ 3A
  • จุดเด่น: เชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ภายนอกตรงกับ USB-C โดยไม่ต้องมีหัวแปลงมาคั่นกลาง แถมยังรองรับมาตรฐานความเร็วสูงสุดตอนนี้
  • จุดสังเกต: มีอุปกรณ์เพียงหยิบมือที่รองรับ USB 3.1 ในตอนนี้ ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มความสามารถ หัวต่อฝั่ง USB-C ยาวกว่าหัวทั่วไปเพราะต้องมีชิปควบคุมอยู่ภายใน ราคาสูง

USB-C_Micro-B_2
ทดสอบกับ Huawei P9: อ่านฮาร์ดดิสก์ 1 TB แบบ NTFS ได้อย่างเนียน เขียนไฟล์ อ่านไฟล์ทุกอย่างได้อย่างกับคอมพิวเตอร์
ทดสอบกับ Macbook (2016): สามารถเสียบ Ext. HDD ได้โดยตรง โอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดที่ทำได้
ราคา: 990 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Belkin

กลุ่มอุปกรณ์ Hub

Kadi Port

Kadi_2

  • คุณสมบัติ: อุปกรณ์เสริมสำหรับ Macbook 12″ โดยเฉพาะ จากออสเตรเลีย ยังไม่มีจำหน่ายในไทย แต่สามารถสั่งจากเว็บส่งฟรีถึงไทยได้ สามารถขยาย USB-C พอร์ตเดียวของ Macbook ออกเป็น 4 พอร์ตคือ USB-A 3.0, USB Type-C 2 พอร์ตสำหรับเชื่อมข้อมูลและชาร์จ และ HDMI ที่สามารถส่งภาพระดับ 4K ออกไปได้
  • จุดเด่น: สามารถเสียบใช้งานได้พร้อมกันทั้ง 4 พอร์ต ต่อภาพออกจอใหญ่ พร้อมเสียบอุปกรณ์ USB และชาร์จแมคบุ๊กไปพร้อมกัน ความร้อนขณะใช้งานไม่มาก เสียบใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน ที่สำคัญ ราคาถูกกว่าอแดปเตอร์ของ Apple เองแบบครึ่งต่อครึ่ง

Kadi_1
จุดสังเกต: ไม่สามารถใช้กับอุปกรณ์อื่นได้ เพราะดีไซน์มาเฉพาะให้เสียบกับ Macbook ได้อย่างเดียว, ทดสอบต่อภาพความละเอียด 3440 x 1400 pixel ออกจอ Acer XR341CK ได้เฟรตเรทที่ 30 fps จากข้อจำกัดของ macOS เอง
ทดสอบกับ Huawei P9: เสียบไม่ได้ จบนะ
ราคา: 59 เหรียญออสเตรเลีย (~1,550 บาท) แต่สามารถหารหัสส่วนลดอีก 10% จากในเว็บ kadi และส่งมาไทยฟรี
รายละเอียดเพิ่มเติม: Kadi Creative

Belkin USB-C 4-Port Mini Hub

USB-C_4hub_3

  • คุณสมบัติ: ฮับสำหรับ USB Type-C ประกอบไปด้วยพอร์ต USB-A 3.0 2 พอร์ต และพอร์ต USB-C อีก 2 พอร์ต รองรับความเร็วสูงสุด 5 Gbps (แชร์ใช้ร่วมกันทุกพอร์ต)
  • จุดเด่น: ขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก
  • จุดสังเกต: ราคาสูง ไม่สามารถใช้งานพร้อมกับชาร์จไฟให้อุปกรณ์ได้

USB-C_4hub_1

USB-C_4hub_2
ทดสอบกับ Huawei P9: สามารถเสียบอุปกรณ์ใช้งานพร้อมกันได้ทุกพอร์ต เสียบแฟลชไดร์ฟ 4 ตัว P9 ก็เห็นเป็น 4 ไดร์ฟแยกกัน
ทดสอบกับ Macbook (2016): เสียบใช้งานพร้อมกันได้ทุกพอร์ต แต่ไม่สามารถชาร์จเครื่องแมคขณะใช้งานได้
ราคา: 2,190 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Belkin

Verbatim Type C Hub with Charging

Verbatim_USB-C_1

  • คุณสมบัติ: ฮับ USB-C จาก Verbatim ที่ประกอบด้วย USB-A 3.0 2 พอร์ต, USB-C สำหรับชาร์จไฟ 1 พอร์ต, ตัวอ่าน SD Card และ MicroSD Card แต่ฮับแบบนี้ไม่ได้มีแต่ของ Verbatim อย่างเดียว มีแบรนด์อย่าง HyperDrive, Satechi ด้วย ที่หน้าตาเหมือนกัน ฟังก์ชั่นเดียวกัน ราคาใกล้กัน ทั้งหมดไม่มีขายอย่างเป็นทางการในไทยเหมือนกัน ก็ลองหาราคาเหมาะๆ ในอินเทอร์เน็ตตามสะดวก
  • จุดเด่น: โครงสร้างทำจากอลูมิเนียม แข็งแรงทนทาน มีให้เลือกหลายสี ตามสีของ Macbook (ในรูปคือสีเทา Space Gray) เป็นอุปกรณ์ตัวเดียวที่อ่านการ์ดได้ในตัว สามารถเสียบอุปกรณ์แล้วใช้พร้อมกันได้ทั้งหมดทุกช่อง และสามารถชาร์จไฟให้เครื่องในขณะใช้งานได้ด้วย
  • จุดสังเกต: เวลาใช้งาน ตัวฮับร้อนมากจนตกใจ ช่อง USB-C ใช้ชาร์จไฟได้อย่างเดียว ใช้เสียบอุปกรณ์ไม่ได้

Verbatim_USB-C_2
ทดสอบกับ Huawei P9: สามารถอ่านข้อมูลได้พร้อมกันทุกช่อง เสียบแฟลชไดร์ฟ เสียบฮาร์ดดิสก์ ต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ดสบายๆ อ่านการ์ด SD และ microSD ได้ด้วย แต่ฟังก์ชั่นชาร์จไฟไม่ทำงาน
ทดสอบกับ Macbook (2016): ใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่นอย่างสมบูรณ์ ดีงามเพราะเป็นอลูมิเนียมสีเดียวกับตัวแมคเลย
ราคา: สั่งจาก eBay มาราคา $45 หรือประมาณ 1,600 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Verbatim

อุปกรณ์เสริมความสามารถ

Belkin USB-C to VGA Adapter

USB-C_VGA_3

  • คุณสมบัติ: แปลงพอร์ต USB Type C ให้กลายเป็น VGA สำหรับต่อจอหรือโปรเจกเตอร์
  • จุดเด่น: ใช้งานง่าย เสียบแล้วใช้งานได้เลย
  • จุดสังเกต: ไม่สามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ในขณะใช้ได้ จึงไม่สามารถใช้งานต่อเนื่องนานมากๆ ได้ ราคาสูง ใช้กับสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ไม่ได้ เท่าที่รู้ตอนนี้มีแต่ Lumia 950, 950XL และ LG G5 ที่ส่งภาพออกได้

USB-C_VGA_1
ทดสอบกับ Huawei P9: ไม่ทำงาน เพราะพอร์ต USB-C ของ P9 ไม่มีฟังก์ชั่นส่งสัญญาณภาพออก
ทดสอบกับ Macbook (2016): ใช้งานได้ตามปกติ macOS ตรวจเจอจอที่เสียบ และทำงานอย่างสมบูรณ์
ราคา: 1,690 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Belkin

Belkin USB-C to Gigabit Ethernet Adapter

USB-C_LAN_2

  • คุณสมบัติ: แปลงพอร์ต USB Type C ให้กลายเป็น Gigabit Ethernet เสียบสายแลนความเร็ว 1 Gbps ได้
  • จุดเด่น: ใช้งานง่าย เสียบแล้วใช้งานได้เลย ให้ความเร็วในเชื่อมต่อระดับ Gigabit LAN
  • จุดสังเกต: ไม่สามารถชาร์จไฟให้อุปกรณ์ในขณะใช้ได้ จึงไม่สามารถใช้งานต่อเนื่องนานมากๆ ได้ ราคาสูง

USB-C_LAN_1
ทดสอบกับ Huawei P9: ไม่ทำงาน เพราะพอร์ต USB-C ของ P9 ไม่มีฟังก์ชั่นทำงานร่วมกับอุปกรณ์แบบนี้
ทดสอบกับ Macbook (2016): ใช้งานได้ตามปกติ macOS ตรวจเจอเครือข่ายใหม่ทันที
ราคา: 1,690 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม: Belkin

ฟันธง ถ้าต้องเลือกชิ้นเดียว อุปกรณ์ที่ดีที่สุดคือ

  • สำหรับ Macbook คือ Kadi Port ครับ เพราะราคาไม่แพง แต่ได้ความสามารถครบทั้งการต่อ USB-A, USB-C, ชาร์จไฟ ที่สำคัญคือต่อ HDMI ออกมาได้ด้วย
  • สำหรับคอมพิวเตอร์อื่นๆ คือ Verbatim Type C Hub ครับ เพราะราคาไม่แพง แต่สามารถต่อ USB-A อ่านการ์ด SD และ microSD ได้ และยังสามารถชาร์จไฟในระหว่างใช้ได้
  • สำหรับสมาร์ทโฟน ก็ยังเป็น Verbatim Type C Hub อยู่ครับ เพราะแทนอุปกรณ์ได้หลายชิ้นเลย เว้นแต่ต้องการความสามารถเดียว ไม่ต้องต่ออุปกรณ์พร้อมกันก็ได้ เลือกเป็น Belkin USB-C to USB-A Adapter จะประหยัดกว่าครับ

สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม USB Type-C จาก Belkin ยังมีอีกหลายตัวมากๆ ครับ ทั้งสายแบบ USB-C ไป USB-C ที่ราคาเริ่มต้น 590 บาท หรือสายจาก USB-A ไป USB-C เริ่มต้น 790 บาท ซึ่งมีอีกหลายสีหลายแบบให้เลือก

และก็ต้องขอขอบคุณ Belkin ที่ส่งอุปกรณ์เสริมมาให้เทสหลายชิ้นนะครับ ซึ่งอุปกรณ์ทุกตัวจาก Belkin ได้รับรองมาตรฐานจาก USB-IF เพื่อการันตีความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งอุปกรณ์เสริมที่ไม่ได้มาตรฐานอันตรายมากนะครับ ทำมือถือระเบิด คอมพังมานักต่อนักแล้ว จะซื้อของพวกนี้ก็แนะนำให้ดูที่มีแบรนด์น่าเชื่อถือดีกว่า ก็สามารถอ่านรายละเอียดเรื่องสาย USB-C ที่ไม่ได้มาตรฐานจาก Gadzbox เว็บเพื่อนบ้านของเราครับ

และถ้าเราได้อุปกรณ์ USB-C มาเพิ่มในอนาคต จะเพิ่มเติมลงในการทดสอบนี้ครับ

อัปเดท 9 พ.ย. 2016 ทดสอบกับ Moto Z Play และ Huawei Nova Plus

Huawei_nove_moto_Z_usb-c

ทั้ง Moto Z Play และ Huawei Nova Plus สามารถใช้ฮับของ Verbatim อ่านข้อมูลได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถใช้งานอแดปเตอร์ VGA และอแดปเตอร์ Ethernet ได้

15000028_1350191501680593_5608000155473463714_o

นอกจากนี้เรายังทดสอบสาย USB-C to Lightning Cable โดยนำ Huawei Nova Plus ไปเชื่อมต่อตรงกับ iPad Mini 4 บน iOS 10 พบว่า iPad ตรวจเจอว่ามีการเชื่อมต่อข้อมูล แต่เมื่อกด Allow ไป เครื่อง Nova Plus ก็ไม่สามารถดึงข้อมูลจาก iPad ได้อยู่ดี แต่ iPad สามารถดึงไฟจาก Android ไปชาร์จได้