Connect with us

ข่าวไอทีในประเทศ

ครบรอบ 50 ปี Intel ปรับรูปแบบธุรกิจจากเน้น PC สู่ข้อมูล พร้อมเจาะตลาดเกมเมอร์มากขึ้น

Intel นั้นอยู่กับเรามายาวนานมากนะครับ ตัวบริษัท Intel นั้นก่อตั้งตั้งแต่ปี 1968 นับถึงปีนี้ก็ 50 ปีพอดี ซึ่งครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา อินเทลก็พัฒนาเทคโนโลยีที่เราใช้กันอยู๋ในชีวิตประจำวันหลายอย่าง เช่นซีพียูสถาปัตยกรรม x86 ที่เป็นมาตรฐานของหน่วยประมวลผลในคอมพิวเตอร์มาถึงปัจจุบัน, มาตรฐาน USB พอร์ตเชื่อมต่อที่ได้รับความนิยมสูงสุด หรือรูปแบบคอมพิวเตอร์ที่นิยมในปัจจุบันอย่าง Ultrabook หรือ 2-in-1 Notebook

มาถึงปัจจุบันอินเทลก็กำลังปรับรูปแบบธุรกิจจากเดิมที่อิง PC เป็นหลัก (PC-Centric) มาเป็นธุรกิจที่นำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ (Data-Centric) และเน้นในตลาดเกมมากขึ้น เพราะยังเป็นกลุ่มตลาดที่มีอัตราการซื้อ (เปลี่ยนเครื่องบ่อย) และผลิตภัณฑ์จากอินเทลก็มีชื่อเสียงในเรื่องนี้

A History of PC Innovation — Infographic (Credit: Intel Corporation)

50 ปีแห่งนวัตกรรมของอินเทล

ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา อินเทลได้พัฒนาจากบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ จนกลายเป็นบริษัทผู้นำด้านคอมพิวเตอร์อย่างเต็มรูปแบบ ชื่อเสียงของอินเทลเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มอุตสาหกรรมพีซี แต่ประวัติศาสตร์ของอินเทลมีมากกว่านั้น ก่อนที่อุตสาหกรรมพีซีจะเติบโตอย่างในปัจจุบัน อินเทลเคยผลิตชิปซึ่งถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในทุกๆ สิ่งตั้งแต่เครื่องสูบเชื้อเพลิงจนไปถึงสายการบิน

จากนั้นก็ถึงยุคของไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรกอย่าง Intel 4004 ที่อินเทลพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีทำงานได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Intel Centrino ที่ช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายได้, การนำเอาพอร์ต USB มาใช้งาน หรือเป็นต้นกำเนิดของเครื่อง Ultrabooks และคอมพิวเตอร์แบบ 2 อิน 1

จนมาถึงปัจจุบัน อินเทลก็ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พีซีรุ่นใหม่สามารถใช้งานแบตเตอร์รี่ได้ทั้งวัน , สามารถรองรับสัญญาณ 5G และมีการติดตั้ง AI เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยในการทำงาน

มร.ซานโตช วิศวะนาธาน

อินเทลกำลังอยู่ระหว่างการทรานสฟอร์มเมชั่นจากธุรกิจที่เกี่ยวกับพีซี (PC-Centric) เพื่อเป็นกลุ่มธุรกิจที่เน้นการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ (Data-Centric) อินเทลได้มองข้ามไปอีกขั้นเพื่อนำเอาข้อมูลที่มีอยู่มาปลดล็อคและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะช่วยให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นได้จริง, เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง, สื่อสารกันผ่านเครือข่ายมือถือความเร็วสูง, และการใช้งานคอมพิวเตอร์อัจฉริยะในแบบที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน มร.ซานโตช วิศวะนาธาน
กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจ Global Markets & Partners, Sales & Marketing Group ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น
อินเทล คอร์ปอเรชัน

สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นจาก Intel ในตลาดเกม

สนธิญา หนูจีนเส้ง, ผู้อำนวยการฝ่ายขาย CCG Distribution เอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น, อินเทล เทคโนโลยี เอเชีย

อินเทลเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการงานเกมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Thailand Game Show ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 120,000 คน อินเทลมีการสนับสนุน Thailand Game Show มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 จนในปัจจุบันรายการดังกล่าวได้มีการเติบโตและสร้างโอกาสและอาชีพใหม่ๆ ให้กับหลายๆ คน

และเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกม (gaming ecosystem) ในประเทศไทย อินเทลได้ร่วมมือกับ FPS Thailand และ Bitrep เปิดตัวการแข่งขัน PUBG ในซีรีย์ใหม่ที่มีชื่อว่า Game of Wars ซึ่งเป็นการนำ Influencers และเกมสตรีมเมอร์ชื่อดังของเมืองไทยมาประชันฝีมือกันผ่านสื่อกลางความบันเทิงยอดนิยมอย่าง YouTube Gaming, Facebook, และ Twitch เพื่อให้แฟนเกมเกือบ 2 ล้านคนสามารถติดตามเกมไอดอลตนเองได้ผ่านทางช่องทางดังกล่าว การแข่งขันนี้จัดขึ้นระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคมนี้ โดยมีเงินรางวัลรวมมากกว่า 3 ล้านบาทสำหรับผู้ชนะ

มร.ซานโตช วิศวะนาธาน กรรมการผู้จัดการ, ธุรกิจ Global Markets & Partners, Sales & Marketing Group ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อินเทล คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า “เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกมมิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในเกมประเภทอีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง อินเทลจึงวางแผนสนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อจัดการแข่งขันเกมในลีกต่างๆในประเทศ, วางแผนการสร้างระบบนิเวศคู่ค้า (ecosystem partnerships) เพื่อสร้างความร่วมมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์ และเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ล้ำหน้าขึ้นไปอีกระดับให้แก่เกมเมอร์”

Intel Hades Canyon คอมพิวเตอร์จิ๋ว เล่นเกมอย่างแรง

ข้อมูลประกอบ

  • อินเทลมีการลงทุนด้านอีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซี
  • ผลสำรวจโดยบริษัทวิจัยการตลาดนิวซู (Newzoo) ประจำปีพ.ศ. 2561 รายงานว่า ภายในสิ้นปีพ.ศ. 2561 จะมีผู้เล่นเกมทั่วโลกราว 394.6 ล้านคน และจะเพิ่มขึ้นไปที่ 518.3 ล้านคนภายในปีพ.ศ. 2563
  • อินเทลให้การสนับสนุนอีสปอร์ตมากว่า 15 ปี โดยจากรูปแบบความบันเทิงเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบันอีสปอร์ตเติบโตขึ้นจนกลายเป็นมากกว่าการเล่นเกมทั่วไป โดยเป็นทั้งการแข่งขัน การรวมกลุ่มเพื่อนเพื่อสร้างทีมและอีกมากมาย โดยจากข้อมูลพบว่าจำนวนผู้รับชมอีสปอร์ตทั่วโลกในปัจจุบันมีมากกว่าจำนวนผู้ชมการแข่งขันกีฬาลีกดังๆระดับโลกอย่าง NHL, MLB และ NBA
  • โดยจากการคาดการณ์ อัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของผู้ชมอีสปอร์ตในประเทศไทยจากปีพ.ศ. 2560 – 2564 จะเพิ่มขึ้นราว 30% โดยจากเกมเมอร์จำนวน 27.47 ล้านคน (จากแพลตฟอร์มพีซี, มือถือ และเครื่องเกมคอนโซล) จะกลายเป็นเกมเมอร์บนพีซีมากถึง 16.30 ล้านคนในปีพ.ศ. 2561 และหากกล่าวถึงรายได้จากอุตสาหกรรมเกม ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 20 ประเทศที่มีรายได้จากเกมมากที่สุดในโลก
  • อินเทลสนับสนุนการเติบโตของอีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง อย่างต่อเนื่องด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ โปรเซสเซอร์ Intel Core X-series , พีซีที่มาพร้อมเทคโนโลยี Intel Optane และล่าสุดมินิ พีซี Hades Canyon NUC ที่ช่วยเสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น

Advertisement
Advertisement

ติดตามข่าวสาร กดไลค์เพจแบไต๋!