ใคร ๆ ก็ใช้ Photoshop เพราะเป็นโปรแกรมทำภาพมาตรฐานที่ใช้กันมาหลายสิบปีจนคุ้นมือ แต่เมื่อปัจจุบัน Photoshop ต้องจ่ายค่าสมาชิกเพื่อใช้งาน ซึ่งคิดปีหนึ่งราว 4500 บาท สำหรับคนที่ใช้งานทั่วไป ไม่ได้มีอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถขั้นสูงก็อาจจะแพงไป เราจึงแนะนำทางเลือก 3 ทางที่ใช้งานทั่วไปแทน Photoshop ได้ แถมถูกกว่าด้วย!

Pixelmator Pro สำหรับผู้ใช้แมค

โปรแกรมแต่งภาพที่เกิดมาเพื่อผู้ใช้แมคอย่างแท้จริง ด้วยการออกแบบโปรแกรมให้ใช้สถาปัตยกรรมของแมคทั้งหมด ทำให้ทำงานเร็วมาก มีฟีเจอร์ครบเช่น Layer, Text on Path, Style ปรับแต่งสี อ่านไฟล์ RAW แถมยังเอาไฟล์วิดีโอใส่ในกราฟิกแล้ว export เป็นวิดีโอกราฟิกได้ด้วย

คือถ้า Photoshop ทำอะไรได้ Pixelmator Pro ก็มักจะทำได้ แถมยังมีเครื่องมือขยายรูปด้วย AI ทำให้ทำงานกับภาพเล็ก ๆ ได้ดีกว่า Photoshop แถมเครื่องมือไดคัทรูปยังเก่งมากด้วย

ราคา 1,990 บาท ซื้อได้ใน Mac App Store ซื้อครั้งเดียวจบ จนกว่าผู้พัฒนาจะออกโปรแกรมใหม่ ซึ่ง Pixelmator Pro ออกมา 6 ปีแล้ว แอดซื้อใช้มาตั้งแต่รุ่น 1.0 จนปัจจุบัน 3.3 ยังไม่เคยต้องเสียเงินอัปเกรดสักครั้ง (ซึ่งถ้าใช้ Photoshop ก็จ่ายไป 27,000 บาทแล้ว ถ้าใช้ 6 ปี)

ดูรายละเอียด Pixelmator Pro

Affinity Photo สำหรับผู้ใช้วินโดวส์

โปรแกรมแต่งภาพข้ามแพลตฟอร์ม มีทั้งรุ่นสำหรับ macOS, Windows และ iPad ซึ่งถ้าใช้บนแมคจะไม่ลื่นเท่า Pixelmator แต่ใช้บน PC ก็ถือว่าเก่งใช้ได้ มี Layer, แต่งภาพ RAW ทำตัวอักษร และฟีเจอร์อื่น ๆ ครบ ใช้ทำรูป ทำโพสต์สำหรับลงออนไลน์ได้สบาย ๆ

ราคาราว 2,300 บาทสำหรับแพลตฟอร์มเดียว แต่ถ้าซื้อเป็น Universal License จะราว ๆ 5,500 บาท สามารถใช้ได้ทั้ง PC, Mac, iPad แถมได้ Affinity Designer สำหรับใช้แทน illustrator และ Affinity Publisher สำหรับใช้แทน InDesign ด้วย

ดูรายละเอียด Affinity Photo

PhotoScape X สำหรับคนต้องการโปรแกรมฟรี

โปรแกรมแต่งภาพที่หลายคนรัก เพราะให้ใช้ฟรีเยอะมาก เน้นที่งานแต่งสีภาพ ใส่ตัวอักษร ซ้อนภาพ เอาภาพมาต่อกัน หรือแต่งภาพคราวละมาก ๆ ซึ่งงานพวกนี้ทำงานเร็วกว่าใช้ Photoshop มานั่งทำ แถมฟีเจอร์แต่งภาพ HDR ดีมาก แทบจะกดติ๊กเดียวแล้วได้ภาพที่โอเคเลย (เหมาะมากสำหรับภาพจากกล้องดิจิทัล เพราะภาพจากกล้องมือถือมักจะทำ HDR มาให้พอสมควรแล้ว) แต่จุดอ่อนคือเรื่องระบบ Layer ที่ไม่ยืดหยุ่นเท่าโปรแกรมอื่น

ใช้ฟรีทั้ง PC และ Mac แต่ถ้าต้องการได้ความสามารถทุกอย่าง ก็สามารถซื้อรุ่น Pro ราคา 1,490 บาทได้

ดูรายละเอียด PhotoScape X

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส