(Advertorial)

Toyota บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ถือเป็นความภูมิใจของชาวเอเชียอย่างเราได้ไม่น้อยนะครับ เพราะบริษัททีตอนนี้่มีอายุอานามปาเข้าไป 80 ปีแล้ว (ในปี 2017) แต่ยังสามารถพัฒนารถยนต์ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง และส่งขายไปทั่วโลกจนบริษัทโตโยต้าติดอยู่ใน Top5 ของ Fortune Global 500 หรือติด 1 ใน 5 บริษัทที่มีรายได้มากทึ่สุดในโลก

Play video

ซึ่งพื้นฐานของความสำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากปรัชญา Kaizen หรือแนวคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่องที่โด่งดังของโตโยต้า ซึ่งเราขอลัดฟ้าไปญี่ปุ่นเพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมอันงดงามของแดนอาทิตย์อุทัย ที่สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาเทคโนโลยีของทีมวิศวกรโตโยต้า

ปรัชญา Kaizen จากการหล่อหลอมของวัฒนธรรมญี่ปุ่น

คำว่า 和 ‘วะ’ แปลว่า ‘ความลงตัว’

วัฒนธรรมที่ตกทอดมายาวนานของชาวญี่ปุ่นคือการเขียนหนังสือด้วยพู่กันญี่ปุ่น ทุกการตวัดลายเส้นล้วนสะท้อนความละเอียดอ่อน ทั้งการจับพู่กัน น้ำหนักในการกด องศาในเขียน แสดงถึงสมาธิที่ตั้งมั่น โดยมีการเรียนการสอนและที่ถูกฝึกฝนการเขียนพู่กันมาตั้งแต่ยังเด็ก สื่อถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และความอดทนในการฝึกฝนอย่างยาวนาน จนเกิดความชำนาญ และได้เป็นงานชิ้นเอก (Masterpiece) ที่น่าภาคภูมิใจ

อีกหนึ่งวัฒนธรรมที่แสดงความตั้งใจของช่างฝีมือ และการพัฒนาต่อเนื่องยาวนานคือชุดกิโมโน ชุดประจำชาติที่เป็นความภาคภูมิใจของญี่ปุ่น หัวใจสำคัญของชุดกิโมโน อยู่ที่การตัดเย็บและการออกแบบลวดลาย ที่ต้องอาศัยทักษะชั้นสูงผสานกับความประณีตในการลงรายละเอียด ชาวญี่ปุ่นพัฒนาเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการสวมใส่ อีกทั้งยังเลือกวัสดุที่เหมาะกับการสวมใส่ทุกสภาพอากาศ ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชุดกิโมโนได้รับความนิยมและแพร่หลายไปอย่างรวดเร็วในหมู่วัยรุ่น และเข้าถึงคนญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัยเสมอ

Makes Ever Better… พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง คือ หัวใจของ ไคเซน!

จากรากเหง้าวัฒนธรรมญึ่ปุ่นที่มีการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โตโยต้าเองเข้าใจและเชื่อมั่นในปรัชญานี้ จีงได้นำเอามาเป็นหัวใจหลักของการพัฒนารถยนต์มาอย่างยาวนาน โดยเรียกปรัชญานี้ว่า ‘ไคเซน’(Kaizen) ซึ่งหมายถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้งเพื่อสิ่งที่ดีกว่า โตโยต้าใส่ใจทุกรายละเอียดการพัฒนาเทคโนโลยีทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคิดริเริ่ม จนถึงมอบสู่มือลูกค้า

ระบบไฮบริด 1 + 1 = ∞ การผสมผสานที่ลงตัวดั่งอาหารฟิวชั่น

โตโยต้านั้นขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยี Hybrid มายาวนานนะครับ นับตั้งแต่เปิดตัว Toyota Prius รุ่นแรกในไทยเมื่อปี 2540 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน เทคโนโลยี Hybrid เครื่องยนต์ลูกผสมระหว่างน้ำมันกับไฟฟ้าก็พัฒนามาถึงรุ่นที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ประสิทธิภาพในการชาร์จและจ่ายพลังงานไฟฟ้าในปริมาณที่มากขึ้นและเร็วขึ้น ทำให้สามารถใช้งานในโหมดพลังงานไฟฟ้าได้นานขึ้นและประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่ารุ่นก่อน

อีกทั้งยังปรับปรุงน้ำหนักของแบตเตอรี่ให้เบาลง วัสดุของแบตเตอรี่ที่เป็น Nickel Metal Hydride ยังถูกพัฒนาให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% ทำให้ไม่สร้างมลพิษต่อโลก ระบบไฮบริดใหม่เป็นความภาคภูมิใจของโตโยต้าที่มีบทพิสูจน์ของความนิยมจากผู้ใช้จริงทั่วโลกกว่า 10 ล้านคัน

ซึ่งการทำงานผสมผสานกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันของระบบไฮบริด ก็เหมือนอาหารฟิวชั่นที่นำวัฒนธรรมการกินที่หลากหลาย มาผสมผสานกันอย่างลงตัว ซึ่งในญึ่ปุ่นก็มีร้านอาหารฟิวชั่นที่มีชื่อเสียงมากมายที่นำวัฒนธรรมอาหารของญี่ปุ่น ผสมกับวัตถุดิบและกระบวนการจากต่างวัฒนธรรม จนเกิดเป็นเมนูเฉพาะที่ต้องเดินทางมากินอย่างร้าน Fukujuen Kyoto Honten ร้านดังของเมืองเกียวโต ที่นำเสนออาหารสไตล์โมเดิร์นเฟรชกับญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเอาไว้อย่างลงตัว

ความพิเศษของร้านนี้อยู่แนวคิดของเชฟผู้ปรุง ที่ผสมผสานวัตถุดิบแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น อย่างชาเชียว ออกมาในสไตล์อาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยได้น่าทึ่งและลงตัว เป็นรสชาติพิเศษที่ทำให้ร้านอาหารนี้เป็นที่นิยมของทั้งหนุ่มสาวสมัยใหม่และชาวต่างชาติที่อยากจะลิ้มลอง

แนวคิดการผสมผสาน 2 สิ่งที่เยี่ยมยอดเพื่อพัฒนาเป็นสิ่งใหม่ที่แตกต่างมีมานานแล้วในวัฒนธรรมญี่ปุ่น จากอาหารฟิวชั่นสู่เครื่องยนต์ไฮบริด จึงเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันที่พัฒนาสู่แนวคิดเทคโนโลยีใหม่ครับ

โครงสร้างพื้นฐาน TNGA ประสบการณ์รวมกันเป็นหนึ่ง

TNGA หรือ Toyota New Global Architecture คือสถาปัตยกรรมรากฐานของรถยนต์ที่โตโยต้าพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทุกส่วนประกอบของรถยนต์ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ตัวอย่างรถที่พัฒนาโดยอิงกับ TNGA คือ Toyota C-HR ครับ ที่ปรับปรุงหลายจุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ลดอาการโคลงของตัวรถ พัฒนาช่วงล่างอิสระแบบปีกนกคู่ รับแรงกระแทกแยกกันในแต่ละจุด ทำให้ขับขี่นุ่มนวล และเกาะถนนได้ดี

โดยรวมแล้ว TNGA คือการปรับปรุงทุกส่วนประกอบของรถให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันและพัฒนาตัวถังให้แข็งแรงขึ้น ทำให้ขับขี่คล่องตัวและสนุกขึ้น แถมยังปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งแนวคิดของ TNGA ที่ผสมผสานเทคโนโลยีให้รวมเป็นหนึ่ง ก็เปรียบเหมือนสวนของวัดโคไดอิจิ (Kodaiji Temple) ที่แม้ชื่อเป็นวัด แต่มีการใช้เทคโนโลยีฉายภาพ Projection Mapping เพื่อเล่าเรื่องได้เหมือนสวนนี้มีชีวิต มีการยิงไฟเพื่อขับความงามของธรรมชาติให้โดดเด่นยิ่งขึ้นในเวลากลางคืน

จากการผสมผสานความงามของธรรมชาติและความงามจากมนุษย์สวนของวัดโคไดอิจิ จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสัญลักษณ์สำคัญของเมืองเกียวโตที่มีทั้งความสวยงามของธรรมชาติและความน่าสนใจของเทคโนโลยีผสานอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว

Toyota C-HR รถยนต์ที่ตกตะกอนจากวัฒนธรรมและเทคโนโลยี

Toyota C-HR นั้นเป็นรถกลุ่ม subcompact crossover SUV รุ่นใหม่ล่าสุดของโตโยต้า ซึ่งมีทั้งเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Hybrid รุ่นล่าสุดและโครงสร้างตัวถังใหม่ TNGA รวมอยู่ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีสำคัญอีก 2 ตัวคือระบบเสริมความปลอดภัยขณะขับขี่ (Toyota Safety Sense) ช่วยลดความเร็วก่อนชนอัตโนมัติ แถมหน่วงพวงมาลัยไม่ให้ออกนอกเลนได้ด้วย และระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ T-Connect ที่รถจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอด เพื่อแสดงข้อมูลจำเป็นระหว่างขับรถ และติดตามตำแหน่งรถได้จากสมาร์ทโฟน

หนึ่งในสิ่งที่ตกตะกอนจากวัฒนธรรมคือการออกแบบรถ Toyota C-HR ที่เต็มไปด้วยรายละเอียด ความปลอดภัยและใส่ใจในการใช้งาน ก็เป็นหนึ่งในมรดกของบุคลิกคนญี่ปุ่น ซึ่งวัฒนธรรมที่สื่อความละเอียดอ่อนในด้านนี้เป็นอย่างดีคือพิธีชงชาอันเลื่องชื่อครับ

รายละเอียดของพิธีชงชานั้นเริ่มต้นตั้งแต่การคัดเลือกใบชาและผสมชาจนได้กลิ่นอายที่ต้องการ ไปจนถึงพิธีชงชาที่นอกจากองค์ประกอบที่ตัวน้ำชาที่มีรสฝาด ตัดกับขนมที่ออกหวานจนลงตัวแล้ว ยังมีความละเมียดของประเพณีที่มีการหันไปกล่าวขอโทษแขกคนถัดไปที่ตนเป็นผู้ดื่มชาก่อน แล้วหันไปคำนับเจ้าภาพเพื่อเป็นการขอบคุณจากนั้นจึงยกถ้วยชาขึ้นดื่ม แสดงถึงความเคารพและให้เกียรติกันระหว่างกันซึ่งมีอิทธิพลต่อมารยาทของชาวญี่ปุ่นในลักษณะที่เป็นพื้นฐานในปัจจุบัน สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของพิธีชงชาอยู่ที่การชื่นชมความงามและคุณค่าของสิ่งต่างๆ เช่นถ้วยชาที่สร้างมาอย่างปราณีต บรรยากาศและการตกแต่งห้องชาที่เรียบง่าย ผสานกับธรรมชาติอย่างลงตัว

อยากสัมผัสเทคโนโลยีและ Toyota C-HR ตัวจริง

พบกับงาน Toyota Hybrid Discovery ที่ 3 เมืองใหญ่

  • Central Festival Chiangmai ตั้งแต่วันที่ 7 -11 กุมภาพันธ์ 2561
  • Central Chonburi ตั้งแต่วันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2561
  • Central World กรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 7-11 มีนาคม 2561